.
.

Đảng bộ VietinBank Chi nhánh Ba Đình lãnh đạo hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng

Thứ Năm, 20/03/2014|17:08

Cương lĩnh (bổ sung, phát triển năm 2011) của Đảng ta đã khẳng định: “Sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng là nhân tố hàng đầu quyết định thắng lợi của cách mạng Việt Nam”. Thấm nhuần tư tưởng đó, Đảng bộ Vietinbank Chi nhánh Ba Đình đã lãnh đạo, chỉ đạo hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng năm 2013. Để làm rõ hơn những kết quả đã đạt được, phóng viên đã có cuộc phỏng vấn đồng chí Nguyễn Long Hải - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc VietinBank Chi nhánh Ba Đình.

VietinBank chi nhánh Ba Đình tham gia phát động Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ tại trường Đào tạo và Phát triển nguồn nhân lực (Vân canh - Hà Nội)
VietinBank chi nhánh Ba Đình tham gia phát động Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ tại trường Đào tạo và Phát triển nguồn nhân lực (Vân canh - Hà Nội)

PV: Thưa đồng chí, năm 2013, với sự chỉ đạo thường xuyên, chặt chẽ của tổ chức đảng cũng như sự tham gia tích cực của cán bộ, đảng viên, Đảng bộ Chi nhánh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo điều hành việc thực hiện nhiệm vụ chính trị như thế nào để đạt kết quả?

Đ/c Nguyễn Long Hải: Đảng bộ Chi nhánh Ba Đình là đảng bộ cấp cơ sở trực thuộc Đảng bộ Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank). Là một trong những Chi nhánh lớn cả về quy mô, chất lượng, tăng trưởng hàng năm đều hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu đề ra.

Năm 2013, hoạt động trong ngành ngân hàng gặp rất nhiều khó khăn, thử thách, cạnh tranh gay gắt, phức tạp giữa các ngân hàng thương mại và các tổ chức tín dụng, nguồn vốn huy động khó khăn và ngày càng khan hiếm, đặc biệt là đầu tư tín dụng gặp rất nhiều khó khăn do bị ảnh hưởng tác động của nền kinh tế. Nhưng dưới sự chỉ đạo thống nhất và quyết liệt của Đảng bộ VietinBank nói chung và Đảng ủy Chi nhánh Ba Đình nói riêng đã đề ra chiến lược, mục tiêu kinh doanh cụ thể, phấn đấu hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu kinh doanh của VietinBank đề ra. Theo đó, tổng nguồn vốn huy động  12.803 tỷ đồng; dư nợ cho vay 6.347 tỷ đồng; thu nợ đã xử lý rủi ro 81,975 tỷ đồng; thu dịch vụ phí đạt 42,125 tỷ đồng; phát hành  44,684 thẻ ATM; lợi nhuận đạt 112,4% kế hoạch. Thu nhập của người lao động được ổn định và giữ vững so năm trước, đồng thời các mặt hoạt động nghiệp vụ, dịch vụ của Chi nhánh được Đảng ủy Chi nhánh quan tâm, lãnh đạo và cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu đề ra, tăng trưởng hơn so với năm trước.

Kết quả xếp loại thi đua năm 2013, Chi nhánh Ba Đình được đánh giá là đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ kinh doanh; Công đoàn và Đoàn Thanh Niên Chi nhánh Ba Đình đề nghị cấp trên khen thưởng.

PV: Để đạt được những kết quả đó, cần sự đồng lòng, quyết tâm của toàn thể cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ, thưa đồng chí?

Đ/c Nguyễn Long Hải: Đúng vậy, kết quả của tập thể cần có sự đồng sức, đồng lòng của toàn thể cán bộ, đảng viên, người lao động. Khi có chủ trương đúng và trúng đến đâu mà không có sự ủng hộ, chung sức của tập thể thì Đảng bộ sẽ khó hoàn thành các mục tiêu đề ra. Tại Đảng bộ Chi nhánh Ba Đình, chúng tôi luôn quan tâm đến công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, qua đó tạo sự đồng thuận trong nhận thức và quyết tâm trong hành động để thực hiện thắng lợi các mục tiêu Nghị quyết Đại hội đề ra trong nhiệm kỳ và của từng năm. Trong năm 2013, Đảng bộ Chi nhánh đã quán triệt và thực hiện trên 20 Nghị quyết và văn bản lãnh đạo công tác kinh doanh tại Chi nhánh. Đặc biệt đã nghiêm túc triển khai thực hiện kiểm điểm tập thể và các đồng chí trong Ban Thường vụ theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), được Đảng bộ VietinBank tới dự, chỉ đạo và đánh giá cao.

Tập thể Ban Chấp hành Đảng bộ và đặc biệt đồng chí Bí thư Đảng ủy luôn gương mẫu thực hiện dân chủ, đoàn kết, tiên phong thực hiện các nhiệm vụ được giao, có năng lực trình độ và có trách nhiệm với công việc. Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo điều hành của Đảng bộ Chi nhánh, năm 2013 hoạt động kinh doanh của Chi nhánh đã khởi sắc.

