.
.

ASEM cần đẩy mạnh hợp tác hiệu quả hơn nữa

Thứ Sáu, 26/10/2012|09:31

Sáng 25/10, tại Hà Nội, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội chủ trì tổ chức khai mạc Hội nghị Bộ trưởng ASEM về lao động, việc làm lần thứ 4. Hội nghị có sự tham gia của khoảng 200 đại biểu đến từ 39 nước thành viên ASEM.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chụp ảnh chung với các đại biểu
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chụp ảnh chung với các đại biểu

Với chủ đề "Việc làm và an sinh xã hội - Chìa khóa để tăng trưởng toàn diện và bền vững", Hội nghị Bộ trưởng ASEM về lao động, việc làm lần thứ 4 diễn ra trong 2 ngày, tập trung trao đổi kinh nghiệm và thực tiễn trong lĩnh vực lao động, việc làm, an sinh xã hội trong bối cảnh các quốc gia đang nỗ lực khắc phục hậu quả khủng hoảng kinh tế tài chính toàn cầu.

Các đại biểu tham dự hội nghị cũng thảo luận về tình hình thị trường lao động tại các nước ASEM trong tương lai cũng như điểm lại các dự án hợp tác đã và đang triển khai trong ASEM và xác định các dự án hợp tác giai đoạn 2012-2014…

 

Trong bài phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: Sau 16 năm hình thành và phát triển, Diễn đàn Hợp tác Á – Âu (ASEM) ngày càng thu hút thêm nhiều thành viên tham gia và ngày càng chứng tỏ vai trò quan trọng kiến tạo một thế giới hòa bình, hữu nghị và cùng phát triển.

Thủ tướng đánh giá cao chủ đề và các nội dung của Hội nghị Bộ trưởng ASEM về lao động, việc làm lần này, góp phần thúc đẩy hợp tác và khẳng định vai trò của đối thoại, hợp tác Á – Âu trong lĩnh vực lao động, việc làm và an sinh xã hội, thúc đẩy phục hồi kinh tế và phát triển bền vững.

Thủ tướng khẳng định: Việt Nam hết sức coi trọng phát triển mối quan hệ ngoại giao, kinh tế, thương mại, đầu tư với các nước ASEM, trong đó hợp tác về lao động, việc làm và an sinh xã hội là một trụ cột quan trọng.

Chính phủ Việt Nam đã triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp về việc làm, dạy nghề, phát triển nguồn nhân lực, bảo đảm an sinh xã hội và đã đạt được những kết quả rất quan trọng, góp phần nâng cao đời sống nhân dân, thực hiện công bằng xã hội, tạo nên đồng thuận và ổn định chính trị xã hội.

 

Việt Nam đánh giá cao các sáng kiến của ASEM trong việc thúc đẩy hợp tác về phát triển nguồn nhân lực, nâng cao trình độ kỹ năng, giải quyết việc làm và bảo đảm an sinh xã hội để phát triển bền vững và toàn diện.

Thủ tướng cho rằng, trong thời gian tới ASEM cần đẩy mạnh hợp tác hiệu quả hơn nữa, chia sẻ kinh nghiệm xây dựng chính sách cũng như các bài học điển hình theo hướng: Hỗ trợ xây dựng chính sách, hoàn thiện hệ thống pháp luật về lao động và an sinh xã hội; tăng cường khả năng ứng phó với các thách thức, biến động; gắn việc bảo đảm an sinh xã hội, tạo việc làm ổn định với chuyển đổi mô hình tăng trưởng theo hướng bền vững và thực hiện Các mục tiêu thiên niên kỷ (MDG); phục hồi kinh tế đi đôi với thực hiện Chương trình nghị sự Việc làm bền vững; tăng cường hợp tác ASEM trong các lĩnh vực cụ thể như tạo việc làm gắn với đào tạo nghề, bảo đảm an sinh xã hội, an toàn vệ sinh lao động, trong đó đặc biệt ưu tiên các nhóm yếu thế như phụ nữ, thanh niên và người khuyết tật…

Thủ tướng tin tưởng Hội nghị Bộ trưởng ASEM về Lao động - Việc làm lần thứ 4 diễn ra trong hai ngày sẽ có nhiều ý kiến thảo luận sôi nổi, tìm ra những giải pháp hiệu quả, cách làm sáng tạo mang lại nhiều việc làm và bảo đảm an sinh xã hội cho người dân. Kết quả Hội nghị cũng sẽ đóng góp tích cực cho các chủ đề được thảo luận tại Hội nghị Cấp cao ASEM 9 sắp tới tại Vientiane (Lào)./.

Theo VOV

 

.
.
.
.