.
.

Chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật trong tuần

Thứ Tư, 16/01/2013|21:34

 

9 nhóm giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 2013; tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thị trường, giải quyết nợ xấu; chấn chỉnh phương tiện vận tải đường bộ chở quá tải;... là những thông tin văn bản chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật trong tuần từ ngày 7-11/1/2013.

9 nhóm giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 2013


Chính phủ yêu cầu các Bộ, cơ quan Trung ương, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tập trung chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện 9 nhóm giải pháp
Chính phủ yêu cầu các Bộ, cơ quan Trung ương, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tập trung chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện 9 nhóm giải pháp

 

Để thực hiện có kết quả các Nghị quyết của Quốc hội về kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2013, tại Nghị quyết 01/NQ-CP về những giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều hành thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2013, Chính phủ yêu cầu các Bộ, cơ quan Trung ương, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tập trung chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện 9 nhóm giải pháp chủ yếu gồm:

Thứ nhất là tăng cường ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát.

Thứ hai là tập trung tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh.

Thứ ba là đẩy mạnh thực hiện các đột phá chiến lược gắn với tái cơ cấu nền kinh tế, chuyển đổi mô hình tăng trưởng.

Thứ  là bảo đảm an sinh xã hội, phúc lợi xã hội và cải thiện đời sống nhân dân.

Thứ năm là phát triển giáo dục đào tạo, khoa học công nghệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Thứ sáu là tăng cường quản lý nhà nước về đất đai, tài nguyên, bảo vệ môi trường, phòng chống thiên tai và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Thứ bảy là tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, phòng chống tham nhũng, lãng phí, bảo đảm trật tự an toàn xã hội và xây dựng đời sống văn hóa.

Thứ tám là bảo đảm quốc phòng an ninh và ổn định chính trị, xã hôi; nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại.

Thứ chín là tăng cường công tác thông tin tuyên truyền, tạo đồng thuận xã hội.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ tổng hợp, đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết này của từng Bộ, cơ quan, địa phương, báo cáo Chính phủ tại phiên họp thường kỳ tháng 12 năm 2013.

Tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thị trường, giải quyết nợ xấu

Đó là Nghị quyết 02/NQ-CP của Chính phủ với các giải pháp cụ thể như phải phân bổ ngay vốn đầu tư và đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trong năm 2013; gia hạn 6 tháng nộp thuế thu nhập doanh nghiệp đối với số thuế thu nhập phải nộp quý I và 3 tháng thời hạn nộp thuế thu nhập doanh nghiệp đối với số thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp quý II và quý III năm 2013;...

Để giải quyết hàng tồn kho, hỗ trợ thị trường và đầu tư, Chính phủ yêu cầu tập trung thực hiện các biện pháp thiết thực, hiệu quả để đẩy nhanh việc giải ngân vốn đầu tư đối với các dự án, chương trình trong phạm vi quản lý, nhất là đối với vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước, vốn trái phiếu Chính phủ, vốn chương trình mục tiêu quốc gia theo đúng quy định.

Phân bổ ngay vốn đầu tư và đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trong kế hoạch năm 2013, tập trung cho những dự án tạo sức lan tỏa lớn, những dự án thuộc chương trình xây dựng nông thôn mới, nhà ở xã hội, ký túc xá học sinh, sinh viên.

Các địa phương có tồn kho sản phẩm bất động sản lớn hạn chế tối đa sử dụng nguồn từ ngân sách để đầu tư, xây dựng mới nhà ở tái định cư mà dùng nguồn vốn này và các nguồn tài chính hợp pháp khác để mua lại các dự án nhà ở thương mại phù hợp, phục vụ nhu cầu tái định cư, làm nhà ở xã hội để cho thuê hoặc cho thuê mua cho các đối tượng chính sách: Người thu nhập thấp, cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, công nhân, người lao động. Bộ Tài chính tính toán, báo cáo Chính phủ hỗ trợ ứng trước một phần ngân sách cho địa phương giải quyết nhu cầu này.

Chấn chỉnh phương tiện vận tải đường bộ chở quá tải

Hiện tình trạng phương tiện vận tải đường bộ vi phạm chở hàng quá tải trọng và chở quá số khách cho phép đang diễn ra khá phổ biến, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến các công trình thuộc hệ thống đường bộ, đồng thời gây mất an toàn giao thông và là nguyên nhân của nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng.

Để chấn chỉnh tình trạng này, Thủ tướng Chính phủ có Công điện yêu cầu các cơ quan liên quan cùng phối hợp và khẩn trương chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định về vận tải đường bộ đối với các doanh nghiệp vận tải; cương quyết xử lý và áp dụng hình thức xử phạt cao nhất theo quy định của pháp luật đối với các trường hợp phương tiện vận tải chở quá trọng tải cho phép; xe chở khách vượt quá số chỗ quy định.

