.
.

Hoạt động nổi bật của lãnh đạo Chính phủ trong tuần

Thứ Tư, 04/09/2013|21:04

 

Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8 với nhiều quyết sách quan trọng; các hoạt động kỷ niệm Quốc khánh 2/9… là những hoạt động nổi bật của Thủ tướng và các Phó Thủ tướng Chính phủ trong tuần qua.


Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, các Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, Vũ Văn Ninh tại phiên họp Chính phủ tháng 8/2013
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, các Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, Vũ Văn Ninh tại phiên họp Chính phủ tháng 8/2013

 

Trong 2 ngày 27 và 28/8, Chính phủ họp phiên thường kỳ tháng 8 dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

Tại phiên họp, các thành viên Chính phủ xem xét, đánh giá toàn diện về tình hình các mặt trong KTXH trong tháng 8 và 8 tháng năm 2013.

Đánh giá tình hình kinh tế-xã hội thời gian qua tiếp tục có những chuyển biến tích cực trên hầu hết các ngành, các lĩnh vực, song những kết quả đạt được có mặt còn chưa vững chắc, có mặt còn chậm, có mặt còn giảm, Thủ tướng cho rằng nhiệm vụ đặt ra cho những tháng cuối năm 2013 và thời gian tới là hết sức nặng nề và còn nhiều khó khăn, thách thức. Tinh thần chung là tiếp tục kiên định, không được chủ quan, lơ là mục tiêu kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đồng thời phải duy trì được tăng trưởng ở mức hợp lý, khoảng 5,3-5,4%.

 

Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương điều hành chủ động, linh hoạt các công cụ tiền tệ, tài khóa, thị trường giá cả để kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô; phối hợp chặt chẽ trong kiểm soát, điều hành giá cả, tránh tác động tiêu cực do điều hành giá cả đến mục tiêu kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô; đảm bảo thực hiện cho được mục tiêu kiềm chế lạm phát như đã đề ra (ở mức khoảng 7%); kiểm soát chặt chẽ tỷ giá; tiếp tục rà soát, điều hành lãi suất phù hợp với chiều hướng giảm của lạm phát. Đồng thời chỉ đạo quyết liệt các biện pháp tăng cường quản lý thu chi ngân sách Nhà nước; không thay đổi tổng mức dự toán thu, chi; giữ bội chi ngân sách 4,8% GDP như đã được thông qua.

Các bộ, ngành liên quan tiếp tục chỉ đạo quyết liệt đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, thi công và giải ngân vốn đầu tư; khẩn trương triển khai, giải ngân nguồn vốn ứng trước cho các công trình cấp bách, cần thiết và nguồn vốn đối ứng ODA.

Về tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh các bộ, ngành, địa phương tiếp tục tập trung chỉ đạo thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường, xử lý nợ xấu; thực hiện tốt công tác cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính để tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp phục hồi và phát triển.

Nêu rõ xuất khẩu là một điểm sáng của nền kinh tế, Thủ tướng cho rằng cần đặc biệt quan tâm dành nguồn lực đầu tư phát triển, mở rộng thị trường xuất khẩu; tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư, đồng thời tập trung phát triển sản xuất nông nghiệp, cải tiến phương pháp tổ chức, quản lý sản xuất nông nghiệp để phát triển theo chiều sâu.

Các ngành, các cấp cần tiếp tục chỉ đạo thực hiện tốt chính sách đảm bảo an sinh xã hội và phúc lợi xã hội, dạy nghề và tạo việc làm cho người lao động, quan tâm củng cố quốc phòng, an ninh; giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo đảm chủ quyền quốc gia. Nâng cao hiệu quả hoạt động đối ngoại, chỉ đạo thực hiện tốt hoạt động hội nhập quốc tế.

