.
.

Khoa học và công nghệ - động lực cho sự phát triển

Thứ Sáu, 23/11/2012|09:00

 

Thủ tướng lưu ý Hội đồng nghiên cứu cơ chế khoán trong thực hiện các đề tài khoa học công nghệ, các cơ chế nhằm huy động mọi nguồn lực đầu tư cho khoa học công nghệ
Thủ tướng lưu ý Hội đồng nghiên cứu cơ chế khoán trong thực hiện các đề tài khoa học công nghệ, các cơ chế nhằm huy động mọi nguồn lực đầu tư cho khoa học công nghệ

 

Sáng ngày 22/11 tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã dự và phát biểu tại phiên họp toàn thể đầu tiên Hội đồng Chính sách Khoa học và Công nghệ Quốc gia nhiệm kỳ 2012 – 2016. Một trong những yêu cầu trước mắt Thủ tướng yêu cầu Hội đồng là tập trung hoàn thiện chính sách để khuyến khích doanh nghiệp mạnh dạn ứng dụng khoa học công nghệ, nâng cao năng suất, chất lượng và sức cạnh tranh.

Hội đồng Chính sách Khoa học và Công nghệ quốc gia là cơ quan tư vấn cho Thủ tướng Chính phủ về chính sách phát triển khoa học công nghệ phục vụ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước gắn với phát triển kinh tế tri thức và hội nhập quốc tế.

Tại phiên họp, các thành viên của Hội đồng đã đề xuất nhiều cơ chế, chính sách nhằm tạo điều kiện cho khoa học công nghệ phát triển, đặc biệt là những ưu đãi về cơ chế tài chính, về thủ tục hành chính, ưu đãi cho các nhà khoa học có kinh nghiệm và năng lực cũng như vấn đề đào tạo nhân lực cho khoa học công nghệ.

Đồng thời, đóng góp nhiều ý kiến nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của Hội đồng trong tư vấn và đề xuất với Thủ tướng Chính phủ ban hành những quyết sách kịp thời, hiệu quả về phát triển khoa học và công nghệ, góp phần đưa khoa học và công nghệ thực sự trở thành động lực cho sự phát triển của đất nước.

Phát biểu tại phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao hoạt động và những đóng góp tích cực của Hội đồng Chính sách Khoa học và Công nghệ Quốc gia, đồng thời chia sẻ những khó khăn, vướng mắc, những rào cản và cũng là nút thắt cản trở quá trình phát triển của khoa học công nghệ.

Trên tinh thần Nghị quyết Trung ương 6 đã xác định rõ tiếp tục đổi mới mạnh mẽ và đồng bộ tổ chức, cơ chế quản lý, cơ chế hoạt động khoa học và công nghệ là khâu đột phá, trong đó tập trung đổi mới công tác xây dựng chiến lược, kế hoạch phát triển khoa học và công nghệ, phương thức đầu tư, cơ chế tài chính, chính sách cán bộ, cơ chế hoạt động tự chủ của các tổ chức khoa học và công nghệ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị các thành viên Hội đồng Chính sách khoa học và Công nghệ quốc gia, các nhà quản lý cùng thảo luận, hoạch định và đề ra các giải pháp thiết thực, nhằm đưa khoa học và công nghệ nước ta phát triển nhanh chóng, đóng góp tích cực và hiệu quả vào tiến trình phát triển của đất nước.

Thủ tướng đề nghị Hội đồng tập trung vào nghiên cứu, đánh giá tác động của hệ thống chính sách đối với hoạt động khoa học và công nghệ, đặc biệt là đối với các sản phẩm chủ lực quốc gia, sản phẩm có thế mạnh và đối với những doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực khoa học và công nghệ.

Nhấn mạnh, nhân lực khoa học và công nghệ là lực lượng nòng cốt để thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa và phát triển kinh tế tri thức, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị Hội đồng Chính sách khoa học và Công nghệ Quốc gia tập trung nghiên cứu hệ thống, cơ chế chính sách thúc đẩy khoa học công nghệ phát triển.

Ngay trong năm 2013 tập trung hoàn thiện chính sách để khuyến khích các doanh nghiệp mạnh dạn ứng dụng khoa học công nghệ nâng cao năng suất, chất lượng và sức cạnh tranh.

Thủ tướng cũng đề nghị Hội đồng nghiên cứu xây dựng cơ chế chính sách, thù lao cho các nhà khoa học, đặc biệt là đối với những vấn đề xã hội đang có nhu cầu như: chống hao hụt trong sản xuất nông nghiệp, tạo nước ngọt cho các đảo…

Thủ tướng lưu ý Hội đồng Chính sách khoa học và Công nghệ Quốc gia nghiên cứu cơ chế khoán trong thực hiện các đề tài khoa học công nghệ; cơ chế, chính sách phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng trí thức, đồng thời hoàn thiện môi trường và điều kiện thuận lợi cho hoạt động của tri thức cũng như chế độ trọng dụng, đãi ngộ và tôn vinh tri thức khoa học và công nghệ./.

Theo VOV

 

.
.
.
.