.
.

HƯỚNG DẪN: học tập, quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng

Chủ Nhật, 27/11/2011|23:41

 

ĐẢNG ỦY KHỐI

DOANH NGHIỆP TRUNG ƯƠNG

*

Số 02 - HD/ĐUK

ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM

-----------------------------

Hà Nội, ngày       tháng 4 năm 2011

 

HƯỚNG DẪN

học tập, quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng

 

Thực hiện Chỉ thị số 01-CT/TW, ngày 17/3/2011 của Bộ Chính trị (Khóa XI) về việc học tập, quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng; Hướng dẫn số 04-HD/BTGTW ngày 25/3/2011 của Ban Tuyên giáo Trung ương; căn cứ đặc điểm hoạt động của Đảng bộ Khối, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối hướng dẫn việc tổ chức học tập, quán triệt và triển khai thực hiện như sau:

I- MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1- Mục đích:

- Việc học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội XI của Đảng để cán bộ, đảng viên nắm vững nội dung cơ bản trong các văn kiện Đại hội, vận dụng sáng tạo, có hiệu quả trong sản xuất kinh doanh, góp phần đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống.

- Thông qua thảo luận và xây dựng chương trình hành động ở tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng, đơn vị tạo ra phong trào thi đua thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội.

- Tuyên truyền phổ biến sâu rộng trong cán bộ, đảng viên, công nhân viên, người lao động, củng cố lòng tin và quyết tâm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng XI, chấp hành nghiêm chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia vào các phong trào thi đua yêu nước, tạo sự thống nhất ý chí và hành động trong toàn Đảng bộ.

2- Yêu cầu :

- Các cấp ủy Đảng tổ chức cho cán bộ, đảng viên, công nhân viên và người lao động học tập, quán triệt và thực hiện theo tinh thần đổi mới, thiết thực, tránh qua loa, hình thức; tập trung truyền đạt và thảo luận những nội dung cơ bản, những nét mới trong các văn kiện XI và Nghị quyết của Đại hội đảng cấp mình.

- Đảng ủy các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng, đơn vị xây dựng chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XI gắn với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Khối, đại hội đảng bộ đơn vị. Xây dựng kế hoạch tổ chức học tập, quán triệt, đồng thời hướng dẫn cấp dưới học tập, quán triệt và xây dựng chương trình hành động.

- Việc tổ chức học tập, quán triệt Nghị quyết rất chủ động, linh hoạt, không làm ảnh hưởng, xáo trộn nhiệm vụ sản xuất kinh doanh trong đơn vị; bám sát thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ về kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội.  

- Cấp ủy Đảng chú ý gắn học tập, truyền đạt nội dung văn kiện với việc phản bác các quan điểm sai trái của các thế lực thù địch, uốn nắn những nhận thức lệch lạc trong cán bộ, đảng viên, công nhân viên và người lao động.

II- NỘI DUNG, ĐỐI TƯỢNG, PHƯƠNG THỨC, TÀI LIỆU HỌC TẬP

1- Nội dung học tập, quán triệt

- Tập trung vào những nội dung, quan điểm cơ bản và mới của các văn kiện : “ Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội” (bổ sung phát triển năm 2011), “ Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 2011-2020” , “Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X tại Đại hội XI”, “ Điều lệ Đảng” ( sửa đổi, bổ sung).

- Kết hợp học tập, quán triệt các văn kiện với thảo luận và thông qua chương trình hành động. Chương trình hành động cần được chuẩn bị kỹ lưỡng, bám sát Nghị quyết Đại hội XI và Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ cấp mình.

2- Đối tượng và phương thức học tập, quán triệt

- Các cấp ủy Đảng xây dựng kế hoạch và triển khai các lớp học tập, quán triệt tới tất cả cán bộ, đảng viên, công nhân viên và người lao động với nội dung, hình thức phù hợp từng đối tượng.

- Mở lớp cán bộ chủ chốt các cấp, đi sâu vào những nội dung cơ bản và mới, làm rõ cơ sở lý luận và thực tiễn của các quan điểm, định hướng, giải pháp thực hiện; liên hệ thực tiễn sâu sắc; đấu tranh chống các quan điểm sai trái thù địch.

- Mở các lớp cho cán bộ, đảng viên ở cơ sở. Các cấp ủy đảng tạo điều kiện để người học nắm vững nội dung cơ bản và vận dụng vào thực tế công tác.

- Chỉ đạo Công đoàn, Đoàn thanh niên có hình thức tuyên truyền, phổ biến văn kiện thích hợp, bảo đảm tất cả các đoàn viên công đoàn, đoàn thanh niên được học tập, quán triệt Nghị quyết của Đảng..

3- Về tài liệu và báo cáo viên:

- Tài liệu nghiên cứu dùng cho cán bộ chủ chốt và báo cáo viên; tài liệu học tập dùng cho cán bộ, đảng viên ở cơ sở; tài liệu hỏi đáp dùng cho hội viên, đoàn viên các đoàn thể chính trị-xã hội; tài liệu tham khảo để tìm hiểu sâu hơn về các văn kiện Đại hội.

- Đề cao vai trò của các đồng chí bí thư cấp ủy trong việc học tập, quán triệt; chọn các báo cáo viên có quan điểm chính trị vững vàng và khả năng truyền đạt tốt, coi đây là lực lượng quan trọng quyết định thành công của đợt học tập, quán triệt các Nghị quyết của Đảng.