* Nhân dịp kỷ niệm 68 năm Quốc khánh 2/9, sáng 30/8, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Huỳnh Đảm; nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu, nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh; nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương; nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An; nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước; các Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội, Phó Thủ tướng Chính phủ; cùng lãnh đạo một số bộ, ngành, đoàn thể Trung ương và các vị lão thành cách mạng đã vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và đặt vòng hoa tại Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ.


Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải giao nhiệm vụ cho các ngành, địa phương tiến hành các biện pháp quản lý mới nhằm thay đổi triệt để tình hình an toàn hồ đập hiện nay.
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải giao nhiệm vụ cho các ngành, địa phương tiến hành các biện pháp quản lý mới nhằm thay đổi triệt để tình hình an toàn hồ đập hiện nay.

 

Tại Hội nghị trực tuyến với các địa phương liên quan, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải quán triệt yêu cầu quan tâm đúng mức vấn đề an toàn hồ đập, hiện đang có nhiều bất cập lớn hiện nay với hàng trăm hồ bị hư hỏng, xuống cấp, có nguy cơ mất an toàn. Phó Thủ tướng chỉ rõ số hồ, tình trạng vi phạm các quy định về xây dựng, vận hành và yêu cầu sau Hội nghị này, các bộ, ngành và địa phương tuỳ theo phân cấp quản lý, lập biên bản sai phạm đối với từng “ông chủ” hồ, đập nói trên, đồng thời yêu cầu khắc phục ngay, nếu không sẽ kiên quyết đình chỉ hoạt động. 

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chỉ đạo thực hiện các bước chuẩn bị chu đáo, khẩn trương cho Tuần lễ diễn tập ứng phó thiên tai quy mô cấp khu vực ASEAN năm 2013 do Việt Nam đăng cai tổ chức từ ngày 19 đến 24/10. Trong đó, thống nhất kỹ các tình huống, bài tập trọng tâm, vấn đề hậu cần, chuẩn bị lực lượng tham gia diễn tập, vấn đề đón tiếp và phối hợp hoạt động với các đại biểu, lực lượng tham gia nước ngoài.

Làm việc với lãnh đạo TPHCM về việc thực hiện nhiệm vụ kinh tế, xã hội 3 năm (2011-2013), Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đánh giá Thành phố vẫn giữ vững vai trò đầu tàu kinh tế của cả nước. Vì vậy, TPHCM cần tiếp tục thực hiện các giải pháp đảm bảo thu ngân sách trong năm 2013 trước bối cảnh các nguồn thu bị giảm sút, đồng thời chăm lo an sinh xã hội ổn định, đẩy mạnh cải cách hành chính và gây dựng mối liên kết vùng vững chắc.

Các biện pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp phải được triển khai tích cực hơn nữa; tập trung đẩy mạnh tái cơ cấu nền kinh tế mà trọng tâm là 3 lĩnh vực: tái cơ cấu tổ chức tín dụng, tái cơ cấu doanh nghiệp và tái cơ cấu đầu tư.

Để phục vụ báo cáo Ban Chấp hành Trung ương Đảng về thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội giai đoạn 2011-2016, Phó Thủ tướng đề nghị TPHCM tổng kết những bài học mà địa phương rút ra sau 3 năm thực hiện và kiến nghị những giải pháp có tính đột phá để thực hiện trong 2 năm còn lại của nhiệm kỳ, tạo đà phát triển vững chắc cho những năm sau.

