.
.

Tái cấu trúc doanh nghiệp trước hết ở tư duy người đứng đầu

Thứ Năm, 27/09/2012|15:32

Các chuyên gia cho rằng, quá trình tái cấu trúc doanh nghiệp không thể thực hiện được nếu không bắt đầu từ tư duy nhà quản trị.

Sáng 27/9, tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Hội các nhà quản trị doanh nghiệp Việt Nam tổ chức hội thảo “Quản trị và tái cấu trúc doanh nghiệp vượt qua khó khăn, tiếp tục phát triển”. 

Ông Hà Mạnh Tiến, Chủ tịch Hội các nhà Quản trị doanh nghiệp Việt Nam cho rằng, song song với quá trình tái cấu trúc doanh nghiệp, luôn đòi hỏi đội ngũ quản trị doanh nghiệp đủ tầm để thực hiện việc tái cấu trúc.

Thực tế doanh nghiệp Việt Nam đang phải đối mặt với những khó khăn vô cùng to lớn và những thử thách khắc nghiệt. Các dự báo của nhiều tổ chức quốc tế và các chuyên gia cho các tháng cuối 2012 và 2013 đều khá bi quan. Tình hình vẫn nhiều khả năng diễn biến xấu.

Biểu hiện rõ nhất hiện nay là lượng doanh nghiệp tuyên bố phá sản, giải thể hoặc xin dừng hoạt động năm 2011 là gần 54.000 doanh nghiệp, nhưng 7 tháng năm 2012 đã có 30.000 doanh nghiệp. Theo ông Tiến, đó chỉ là con số doanh nghiệp có báo cáo chính thức, thực tế có thể còn lớn hơn, bởi “doanh nghiệp không dễ gì tuyên bố mình “chết”.

“Gần đây, Chính phủ đã triển khai nhiều giải pháp để “cứu” doanh nghiệp. Nhưng nhìn chung, tình hình vẫn xấu”- ông Tiến nhấn mạnh.

Đồng quan điểm này, GS.TSKH Nguyễn Quang Thái, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, còn cho rằng, việc tái cấu trúc doanh nghiệp không thể nói và làm trong ngày một ngày hai mà cần phải có một quá trình. Trong đó, trước hết cần khắc phục các yếu kém trong tuyển chọn và đào tạo, bồi dưỡng nhân lực, tránh bệnh hình thức; giảm cồng kềnh bộ máy để giảm gánh nặng; đặc biệt là loại trừ tham nhũng, nhất là liên quan đến đất đai, đầu tư và tài sản lớn, kể cả các tập đoàn, tổng công ty nhà nước và doanh nghiệp nhà nước.

Tiến sĩ Đinh Văn Hiến, Tổng Giám đốc công ty TNHH Cơ điện đo lường Tự động hóa DKNEC, thẳng thắn rằng, để tái cấu trúc doanh nghiệp, hay thực hiện các sự đổi mới doanh nghiệp, trước hết phải từ người đứng đầu doanh nghiệp. Tuy nhiên, thực tế, việc thay đổi tư duy, đơn cử ông Tổng Giám đốc bất kỳ, không hề dễ. Do đó, rất cần có đội ngũ chuyên gia tư vấn giỏi, các trợ lý giỏi để kịp thời tư vấn, hỗ trợ nhà quản trị tối cao của doanh nghiệp để kịp thời điều chỉnh chiến lược của doanh nghiệp./.

Theo VOV

 

.
.
.
.