Thí điểm mô hình phòng khám bác sỹ gia đình

Thủ tướng Chính phủ đã phê duỵệt Đề án giảm quá tải bệnh viện giai đoạn 2013 - 2020 với mục tiêu từng bước giảm tình trạng quá tải bệnh viện ở hai khu vực khám bệnh và điều trị nội trú; cơ bản khắc phục tình trạng nằm ghép vào năm 2015; phấn đấu từ năm 2020 trở đi không còn tình trạng quá tải bệnh viện.

Theo Đề án, sẽ đầu tư nâng cấp, mở rộng hạ tầng bệnh viện để tăng thêm giường bệnh cho các chuyên khoa ung bướu, ngoại - chấn thương, tim mạch, sản và nhi. Cụ thể, đầu tư xây mới, nâng cấp và mở rộng các bệnh viện thuộc phạm vi Đề án, đến năm 2015 tăng tối thiểu 7.150 giường bệnh.

Xây dựng và phát triển mô hình phòng khám bác sỹ gia đình lồng ghép với các cơ sở y tế sẵn có để tăng cường năng lực quản lý, cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe toàn diện, liên tục cho người dân và gia đình họ. Trước mắt, từ năm 2013 đến năm 2015, thí điểm thành lập mạng lưới phòng khám bác sỹ gia đình tại thành phố Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và một số địa phương.

Công chứng viên phải hành nghề chuyên trách

Theo Nghị định 04/2013/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật công chứng đã được Chính phủ ban hành,  công chứng viên phải hành nghề chuyên trách; không được đồng thời hành nghề khác, không được kiêm nhiệm các chức danh tư pháp như luật sư, đấu giá viên, trọng tài viên, thừa phát lại hoặc các chức danh tư pháp khác.

Luật sư được bổ nhiệm công chứng viên để hành nghề công chứng thì khi làm thủ tục đăng ký hoạt động Văn phòng công chứng hoặc bổ sung thành viên hợp danh của Văn phòng công chứng hoặc ký hợp đồng làm việc với Văn phòng công chứng phải có xác nhận của Ban chủ nhiệm Đoàn luật sư về việc đã rút tên khỏi danh sách thành viên của Đoàn luật sư và giấy tờ chứng mình đã chấm dứt hành nghề luật sư.

Khuyến khích thành lập các Văn phòng công chứng. Chỉ thành lập Phòng công chứng trong trường hợp không phát triển được Văn phòng công chứng. UBND cấp tỉnh có trách nhiệm tạo điều kiện và hỗ trợ cho việc thành lập và phát triển các Văn phòng công chứng ở những địa bàn khó khăn.

Đến 2020, cả nước có 1.700 tổ chức hành nghề công chứng

Theo Quy hoạch tổng thể phát triển tổ chức hành nghề công chứng đến năm 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đến năm 2020, tổng số quy hoạch phát triển khoảng 1.700 tổ chức hành nghề công chứng trên cả nước.

Trong đó, chủ yếu phát triển Văn phòng công chứng, củng cố các Phòng công chứng hiện có, tính toán lộ trình cổ phần hóa các Phòng công chứng đủ điều kiện, chuyển đổi các Phòng công chứng thành Văn phòng công chứng.

Chỉ thành lập Phòng công chứng đối với những địa bàn còn khó khăn, chưa có điều kiện xã hội hóa công chứng để giảm gánh nặng cho biên chế và ngân sách nhà nước.

Theo Quy hoạch đã được duyệt, đến năm 2020, TP Hà Nội sẽ có 121 tổ chức hành nghề công chứng, TP Hồ Chí Minh là 110, Thanh Hóa 83, Hải Phòng 55, Nghệ An 46,...

Niêm yết công khai quyết định giải thể doanh nghiệp

Chính phủ ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều quy định về thủ tục hành chính của Nghị định số 43/2010/NĐ-CP ngày 15/4/2010 của Chính phủ về đăng ký doanh nghiệp, trong đó bổ sung quy định phải niêm yết công khai quyết định giải thể doanh nghiệp.

Cụ thể, trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày thành lập hoặc đăng ký thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp, doanh nghiệp phải đăng nội dung đăng ký doanh nghiệp trên Cổng Thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia và trả phí công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp.

Trong thời hạn 7 ngày làm việc kể từ ngày thông qua quyết định giải thể doanh nghiệp theo quy định, doanh nghiệp phải sao gửi quyết định giải thể đến cơ quan đăng ký kinh doanh, tất cả các chủ nợ, người có quyền, nghĩa vụ và lợi ích liên quan, người lao động trong doanh nghiệp.

Doanh nghiệp phải niêm yết công khai quyết định giải thể doanh nghiệp tại trụ sở chính và chi nhánh của doanh nghiệp và đăng ký quyết định này trên Cổng Thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia.