Một số hoạt động đối ngoại của lãnh đạo Chính phủ

Nhân kỷ niệm Quốc khánh 2/9, tối 30/8, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũngvà Phu nhân đã chủ trì tiệc chiêu đãi các vị Đại sứ, Đại biện, Trưởng đại diện các tổ chức quốc tế tại Hà Nội.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng gửi lời cảm ơn chân thành tới Chính phủ và nhân dân các nước trên thế giới, các vị Đại sứ, Đại biện và Trưởng đại diện các tổ chức quốc tế về những tình cảm tốt đẹp, sự ủng hộ quý báu, sự hợp tác có hiệu quả đã dành cho nhân dân và đất nước Việt Nam trong suốt những năm qua.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, với sự hợp tác, hỗ trợ hiệu quả, thiết thực của các quốc gia và các tổ chức quốc tế, Chính phủ và nhân dân Việt Nam đã và đang nỗ lực, sáng tạo để vượt qua những khó khăn, thách thức, nỗ lực đẩy mạnh tái cơ cấu nền kinh tế, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, duy trì tốc độ tăng trưởng, đảm bảo an sinh, phúc lợi xã hội, ổn định chính trị-xã hội. Trên con đường phát triển và hội nhập, quan hệ hợp tác hữu nghị cùng có lợi giữa Việt Nam và các quốc gia, các Tổ chức quốc tế không ngừng được củng cố, mở rộng trên tất cả các lĩnh vực và ngày càng sâu sắc, hiệu quả.

Đánh giá vai trò của các vị Đại sứ, Đại biện, trên cương vị là đại diện các quốc gia, đại diện các tổ chức quốc tế là hết sức cao cả và quan trọng, là nhịp cầu gắn kết mối quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa các nước, tổ chức quốc tế với Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tin tưởng với lòng tin và tình cảm chân thành, với tinh thần xây dựng, tôn trọng lợi ích của nhau, các bên sẽ cùng nhau vượt qua khó khăn, thách thức để góp phần xây dựng một thế giới hòa bình, hữu nghị, ổn định và phát triển thịnh vượng.

Cũng trong tuần này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã hội kiến với Tổng thống Cộng hòa Seychelles James Alix Michel thăm chính thức nước ta.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao kết quả hội đàm giữa Chủ tịch nước Trương Tấn Sang với Tổng thống James Alix Michel cũng như các văn kiện được ký kết trong chuyến thăm, tin tưởng chuyến thăm của Ngài Tổng thống sẽ mở ra một bước phát triển mới trong quan hệ hợp tác giữa hai nước.

Cảm ơn việc Chính phủ Seychelles công nhận quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, Việt Nam luôn coi trọng và mong muốn mở rộng hợp tác hỗ trợ nhau cùng phát triển với các nước châu Phi, trong đó có Seychelles.

Với tinh thần chung như vậy, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị hai bên tăng cường hợp tác trên các diễn đàn khu vực và quốc tế nhằm góp phần vào các nỗ lực chung vì mục tiêu hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển. Hai nước cần tích cực triển khai các biện pháp phối hợp trong các lĩnh vực có tiềm năng như du lịch, nông nghiệp, thủy sản, dầu khí, tái tạo năng lượng… Chính phủ Việt Nam sẽ tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp Seychelles sang đầu tư tại Việt Nam cũng như thúc đẩy mạnh mẽ thương mại giữa hai nước, đồng thời chỉ đạo các bộ, ngành triển khai có hiệu quả các Hiệp định vừa ký kết giữa hai nước, mang lại lợi ích thiết thực cho cả hai bên.

Từ ngày 26-30/8, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và đoàn cấp cao Việt Nam đã tham dự Chương trình Lãnh đạo quản lý cao cấp Việt Nam (VELP) tại Trường đại học Harvard thuộc bang Massachusetts.

Chương trình VELP 2013 gồm chủ đề chính: Kinh nghiệm phát triển trên thế giới và các lựa chọn của Việt Nam; thương mại toàn cầu và vấn đề cải cách trong nước; mô hình tăng trưởng mới và cải cách thể chế; phát triển kinh tế và các mục tiêu xã hội. Diễn giả của Chương trình là những chuyên gia, học giả nổi tiếng của Đại học Harvard và trên thế giới về Đông Á, Đông Nam Á, về thương mại, đầu tư quốc tế, chính sách tài khoá, tiền tệ, quản trị kinh doanh. Nhiều diễn giả Việt Nam thuộc chương trình giảng dạy kinh tế Fulbright cũng tham dự chương trình.

