.
.

Thợ mỏ đón Tết vui tươi, an toàn, tiết kiệm

Thứ Sáu, 08/02/2013|12:02

Tết cổ truyền dân tộc luôn là dịp lễ thiêng liêng với người dân đất Việt nói chung, với thợ mỏ ngành Than – Khoáng sản nói riêng. Thời điểm Xuân “chạm ngõ” cũng là lúc những người thợ mỏ Vinacomin trở về với gia đình sau một năm làm việc hết mình để cùng sửa soạn cho một cái Tết thật ấm cúng, vui tươi bên người thân. Song, “vui xuân mới không quên nhiệm vụ”, ở hầu hết các đơn vị trong Tập đoàn, ngoài việc lo Tết cho CNCB, lãnh đạo các cấp còn phải lo đảm bảo an toàn và duy trì vận hành để dây chuyền sản xuất luôn thông suốt.

Lãnh đạo Tập đoàn chúc tết một gia đình thợ mỏ
Lãnh đạo Tập đoàn chúc tết một gia đình thợ mỏ

 

Vui như … nhận thưởng Tết năm nay
 
Năm 2012 là năm mà CNCB toàn Tập đoàn đã “vượt bão” để hoàn thành kế hoạch SXKD. Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, hàng chục ngàn doanh nghiệp trong nước đang đứng bên bờ vực phá sản, thì việc Vinacomin vẫn duy trì sản xuất ổn định, đảm bảo việc làm và thu nhập cho người lao động có thể gọi là thành công. Vì thế, câu chuyện thưởng Tết vốn là vấn đề “nóng” mà người lao động đặc biệt quan tâm mỗi khi năm hết Tết đến được “đặt ra” khá dè dặt.
 
Thời điểm cuối tháng chạp, nhóm phóng viên của Tạp chí Vinacomin khi đi tác nghiệp tại các vùng miền, các đơn vị của Tập đoàn mang  băn khoăn đó. Tuy nhiên, nằm ngoài nhận định của chúng tôi, dù khó khăn nhưng hầu hết các đơn vị trong Tập đoàn đều “nhìn nhau”, cố gắng lo cho CNCB của mình một cái Tết ấm áp, đủ đầy. Và tất nhiên là có thưởng Tết. Theo ghi nhận của phóng viên, các đơn vị trong Tập đoàn, dù khó khăn, đều phấn đấu mức thưởng bằng năm trước. Ngoài tiền thưởng Tết, nhiều Công ty còn có giỏ quà và tổ chức nhiều hoạt động vui xuân, đón Tết nhằm tạo không khí vui tươi, phấn khởi, đoàn kết trước khi bắt tay vào công việc năm mới. Ở Than Hà Tu, Phó giám đốc Công ty Ong Thế Minh cho biết, năm nào cũng vậy, lãnh đạo Công ty sẽ "hội ý" với các đơn vị trong vùng Hòn Gai để xây dựng mức thưởng phù hợp trên cơ sở cân đối tài chính của Công ty. Ngoài ra, Công đoàn Công ty còn có túi quà để động viên người lao động. Tương tự, ở khu vực Cẩm Phả - nơi tập trung hơn 8 vạn thợ mỏ, "các đơn vị trong vùng cũng họp bàn, thống nhất mức thưởng. Năm nay, dự kiến sẽ từ 3 - 5 triệu đồng/người" - ông Nguyễn Mạnh Cường, Phó giám đốc Công ty Vật tư Vận tải Xếp dỡ - Vinacomin chia sẻ.  Với Công ty cơ khí Mạo Khê, theo Giám đốc Vũ Văn Cứu, tiền thưởng Tết năm nay tương đương năm 2011, ở mức 3 triệu đồng/người. Đây là kết quả của sự nỗ lực, quyết tâm của tập thể CNCB Công ty trong suốt một năm qua. Còn Công ty cổ phần Kim loại màu Nghệ Tĩnh, dự kiến thưởng Tết của  khoảng 2 triệu đồng cùng giỏ quà của Công đoàn. Trước Tết, Công đoàn và chuyên môn phối hợp tổ chức buổi gặp mặt, giao lưu với chính quyền địa phương nhằm tạo không khí tươi vui, gắn kết tình cảm giữa đơn vị và địa phương.
 
Áp Tết, lãnh đạo Công ty than Vàng Danh cùng công đoàn và các tổ chức chính trị thường tổ chức đi thăm, tặng quà cho các gia đình chính sách, gia đình công nhân bị tai nạn lao động, gia đình công nhân có hoàn cảnh khó khăn. Quà tặng gồm một cuốn lịch ghi lại những hình ảnh hoạt động tiêu biểu trong năm của Công ty, tiền và hiện vật kèm theo. Theo ông Vũ Đình Việt, Chủ tịch Công đoàn Công ty, dù sản xuất khó khăn nhưng Công ty vẫn cố gắng đảm bảo mức thưởng Tết theo mặt bằng chung của vùng Uông Bí. với tinh thần chung là đón xuân mới vui tươi, nhưng an toàn, tiết kiệm.
 
