.
.

Đưa nhanh Nghị quyết TƯ 4 vào cuộc sống

Thứ Sáu, 23/11/2012|08:59

Triển khai Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 (khoá XI), các địa phương trong cả nước đã quán triệt phương châm: Làm tốt công tác xây dựng Đảng chính là động lực quan trọng để thúc đẩy thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Huyện uỷ Vĩnh Bảo, TP Hải Phòng tổ chức quán triệt Nghị quyết TƯ 4. Ảnh: Báo Hải Phòng
Huyện uỷ Vĩnh Bảo, TP Hải Phòng tổ chức quán triệt Nghị quyết TƯ 4. Ảnh: Báo Hải Phòng

Sau khi Ban Thường vụ (BTV) các Thành uỷ, Tỉnh uỷ trên cả nước thực hiện phê bình, tự phê bình theo Nghị quyết Hội nghị Trung ương (khoá XI) về "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay", các Đảng bộ trực thuộc Thành uỷ, Quận uỷ các địa phương cũng nhanh chóng triển khai việc thực hiện kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết 4, nhằm đưa nhanh Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống, qua đó, tạo chuyển biến trên các mặt công tác, nhất là tập trung thực hiện nhiệm vụ KT-XH năm 2012 ở mỗi địa phương.

BTV Tỉnh uỷ Thanh Hoá đã đặc biệt coi trọng công tác quán triệt, học tập nhằm đưa nhanh Nghị quyết Trung ương 4 vào cuộc sống do nhận thức rõ tầm quan trọng của Nghị quyết này.

Sau khi tổ chức 4 Hội nghị cấp tỉnh, Thanh Hoá đã triển khai các hội nghị ở cấp huyện. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã phối hợp với Văn phòng Tỉnh ủy cấp hơn 14.000 cuốn tài liệu học tập (mỗi loại bao gồm: văn kiện, tài liệu học tập, tài liệu hỏi - đáp) Nghị quyết Trung ương 4 đến từng Chi bộ; tập trung chỉ đạo công tác tuyên truyền trên hệ thống thông tin đại chúng, hệ thống thông tin cơ sở, đội ngũ báo cáo viên các cấp.

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Thanh Hoá cho biết, điều đáng phấn khởi là sau khi được quán triệt Nghị quyết Trung ương 4, nhiều địa phương, đơn vị đã dấy lên các phong trào thi đua thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị. Các huyện Yên Định, Quảng Xương, Như Thanh, Đông Sơn, Vĩnh Lộc, Nga Sơn... có nhiều cách làm linh hoạt, sáng tạo trong chỉ đạo, triển khai xây dựng nông thôn mới, phát huy được sức mạnh của cả hệ thống chính trị (thôn, làng, xã, huyện), huy động được các nguồn lực khá lớn từ nhân dân để tổ chức thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới. Thành phố Thanh Hoá, huyện Quảng Xương, thị xã Sầm Sơn, Sở Giao thông - Vận tải tập trung giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ thi công quốc lộ 47, hoàn thành đoạn qua thành phố Thanh Hoá - thị xã Sầm Sơn.

BTV Tỉnh uỷ Thanh Hoá chủ trương sau đợt kiểm điểm tự phê bình và phê bình lần này, việc thực hiện chế độ kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 được thực hiện thường xuyên hằng năm, gắn với kiểm điểm theo chức trách, nhiệm vụ được giao. Với phương châm kiểm điểm tự phê bình và phê bình là nhìn thẳng vào sự thật, đánh giá đúng sự thật, khách quan, không nể nang, né tránh.

Tại TP Hồ Chí Minh, BTV Thành ủy TP đã chỉ đạo các Quận ủy, Huyện ủy, các tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc tiếp tục triển khai kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4.

BTV Quận ủy quận 10 - một trong những địa phương đầu tiên của TPHCM tiến hành kiểm điểm tự phê bình, phê bình theo Nghị quyết Trung ương 4. Bản báo cáo kiểm điểm của quận nhận được gần 200 lượt ý kiến đóng góp của 53 đơn vị, 28 cá nhân. Ngoài quy trình, quy định theo hướng dẫn, BTV còn thực hiện thêm khảo sát của dư luận cán bộ, đảng viên cũng như nhân dân quận về những vấn đề quan tâm, bức xúc. Đồng thời, quận còn tổ chức hội nghị cán bộ chủ chốt quận để đánh giá lại những khuyết điểm của mình, nhất là trách nhiệm cụ thể trước những bức xúc của nhân dân, để từ đó đề xuất biện pháp khắc phục; tập trung kiểm điểm thêm những lĩnh vực gây bức xúc nhất. Cụ thể là lĩnh vực cải cách hành chính, về công tác đầu tư xây dựng cơ bản, quản lý nhà đất công, quản lý tài chính.

Ở quận Thủ Đức, BTV Quận ủy trong triển khai kiểm điểm tự phê bình và phê bình đã nhìn nhận những hạn chế, khuyết điểm trong quản lý, điều hành phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương có nguyên nhân từ tinh thần, thái độ phục vụ của một bộ phận cán bộ, đảng viên chưa tốt, còn gây phiền hà, nhũng nhiễu, thậm chí tiêu cực như góp ý của các cá nhân và đoàn thể chính trị - xã hội đã góp ý.

