.
.

Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật trong tuần

Thứ Năm, 03/01/2013|16:11

 

Trợ giúp pháp lý cho người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số

Theo chính sách trợ giúp pháp lý cho người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số tại các xã nghèo giai đoạn 2013 - 2020 được Thủ tướng phê duyệt, các đối tượng thụ hưởng sẽ được miễn phí tư vấn pháp luật, tham gia tố tụng, đại diện ngoài tố tụng.

Theo đó, địa bàn áp dụng chính sách là: I- Các xã nghèo không thuộc các huyện nghèo theo Nghị quyết số 30a/2008/NQ-CP ngày 27/12/2008 của Chính phủ về Chương trình hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững tại 61 huyện nghèo (gồm: Xã đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc và miền núi; xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển và hải đảo; xã biên giới và xã an toàn khu); II- Thôn, bản đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc và miền núi không thuộc các xã nghèo quy định nêu trên.

Các đối tượng là người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số tại xã nghèo thuộc địa bàn trên sẽ được cung cấp dịch vụ pháp lý miễn phí theo các hình thức: Tư vấn pháp luật, tham gia tố tụng, đại diện ngoài tố tụng...

Bên cạnh đó còn có các hoạt động trợ giúp pháp lý khác như: Tổ chức các đợt trợ giúp pháp lý lưu động về các xã nghèo, thôn, bản đặc biệt khó khăn; thông tin, truyền thông, phổ biến các chế độ, chính sách, quy định pháp luật đến với người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số và các chương trình, chính sách giảm nghèo bền vững;..

Quyết định cũng quy định cụ thể mức hỗ trợ đối với các hoạt động để thực hiện chính sách trợ giúp pháp lý.

Đề án Đoàn thanh niên tham gia giữ gìn trật tự an toàn giao thông

Với Đề án Đoàn thanh niên tham gia giữ gìn trật tự an toàn giao thông giai đoạn 2012 - 2017 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, sẽ phát huy vai trò xung kích của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và thanh niên Việt Nam trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông nhằm góp phần giảm số vụ, số người chết và số người bị thương do tai nạn giao thông.

Đề án đặt mục tiêu phấn đấu 100% cơ sở Đoàn đưa nội dung phổ biến pháp luật về giao thông vào các kỳ sinh hoạt định kỳ hàng tháng, quý và năm. 100% Đoàn xã, phường thị trấn có mô hình, đội hình thanh niên, công trình, phần việc tham gia bảo đảm an toàn giao thông;..

Các cơ sở Đoàn tổ chức cho đoàn viên, thanh niên ký cam kết không điều khiển xe lạng lách, đánh võng, đua xe và cổ vũ đua xe trái phép, gây mất trật tự công cộng, trật tự an toàn giao thông; không sử dụng rượu, bia ma túy và những chất kích thích khác mà pháp luật cấm trước khi điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông.

Cùng với đó, các cơ sở Đoàn xây dựng quy chế hoặc hình thức kiểm điểm, giáo dục nghiêm túc đối với đoàn viên vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông khi nhận được thông báo vi phạm của cơ quan Công an.

Sử dụng, quản lý hộ chiếu ngoại giao, hộ chiếu công vụ

Theo Quyết định số 58/2012/QĐ-TTg về việc sử dụng và quản lý hộ chiếu ngoại giao, hộ chiếu công vụ, nguyên tắc sử dụng, quản lý hộ chiếu là hộ chiếu là tài sản của Nhà nước Việt Nam. Việc sử dụng hộ chiếu không được gây thiệt hại cho uy tín và lợi ích của Nhà nước Việt Nam.

Người có hành vi sử dụng, quản lý hộ chiếu sai quy định thì tùy theo tính chất và mức độ vi phạm sẽ bị xử lý kỷ luật, xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Trách nhiệm của người được cấp hộ chiếu là chỉ được sử dụng một loại hộ chiếu còn giá trị sử dụng cho môi chuyến đi công tác nước ngoài phù hợp với Quyết định cử đi công tác và tính chất công việc thực hiện ở nước ngoài, trừ trường hợp đặc biệt theo hướng dẫn của Bộ Ngoại giao.

Đồng thời, yêu cầu trong thời hạn 5 ngày làm việc kể từ ngày nhập cảnh Việt Nam sau khi kết thúc chuyến đi công tác ở nước ngoài, phải nộp lại hộ chiếu cho cơ quan quản lý hộ chiếu, trừ trường hợp có lý do chính đáng do Thủ trưởng cơ quan quản lý hộ chiếu quyết định.

Khi thay đổi cơ quan làm việc, người được cấp hộ chiếu phải báo cáo cơ quan quản lý hộ chiếu nơi chuyển đi và chuyển đến để các cơ quan này thực hiện việc quản lý hộ chiếu theo quy định tại Quyết định này.

Đặc biệt, người được cấp hộ chiếu không được sử dụng hộ chiếu ngoại giao, hộ chiếu công vụ đi nước ngoài với mục đích cá nhân.

Phương án cổ phần hóa 2 Tổng công ty Mía đường


Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt phương án cổ phần hóa Tổng công ty Mía đường I và Tổng công ty Mía đường II.
Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt phương án cổ phần hóa Tổng công ty Mía đường I và Tổng công ty Mía đường II.

 

Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt phương án cổ phần hóa Tổng công ty Mía đường I và Tổng công ty Mía đường II.

Theo phương án cổ phần hóa đã được phê duyệt, vốn điều lệ của Tổng công ty Mía đường I – CTCP (viết tắt là Vinasugar I JSC) là 600 tỷ đồng; cổ phần phát hành lần đầu là 60 triệu cổ phần, mệnh giá 10.000 đồng/1cổ phần.