Tại các buổi thảo luận, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu Việt Nam đã cung cấp những thông tin mới nhất về tình hình trong nước và quốc tế liên quan đến Việt Nam, trình bày về những thành tựu, khó khăn và những ưu tiên chính sách phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam giai đoạn hiện nay. Các diễn giả và đại biểu đoàn VELP đã thảo luận cởi mở về nhiều vấn đề như việc xác định vị trí của Việt Nam trong bối cảnh chung của thế giới và khu vực thông qua xem xét các xu thế liên kết kinh tế quốc tế; cơ hội, thách thức và nhiệm vụ đặt ra đối với Việt Nam nhằm triển khai thành công các kế hoạch cải cách và tái cơ cấu kinh tế; kinh nghiệm và thực tiễn phát triển kinh tế quốc tế và khu vực, trong đó có Hoa Kỳ, các nước Đông Á, Đông Âu…; và đưa ra khuyến nghị về những lựa chọn chính sách Việt Nam.

Trong thời gian ở Boston, đoàn đã tham quan, tìm hiểu về mô hình quản trị của bang Massachusetts và tới thăm khách sạn Omni Parker House, nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh từng làm việc trong thời gian Người sống tại TP. Boston từ năm 1911 đến 1913.

Trước đó, từ ngày 21-23/8/2013, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã thăm và làm việc tại Hoa Kỳ.

Trong chuyến thăm, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có các cuộc gặp với Bộ trưởng Tư pháp Eric Holder, Bộ trưởng Y tế Kathleen Sebelius. Đoàn đã thăm và làm việc với Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID), Cơ quan điều phối AIDS toàn cầu, Văn phòng điều phối chính sách ma túy Liên bang, Tòa án ma túy Thành phố Washington D.C., Trung tâm điều trị nghiện ma túy “Ánh sáng Harbor”.

Tại các cuộc gặp, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã thông tin về tình hình phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam, đặc biệt là các nỗ lực của Việt Nam trong cải cách tư pháp, phòng chống HIV/AIDS, ma túy và đánh giá cao sự hỗ trợ của Chính phủ và các cơ quan hữu quan Hoa Kỳ đối với Việt Nam trong các lĩnh vực hợp tác y tế, nhân đạo, giáo dục-đào tạo, môi trường và khắc phục hậu quả chiến tranh cũng như lĩnh vực phòng chống tội phạm ma túy, góp phần tích cực vào sự phát triển của quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ.

Phía Hoa Kỳ đánh giá cao những thành tựu của Việt Nam trong xây dựng và phát triển đất nước và hội nhập quốc tế, thành công của Việt Nam trong phòng chống HIV/AIDS và các dịch bệnh khác, khẳng định mong muốn thúc đẩy quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam-Hoa Kỳ, cam kết tiếp tục hỗ trợ và chia sẻ kinh nghiệm với Việt Nam trong các lĩnh vực hợp tác cải cách tư pháp, đào tạo cán bộ pháp lý, tăng cường trao đổi, hợp tác phòng chống ma túy, HIV/AIDS, chống khủng bố…


Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân gặp Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Yun Byung Se, chiều 27/8
Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân gặp Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Yun Byung Se, chiều 27/8

 

Theo lời mời của Chính phủ Hàn Quốc, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân đã thăm làm việc tại Hàn Quốc từ ngày 26-28/8.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã có các cuộc làm việc với Bộ trưởng các Bộ: Ngoại giao, Khoa học và Sáng tạo Tương lai, Lao động và Việc làm, An ninh và Hành chính công của Hàn Quốc, Chủ tịch Viện nghiên cứu khoa học công nghệ, Chủ tịch Ngân hàng Xuất nhập khẩu Hàn Quốc (K-Eximbank); tiếp Hiệu trưởng trường đại học Quốc gia Seoul, Chủ tịch tập đoàn Korea Telecom; thăm Trung tâm Dữ liệu Chính phủ Hàn Quốc (GIDC) và thăm Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc; dự lễ khai trương Văn phòng Khoa học và Công nghệ Việt Nam tại Hàn Quốc; chứng kiến lễ ký kết Thỏa thuận hợp tác giữa Trường Cao đẳng nghề công nghiệp Hà Nội, Trường cao đẳng công nghệ cao Hà Nội và Trường Cao đẳng kỹ thuật công nghệ TPHCM với trường đại học O-san của Hàn Quốc.