Còn ở Quận 6, BTV Quận ủy tập trung kiểm điểm những lĩnh vực bức xúc mà “dân kêu” như: đăng ký quyền sử dụng đất, bồi thường giải phóng mặt bằng… để giải quyết những vụ việc đang tồn đọng, dẫn đến người dân khiếu kiện, tố cáo. Đồng thời, qua đó làm rõ mức độ uy tín của cán bộ, đảng viên đối với nhân dân và rút ra bài học kinh nghiệm về bố trí và quản lý cán bộ để ngăn chặn tình trạng suy thoái về đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên…

Đảng bộ huyện Hóc Môn xác định đợt kiểm điểm trung vào kiểm điểm về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; việc thực hiện quy định những điều đảng viên không được làm; trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức Đảng và từng đảng viên, của người đứng đầu để xảy ra tình trạng cán bộ, đảng viên suy thoái. Trong đó, vai trò của người đứng đầu được đưa vào trọng tâm…

Hiện nay, qua  kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo Nghị quyết Trung ương 4, Ban Thường vụ Thành ủy TP. HCM đã triển khai nhiều giải pháp cấp bách giải quyết bức xúc của người dân. Trong đó, nhóm giải pháp đầu tiên là cùng với việc tập trung chỉ đạo hoàn thành các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2012.

Tại Hải Phòng, công tác triển khai Nghị quyết 4 ở cấp quận, huyện được thực hiện nghiêm túc. Theo báo cáo của Bộ phận thường trực thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, các Đảng bộ trực thuộc Thành ủy hoàn thành việc tổ chức học tập, quán triệt Nghị quyết đúng quy định, bảo đảm nội dung, thành phần, thời gian. Số học viên tham gia đông đủ. Nhiều đồng chí bí thư cấp uỷ nêu cao tinh thần trách nhiệm, chấp hành nghiêm túc chỉ đạo của Trung ương, Thành uỷ, trực tiếp truyền đạt các nội dung cơ bản của Nghị quyết gắn với việc liên hệ, kiểm điểm, chỉ ra những vấn đề nổi cộm, cấp bách của địa phương, đơn vị và chỉ đạo khá quyết liệt việc xử lý, giải quyết (quận Hải An, Hồng Bàng, huyện Vĩnh Bảo, Thuỷ Nguyên...).

Tại Hà Nội, các Đảng bộ trực thuộc Thành ủy đã triển khai theo kế hoạch công tác thực hiện kiểm điểm, phê bình và tự phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4.

BTV các Quận uỷ, Huyện ủy: Hai Bà Trưng, Đông Anh, Thanh Xuân, Phú Xuyên, Long Biên, Đan Phượng, Quốc Oai, Sở Y tế TP Hà Nội… đã tổ chức kiểm điểm tập thể BTV và cá nhân các ủy viên theo tinh thần Nghị quyết TƯ 4.

Các đơn vị thực hiện kiểm điểm trên tinh thần cầu thị, trung thực, xây dựng “trị bệnh cứu người”, giúp nhau cùng tiến bộ, vì lợi ích chung, vừa có lý vừa có tình. Đối với các trường hợp sai sót nghiêm trọng, phải xử lý nghiêm minh để làm gương.

Sau kiểm điểm, tập thể và cá nhân BTV các Quận uỷ, Huyện ủy xây dựng kế hoạch, phương hướng khắc phục, trong đó chú trọng giải quyết những vấn đề bức xúc của nhân dân; khắc phục bất cập trong công tác cán bộ, quản lý đất đai, quản lý xây dựng…

Tại Đồng Nai, công tác kiểm điểm, phê bình và tự phê bình theo tinh thần Nghị quyết 4 ở các Huyện uỷ, Thành uỷ được tiến hành gắn với kiểm tra, giám sát.

Trong quá trình kiểm điểm, tập thể và cá nhân Ban Thường vụ Huyện ủy Định Quán đã thực hiện nghiêm túc, hiệu quả, tinh thần tự phê bình và phê bình thẳng thắn, có trách nhiệm, chân tình khi đóng góp ý kiến xây dựng cho đồng chí mình, đồng thời đề ra các biện pháp khắc phục những mặt hạn chế, khuyết điểm trong thời gian tới.

Ban Thường vụ Huyện ủy Xuân Lộc đã bám sát nội dung Nghị quyết Trung ương 4 và thực hiện đúng yêu cầu theo Kế hoạch số 69 của Tỉnh ủy. Trong quá trình kiểm điểm, các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy đã thẳng thắn, dân chủ trong đóng góp ý kiến cũng như tinh thần cầu thị tiếp thu ý kiến đóng góp. Nội dung kiểm điểm bám sát yêu cầu đề ra.

Ở Ban Thường vụ Thành uỷ Biên Hoà, trong quá trình kiểm điểm, từng đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ đã thể hiện tinh thần trách nhiệm, nghiêm túc, đúng thực chất, không làm lướt, làm hình thức qua loa chiếu lệ. Nội dung kiểm điểm bám sát yêu cầu đề ra và có kế hoạch khắc phục sửa chữa  những khuyết điểm trong thời gian tới.

Thanh Phương (Theo Chinhphu.vn)

.
.
.
.