.
.

Chủ tịch Quốc hội Myanmar mong doanh nghiệp Việt Nam đầu tư nhiều hơn nữa

Thứ Hai, 08/09/2014|15:52

Ngày 7/9, Chủ tịch Quốc hội Myanmar Thura U Shwe Man đã có cuộc gặp gỡ Hiệp hội các nhà đầu tư Việt Nam sang Myanmar (AVIM). Ông Thura U Shwe Manmong muốn các DN Việt Nam đầu tư vào nước này nhiều hơn nữa, nhất là trong các lĩnh vực Việt Nam có thế mạnh, qua đó góp phần đưa quan hệ hai nước ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả và thiết thực hơn.

Chủ tịch Quốc hội Myanmar gặp gỡ các doanh nghiệp Việt Nam.
Chủ tịch Quốc hội Myanmar gặp gỡ các doanh nghiệp Việt Nam.
Ông Trần Bắc Hà, Chủ tịch BIDV đồng thời là Chủ tịch AVIM, cho biết hiện tại, số vốn đăng ký đầu tư vào Myanmar của các DN Việt Nam đã lên tới 600 triệu USD. Mục tiêu đến năm 2015, các DN Việt Nam sẽ đầu tư vào Myanmar khoảng 1,5 tỷ USD vốn đăng ký, giải ngân khoảng 600 triệu USD.
 
Ngoài hoạt động đầu tư, hơn 330 DN Việt Nam đang có quan hệ thương mại với các DN Myanmar và con số này dự kiến sẽ tăng lên 800 đến 1.000 DN.
 
Là một trong những quốc gia đang cải cách đổi mới mạnh mẽ, tuy nhiên, vẫn còn một số hạn chế mà Myanmar phải khắc phục: Hệ thống pháp luật chưa đồng bộ, thuế còn cao so với các nước trong khu vực, cơ sở hạ tầng còn hạn chế, thị trường tài chính còn thiếu công cụ thanh toán quốc tế, hệ thống phân phối nội địa hạn chế…
 
Ông Trần Bắc Hà kiến nghị Quốc hội, Chính phủ Myanmar tiếp tục xây dựng khung pháp lý theo hướng mở cửa, thiết lập và hoàn thiện các cơ chế, chính sách ưu đãi đầu tư nước ngoài.
 
Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ cấp phép cho các dự án của Việt Nam trong các lĩnh vực như: Tài chính, ngân hàng, thủy sản, dệt may, nông nghiệp, y tế, năng lượng, sản xuất vật liệu xây dựng…
 
Chủ tịch Quốc hội Myanmar Thura U Shwe Mann mong muốn, AVIM phát huy hơn nữa vai trò cầu nối của mình, không ngừng thúc đẩy hoạt động đầu tư của các DN Việt Nam sang Myamar.
 
Một trong những lợi thế của Việt Nam là đội ngũ chuyên gia nông nghiệp giỏi và thị trường rộng nếu hợp tác, tập trung vào các lĩnh vực mà hai nước có thế mạnh thì sẽ mang lại lợi ích rất lớn như: Cà phê, hạt tiêu, thủy sản, chăn nuôi…
 
Huy Thắng (VGP News)

 

.
.
.
.