Trong các buổi làm việc, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân tập trung trao đổi các biện pháp nhằm củng cố và thúc đẩy quan hệ hợp tác Việt Nam-Hàn Quốc trong các lĩnh vực lao động, khoa học công nghệ và công nghệ thông tin.

Về vấn đề hợp tác lao động, Phó Thủ tướng nhấn mạnh đây là một trong những lĩnh vực hợp tác quan trọng và đem lại lợi ích thiết thực cho cả hai bên; thông báo những biện pháp của phía Việt Nam nhằm giải quyết dứt điểm vấn đề người lao động Việt Nam vi phạm hợp đồng và cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc; đề nghị Chính phủ và các cơ quan hữu quan hai nước phối hợp chặt chẽ hơn nữa để giải quyết vấn đề này, đồng thời Hàn Quốc sớm nối lại việc tiếp nhận lao động Việt Nam sang Hàn Quốc làm việc. Phía Hàn Quốc hứa sẽ trao đổi, tìm biện pháp giải quyết đề nghị của phía Việt Nam theo hướng hai bên cùng chấp nhận được.

Trong lĩnh vực khoa học công nghệ, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân cảm ơn phía Hàn Quốc thời gian qua đã tích cực hỗ trợ phía Việt Nam trong Dự án xây dựng Viện nghiên cứu Khoa học Công nghệ Việt Nam-Hàn Quốc (V-KIST); nhấn mạnh mục tiêu của Dự án là thành lập một viện nghiên cứu khoa học theo mô hình tiên tiến, tập trung vào một số lĩnh vực trọng điểm, góp phần thúc đẩy quá trình hiện đại hóa, công nghiệp hóa của Việt Nam. Phó Thủ tướng đề nghị phía Hàn Quốc tiếp tục chia sẻ kinh nghiệm, cử các chuyên gia giàu kinh nghiệm giúp Việt Nam trong quá trình triển khai và vận hành dự án, cung cấp vốn vay ưu đãi và phối hợp sớm triển khai dự án trong năm 2014. Phía Hàn Quốc khẳng định sẽ tích cực hỗ trợ, phối hợp với phía Việt Nam nhanh chóng triển khai và phấn đấu hoàn thành dự án trong vòng 4 năm.

Về hợp tác trong lĩnh vực công nghệ thông tin, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân và lãnh đạo các cơ quan liên quan của Hàn Quốc nhất trí tiếp tục hợp tác chặt chẽ liên quan đến Dự án xây dựng Trung tâm Dữ liệu điện tử Chính phủ (GIDC) của Việt Nam. Phó Thủ tướng đánh giá cao trình độ và công nghệ tiên tiến của Hàn Quốc trong lĩnh vực chính phủ điện tử, cho rằng mô hình trung tâm tích hợp dữ liệu điện tử của Hàn Quốc rất có giá trị để phía Việt Nam tham khảo. Phía Hàn Quốc bày tỏ sẵn sàng hợp tác, cử chuyên gia hỗ trợ Việt Nam trong dự án này.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đề nghị phía Hàn Quốc tích cực phối hợp thúc đẩy đàm phán và sớm ký kết Hiệp định tương trợ tư pháp trong lĩnh vực dân sự, tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho công dân hai nước đẩy mạnh quan hệ giao lưu, hợp tác.

Theo Chinhphu.vn

.
.
.
.