.
.

“Vì miền Trung thân yêu”: Lắng sâu nghĩa đồng bào

Thứ Năm, 18/10/2012|15:56

 

Vừa qua, tại Thủ đô Hà Nội, Quỹ Hỗ trợ phòng tránh thiên tai miền Trung (QMT), Báo Quân đội nhân dân, Ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương đã tổ chức Chương trình giao lưu- nghệ thuật “Vì miền Trung thân yêu”. Chương trình được phát sóng trực tiếp trên Kênh truyền hình VTC1- Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, Kênh VOV1-Đài Tiếng nói Việt Nam…

Ban Tổ chức chương trình chụp hình lưu niệm với các vị Lãnh đạo Đảng, Nhà nước
Ban Tổ chức chương trình chụp hình lưu niệm 

 

Cách làm hay và hiệu quả

Dự đêm giao lưu-nghệ thuật “Vì miền Trung thân yêu” có Nguyên Tổng bí thư Lê Khả Phiêu; Nguyên Phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình; Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Cao Đức Phát; Phó Chủ tịch-Tổng thư ký Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Vũ Trọng Kim; Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam, Trung tướng Mai Quang Phấn; đồng chí Phan Diễn, Chủ tịch Hội đồng Quản lý QMT, Trưởng Ban chỉ đạo Chương trình giao lưu-nghệ thuật; Thiếu tướng Lê Phúc Nguyên, Tổng biên tập Báo Quân đội nhân dân, Phó chủ tịch QMT, Phó Ban chỉ đạo Chương trình giao lưu-nghệ thuật; lãnh đạo các tỉnh miền Trung và đại diện các doanh nghiệp đã đồng hành của QMT trong những năm qua.

Ngày 24-9-2008, Bộ Nội vụ ban hành Quyết định số 1253/QĐ-BNV về việc cấp giấy phép thành lập và công nhận Điều lệ Quỹ Hỗ trợ phòng tránh thiên tai miền Trung. Ngày 28-3-2009, Quỹ chính thức đi vào hoạt động. Với tôn chỉ mục đích: Kêu gọi, vận động các tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài nước ủng hộ Qũy, nhằm giúp đồng bào miền Trung (từ Thanh Hóa đến Bình Thuận) chủ động phòng tránh thiên tai và thực hiện các chương trình hoạt động từ thiện khác, tính đến nay, Qũy đã vận động tài trợ được hơn 120 tỉ đồng cùng nhiều vật chất khác. Từ nguồn tài trợ quý báu đó, Qũy đã triển khai xây dựng 62 công trình cộng đồng phòng tránh thiên tai; thực hiện dự án trồng rừng ngập mặn bảo vệ đê biển tại huyện Hậu Lộc (Thanh Hóa), với 46 héc-ta bần chua và chuẩn bị khởi công dự án trồng 200 héc-ta rừng phòng hộ ven biển Quảng Trị; thành lập, tổ chức tập huấn và trang bị xuồng cứu hộ cứu nạn, phao bơi, áo phao và nhiều trang thiết bị khác cho các đội xung kích cứu hộ cứu nạn của các xã, phường, thị trấn thuộc các tỉnh miền Trung.
Là người luôn trăn trở, theo sát tiến độ của các công trình cộng đồng phòng tránh thiên tai, được triển khai xây dựng dọc dài “khúc ruột miền Trung”; là người lội bùn giữa những ngày đông giá rét trên vùng biển xã Đa Lộc (Hậu Lộc, Thanh Hóa), kiểm tra quá trình phát triển của rừng phòng hộ chắn sóng, nên đồng chí Phan Diễn thấu hiểu hơn ai hết nỗi lo lắng, sự nhọc nhằn của đồng bào miền Trung trong mỗi mùa bão, lũ. Trong đêm giao lưu-nghệ thuật, đồng chí đã chia sẻ về ý tưởng thành lập, cách làm riêng và những kết quả bước đầu của QMT sau 3 năm thành lập.

