.
.

Những tin tức nổi bật trong ngày

Thứ Tư, 22/02/2012|00:05

          Trong ngày 21/02/2012, một số báo chí đã có bài phản ánh những sự kiện nổi bật của đất nước và những vấn đề liên quan đến hoạt động của Khối Doanh nghiệp Trung ương như sau:

I- MỘT SỐ SỰ KIỆN NỔI BẬT CỦA ĐẤT NƯỚC

          1. Theo TTXVN, ngày 21/2, phát biểu tại buổi làm việc với Bộ Công an về chương trình công tác năm 2012, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khẳng định lực lượng Công an Nhân dân luôn là lực lượng nòng cốt trong đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ. Chủ tịch nước tán thành với các chương trình công tác trọng tâm đề ra cho năm 2012 của Bộ Công an, đồng thời nhấn mạnh phải luôn luôn chủ động trong thực hiện nhiệm vụ, nhất là các nhiệm vụ giữ vững ổn định chính trị, xã hội.

          Để phát huy những mặt tích cực đã đạt được, tiếp tục hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó, Chủ tịch nước đề nghị toàn thể lực lượng Công an Nhân dân thường xuyên quán triệt thực hiện thật tốt 6 điều Bác Hồ dạy về xây dựng người Công an Nhân dân cách mạng, triển khai thực hiện thực sự có hiệu quả cao Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa XI) về xây dựng Đảng trong ngành; các cán bộ, chiến sỹ công an cần phải nhận thức rõ những thành tựu để tự hào, phát huy, đồng thời cũng phải thấy hết những hạn chế, khuyết điểm để khắc phục. Chủ tịch nước nêu rõ, nguồn gốc và sức mạnh to lớn của công an nhân dân trong suốt các giai đoạn cách mạng chính là ở nhân dân. Nhiệm vụ càng khó khăn, càng phức tạp, càng phải dựa vào nhân dân, tin ở nhân dân.

          Kết thúc buổi làm việc, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và các đại biểu đã chứng kiến Lễ ký kết Quy chế phối hợp giữa Bộ Công an và Văn phòng Chủ tịch nước.

          2. Đài Tiếng nói Việt Nam phản ánh, ngày 21/2, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng - Chủ tịch Ủy ban dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 đã chủ trì phiên họp thứ hai của Ủy ban dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992.

          Nhấn mạnh đến bối cảnh sửa đổi Hiến pháp 1992, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cho rằng việc sửa đổi Hiến pháp 1992 diễn ra trong khi toàn Đảng, toàn dân, toàn quân đang ra sức thi đua thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI; đất nước đang tiếp tục đẩy mạnh công cuộc đổi mới vì sự nghiệp dân giàu nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh. Do đó, việc sửa đổi Hiến pháp phải đáp ứng yêu cầu phù hợp với diễn biến tình hình trong nước, dự báo xu hướng khu vực và thế giới; bám sát Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XI trên tinh thần sửa đổi, hoàn thiện đạo luật cơ bản, lâu dài, ổn định, phục vụ sự phát triển chung của đất nước, của dân tộc.

          Dự thảo Hiến pháp 1992 sửa đổi cũng phải phát huy mạnh mẽ tính dân chủ của nhân dân; khẳng định bản chất Nhà nước của dân, do dân và vì dân. Dự thảo Hiến pháp 1992 sửa đổi cũng cần thể hiện rõ nét hơn nữa mô hình Nhà nước Việt Nam là Nhà nước xã hội chủ nghĩa có sự thống nhất và phân công, phân nhiệm song song với cơ chế kiểm soát quyền lực chặt chẽ giữa các cơ quan lập pháp, tư pháp và hành pháp, hướng tới mục đích tối cao là nâng cao hiệu quả phục vụ nhân dân.

