.
.

Thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở tại các doanh nghiệp - góp phần xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh

Thứ Năm, 07/12/2023|16:10

Ngày 06/12, Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ (QCDC) ở cở sở của Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024. Đồng chí Nguyễn Lam, Phó Trưởng ban Dân vận Trung ương, Phó Trưởng Ban thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về thực hiện QCDC ở cơ sở dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Đồng chí Hồ Xuân Trường, Phó Bí thư Đảng ủy Khối, Trưởng Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ ở cở sở của Đảng ủy Khối; đồng chí Chu Đình Động, Trưởng Ban Tổ chức Đảng ủy Khối, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo thực hiện QCDC ở cơ sở Đảng ủy Khối; đồng chí Vũ Trí Thắng, Trưởng Ban Dân vận Đảng ủy Khối, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo thực hiện QCDC ở cơ sở Đảng ủy Khối chủ trì Hội nghị.

Tham dự Hội nghị, có đại diện Ban Dân vận Trung ương, các đồng chí thành viên Ban Chỉ đạo; cán bộ, chuyên viên Ban Dân vận Đảng ủy Khối - Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo.

Báo cáo tại Hội nghị nêu rõ, ngay từ đầu năm 2023, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương ban hành Nghị quyết nhiệm vụ công tác năm, trong đó có nội dung chỉ đạo việc thực hiện QCDC ở cơ sở; chỉ đạo cấp ủy, các tổ chức đảng trong toàn đảng bộ Khối thực hiện nghiêm túc Quy định số 11-QĐ/TW, ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị quy định về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân (người lao động). Lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao chất lượng, hiệu quả tiếp công dân (người lao động), giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; tiếp tục thực hiện Kết luận số 120-KL/TW, ngày 07/01/2016 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao chất lượng, hiệu quả việc xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở được cụ thể hóa thành Kết luận số 119-KL/ĐUK, ngày 02/6/2022 của Đảng ủy Khối về “Tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở”; ban hành Kết luận số 459-KL/ĐUK, ngày 23/8/2023 của Ban Thường vụ Đảng ủy Khối về thực hiện Kết luận số 54-KL/TW, ngày 09/5/2023 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Quyết định số 99-QĐ/TW, ngày 03/10/2017 của Ban Bí thư; Công văn số 1778-CV/ĐUK, ngày 06/9/2023 về quán triệt triển khai thực hiện Luật thực hiện dân chủ cơ sở; Kế hoạch số 109-KH/ĐUK, ngày 16/11/2023 của Đảng ủy Khối thực hiện Thông báo số 52-TB/BCĐTW, ngày 29/9/2023 của Ban Chỉ đạo Trung ương thực hiện quy chế dân chủ cơ sở,... ban hành Chương trình kiểm tra, giám sát của cấp ủy, ủy ban kiểm tra và của Ban chỉ đạo các cấp trong đó có nội dung về thực hiện Kết luận số 120-KL/TW của Trung ương, Kết luận số 119-KL/ĐUK và Quy định số 06-QĐ/ĐUK, ngày 13/10/2022 của Đảng ủy Khối.

Các đại biểu tham dự Hội nghị.
Các đại biểu tham dự Hội nghị.

Trong năm 2023, Ban Chỉ đạo thực hiện QCDC ở cơ sở các đảng ủy trực thuộc ban hành 345 văn bản để triển khai thực hiện QCDC ở cơ sở, qua đó nhận thức của các cấp ủy, lãnh đạo các doanh nghiệp, các tổ chức chính trị - xã hội, cán bộ, đảng viên và người lao động về thực hiện dân chủ ở cơ sở có nhiều chuyển biến. Hội nghị người lao động, hoạt động đối thoại tại nơi làm việc được quan tâm, giúp người đứng đầu cấp ủy, lãnh đạo doanh nghiệp nâng cao trách nhiệm, lắng nghe, tôn trọng ý kiến người lao động, nắm bắt, giải quyết kịp thời những kiến nghị chính đáng, đơn thư khiếu nại, tố cáo của người lao động. Các tổ chức chính trị-xã hội đã đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, phát huy được vai trò trong việc xây dựng thực hiện, giám sát thực hiện dân chủ ở cơ sở và tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, xây dựng và phát triển doanh nghiệp.