Tổng công ty Mía đường II – CTCP (viết tắt là Vinasugar II) có vốn điều lệ là 685 tỷ đồng; cổ phần phát hành lần đầu là 68,5 triệu cổ phần, mệnh giá 10.000 đồng/1cổ phần.

Vinasugar I JSC  và Vinasugar II được tiếp tục tục kinh doanh các ngành, nghề mà các Tổng công ty này đang kinh doanh và các ngành nghề kinh doanh khác theo quy định của pháp luật.

Cơ quan đại diện chủ sở hữu phần vốn nhà nước tại Vinasugar I JSC  và Vinasugar II là Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Công an Hà Nội mở chiến dịch trấn áp quyết liệt tội phạm

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Trưởng Ban Chỉ đạo 138/CP yêu cầu lực lượng Công an TP Hà Nội mở chiến dịch tập trung trấn áp quyết liệt tội phạm, bảo đảm cuộc sống bình yên cho nhân dân trước, trong và sau tết Nguyên đán Quý Tỵ.

Phó Thủ tướng đề nghị Thành ủy, UBND, Ban Chỉ đạo 138 của thành phố Hà Nội tập trung thực hiện có hiệu quả việc đẩy mạnh tuyên truyền về phòng, chống tội phạm, nhất là với người dân nhập cư, vãng lai; huy động các tầng lớp nhân dân, các tổ chức chính trị, xã hội, các doanh nghiệp và cá nhân tham gia tích cực vào công tác phòng, chống tội phạm; tổ chức quản lý, cảm hóa người vi phạm pháp luật tại cơ sở; giúp đỡ người phạm tội hoàn lương; nghiên cứu đổi mới và nhân rộng các mô hình tiên tiến trong phong trào phòng, chống tội phạm; coi trọng phương châm “phòng ngừa tội phạm là chính”...

Yêu cầu đặt ra là lực lượng Công an TP Hà Nội phải nắm chắc pháp luật, giỏi về nghiệp vụ, kiên quyết không bao che, dung túng tội phạm; phải gương mẫu đi đầu trong thực hiện Nghị quyết Trung ương 4.

Nghiên cứu chuyên sâu, điều trị hiệu quả cho người nghiện ma túy

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm chỉ đạo thời gian tới Viện Nghiên cứu điều trị các bệnh hiểm nghèo cần tiếp tục nghiên cứu chuyên sâu, điều trị hiệu quả cho người nghiện ma túy.

Phó Thủ tướng lưu ý việc xây dựng các vùng chuyên canh cây thảo dược làm nguyên liệu sản xuất thuốc góp phần chuyển dịch cơ cấu cây trồng, tạo việc làm cho đồng bào các dân tộc, tăng xuất khẩu nguồn dược liệu của Việt Nam.

Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan và UBND thành phố Hà Nội xem xét sự cần thiết để sớm hỗ trợ Viện Nghiên cứu điều trị các bệnh hiểm nghèo đầu tư xây dựng Phòng thí nghiệm nghiên cứu điều trị bệnh nghiện ma túy, HIV/AIDS và một số bệnh hiểm nghèo.

Trước ngày 10/1/2013, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội có văn bản báo cáo Phó Thủ tướng, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về việc mở rộng mô hình hỗ trợ điều trị cắt cơn cai nghiện ma túy bằng thuốc Cedemex ở cộng đồng theo mô hình tỉnh Thái Nguyên; Bộ Y tế có văn bản báo cáo về thuốc Cedemex, kết quả sử dụng thí điểm thuốc hỗ trợ cắt cơn cai nghiện ma túy Cedemex trong quá trình cai nghiện ma túy tại gia đình và cộng đồng từ năm 2008 ở một số tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và đề xuất, kiến nghị cụ thể.

Rà soát ô tô biển số ngoại giao hết hạn lưu hành

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chỉ đạo Bộ Ngoại giao yêu cầu các cơ quan đại diện ngoại giao nước ngoài tại Việt Nam rà soát xe ô tô, xe 2, 3 bánh gắn máy có biển số ngoại giao, biển số nước ngoài hết hạn đăng ký lưu hành hoặc sử dụng không đúng mục đích phải đi làm thủ tục đăng ký, gia hạn theo đúng quy định.

Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Ngoại giao, các cơ quan liên quan thông báo công khai, hướng dẫn người đang quản lý, sử dụng không đúng quy định xe mang biển số ngoại giao, biển số nước ngoài có trách nhiệm đến cơ quan công an khai báo và làm thủ tục thu hồi đăng ký, biển số, chuyển nhượng, nộp thuế theo đúng quy định.

Phó Thủ tướng yêu cầu sau 60 ngày kể từ ngày thông báo, Bộ Công an chủ trì tổ chức tổng kiểm tra; nếu phát hiện xe mang biển số ngoại giao, biển số nước ngoài sử dụng không đúng quy định, không làm thủ tục chuyển nhượng và nộp thuế theo quy định thì xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật.

Gỡ vướng chính sách ưu đãi đầu tư khu kinh tế, khu công nghiệp

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, nghiên cứu, đề xuất giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong chính sách ưu đãi đầu tư đối với  khu kinh tế, khu công nghiệp. 

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì tổ chức đoàn công tác liên ngành đi kiểm tra, khảo sát thực tế tình hình hoạt động của một số khu kinh tế, khu công nghiệp (KKT, KCN).

Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Nội vụ và các Bộ ngành liên quan tổ chức 1 đoàn đi khảo sát thực tế tại một số nước có mô hình quản lý tiên tiến để xây dựng Đề án kiện toàn bộ máy và mô hình quản lý nhà nước đối với KKT, KCN, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định trong quý IV/2013.

Theo Chinhphu.vn

 

.
.
.
.