          Chủ tịch Quốc hội cũng nhấn mạnh dự thảo Hiến pháp 1992 sửa đổi cũng cần tiếp tục khẳng định địa vị pháp lý, làm rõ thêm vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và sự gắn bó giữa Đảng với nhân dân. Việc xây dựng dự thảo Hiến pháp sửa đổi cũng phải hướng tới mục tiêu tạo sức bật mạnh mẽ cho công cuộc phát triển kinh tế, văn hóa, giáo dục, xã hội, phù hợp với bối cảnh đổi mới của đất nước trong những năm tiếp theo. Bên cạnh đó, dự thảo Hiến pháp sửa đổi cũng phải tiếp tục quan tâm hơn nữa đến quyền con người; quyền lợi và nghĩa vụ của công dân trong việc chấp hành kỷ cương, pháp luật của Nhà nước... nhằm xây dựng, củng cố vững chắc khối đại đoàn kết toàn dân, phát huy sức mạnh mỗi cá nhân, tập thể vì lợi ích của đất nước, của dân tộc.

          Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cho biết sau khi lấy ý kiến các thành viên trong ủy ban, dự thảo Hiến pháp 1992 sửa đổi sẽ được trình Quốc hội cho ý kiến về cách thức, thời gian công bố rộng rãi và thu thập ý kiến đóng góp của các tầng lớp nhân dân.

          3. Các báo đồng loạt đưa tin, thực hiện Thông báo Kết luận số 43/TB-VPCP ngày 10/2/2012 của Thủ tướng Chính phủ, ngày 21/2, dưới sự chủ trì của Bí thư Thành ủy Hải Phòng Nguyễn Văn Thành, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố, Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng đã họp, xem xét, quyết định thi hành kỷ luật đối với tập thể Ban Thường vụ Huyện ủy Tiên Lãng và các cá nhân có liên quan đến vụ việc cưỡng chế thu hồi đất tại xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng. Đại diện Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Văn phòng Trung ương tham dự cuộc họp này.

          Căn cứ báo cáo kiểm điểm của tập thể Ban Thường vụ Huyện ủy Tiên Lãng và các cá nhân liên quan; Tờ trình của Ủy ban Kiểm tra Thành ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố và Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng đã thảo luận và quyết định thi hành kỷ luật đối với tập thể Ban Thường vụ Huyện ủy Tiên Lãng, kỷ luật cảnh cáo. Đối với các cá nhân, kỷ luật cảnh cáo Bí thư Huyện ủy. Ông Lê Văn Hiền, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện: kỷ luật cách chức Huyện ủy viên; kỷ luật hành chính: đề nghị cách chức Chủ tịch huyện. Ông Nguyễn Văn Khanh, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện, kỷ luật cách chức Huyện ủy viên; kỷ luật hành chính: đề nghị cách chức Phó Chủ tịch huyện. Ông Hoàng Đăng Chinh, Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy quân sự huyện: kỷ luật cảnh cáo. Ông Lê Văn Mải, Trưởng Công an huyện: kỷ luật cảnh cáo.

          Ban Thường vụ Thành ủy yêu cầu cá nhân gây hậu quả do quyết định hành chính của mình xin lỗi và chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật. Đồng thời, giao Ban Cán sự Đảng UBND thành phố, Ban Tổ chức Thành ủy; Ủy ban Kiểm tra Thành ủy; Công an thành phố; Bộ Chỉ huy quân sự thành phố; Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Huyện ủy Tiên Lãng và cá nhân liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định của Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng.