Trong năm 2023 các đảng ủy trực thuộc đã tổ chức tuyên truyền, quán triệt được 173 buổi theo chuyên đề và 1.275 buổi được lồng ghép cho hơn 400.000 lượt CNV, NLĐ tham gia dưới nhiều hình thức khác nhau. Các tổ chức chính trị - xã hội (công đoàn, đoàn thanh niên) tiếp tục triển khai cụ thể hóa việc thực hiện Quyết định 217-QĐ/TW ngày 12/12/2013 của Bộ Chính trị; Quyết định 218-QĐ/TW ngày 12/12/2013 của Bộ Chính trị và Quy định 124-QĐ/TW ngày 02/02/2018 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về giám sát của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân đối với việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên.

Công tác kiểm tra, giám sát và tự kiểm tra, giám sát về thực hiện QCDC ở cơ sở của Đảng ủy Khối và tại các đảng ủy trực thuộc được quan tâm thực hiện, theo đó Ban Chỉ đạo Đảng ủy Khối thành lập 02 đoàn kiểm tra tại 02 đảng ủy trực thuộc (Ngân hàng CSXH Trung ương và Tổng công ty Đầu tư & Kinh doanh vốn); các cấp ủy, tổ chức đảng lãnh đạo, chỉ đạo Ban Chỉ đạo thực hiện QCDC ở cơ sở xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát riêng hoặc được lồng ghép vào chương trình kiểm tra của cấp ủy hoặc ủy ban kiểm tra. Trong năm 2023, Ban Chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ các đảng ủy trực thuộc thành lập 462 đoàn kiểm tra, kiểm tra được 819 đơn vị. 100% các đơn vị đã thực hiện đúng, đủ các nội dung, hình thức doanh nghiệp phải công khai; người lao động được bàn và quyết định, tham gia ý kiến, kiểm tra giám sát; thực hiện trách nhiệm của người đại diện có thẩm quyền của doanh nghiệp với người lao động.

Các hội nghị người lao động, hội nghị đối thoại tại nơi làm việc được các doanh nghiệp quan tâm thực hiện ngay trong quý I/2023, hình thức tổ chức hội nghị cán bộ công nhân viên chức, người lao động được tổ chức linh hoạt, đa dạng, chất lượng hội nghị ngày càng được nâng lên. Trong năm 2023 toàn Khối có 3.243 hội nghị người lao động với 510.948 người lao động tham gia; 1.784 hội nghị đối thoại đột xuất khi người lao động yêu cầu; 1.822 buổi tiếp dân của người đứng đầu cấp ủy, lãnh đạo doanh nghiệp. Việc giải quyết, đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị đã được các cấp ủy, lãnh đạo doanh nghiệp quan tâm chỉ đạo. Trong năm 2023, các doanh nghiệp, đơn vị trong Khối đã tiếp nhận 353 đơn (gồm có đơn tố cáo, đơn khiếu nại, đơn kiến nghị phản ánh và đơn đề nghị), đã giải quyết 313 đơn, chuyển các cấp có thẩm quyền giải quyết 40 đơn. Việc thực hiện QCDC ở cơ sở tại các đảng ủy trực thuộc đã góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, ổn định đời sống, việc làm, tăng thu nhập cho người lao động; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, đẩy lùi những biểu hiện tiêu cực, xây dựng Đảng trong từng doanh nghiệp vững mạnh, xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp, góp phần thực hiện văn hóa doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội đất nước.

a
Đồng chí Nguyễn Lam, Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương, Phó Trưởng Ban thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã tham gia góp ý vào dự thảo Báo cáo kết quả thực hiện QCDC ở cơ sở năm 2023, nhiệm vụ trọng tâm năm 2024. Các ý kiến phát biểu tại Hội nghị đã thẳng thắn đánh giá, phân tích kết quả cũng như hạn chế trong quá trình thực hiện QCDC ở cơ sở năm 2023 trong toàn Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Lam, Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương, Phó Trưởng Ban thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở đã nhấn mạnh: Qua báo cáo tổng kết cũng như qua theo dõi việc thực hiện QCDC ở cơ sở và đánh giá hàng năm của Ban Chỉ đạo Trung ương, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương là một trong số cơ quan, đơn vị triển khai việc thực hiện dân chủ ở cơ sở bài bản, có hệ thống, đạt hiệu quả tốt. Việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở tại các doanh nghiệp có ý nghĩa quan trọng, góp phần thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, phát huy tinh thần làm chủ của công nhân viên chức, người lao động, kịp thời giải quyết những vấn đề bức xúc; hạn chế tranh chấp lao động, ngừng việc tập thể xảy ra, đảm bảo và phát huy quyền làm chủ của người lao động.

