.
.

Bộ Xây dựng sẽ không can thiệp trực tiếp vào hoạt động doanh nghiệp

Thứ Năm, 11/10/2012|10:47

 

Ngày 8/10, tại Hà Nội, Bộ Xây dựng đã tổ chức triển khai Quyết định số 1428/QĐ-TTg ngày 2/10/2012 của Thủ tướng Chính phủ về kết thúc thí điểm hình thành Tập đoàn Công nghiệp Xây dựng Việt Nam (VNIC) và Tập đoàn Phát triển nhà và đô thị Việt Nam (HUD).


Bộ Xây dựng sẽ không can thiệp trực tiếp vào công tác quản lý, điều hành kinh doanh của doanh nghiệp mà quản lý với tư cách là chủ sở hữu cấp trên theo quy định pháp luật
Bộ Xây dựng sẽ không can thiệp trực tiếp vào công tác quản lý, điều hành kinh doanh của doanh nghiệp mà quản lý với tư cách là chủ sở hữu cấp trên theo quy định pháp luật

 

Trả lời phỏng vấn TTXVN, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Trần Văn Sơn cho biết việc quản lý các Tổng công ty sau khi kết thúc thí điểm hình thành hai Tập đoàn xây dựng sẽ không giống như mô hình Bộ chủ quản trước đây.

Bộ Xây dựng sẽ không can thiệp trực tiếp vào công tác quản lý, điều hành kinh doanh của doanh nghiệp mà quản lý với tư cách là chủ sở hữu cấp trên theo quy định pháp luật. Nhiệm vụ chính của Bộ là quyết định bổ nhiệm nhân sự chủ chốt, phê duyệt điều lệ, kế hoạch sản xuất kinh doanh 5 năm, phê duyệt chủ trương để thành lập công ty con, thực hiện giám sát, kiểm tra, thanh tra công tác quản lý, điều hành của Hội đồng thành viên, bộ máy điều hành của Tổng công ty theo các quy định của pháp luật

Với những doanh nghiệp thuộc hai Tập đoàn trước đây đang gặp nhiều khó khăn, cùng với việc nhanh chóng ổn định tổ chức, Bộ Xây dựng chỉ đạo các Tổng công ty khẩn trương hoàn thiện Đề án tái cơ cấu doanh nghiệp theo quy định tại Quyết định số 929/QĐ-TTg ngày 17/7/2012 của Thủ tướng Chính phủ.

Đề án cần phân tích, đánh giá đúng thực trạng để có giải pháp tái cơ cấu phù hợp đối với từng doanh nghiệp; kiên quyết thoái vốn tại các doanh nghiệp không thuộc lĩnh vực kinh doanh chính theo nguyên tắc thị trường để giảm bớt đầu mối và chỉ tập trung vào lĩnh vực kinh doanh chính.

Cùng đó, Bộ sẽ chỉ đạo quyết liệt các Tổng công ty khẩn trương cổ phần hóa theo đúng kế hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Cũng theo Thứ trưởng Trần Văn Sơn, việc giao Bộ Xây dựng sắp xếp, tổ chức lại một số doanh nghiệp thuộc ngành sẽ tạo điều kiện để ngành Xây dựng triển khai các chương trình, chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước như Chiến lược Phát triển nhà ở quốc gia đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030, đặc biệt là Chương trình Phát triển nhà ở xã hội, Chương trình Xóa đói giảm nghèo….

Bộ Xây dựng cũng đồng thời chỉ đạo các Tổng công ty hoàn thành tốt việc thi công các công trình trọng điểm nhà nước, các công trình mang ý nghĩa kinh tế, chính trị, xã hội mà doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế khác chưa có điều kiện tham gia.

Theo Chinhphu.vn

 

.
.
.
.