.
.

Nghĩ về Đảng

Thứ Năm, 07/02/2013|10:47

Mùa xuân Canh Ngọ 83 năm trước, Đảng ta ra đời. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, Tổ quốc đã được độc lập, non sông thu về một mối, nhân dân thoát cảnh nô lệ, đã và đang được hưởng thành quả của công cuộc đổi mới. Xuân mới về thổi luồng sinh khí đến khắp mọi miền đất nước, gie niềm tin yêu và hy vọng vào tương lai của dân tộc Việt Nam. Nhân dịp này, phóng viên Tạp chí ghi lại suy nghĩ của một số quần chúng về Đảng.

Trương Hải Yến (giáo viên THPT Hoàng Văn Thụ, Hà Nội): Khi nói về Đảng, tôi nhớ đến câu thơ của nhà thơ Tố Hữu: “Như đứa trẻ sinh nằm trên cỏ/ Không quê hương sương gió tơi bời/ Đảng ta sinh ở trên đời/ Một hòn máu đỏ nên Người hôm nay”. Từ một Đảng phải hoạt động bí mật với số đảng viên ít ỏi, có những lúc bị kẻ thù đàn áp, đầu rơi, máu chảy, cơ sở đảng hầu như tê liệt. Thế mà Đảng vẫn tin tưởng, kiên cường, người trước ngã, người sau kế tiếp vượt qua muôn vàn gian khổ, không ngừng lớn mạnh, quy tụ lòng dân, vững tay chèo lái đưa con thuyền cách mạng Việt Nam cập bến độc lập, tự do. Cuối những năm 80 của thế kỷ trước, Đảng đã vượt qua chính mình, thẳng thắn nhìn nhận sai lầm trong lãnh đạo, quyết tâm đổi mới tư duy, đề ra chủ trương, chính sách đúng đắn, đưa đất nước thoát khỏi khủng hoảng, kinh tế ngày càng phát triển, nâng cao đời sống của nhân dân, tăng cường vị thế nước ta trên trường quốc tế. Tuy nhiên, trước những thách thức của thời kỳ hội nhập, Đảng không nên tự ru ngủ trong ánh hào quang quá khứ mà cần phải đổi mới không ngừng về tư duy, phương thức lãnh đạo, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, pháp luật nhà nước. Mỗi cán bộ, đảng viên nhất là cán bộ cấp cao, những người đứng đầu phải hết sức gương mẫu về phẩm chất, lối sống để cán bộ cấp dưới và toàn dân noi theo.

Nguyễn Văn Minh (công nhân Khu công nghiệp Quế Võ, Bắc Ninh): Đảng là đội tiên phong của giai cấp công nhân, đồng thời là đội tiên phong của nhân dân lao động và của dân tộc Việt Nam; đại biểu trung thành lợi ích của giai cấp công nhân, của nhân dân lao động và của dân tộc. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, người công nhân thế kỷ trước được giải phóng khỏi những xưởng máy, đồn điền, hầm lò của thực dân, đế quốc. Ngày nay, đời sống người công nhân được cải thiện, được tạo điều kiện làm việc, ổn định đời sống. Tuy vậy, ở nhiều nơi, đặc biệt những khu công nghiệp, khu chế xuất, công nhân làm trong các công ty nước ngoài vẫn phải làm việc quá sức với đồng lương thấp, đời sống không được đảm bảo, nhiều cuộc đình công đã xảy ra. Đảng và Nhà nước cần có những chính sách cụ thể để cải thiện về tiền lương, điều kiện làm việc, các chế độ bảo hiểm, nhà ở...

Nguyễn Thị Tám (nông dân huyện Yên Lập, Phú Thọ): Tôi vẫn  nhớ như in khi còn nhỏ phải ăn cơm độn cùng khoai, sắn để lấy sức đến trường. Mới đó mà hôm nay đã khác xa. Cuộc sống gia đình tôi khấm khá, xung quanh nhà tôi, gia đình nào cũng nhà cao cửa rộng, đủ tiện nghi, không chỉ có cơm ăn, áo mặc mà còn ăn ngon, mặc đẹp. Theo tôi, đó là nhờ Đảng và Nhà nước đã quan tâm chăm lo đời sống của nhân dân, có chương trình xây dựng nông thôn mới,  nhiều chính sách  đầu tư xây dựng điện, đường, trường, trạm, hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi, phân bón, cho vay vốn sản xuất - kinh doanh, vận động, hướng dẫn người nông dân cách sản xuất... Tuy vậy, qua các chương trình trên truyền hình, tôi thấy cuộc sống của nhân dân ở một số nơi, đặc biệt vùng sâu vùng xa vẫn còn rất khó khăn, nhiều người có hoàn cảnh bất hạnh, không ít khiếu kiện về đất đai chưa được giải quyết. Mong sao Đảng và Nhà nước quan tâm cụ thể, giải quyết kịp thời để bà con ổn định cuộc sống, yên tâm tăng gia sản xuất, ai cũng no đủ, ấm cúng, con cháu được học hành đến nơi đến chốn, mỗi khi Tết đến xuân về, nhà nhà đều vui.