Để tiếp tục thực hiện tốt dân chủ ở cơ sở trong toàn Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương, đồng chí Nguyễn Lam đề nghị: Thời gian tới cần tiếp tục quan tâm thực hiện một số nội dung. Thứ nhất, bám sát, triển khai hiệu quả các nhiệm vụ thực hiện dân chủ ở cơ sở trong thời gian tới như báo cáo Tổng kết đã nêu. Trên cơ sở đó cụ thể hóa thành các nội dung phù hợp, sát thực nhằm đem lại hiệu quả cao trong thực hiện, phát huy dân chủ ngày càng sâu rộng, thực chất.

Thứ hai, tiếp tục đẩy mạnh việc quán triệt, tuyên truyền và tổ chức thực hiện có hiệu quả các văn bản của Đảng và Nhà nước về xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở gắn với công tác xây dựng Đảng và thực hiện nhiệm vụ chính trị của doanh nghiệp, trọng tâm là Kết luận số 120-KL/TW của Bộ Chính trị khóa XI “Về tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao chất lượng, hiệu quả việc xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở”; Kết luận số 54-KL/TW, ngày 09/5/2023 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Quyết định số 99-QĐ/TW, ngày 03/10/2017 của Ban Bí thư về tiếp tục phát huy vai trò của Nhân dân trong đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái, “tự diễn biến, “tự chuyển hóa” trong nội bộ và Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở; nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong doanh nghiệp, nhất là người đứng đầu doanh nghiệp về dân chủ và thực hành dân chủ.

Thứ ba, triển khai thực hiện hiệu quả Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở và Nghị định số 59/2023/NĐ-CP, ngày 14/8/2023 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở gắn với tiếp tục quán triệt, cụ thể hóa phát huy dân chủ trong việc thực hiện Nghị quyết số 12-NQ/TW ngày 30/6/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về tiếp tục cơ cấu lại, đổi mới và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp Nhà nước. Tiến hành rà soát, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các văn bản liên quan đến việc thực hiện dân chủ ở cơ sở đảm bảo sự đồng bộ, thống nhất; tăng cường công tác tập huấn cho đội ngũ cán bộ, công chức, người lao động về dân chủ và thực hành dân chủ ở cơ sở; nhất là lực lượng trực tiếp tham mưu và hướng dẫn thực hiện dân chủ ở cơ sở trong các doanh nghiệp.

Đồng chí Hồ Xuân Trường
Đồng chí Hồ Xuân Trường, Phó Bí thư Đảng ủy Khối, Trưởng Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ ở cở sở của Đảng ủy Khối phát biểu kết luận Hội nghị.

Thứ tư, tiếp tục nâng cao chất lượng việc xây dựng và thực hiện QCDC trong các loại hình doanh nghiệp thuộc Đảng bộ Khối; chú trọng doanh nghiệp cổ phần Nhà nước không nắm quyền chi phối; phát huy dân chủ trong quản lý, điều hành của lãnh đạo các doanh nghiệp, bảo đảm hoạt động của doanh nghiệp tuân thủ quy định của pháp luật, dân chủ, công khai, minh bạch. Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các tổ chức chính trị - xã hội và ban thanh tra nhân dân; phát huy tốt vai trò tổ chức đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của người lao động. Đẩy mạnh chuyển đổi số trong xây dựng, quản lý doanh nghiệp và sản xuất kinh doanh; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động chuyên nghiệp, có năng lực, phẩm chất và uy tín đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Thứ năm, quán triệt thực hiện nghiêm quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt và người đứng đầu các doanh nghiệp. Bám sát cơ sở, nâng cao hiệu quả nắm tình hình tư tưởng người lao động; tăng cường tổ chức đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu doanh nghiệp với người lao động. Thực hiện tốt quy định về tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo ngay từ cơ sở góp phần giải quyết kịp thời những phản ánh, kiến nghị hợp pháp của khách hàng, đối tác và người lao động.

Thứ sáu, tiếp tục triển khai thực hiện tốt Quyết định số 217-QĐ/TW và Quyết định số 218-QĐ/TW của Bộ Chính trị; Chỉ thị số 18-CT/TW, ngày 26/10/2022 của Ban Bí thư về phát huy vai trò, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội; đặc biệt là giám sát việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của cán bộ chủ chốt, người đứng dầu doanh nghiệp theo Quy định 124-QĐ/TW, ngày 02/02/2018 của Ban Bí thư.

Thứ bảy, đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của ban chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở các cấp trong việc tham mưu cho cấp ủy các nhiệm vụ, giải pháp thực hiện dân chủ ở cơ sở phù hợp với thực tiễn của từng doanh nghiệp. Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy chế dân chủ, chú trọng ngành, lĩnh vực có liên quan trực tiếp đến người người lao động và các lĩnh vực dễ phát sinh tiêu cực; kịp thời sơ kết, tổng kết, xây dựng, phát hiện, nhân rộng các mô hình, điển hình thực hiện tốt dân chủ ở cơ sở.