Công tác phát triển Đảng được Đảng ủy chú trọng, trong năm 2013 đã kết nạp 11 đảng viên mới, chuyển Đảng chính thức cho 07 đồng chí. Tính đến 31/12/2013, Đảng bộ Chi nhánh có 124 đảng viên. Trong năm, Đảng bộ đã cử 15 đồng chí đi học lớp bồi dưỡng kết nạp Đảng; 8 đồng chí đi học lớp bồi dưỡng đảng viên mới. Đảng bộ luôn quan tâm đào tạo bồi dưỡng, giáo dục lực lượng trẻ, lực lượng nòng cốt, có trình độ chuyên môn cao, kịp thời đáp ứng được yêu cầu của công việc, nhằm phục vụ tốt cho nhiệm vụ chính trị, đạt kết quả lợi nhuận cao nhất.

Năm 2013, 6/6 Chi bộ trực thuộc Đảng bộ đạt trong sạch và vững mạnh; 2 chi bộ trong sạch, vững mạnh xuất sắc. Về cá nhân: 124/124 đảng viên được đánh giá; 121/124 đảng viên đủ tư cách, hoàn thành tốt nhiệm vụ” (chiếm tỷ lệ 97,6%); 20 đảng viên đủ tư cách, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; 5 đảng viên đề nghị Đảng bộ cấp trên khen thưởng.

PV: Từ những kết quả đã đạt được, đồng chí cho biết kinh nghiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng bộ Chi nhánh để đạt những kết quả ấy?

Đ/c Nguyễn Long Hải: Theo tôi, muốn nói được, chỉ đạo được trước hết là phải tạo được lòng tin cho cán bộ, đảng viên. Đảng bộ, mà trước hết là Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Đảng ủy Chi nhánh luôn chú trọng việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, qua đó tạo sự công khai, minh bạch các chủ trương, đường lối, kế hoạch để cán bộ, đảng viên, người lao động được biết, được bàn và cùng thực hiện.
Một nguyên nhân nữa dẫn tới thành công là do Đảng bộ luôn chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng, luân chuyển cán bộ phù hợp với trình độ năng lực và phát huy được sở trường của từng người. Theo tôi, thành công hay thất bại là do con người. Bản thân tôi trên cương vị là người đứng đầu và trải qua công tác ở những đơn vị có truyền thống tốt nhất nên cũng đã tích lũy được những kinh nghiệm trong công tác cán bộ. Trong quá trình tiếp nhận cán bộ, trước hết, chúng tôi luôn phân tích, đánh giá cán bộ rồi mới  giao nhiệm vụ, bổ nhiệm hay không bổ nhiệm đều cân nhắc rất kỹ và sử dụng cán bộ hợp lý. Ngoài ra, cần thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình, có tinh thần đoàn kết nội bộ cao.

Trong năm 2013 Chi nhánh Ba Đình đã thực hiện tốt công tác chuyển đổi mô hình tổ chức theo khối khách hàng, rà soát, sắp xếp cán bộ cho phù hợp với năng lực trình độ, đáp ứng được yêu cầu công việc. Đảng bộ Chi nhánh đã khẩn trương ổn định lại tổ chức, kiện toàn Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Đảng ủy, Ủy ban kiểm tra, các Chi bộ trực thuộc. Tiến hành kiện toàn, sáp nhập lại Chi bộ và kiện toàn nhân sự Chi ủy Chi bộ, đảm bảo phù hợp với mô hình tổ chức hiện tại.

Một biện pháp truyền thống nữa nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ chức Đảng đó là thường xuyên duy trì công tác kiểm tra, giám sát nhằm kịp thời phát hiện những việc làm tích cực để nhân rộng, đồng thời ngăn ngừa những biểu hiện sai trái, chưa đúng với quy định của Đảng. Trong năm vừa qua, Đảng bộ đã thực hiện tốt công tác kiểm tra do Đảng uỷ khối Doanh nghiệp Trung ương chỉ đạo với các nội dung: về thực hành tiết kiệm chống lãng phí; về thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW về tiếp tục học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; về việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, (khóa XI) về “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”… 100% cán bộ, đảng viên trong toàn đảng bộ Chi nhánh được quán triệt, học tập  và  thực hiện tốt Văn hóa VietinBank, chấp hành Nội quy lao động, thực hiện đúng tiêu chuẩn đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên và người lao động.

Cùng với đó, Đảng ủy Chi nhánh quan tâm, chỉ đạo cấp ủy, Chi bộ đẩy mạnh đổi mới phương thức lãnh đạo, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, tạo diễn đàn dân chủ cho đảng viên được tham gia phát biểu ý kiến góp ý với Đảng. Với những kết quả đã đạt được trong năm 2013 và những năm trước, Đảng bộ Chi nhánh Ba Đình sẽ tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, đồng sức, đồng lòng, quyết tâm thực hiện hoàn thành tốt các nhiệm vụ đề ra trong năm 2014. Phấn đấu đạt và vượt các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2010-2015 đã đề ra.

