.
.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tiếp Thủ tướng Đan Mạch

Thứ Sáu, 09/11/2012|14:53

Chiều 8/11, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã tiếp bà Helle Thorning Schmidt, Thủ tướng Đan Mạch đang có chuyến thăm chính thức nước ta.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Thủ tướng Đan Mạch Helle Thorning Schmidt.
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Thủ tướng Đan Mạch Helle Thorning Schmidt.

 

Tại buổi tiếp, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang hoan nghênh chuyến thăm Việt Nam của bà Thủ tướng, coi đây là dấu mốc nhằm tăng cường qua hệ hữu nghị giữa 2 nước.

Chủ tịch nước cảm ơn sự ủng hộ và giúp đỡ quý báu của Đan Mạch dành cho Việt Nam trong công cuộc đấu tranh giành độc lập trước đây cũng như xây dựng đất nước hiện nay.

Chủ tịch nước đánh giá cao Đan Mạch là một trong những nước phương Tây sớm thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam vào năm 1971; khẳng định trong chính sách đối ngoại của mình, Việt Nam luôn coi trọng và tăng cường quan hệ hữu nghị truyền thống hợp tác tốt đẹp với Đan Mạch.

Chủ tịch nước vui mừng nhận thấy, quan hệ giữa Việt Nam và Đan Mạch thời gian qua phát triển sâu rộng trên các lĩnh vực chính trị - ngoại giao, kinh tế - thương mại, hợp tác phát triển, giáo dục, văn hóa... Đặc biệt, hai nước đã thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược trong lĩnh vực biến đổi khí hậu, năng lượng, môi trường và tăng trưởng xanh từ 11/2011, tạo khuôn khổ mới thúc đẩy hợp tác song phương trên các lĩnh vực này phát triển mạnh mẽ và hiệu quả hơn nữa.

Chủ tịch vui mừng nhận thấy, kim ngạch thương mại hai chiều giữa hai nước có xu hướng tăng trưởng bền vững và ổn định; hai nước có những tiềm năng và thế mạnh có thể bổ sung cho nhau và Chính phủ Việt Nam luôn tạo điều kiện cho các doanh nghiệp kinh doanh, đầu tư hiệu quả tại Việt Nam trên cơ sở bình đẳng cùng có lợi.

Chủ tịch nước cảm ơn Đan Mạch thường xuyên cung cấp ODA cho Việt Nam, góp phần xóa đói giảm nghèo hiệu quả. Đánh giá cao kết quả hội đàm giữa hai Thủ tướng, Chủ tịch nước mong muốn Chính phủ hai bên sẽ có những chương trình phối hợp tích cực, hiệu quả góp phần làm sâu sắc quan hệ hữu nghị hai nước.

Thủ tướng Helle Thorning Schmidt bày tỏ vui mừng được đến thăm Việt Nam, một đất nước mà bà cũng như nhân dân Đan Mạch dành nhiều tình cảm tốt đẹp.

Nhấn mạnh mối quan hệ hữu nghị giữa 2 nước, Thủ tướng Đan Mạch cho rằng chuyến thăm Việt Nam lần này bà rất ấn tượng với đất nước và con người Việt Nam; tin tưởng tương lai giữa hai nước ngày càng bền chặt.

Thủ tướng Helle Thorning Schmidt khẳng định, Đan Mạch sẽ tiếp tục mở rộng hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực mà Đan Mạch có thế mạnh như: tăng trưởng xanh, năng lượng tái tạo, vận tải biển, dầu khí, ứng phó với biến đổi khí hậu...

Thủ tướng Helle Thorning Schmidt mong rằng, việc hai bên dự kiến ký hiệp định hợp tác toàn diện vào năm 2013; Đan Mạch cũng ủng hộ Việt Nam sớm ký kết Hiệp định thương mại tự do với Liên minh châu Âu (EU) sẽ mở ra cơ hội hợp tác mới trên tất cả các lĩnh vực như chính trị, kinh tế, văn hóa giáo dục giữa 2 nước cũng như với Liên minh châu Âu (EU)./.

Hoàng Dũng/VOV1

.
.
.
.