.
.

Thực hiện Chỉ thị 03: Sức lan tỏa mạnh mẽ

Chủ Nhật, 04/11/2012|22:16

Nhiều phong trào học tập, làm theo tấm gương Bác, nhiều cách làm hay, sáng tạo lan rộng trong mọi tầng lớp nhân dân.

Chỉ thị 03 tạo nên sự thay đổi nhận thức, ý thức của cán bộ, nhân viên (Ảnh: VTV Cần Thơ)
Chỉ thị 03 tạo nên sự thay đổi nhận thức, ý thức của cán bộ, nhân viên (Ảnh: VTV Cần Thơ)

Đến nay, hầu hết các địa phương từ cấp tỉnh đến cơ sở trong khu vực ĐBSCL đều đã đưa việc Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trở thành nội dung sinh hoạt thường xuyên, quan trọng của chi bộ, đảng bộ, cơ quan, đơn vị mình.

Chính điều này đã tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ, sâu rộng trong nhận thức và hành động của mỗi tổ chức, cá nhân, trong đạo đức của mỗi cán bộ, đảng viên.

Ông Trần Ngọc Châu - Phó ban Tuyên giáo Thành ủy Cần Thơ cho biết, kết quả bước đầu tổ chức học tập và đẩy mạnh công tác tuyên truyền các nội dung thực hiện Chỉ thị 03 ở Cần Thơ đã rút ra những kinh nghiệm như tổ chức tập huấn cho báo cáo viên để thống nhất nội dung tuyên truyền. “Chúng tôi cũng tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của cấp trên đối với cấp dưới”, ông Châu nói.

Ở nhiều địa phương đã xuất hiện những mô hình hay, cách làm sáng tạo trong thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị.

Tỉnh ủy tỉnh Bến Tre, Đồng Tháp đã chủ động xây dựng kế hoạch, tăng cường kiểm tra, chỉ rõ khuyết điểm của các cấp ủy, tổ chức đảng, người đứng đầu cơ quan, đơn vị.

Tỉnh ủy Hậu Giang lựa chọn tập trung giải quyết đẩy nhanh tiến độ thi công một số công trình trọng điểm gây bức xúc trong dư luận xã hội ở địa phương nhiều năm qua.

Tại Cà Mau, Ban Tuyên giáo và bộ phận giúp việc Tỉnh ủy tổ chức nhiều đoàn công tác xuống tận cơ sở kiểm tra, nắm tình hình, trực tiếp giúp cơ sở tháo gỡ khó khăn, lúng túng trong tổ chức thực hiện Chỉ thị 03.

Ở Bến Tre, nhiều địa phương trong tỉnh duy trì hiệu quả hoạt động Câu lạc bộ gương điển hình học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Ông Huỳnh Văn Bưu - Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bến Tre nhấn mạnh: “Chúng tôi chỉ đạo triển khai Chỉ thị 03 quyết liệt, đi kèm với kiểm tra, trong đó đưa nội dung chuẩn mực đạo đức vào sinh hoạt chi bộ, cơ quan hàng tháng. Họp cơ quan, lãnh đạo có trách nhiệm thực hiện nghiêm. Trong sinh hoạt chi bộ, Chi ủy làm rất quyết liệt, làm rõ ai vi phạm, vi phạm cái gì, do tổ chức hay cá nhân”.

Trên cơ sở Chỉ thị 03, nhiều phong trào học tập và làm theo tấm gương của Bác đã lan rộng ra các tầng lớp nhân dân. Nhiều mô hình học tập đã phát huy được tính sáng tạo.

Tại hầu hết các tỉnh, thành vùng ĐBSCL đã triển khai được việc tiết kiệm thời gian, tiết kiệm trong sinh hoạt tại gia đình và cơ quan; thực hiện việc nói đi đôi với làm của các cán bộ; xây dựng các mô hình con cháu không vi phạm pháp luật, giúp đỡ hộ nghèo…

Thông qua Chỉ thị 03, đạo đức, việc làm của cán bộ đảng viên, công chức, viên chức có sự chuyển biến rõ nét. Bà Lê Thị Kim Loan - Phó ban Tuyên giáo tỉnh ủy Đồng Tháp nhận xét: “Chúng tôi thấy, qua học tập làm theo tấm gương đạo đức của Bác, cán bộ, đảng viên có chuyển biến tốt về ý thức, trách nhiệm, phong cách làm việc cũng như tạo được niềm tin trong nhân dân. Đa phần cán bộ, đảng viên gương mẫu và được tín nhiệm. Mối quan hệ giữa đảng viên với nhân dân tốt hơn. Nhiều địa phương, cơ quan cải tiến thủ tục hành chính nhanh gọn”.

