.
.

Đưa Thái Nguyên trở thành một cực tăng trưởng phía Bắc

Thứ Ba, 26/03/2013|21:46

 

Chủ trương của Chính phủ là tạo mọi điều kiện để Thái Nguyên trở thành trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa, giáo dục, một cực tăng trưởng ở phía Bắc thủ đô Hà Nội.


Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng lưu ý một trong những vấn đề Thái Nguyên cần tập trung khắc phục là hạn chế về cơ sở hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông vận tải
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng lưu ý một trong những vấn đề Thái Nguyên cần tập trung khắc phục là hạn chế về cơ sở hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông vận tải

 

Sáng 25/3, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng đoàn công tác Chính phủ có buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Thái Nguyên.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng biểu dương, đánh giá cao sự nỗ lực, phấn đấu cũng như những kết quả toàn diện mà Thái Nguyên đạt được trong năm 2012 vừa qua và những tháng đầu năm 2013.

Năm 2012, Thái Nguyên đã đạt và vượt các chỉ tiêu đã đề ra. Tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 7,2%; giá trị sản xuất công nghiệp theo giá thực tế đạt gần 40.000 tỷ đồng; sản lượng lương thực có hạt đạt 446.000 tấn; tạo việc làm mới cho 22.600 lao động, bằng 141,3% kế hoạch; giảm được 2,93% hộ nghèo, tương đương gần 7.600 hộ thoát nghèo.

Hoạt động sản xuất kinh doanh, thương mại và dịch vụ trên địa bàn đáp ứng nhu cầu phục vụ sản xuất và tiêu dùng xã hội; sản xuất nông nghiệp phát triển khá toàn diện, trong đó cây chè được quan tâm đầu tư thâm canh, mở rộng diện tích và nâng cao chất lượng (hiện toàn tỉnh có trên 18.500 ha chè), đang được khẳng định là cây mũi nhọn trong xóa đói, giảm nghèo và làm giàu của bà con nông dân trong tỉnh.

Kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội tiếp tục được quan tâm đầu tư phát triển. Việc lập, triển khai các quy hoạch, xây dựng các công trình trọng điểm, các khu công nghiệp, cụm công nghiệp được đẩy mạnh. Quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch phát triển hệ thống thương mại, dịch vụ, phát triển ngành, lĩnh vực đều gắn với quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động. Các chỉ tiêu văn hóa, xã hội đều đạt và vượt mục tiêu kế hoạch.

Bên cạnh việc khẳng định những ưu điểm, kết quả đạt được, Thủ tướng cho rằng Thái Nguyên phải thấy rõ những hạn chế cần tập trung khắc phục, trong đó hạn chế lớn nhất là cơ sở hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông vận tải; quy mô nền kinh tế còn nhỏ, thu nhập bình quân theo đầu người thấp, tỷ lệ hộ nghèo còn cao,…

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết được xác định là địa phương có vị trí địa chính trị kinh tế quan trọng đối với vùng trung du miền núi Bắc Bộ và cả nước, chủ trương của Chính phủ là tạo mọi điều kiện để Thái Nguyên trở thành trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa, giáo dục, một cực tăng trưởng ở phía Bắc Thủ đô Hà Nội.

Với tinh thần như vậy, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị cùng với sự hỗ trợ của Trung ương, Thái Nguyên cần ra sức khắc phục những hạn chế, yếu kém; khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế của địa phương để phục vụ cho sự phát triển mọi mặt của tỉnh, trong đó đặc biệt chú trọng tới tiềm năng phát triển nông lâm nghiệp, công nghiệp.

Trong nông nghiệp, tỉnh cần hết sức chú ý tới phát triển những cây công nghiệp có lợi thế, đặc biệt là cây chè, phát triển nông nghiệp phải gắn liền với công nghiệp chế biến và thị trường tiêu thụ sản phẩm. Trong phát triển công nghiệp, cần hết sức quan tâm đến cải thiện môi trường đầu tư, cải cách thủ tục hành chính; chú trọng thu hút các dự án đầu tư công nghệ cao, tạo giá trị gia tăng lớn.


Thủ tướng và đoàn công tác Chính phủ dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ Đại đội thanh niên xung phong 915 đã anh dũng hy sinh tại Lưu Xá.
Thủ tướng và đoàn công tác Chính phủ dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ Đại đội thanh niên xung phong 915 đã anh dũng hy sinh tại Lưu Xá.

 

Bên cạnh đó, Thủ tướng lưu ý Thái Nguyên cần đặc biệt quan tâm đến xây dựng nông thôn mới, tạo việc làm, tăng thu nhập, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân nông thôn đi liền với thực hiện hiệu quả các giải pháp giảm nghèo theo hướng nhanh và bền vững.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng nhấn mạnh Thái Nguyên tiếp tục quan tâm thực hiện tốt công tác đảm bảo an sinh xã hội, các chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn; tăng cường quản lý, thu chi ngân sách nhà nước, đảm bảo cân đối thu chi; chú trọng thực hiện các chính sách phát triển y tế, văn hóa, xã hội;…

Tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương cũng xem xét, cho ý kiến cụ thể với các kiến nghị, đề xuất của Thái Nguyên, như: đề nghị Thủ tướng chỉ đạo các Bộ, ngành phê duyệt dự án và bố trí kế hoạch vốn đầu tư nâng cấp, cải tạo phần còn lại của quốc lộ 3 trên địa bàn tỉnh; Thái Nguyên được thực hiện cơ chế giữ lại thuế xuất nhập khẩu trên địa bàn với thời gian 3 năm (2013 – 2015) để tập trung nguồn lực cho đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng; đề nghị Thủ tướng ủng hộ chủ trương nghiên cứu nâng cấp Dự án Tổ hợp Yên Bình thành mô hình Khu kinh tế Yên Bình với hạt nhân là Tổ hợp Yên Bình và cho phép đưa các dự án khu đô thị thông minh, khu nông nghiệp kỹ thuật cao vào danh mục các dự án trọng điểm quốc gia;…

*Sáng cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và đoàn công tác đã tới dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Nhà tưởng niệm các thanh niên xung phong Đại đội 915 đã anh dũng hy sinh tại Lưu Xá,Thái Nguyên.

Theo Chinhphu.vn

 

.
.
.
.