VietinBank chi nhánh Ba Đình phối hợp cùng Trung ương Đoàn ủng hộ các gia đình bị sạt lở ở xã La Pán Tẩn, huyện Mù Cang Chải, Yên Bái
VietinBank chi nhánh Ba Đình phối hợp cùng Trung ương Đoàn thăm và tặng quà các gia đình bị sạt lở ở xã La Pán Tẩn, huyện Mù Cang Chải, Yên Bái


PV: Quán triệt sâu sắc Nghị quyết 25- NQ/TW Hội nghị lần thứ 7 BCH Trung ương Đảng khóa X và Chương trình hành động số 260-CTr/ĐU NHCT, ngày 28/10/2008 của Đảng ủy VietinBank về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên trong thời kỳ CNH - HĐH đất nước”. Vậy, Đảng ủy Chi nhánh đã thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy đảng trong toàn Đảng bộ đẩy mạnh công tác thanh niên như thế nào để thực hiện tốt việc giáo dục đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ theo tấm gương đạo đức Bác Hồ?

Đ/c Nguyễn Long Hải: Năm qua, Đảng bộ Chi nhánh thường xuyên chăm lo xây dựng và phát triển hoạt động các đoàn thể quần chúng, tạo điều kiện để các Đoàn thể thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ của mình, coi trọng những ý kiến đề xuất, tham mưu của tổ chức quần chúng để từ đó Đảng bộ xây dựng định hướng và có biện pháp lãnh đạo phù hợp với thực tiễn. Lãnh đạo Chính quyền, Công đoàn, Đoàn thanh niên tích cực tham gia xây dựng Đảng, tổ chức tốt thành công đại hội Công nhân viên chức hàng năm; không có vụ việc nổi cộm, phức tạp, bức xúc trong Chi nhánh. Dưới sự lãnh đạo trực tiếp, toàn diện của Đảng ủy, hoạt động Công đoàn năm qua đã có nhiều thành tích tốt, thể hiện trong các hoạt động hội thao, văn nghệ, các hoạt động từ thiện…

Hoạt động Đoàn thanh niên cũng được Đảng bộ luôn quan tâm và có nhiều chuyển biến tích cực, đạt nhiều thành tích trong công tác đoàn và phong trào Đoàn thanh niên. Các hoạt động phong trào, giao lưu văn nghệ, thể thao với các khách hàng, ngân hàng bạn của Đoàn đã tạo được không khí vui tươi, phấn khởi trong công tác, tăng cường sự gắn bó giữa ngân hàng và các khách hàng.

Năm 2013, Đảng ủy Chi nhánh Ba Đình đã thực hiện tốt việc thực hành tiết kiệm chống lãng phí, triển khai đến tất cả các phòng/tổ và 100% cán bộ, đảng viên đăng ký việc làm cụ thể trong phong trào thi đua “Cán bộ VietinBank làm theo lời Bác”. Đảng bộ Chi nhánh đã thành lập lại Ban chỉ đạo Cuộc vận động, xây dựng kế hoạch thực hiện và triển khai rất hiệu quả.

Công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho đoàn viên thanh niên tại Chi nhánh đã bám sát đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, của Đoàn cấp trên và sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy Chi nhánh; thường xuyên đổi mới về nội dung, đa dạng và phong phú về hình thức hoạt động, tích cực bồi dưỡng lý tưởng, đạo đức cách mạng, lối sống văn hóa và ý thức công dân cho đoàn viên thanh niên. Ngoài ra, cùng với Đoàn Thanh niên VietinBank, Đoàn Thanh niên tại Chi nhánh cũng tích cực, chủ động hưởng ứng các hoạt động chính trị tại đơn vị, như: Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, cuộc vận động “Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác”, phát động và tổ chức cuộc thi “Tuổi trẻ VietinBank học tập và làm theo lời Bác”, “Tiến bước dưới cờ Đảng”, tổ chức diễn đàn “Đảng với thanh niên – thanh niên với Đảng”, “Các chương trình về nguồn”, “Nghĩa tình biên giới hải đảo”, “Áo trắng cho em”… thông qua các hoạt động này nhằm nâng cao nhận thức chính trị, nhận thức về Đảng và nâng cao trách nhiệm của tuổi trẻ VietinBank đối với đơn vị, quê hương, Tổ quốc; tạo chuyển biến tốt, nâng cao nhận thức theo hướng tích cực đối với mỗi đoàn viên thanh niên; nội bộ đoàn kết, ổn định, không phát sinh các biểu hiện tiêu cực, nổi cộm, góp phần hoạt động kinh doanh phát triển và ổn định. Quá trình triển khai thực hiện đều được đánh giá, kiểm điểm thông qua các kỳ họp, sinh hoạt Chi bộ, đảng bộ và tổng kết công tác Đảng hàng năm. Hiệu quả các phong trào Đoàn tại Chi nhánh luôn gắn sát với nhiệm vụ chính trị, quảng bá hình ảnh, thương hiệu VietinBank, phát huy mạnh mẽ tinh thần xung kích tình nguyện của tuổi trẻ trong việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị của VietinBank nói chung và VietinBank Chi nhánh Đống Đa nói riêng với tinh thần “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”.

PV: Xin trân trọng cám ơn đồng chí đã trả lời phỏng vấn !

Hiền Hương
 

.
.
.
.