Có thể nói, qua hơn 1 năm thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị, nhiều địa phương trong khu vực ĐBSCL đã thực hiện với những cách làm mới, lựa chọn từng phần việc, từng vấn đề cụ thể để hành động nhằm đưa việc làm theo Bác vào thực tiễn cuộc sống hàng ngày; đồng thời hướng mạnh vào nhiệm vụ xây dựng tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh.

Mới đây, tại Hội nghị giao ban thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị tại khu vực ĐBSCL, Thượng tướng Ngô Xuân Lịch - Bí thư Trung ương Đảng - Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam chỉ rõ, đối với từng cấp ủy, đặc biệt là các tỉnh ủy, thành ủy cần nghiêm túc đánh giá, rút kinh nghiệm kịp thời việc triển khai thực hiện Chỉ thị 03 thời gian qua để triển khai thực hiện hiệu quả trong thời gian tới.

Đây là cơ sở quan trọng để đề xuất với Bộ Chính trị có những giải pháp cụ thể nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng thực hiện Chỉ thị 03, bảo đảm việc thực hiện Chỉ thị trở thành nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng gắn với triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng ở từng cấp ủy, từng địa phương, đơn vị và toàn xã hội.

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền Chị thị 03 tại Đắk Lắk khá phong phú, đa dạng, hấp dẫn, có sức lan tỏa mạnh mẽ.

Sáng 3/11, Đoàn công tác của Ban Bí thư Trung ương Đảng do bà Nguyễn Thị Kim Ngân - Bí thư Trung ương Đảng - Phó Chủ tịch Quốc hội làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đắk Lắk, kiểm tra công tác triển khai thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đợt 2 năm 2012 ở địa phương.

Phát biểu tại buổi làm việc, bà Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá cao kết quả bước đầu trong việc triển khai thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị ở tỉnh Đắk Lắk.

Công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy rất nghiêm túc, khẩn trương, gắn liền với nhiệm vụ chính trị ở địa phương. Cùng với đó, công tác tuyên truyền cũng khá phong phú, đa dạng và hấp dẫn, có sức lan tỏa mạnh mẽ và có tác dụng rõ rệt.   

Đặc biệt, bà Ngân biểu dương tính tiên phong, gương mẫu của người đứng đầu, phẩm chất trong sáng của người cán bộ, đảng viên ở Đắk Lắk đã được phát huy trong quá trình xây dựng được chuẩn mực đạo đức gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”.

Ở Đắk Lắk, việc tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh bước đầu đã trở thành công việc thường xuyên, đưa các nội dung thiết thực vào sinh hoạt chi bộ

Tại buổi làm việc, Đoàn công tác dành thời gian trao đổi với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đắk Lắk một số tồn tại, khuyết điểm, đồng thời tiếp thu những kiến nghị, đề xuất của địa phương, trong đó tập trung vào phương hướng, nhiệm vụ trong thời gian tới.

Theo báo cáo của Ban thường vụ Tỉnh ủy Đắk Lắk, sau gần 2 năm triển khai Chỉ thị 03, nhiều địa phương, đơn vị trong tỉnh đã có những cách làm hay, sáng tạo.

Điển hình như Huyện ủy Chư Quynh với chương trình “Tiết kiệm làm theo lời Bác”, dự kiến đến cuối năm nay sẽ tiết kiệm được hơn 1,2 tỷ đồng.

Một số trường học, bệnh viện ở huyện Chư M’Gar triển khai Chương trình “Góp đá xây dựng Trường Sa”, “Tiếp sức đến trường” mang lại hiệu quả thiết thực; Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Đắk Lắk phát động phong trào “Trọng dân, gần dân, giúp dân” của Bác Hồ, đã giúp xây dựng nhà ở cho hàng chục gia đình nghèo, khám chữa bệnh cho hàng nghìn lượt người dân, ủng hộ hàng chục tấn gạo cứu đói cho đồng bào dân tộc thiểu số...

P.V (Theo VOV)

.
.
.
.