III- KẾ HOẠCH HỌC TẬP, QUÁN TRIỆT

1- Đảng ủy Khối cử cán bộ dự lớp do Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức trong tháng 4/2011.

2- Đảng ủy Khối tổ chức lớp cán bộ chủ chốt của Đảng bộ, gồm các đồng chí ủy viên BCH Đảng bộ Khối; trưởng, phó ban, bộ phận của Đảng ủy Khối; ủy viên BCH các Đảng bộ trực thuộc Khối, ủy viên Hội đồng thành viên (Hội đồng quản trị), tổng giám đốc, phó tổng giám đốc, chủ tịch công đoàn các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng, đơn vị trực thuộc Khối.

- Thời gian: 02 ngày, hoàn thành trong tháng 5/2011 (thời gian cụ thể sẽ thông báo sau), trong đó:

- Nôi dung: những nội dung cơ bản và mới trong các văn kiện Đại hội XI và Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Khối lần thứ nhất: 1,5 ngày. Thảo luận chương trình hành động của Đảng bộ Khối; hướng dẫn kế hoạch tổ chức các lớp nghiên cứu, quán triệt các văn kiện Đại hội; giải đáp; tổng kết lớp:  0,5 ngày.

- Tài liệu:  Văn kiện Đại hội XI, tài liệu nghiên cứu các văn kiện Đại hội XI dành cho cán bộ chủ chốt và báo cáo viên, các tài liệu của Đảng ủy Khối.

3- Các Đảng ủy tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng, đơn vị tổ chức lớp cán bộ chủ chốt của đảng bộ gồm cán bộ chủ chốt của đảng bộ (trừ số cán bộ đã dự lớp của Đảng ủy Khối tổ chức).

- Thời gian: mỗi lớp 2 ngày, hoàn thành trong tháng 6/2011.

- Nội dung, thời gian, tài liệu như lớp của Đảng ủy Khối tổ chức

- Thảo luận chương trình hành động (chính thức hoặc dự thảo) của đơn vị. Hướng dẫn cơ sở tổ chức các lớp nghiên cứu, quán triệt các văn kiện Đại hội.

4- Các lớp cấp cơ sở:

- Đảng ủy, chi ủy cơ sở tổ chức các lớp học tập các văn kiện Đại hội XI; thảo luận, thông qua chương trình hành động; mời các đồng chí là lãnh đạo các đoàn thể, phòng, ban, bộ phận không phải là đảng viên và quần chúng ưu tú.

- Thời gian : mỗi lớp 2 ngày, hoàn thành trong tháng 7/2011.

- Tài liệu: sử dụng tài liệu học tập dành cho cán bộ, đảng viên ở cơ sở do Ban Tuyên giáo Trung ương biên soạn và các tài liệu khác của Đảng ủy Khối và của Đảng ủy cấp trên.

Lưu ý: Các đảng bộ có đông đảng viên, nhiều đầu mối, hoạt động phân tán thì tổ chức thành nhiều lớp theo cụm, khu vực; có thể kết hợp với cấp uỷ địa phương để tổ chức nghiên cứu, quán triệt nghị quyết, nhưng tổ chức thảo luận chương trình hành động của đảng bộ mình.

5- Các Đảng ủy chỉ đạo các đoàn thể tổ chức học tập trong đoàn viên, thanh niên, công nhân lao động về văn kiện Đại hội XI; sử dụng tài liệu do Ban Tuyên giáo Trung ương biên soạn. Hoàn thành trong tháng 7/2011.

IV -TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1- Các ban Đảng ủy Khối và Đảng ủy trực thuộc xây dựng dự thảo chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XI và đại hội đảng bộ các cấp theo nội dung được phân công. Giao Ban Tuyên giáo làm đầu mối tổng hợp xây dựng chương trình hành động; hướng dẫn học tập, quán triệt; đôn đốc xây dựng chương trình hành động thực hiện Nghị quyết. 

2- Ban Tuyên giáo phối hợp với Văn phòng theo dõi, tổng hợp kết qủa thực hiện; Ủy ban Kiểm tra kiểm tra, giám sát việc triển khai quán triệt, tuyên truyền và tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội XI trong toàn Đảng bộ.

3-  Đồng chí bí thư cấp ủy trực tiếp chỉ đạo công tác nghiên cứu, quán triệt những nội dung cơ bản của các văn kiện và thông qua chương trình hành động của đảng bộ; đồng thời trực tiếp truyền đạt và chủ trì thảo luận. Trong trường hợp cần thiết có thể mời báo cáo viên cấp trên hoặc cử một số đồng chí trong cấp ủy làm báo cáo viên.

4- Các Đảng ủy trực thuộc căn cứ hướng dẫn của Đảng ủy Khối, đặc điểm cụ thể của Đảng bộ để tổ chức các lớp học tập, quán triệt và xây dựng chương trình hành động; kiểm tra, giám sát thực hiện; báo cáo kết quả về Đảng ủy Khối trước ngày 31/7/2011.

 

   Nơi nhận :

- Ban Bí thư (để b/c),

- Ban Tuyên giáo TW,

- Các đảng ủy trực thuộc,

- Các ban, đơn vị ĐUK

- Lưu VP.

T/M BAN THƯỜNG VỤ

PHÓ BÍ THƯ

 

 

(Đã ký)

 

Nguyễn Quang Dương

.
.
.
.