Ban Tổ chức chương trình chụp hình lưu niệm với các vị Lãnh đạo Đảng, Nhà nước
Đêm giao lưu-nghệ thuật có sự tham dự của các đồng chí nguyên là lãnh đạo Đảng, Nhà nước.

Tham gia buổi giao lưu, bà Nguyễn Thị Hải, Phó chủ tịch UBND huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) tâm sự: Trong năm 2010, xã Vĩnh Thủy và xã Vĩnh Lâm (đều thuộc Vĩnh Linh), được QMT trao tặng trạm y tế và nhà sinh hoạt cộng đồng, kết hợp công trình cộng đồng phòng tránh thiên tai. Là các xã dễ bị chia cắt trong bão, lũ, nếu không có các công trình cộng đồng phòng tránh thiên tai này, việc ứng cứu, di dời nhân dân tránh lũ tại Vĩnh Thủy, Vĩnh Lâm sẽ hết sức khó khăn. Trong đợt mưa lũ tháng 10-2011, hai công trình nói trên đã phát huy tốt tác dụng. Mỗi công trình tiếp nhận hơn 300 người dân và tài sản đến tránh trú an toàn. “Thay mặt cấp ủy Đảng, chính quyền và bà con nhân dân Vĩnh Linh, tôi gửi lời cám ơn sâu sắc đến Qũy hỗ trợ phòng tránh thiên tai miền Trung và các doanh nghiệp, các cá nhân đã đồng hành cùng Qũy”, bà Nguyễn Thị Hải xúc động phát biểu.

Cùng với ba hoạt động trọng tâm nói trên, mỗi khi thiên tai, bão lũ đổ về miền Trung, QMT lại sát cánh, sẻ chia cùng đồng bào vùng lũ, thông qua các hoạt động cứu trợ. Từ năm 2009 đến nay, Qũy đã hỗ trợ nhân dân vùng bão, lũ hơn 7.000 suất quà, qua đó góp phần giúp bà con vượt qua khó khăn, sớm ổn định cuộc sống.

Đêm giao lưu-nghệ thuật được phát sóng trực tiếp trên kênh VTC1 và VOV1

Những tấm lòng nhân ái

Để QMT có được những kết quả bước đầu ấn tượng như ngày hôm nay, không thể không kể đến sự đồng hành cùng với Qũy, của các doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân có lòng hảo tâm ở trong và ngoài nước, như: Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (ủng hộ 32 tỉ đồng), Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (ủng hộ 29,4 tỉ đồng), Ngân hàng Ngoại thương (ủng hộ 12 tỉ đồng). Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ ACE life - một doanh nghiệp nước ngoài, cũng luôn sát cánh với đồng bào miền Trung trong những năm qua. Ngoài ra, nhiều cá nhân đã dành tâm huyết, thời gian, công sức, vận động ủng hộ miền Trung như Thiếu tướng Lê Vạn Tấn, đã vận động được 2 tỷ đồng xây dựng Trạm Y tế xã Mỹ Lộc (huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh); bà Trương Thanh Tú và ông Trương Quang Thắng, mỗi người ủng hộ 100 triệu đồng để xây dựng trường Tiểu học Cẩm Kim (TP Hội An, tỉnh Quảng Nam).

Ông Nguyễn Văn Du, Phó tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam, đã mang đến buổi giao lưu-nghệ thuật một câu chuyện cảm động: “Trong chuyến công tác về huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh, nơi QMT xây tặng địa phương công trình cộng đồng phòng tránh thiên tai, một cụ bà 77 tuổi đã từng tránh trú bão, lũ tại công trình bày tâm sự với chúng tôi rằng, nếu không có công trình đó, tính mạng của bà và nhiều người khác chắc khó an toàn”. Phó tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam cũng khẳng định, QMT đã tạo thành chiếc cầu nối để cán bộ, nhân viên của ngân hàng sẻ chia gian khó với đồng bào miền Trung.

Các vị khách mời tham gia đêm giao lưu

Ông Nguyễn Hồng Sơn, Phó tổng giám đốc Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ ACE life cũng khẳng định, mặc dù kinh tế thế giới còn nhiều khó khăn, tác động không nhỏ đến các doanh nghiệp, trong đó có ACE life, nhưng với mong muốn mang lại giá trị tốt đẹp nhất cho cộng đồng, ACE life sẽ tiếp tục đồng hành cùng với QMT.