Tập trung cho công tác an toàn
 
Năm nay nghỉ Tết dài ngày nên tất cả các đơn vị trong Tập đoàn hết sức chú trọng công tác an toàn, cũng như bảo vệ trật tự an ninh mỏ bởi đây là thời điểm các đối tượng khai thác, chế biến than - khoáng sản trái phép hoạt động mạnh. Vì vậy, lực lượng tự quản, bảo vệ ở các mỏ được tăng cường. Nhất là với khối các đơn vị khai thác hầm lò, ngoài công tác bảo vệ an toàn trên mặt bằng, những ngày Tết cổ truyền, 100% các đơn vị trong Tập đoàn đều bố trí trực sản xuất. Chẳng hạn, do đặc thù khai thác hầm lò không thể ngừng thông gió, bơm thoát nước nên các đơn vị đều phải bố trí công nhân trực ở nhiều vị trí. Trước Tết Nguyên đán, tất cả các đơn vị đã triển khai phương án cụ thể như: bố trí công nhân vận hành quạt trạm, quạt thông gió, vận hành trạm bơm, trạm cung cấp điện kể cả các trạm phát điện dự phòng. Mọi vị trí trong hầm lò đều được đảm bảo thông gió liên lục như ngày thường. Tập đoàn cũng chỉ đạo các đơn vị thành lập đội kiểm tra an toàn suốt 3 ca trong những ngày nghỉ Tết. Trung tâm Cấp cứu mỏ vẫn bố trí các đội kiểm tra đến các đơn vị rà soát những vị trí có nguy cơ, đồng thời bố trí các đội cấp cứu mỏ thường trực 24/24 bình thường. Tổng Công ty CN Hoá chất mỏ cũng tăng cường thêm lực lượng tuần tra bảo vệ các kho tàng; tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy.v.v. Gần như 100% cán bộ công nhân sẽ được thay phiên trực Tết. Một số đơn vị còn tranh thủ bảo dưỡng, sửa chữa thiết bị để đảm bảo những ngày đầu ra quân xuân mới sẽ đạt năng suất cao.
 
Sẵn sàng với nhiệm vụ mới
 

Năm Nhâm Thìn đầy biến động đã ở lại sau lưng. Thợ mỏ Vinacomin chào đón năm 2013 với những hy vọng mới. Vì thế, Tết Quý Tỵ như  mang nhiều ý nghĩa hơn với mong muốn năm mới sẽ đem đến nhiều thuận lợi và may mắn.  Nhiều Công ty do đặc thù sản xuất của đơn vị mình nên sản xuất vẫn duy trì thường xuyên trong cả dịp Tết như các đơn vị của Tổng Công ty Điện lực  Vinacomin. Với họ, không có khái niệm trực Tết bởi từ khi thành lập đến nay, các nhà máy điện hoạt động liên tục, trừ những sự cố bất khả kháng do phải sửa chữa, bảo dưỡng lò hơi. Càng vào dịp lễ tết, tinh thần làm việc của CNCB Tổng Công ty càng được nâng cao với quyết tâm vận hành lưới điện được an toàn và ổn định, không để xảy ra sự cố mất điện những ngày Tết.

Tương tự, khối luyện kim - khoáng sản, nhiều đơn vị vẫn duy trì sản xuất như ngày bình thường, kể cả ngày mồng một Tết như ở Công ty Luyện đồng Lào Cai, hay Xí nghiệp tuyển tinh luyện thiếc của Công ty CP Kim loại màu Nghệ Tĩnh. Số công nhân làm việc dịp Tết lên đến 90% quân số đơn vị. Theo ông Vũ Ngọc Hiên - Chủ tịch Công đoàn Công ty, việc  dừng lò và  khởi động lại hệ thống lò luyện sẽ rất tốn kém, hơn nữa, Công ty muốn có sản phẩm bàn giao cho khách hàng ngay đầu xuân. Vì thế, để động viên CNCB, Công ty cố gắng tạo không khí đón Tết tại nhà máy ấm áp như ở nhà. Công ty cũng sẽ có cơ chế thưởng khuyến khích xứng đáng cho người lao động làm việc trong dịp Tết. Với Công ty Vận tư Vận tải Xếp dỡ, thời điểm này, tình hình tiêu thụ và bốc xếp hàng hoá khu vực chuyển tải Hòn nét đang diễn ra khá sôi động. Do đó, công nhân sẽ làm việc và ăn Tết trên nhà nổi giữa biển khơi. Sớm mồng 2, Công ty sẽ làm lễ ra quân năm mới tại Vũng Đục.

 
Đón Tết Quý Tỵ vui tươi, an toàn, tiết kiệm cũng là cách để thợ mỏ ngành Than - Khoáng sản chủ động, tự tin bước vào thực hiện nhiệm vụ năm 2013 dù biết rằng, phía trước, năm 2013 - được dự báo là sẽ có nhiều thách thức.

 P.V

.
.
.
.