.
.

Chủ tịch Vinacomin: Sẽ có lời giải cho bài toán bauxite Tây Nguyên

Thứ Tư, 22/05/2013|05:20

 

Bên lề phiên họp Quốc hội, ông Trần Xuân Hoà, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tập  đoàn Than-Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin), đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ninh, đã trao đổi với phóng viên về hiệu quả của hai dự án bauxite ở Tây Nguyên.

 

Ông Trần Xuân Hòa trả lời báo chí về dự án bauxite Tây Nguyên. Ảnh VGP/Nhật Bắc

 

Trước việc báo chí nêu lại ý kiến cho rằng dừng dự án tại Nhân Cơ sẽ đỡ tổn thất hơn là tiếp tục, ông Trần Xuân Hòa cho biết: Chỉ 2-3 tháng nữa Chính phủ sẽ có những quyết định rất quan trọng cho sự phát triển của dự án bauxite Nhân Cơ, Đắk Nông. Tất cả những khó khăn hiện tại sẽ được giải quyết sau khi Vinacomin đàm phán xong với các đối tác về giá cả.

Vinacomin nhận được tư vấn rất nhiều của các bộ, ngành để tiếp tục thực hiện dự án bauxite Nhân Cơ và mong muốn dư luận, báo chí hãy tin tưởng vào dự án, ông Hoà nói.

Ông Trần Xuân Hòa cũng tiết lộ lời giải cho bài toán vận chuyển của dự án. 

"Đã là sản xuất kinh doanh thì bao giờ cũng có thuận lợi, khó khăn và phải tìm giải pháp. Trong chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sang Belarus mới đây, hai bên đã ký kết hợp tác xây dựng tuyến đường sắt để vận chuyển bauxite ở Tây Nguyên cũng như phục vụ nhiều mục tiêu khác nữa", ông Hòa cho hay.

Ông Hoà lấy dẫn chứng rằng cách đây 2, 3 năm, dự án đồng Sinh Quyền (Lào Cai) cũng từng bị các nhà khoa học phản bác nhưng giờ đây là một trong những dự án tốt nhất của Vinacomin. Với dự án bauxite, Việt Nam chưa có kinh nghiệm làm những dự án như thế này nên cần học hỏi các chuyên gia nước ngoài, nhờ họ vận hành ban đầu nhưng quan trọng nhất là đào tạo đội ngũ trong nước làm chủ thiết bị để vận hành.

Công nghệ của Việt Nam khi xử lý bauxite sử dụng nhiều nước, trong khi Tây Nguyên lại thiếu nước, phải phụ thuộc mùa mưa. Giải đáp vấn đề nước cho dự án, ông Trần Xuân Hòa cho biết: Ở các khu vực có nhà máy đều có những hồ chứa, đảm bảo cho sản xuất. Mùa khô vừa rồi, chính các hồ chứa này cũng góp phần cung cấp nước cho nhân dân trong vùng phục vụ sản xuất cây công nghiệp. Chủ tịch Vinacomin khẳng định rằng mỗi dự án bauxite đều phải tính đến việc trữ nước đủ cho cả tưới tiêu.

Trong những lý do dự án chậm tiến độ nên chưa trích lãi được cho địa phương như dự kiến từ năm 2011, ông Trần Xuân Hòa giải thích: Sau khi xảy ra sự cố hồ bùn đỏ ở Hungary, dự án phải tạm dừng để giám sát tư vấn, thẩm định, tổ chức các đoàn sang Hungary nghiên cứu để nâng cấp đảm bảo an toàn cho các hồ bùn đỏ. Ngoài ra còn có các nguyên nhân chủ quan là khó khăn trong vận chuyển thiết bị cồng kềnh, vấn đề nhân công của các nhà thầu phụ không đáp ứng được công việc.

Thành Chung

Theo Chinhphu.vn

.
.
.
.