Đối với những đề xuất, kiến nghị của Ban Chỉ đạo thực hiện QCDC ở cơ sở của Đảng ủy Khối, đồng chí Nguyễn Lam sẽ tiếp thu để phản ánh với Ban Chỉ đạo Trung ương thực hiện QCDC ở cơ sở để tổng hợp, tiếp tục tham mưu với Bộ Chính trị, Ban Bí thư chỉ đạo các cơ quan liên quan sửa đổi, bổ sung cơ chế, chính sách về thực hiện dân chủ ở cơ sở phù hợp với tình hình thực tế hiện nay.

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Hồ Xuân Trường, Phó Bí thư Đảng ủy Khối, Trưởng Ban Chỉ đạo thực hiện QCDC ở cơ sở của Đảng ủy Khối ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đạt được trong năm 2023 của Ban Chỉ đạo. Đồng chí cho rằng, năm 2023, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương đã triển khai thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng; lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng trong Khối, trọng tâm triển khai thực hiện Quy định số 60-QĐ/TW, ngày 08/3/2022 của Ban Bí thư về tổ chức đảng trong các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng thương mại nhà nước và Quy định số 87-QĐ/TW, ngày 28/10/2022 của Ban Bí thư về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức bộ máy của đảng ủy cấp trên cơ sở trong doanh nghiệp nhà nước, đến nay Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương có 38 đảng bộ trực thuộc, trong đó có 36 đảng bộ tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng, tổ chức tài chính và 02 đảng bộ cơ quan với 1.446 đảng bộ cơ sở, 27 đảng bộ cấp cơ sở đảng ủy được thí điểm giao quyền cấp trên cơ sở, 224 đảng bộ bộ phận, 5.380 chi bộ trực thuộc với hơn 141 nghìn đảng viên đang sinh hoạt trực thuộc tại các tỉnh ủy, thành ủy và đảng ủy khối doanh nghiệp các địa phương về trực thuộc các đảng bộ trực thuộc Đảng bộ Khối. Bên cạnh đó, Đảng ủy Khối cũng đã tập trung lãnh đạo các đảng ủy trực thuộc hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị và sản xuất kinh doanh, những kết quả này có sự đóng góp quan trọng của Ban Chỉ đạo thực hiện QCDC ở cơ sở của các đảng ủy trực thuộc cũng như của Ban Chỉ đạo Đảng ủy Khối, góp phần thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng.

Đồng chí Hồ Xuân Trường đề nghị, các đồng chí thành viên Ban Chỉ đạo là Trưởng Ban Chỉ đạo thực hiện QCDC ở cơ sở các đảng ủy trực thuộc tiếp thu các ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Ban Dân vận Trung ương để cụ thể hóa vào chương trình, kế hoạch công tác của Ban Chỉ đạo các đảng ủy trực thuộc trong năm 2024; tiếp tục tham mưu cho cấp ủy để lãnh đạo thực hiện tốt các nội dung liên quan đến công tác Dân vận nói chung, cũng như thực hiện QCDC ở cơ sở theo các văn bản chỉ đạo của Đảng, Nhà nước; qua đó cụ thể hóa các văn bản của cấp trên để thực hiện tốt Luật dân chủ cơ sở tại đơn vị.

Đồng chí yêu cầu, ngay sau Hội nghị, Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo thực hiện QCDC ở cơ sở của Đảng ủy Khối nghiên cứu, tiếp thu các ý kiến góp ý của các đồng chí thành viên Ban Chỉ đạo; bổ sung, cập nhật các số liệu để nội dung báo cáo được phản ánh thực chất nhất về kết quả thực hiện QCDC ở cơ sở; cần biểu dương các đơn vị làm tốt, có mô hình, cách làm hay; sớm hoàn thiện báo cáo, ban hành kế hoạch công tác năm.

Đối với Ban Chỉ đạo thực hiện QCDC ở cơ sở các đảng ủy trực thuộc, cần tiến hành tổng kết, triển khai kế hoạch công tác năm; rà soát, tham mưu cho cấp ủy kiện toàn Ban Chỉ đạo thực hiện QCDC ở cơ sở theo đúng quy định, cơ cấu, thành phần phù hợp với mô hình của từng đơn vị; triển khai thực hiện công tác kiểm tra, giám sát cho phù hợp; quan tâm tham mưu cho cấp ủy lãnh đạo thực hiện tốt QCDC ở cơ sở và công tác Dân vận.

P.V

.
.
.
.