Trong năm 2012, Tổng công ty 36 (Bộ Quốc phòng) đã dành 10 tỉ đồng ủng hộ các quỹ, trong đó có QMT. Tham gia đêm giao lưu, Đại tá Đặng Huy Tuấn, Chủ nhiệm Chính trị Tổng công ty 36 khẳng định, trong thời gian tới, cùng với trích nguồn lợi nhuận trong sản xuất, kinh doanh, Tổng công ty sẽ tiếp tục động viên cán bộ, công nhân viên đóng góp ủng hộ QMT, để giúp đồng bào miền Trung vơi bớt khó khăn trong thiên tai, bão lũ.

Nhân rộng yêu thương

Tiếng nấc nghẹn của bà Nguyễn Thị Hương (73 tuổi, quê ở Nghĩa Xuân, Qùy Hợp, Nghệ An) trước sự ra đi của người con trai út, chỗ dựa cuối đời của bà, trong đợt mưa lũ tháng 9 vừa qua, được thể hiện qua phóng sự truyền hình trình chiếu trong đêm giao lưu, đã làm nhiều người xúc động. Tâm sự nghẹn ngào của cô giáo Nguyễn Thị Kim (quê Thanh Hóa), có chồng vừa chết trong đợt lũ lụt tháng 9 vừa qua, để lại chị và 2 con thơ (một cháu 6 tuổi, một cháu 15 tháng tuổi), làm lòng người nghẹn đắng.

Gần đây nhất, cơn bão số 7 lại đổ bộ vào dải đất miền Trung. Trong khi đó, mùa mưa bão 2012 vẫn chỉ mới bắt đầu và trong nhiều năm tới, miền Trung vẫn được coi là trọng điểm của thiên tai, bão lũ. Những dự báo đó vẫn đặt miền Trung trước nhiều thử thách cam go.

Ông Võ Trọng Kim khẳng định, cứu trợ trong thiên tai và chủ động phòng ngừa, giảm nhẹ hậu quả thiên tai, bão lụt là hai nội dung luôn được Mặt trận Tổ quốc Việt Nam ở các cấp quan tâm, chú trọng thực hiện. Theo ông Kim, QMT là một mô hình tốt, cần được nhân rộng. Cùng với đó, công tác phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai cũng cần được xã hội hóa rộng rãi, nhằm tạo ra tổng lực. Có như vậy mới có thể phòng ngừa, đối phó có hiệu quả với thiên tai, bão lũ.

Các đồng chí lãnh đạo dự đêm giao lưu chụp ảnh, tặng hoa các doanh nghiệp, tập thể, cá nhân đã đồng hành cùng QMT trong năm 2012.

Phát biểu tại đêm giao lưu-nghệ thuật, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Cao Đức Phát nhấn mạnh: Đảng, Nhà nước đã có nhiều chủ trương, chính sách trong công tác phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai, bão lũ, song để công tác này đạt được kết quả toàn diện hơn, cần có sự vào cuộc của toàn xã hội. “Chúng ta mong sẽ có nhiều doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có lòng hảo tâm quan tâm, đồng hành cùng với Qũy hỗ trợ phòng tránh thiên tai miền Trung, để giúp đồng bào miền Trung phòng chống có hiệu quả với thiên tai, bão lũ”, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Cao Đức Phát kêu gọi.

Trong đêm giao lưu-nghệ thuật, các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đồng hành với QMT trong những năm qua đã nhận những bó hoa tươi thắm từ Ban tổ chức. Đó là sự ghi nhận về những đóng góp của họ trong việc làm vơi bớt nỗi đau, sự khó khăn, nhọc nhằn của nhân dân miền Trung trong mỗi mùa bão, lũ.

Bài, ảnh: Hoàng Hà-Xuân Dũng-Việt Cường

Theo QDND

.
.
.
.