Đẩy nhanh giải phóng mặt bằng Quốc lộ 3 mới

Thủ tướng Chính phủ có công điện yêu cầu Bộ Giao thông vận tải, UBND TP Hà Nội và tỉnh Thái Nguyên, Tập đoàn Điện lực Việt Nam phối hợp đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng phục vụ thi công Dự án xây dựng quốc lộ 3 mới, đoạn Hà Nội - Thái Nguyên.

Để hoàn thành dự án đúng tiến độ vào cuối năm 2013, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND TP Hà Nội, UBND tỉnh Thái Nguyên phối hợp tốt với Tập đoàn Điện lực Việt Nam tập trung chỉ đạo để giải quyết dứt điểm những vướng mắc trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, tái định cư của dự án, hoàn thành việc bàn giao mặt bằng thi công cho Chủ đầu tư trong tháng 1/2013. Đồng thời, cần có biện pháp ngăn ngừa tình trạng tái lấn chiếm đối với phần diện tích mặt bằng đã được bàn giao.

Nâng cấp và xây mới 71 nhà hát, 106 rạp chiếu phim

Theo Đề án Quy hoạch và kế hoạch nâng cấp, xây mới các công trình văn hóa (nhà hát, rạp chiếu phim, nhà triển lãm văn học nghệ thuật) giai đoạn 2012 - 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, cần xây mới 51 nhà hát, nâng cấp 20 nhà hát.

Tổng số rạp chiếu phim cần nâng cấp và xây dựng mới là 106 rạp; tổng số nhà triển lãm cần nâng cấp và xây dựng mới là 66 công trình.

Bên cạnh đó, đầu tư trang thiết bị cho Đội chiếu bóng lưu động, trang thiết bị phục vụ biểu diễn cho các Đoàn nghệ thuật, các nhà văn hóa ở các tỉnh có quận, huyện hải đảo, vùng sâu, vùng xa gồm 14 tỉnh trung du và miền núi phía Bắc, 2 tỉnh đồng bằng sông Hồng, 14 tỉnh Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung, 5 tỉnh Tây Nguyên, 2 tỉnh Đông Nam Bộ và 3 tỉnh đồng bằng sông Cửu Long.

Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012 - 2020

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân phê duyệt Đề án "Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012-2020" với mục tiêu đến năm 2020, 98% người trong độ tuổi từ 15 - 60 biết chữ; 70% lao động nông thôn tham gia học tập cập nhật kiến thức, kỹ năng;  40% cán bộ, công chức, viên chức có trình độ ngoại ngữ bậc 2 và 20% đạt trình độ bậc 3,...

Đề án cũng phấn đấu nâng cao trình độ tin học, ngoại ngữ với mục tiêu cụ thể là 100% cán bộ, công chức, viên chức tham gia các chương trình học tập nâng cao trình độ ứng dụng công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu vị trí việc làm.

Tiếp tục duy trì 100% cán bộ, công chức từ Trung ương đến cấp huyện được đào tạo đáp ứng tiêu chuẩn quy định; 100% cán bộ cấp xã được bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng lãnh đạo, quản lý, điều hành theo vị trí công việc;

Đề án cũng phấn đấu 90% công nhân lao động tại các khu chế xuất, khu công nghiệp có trình độ học vấn trung học phổ thông hoặc tương đương; tiếp tục tăng tỷ lệ công nhân lao động có tay nghề cao ở các ngành kinh tế mũi nhọn; phấn đấu 95% công nhân được qua đào tạo nghề.

Chưa áp dụng cấp phép tạm nhập tái xuất thực phẩm đông lạnh

Thay mặt Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đồng ý với kiến nghị của Bộ Công Thương chưa áp dụng ngay việc cấp giấy phép tạm nhập tái xuất, chuyển khẩu hàng thực phẩm đông lạnh.

Phó Thủ tướng giao Bộ Công Thương chủ động áp dụng việc cấp giấy phép khi cần thiết.

Đối với hàng hóa thuộc Danh mục tạm ngừng kinh doanh tạm nhập tái xuất, chuyển khẩu và gửi kho ngoại quan về đến cảng Việt Nam sau ngày 29/9/2012, còn tồn đọng tại các cảng và cửa khẩu biên giới, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với UBND các địa phương liên quan, các Bộ: Tài chính, Công an, Quốc phòng khẩn trương rà soát ngay tình hình hàng hóa tồn đọng tại các cảng và cửa khẩu biên giới; phân loại hàng hóa, làm rõ việc ký hợp đồng và xếp hàng của từng lô hàng; đề xuất phương án xử lý cụ thể bảo đảm yêu cầu quản lý, chống buôn lậu, gian lận thương mại; báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Theo Chinhphu.vn

 

.
.
.
.