Nguyễn Công Sóng (hướng dẫn viên tập dưỡng sinh, Nghệ An): Mỗi độ xuân về, người ta thường suy ngẫm về cuộc đời và thế sự, trong đó có không ít những suy nghĩ về Đảng. 83 năm qua, từ khi Đảng ra đời, mọi diễn biến của đất nước đều liên quan đến vai trò lãnh đạo của Đảng. Hiếm có đảng nào như Đảng ta lãnh đạo thành công cuộc Cách mạng Tháng Tám 1945 long trời lở đất chỉ với khoảng 5.000 đảng viên. Chưa có đảng nào như Đảng ta lãnh đạo một đội quân nhỏ bé có thể đánh bại hai đế quốc to là Pháp và Mỹ... Nhưng cũng chưa bao giờ như bây giờ, Đảng của chúng ta lại đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức đến thế, đặc biệt là những vấn đề về xây dựng Đảng mà nếu không giải quyết được sẽ là thách thức đối với vai trò lãnh đạo của Đảng và sự tồn vong của chế độ. Thời gian qua, kết quả bước đầu thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) tuy có dấu hiệu tích cực, nhưng người dân vẫn mong chờ ở Đảng những hành động quyết liệt hơn, đổi mới hơn, hiệu quả hơn, đặc biệt là sự gương mẫu của những người đứng đầu các cấp.

Nguyễn Hải Nam (kỹ sư Công ty CP Thép Tuệ Minh, Bình Dương): Là kỹ sư, mải miết với công việc, đôi khi tôi không để tâm nhiều đến các vấn đề chính trị. Nhưng về Đảng, tôi luôn dành tình cảm thành kính và biết ơn. Nhờ những hy sinh anh dũng của lớp lớp thế hệ đảng viên đi trước mà ngày hôm nay thế hệ trẻ chúng tôi được sống trong hòa bình, được học hành, làm việc và cống hiến. Dù vậy, cũng phải thừa nhận, Đảng không phải là một khối toàn bích. Đảng là tổ chức có sự tham gia của nhiều người. Đã là con người thì khó tránh khỏi những sai lầm. Đó là chưa kể khi họ thoái hoá, biến chất. Để xứng đáng là một đảng cầm quyền chân chính, Đảng ta cần giữ vững chất “thép”, đó là tính chiến đấu, tổ chức, kỷ luật, tự phê bình và phê bình nghiêm khắc. Đặc biệt, các cán bộ, đảng viên cần được đánh giá, lựa chọn, tôi luyện trong khó khăn, thử thách. Cán bộ ở cấp càng cao thì càng phải luyện rèn nhiều hơn, được lựa chọn kỹ càng hơn, xứng đáng với nhiệm vụ được giao. Đảng có nhiều cán bộ đức độ, tài năng và bản lĩnh mới đảm đương được vai trò lãnh đạo, đưa đất nước phát triển, giàu mạnh.

Phạm Mai Anh (sinh viên Học viện Báo chí - Tuyên truyền, Hà Nội): Sinh ra trong gia đình có bố mẹ là đảng viên, Đảng trong suy nghĩ của em vừa vĩ đại vừa gần gũi, thân thiết. Em hiểu về Đảng nhiều hơn qua các bài học lịch sử, ghi dấu những chiến công hiển hách của dân tộc dưới sự lãnh đạo của Đảng đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đảng ra đời và lãnh đạo cách mạng đã làm thay đổi vận mệnh của đất nước, mang lại độc lập, tự do cho Tổ quốc, ấm no, hạnh phúc cho nhân dân. Những chiến thắng oanh liệt trong quá khứ và thành tựu của 27 năm đổi mới đã nuôi dưỡng, vun đắp niềm tin vào tương lai đất nước trong thế hệ trẻ. Tuy nhiên, những khó khăn, thử thách khắc nghiệt đặt ra đối với Đảng hiện nay đòi hỏi Đảng không ngừng tự đổi mới, chỉnh đốn, giữ gìn sự trong sáng, nêu gương lãnh đạo. Đảng gần gũi, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, quan tâm nhiều hơn nữa đến thanh thiếu niên, tin tưởng, tạo điều kiện cho thế hệ trẻ san sẻ, gánh vác trách nhiệm cùng với Đảng và Nhà nước trong phát triển kinh tế - xã hội, trong đó chú trọng giải quyết việc làm cho sinh viên sau khi ra trường.

 
Tạp chí Xây dựng Đảng
.
.
.
.