          4. Theo Báo Hànộimới, ngày 21-2, Ban Tuyên giáo TW phối hợp với Thành ủy Hà Nội tổ chức tọa đàm công tác triển khai Chỉ thị 03-CT/TƯ ngày 14/5/2011của Bộ Chính trị (BCT) về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Với không khí trao đổi cởi mở, thẳng thắn, các ý kiến tại buổi tọa đàm đã phản ánh những cách làm hay, sáng tạo trong nửa năm qua của cơ quan, đơn vị. Tuy nhiên, các đại biểu cho rằng, việc học và làm theo gương Bác khi chuyển từ hình thức vận động (giai đoạn 2006- 2010) sang hình thức làm thường xuyên, liên tục (giai đoạn 2011-2015) là việc khó, nếu làm không tốt sẽ rơi vào hình thức. Trên thực tế, nhiều đơn vị vẫn còn lúng túng trong triển khai, chưa nắm rõ các hướng dẫn của TƯ. Các đại biểu khẳng định, để việc học tập và làm theo gương Bác thực sự hiệu quả thì mỗi cơ quan, đơn vị phải thống nhất về nhận thức, công tác chỉ đạo và có những việc làm cụ thể theo chuẩn mực đạo đức của Người. Cùng với việc xây dựng các mô hình phù hợp với từng đối tượng, việc học và làm theo gương Bác cần gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, với thực hiện NQ TƯ 4 “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, nhất là phải đề cao trách nhiệm của người đứng đầu trong việc gương mẫu thực hiện và chỉ đạo đơn vị, cơ quan, đơn vị thực hiện.

        Các ý kiến cũng kiến nghị Ban Tuyên giáo TƯ cần ban hành hướng dẫn chủ đề cụ thể cho từng năm; đề nghị Thành ủy yêu cầu các ngành, đoàn thể, MTTQ ban hành hướng dẫn cụ thể cho cơ sở thực hiện. TP cũng cần chọn nhiều loại hình tổ chức làm điểm để rút kinh nghiệm chỉ đạo nhân ra diện rộng; có tiêu chí cụ thể đánh giá kết quả học và làm theo gương Bác; tăng cường tuyên truyền, đi đôi với kiểm tra, giám sát, sơ tổng kết, có hình thức khen thưởng phù hợp, tạo động lực mạnh mẽ hơn trong việc thực hiện.

II- NHỮNG THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN HOẠT ĐỘNG CỦA KHỐI DNTW

          1. Theo TTXVN, từ ngày 21/2, các mặt hàng xăng, dầu sẽ có mức thuế mới từ 0-3% thay vì 3-5% như hiện nay. Đây là nội dung của Thông tư số 25/2012/TT/BTC vừa Bộ Tài chính ban hành, nhằm giảm áp lực tăng giá bán trong nước.

          Cụ thể, giảm thuế suất thuế nhập khẩu xuống 0% tất cả mặt hàng xăng động cơ bao gồm: Các loại xăng Ron 90, Ron 97 và cao hơn, bao gồm cả mặt hàng xăng pha chì hay không pha chì. Trước đây, mức thuế suất với mặt hàng xăng ở mức 4%. Ngoài ra, mặt hàng dầu nhiên liệu gồm các loại Nhiên liệu động cơ máy bay cũng có thuế suất 0%. Bộ Tài chính cũng thông báo mức thuế mới là 3% với nhiên liệu diesel cho ôtô và nhiên liệu diesel khác thay vì 5% như trước đây.

          Quyết định này được Bộ Tài chính thực hiện trong bối cảnh trong suốt 20 ngày đầu tháng 2, giá nhập khẩu xăng tại Singapore liên tục tăng cao, có lúc vượt ngưỡng 130 USD/thùng, tăng gần 6% so với tháng 1. Theo tính toán của các doanh nghiệp, trong nửa đầu tháng 2, giá xăng dầu thế giới tăng 0,89%- 5,18%. Với giá bán hiện hành (20.800 đồng một lít xăng RON 92), theo phản ánh của doanh nghiệp, thì họ đang lỗ khoảng 1.000 đồng mỗi lít.

          Như vậy sau gần 2 tháng áp dụng mức 4-5% đối với các mặt hàng xăng dầu, Bộ Tài chính đã một lần nữa phải điều chỉnh thuế. Trước đó, lần điều chỉnh mức thuế suất với mặt hàng xăng, dầu gần nhất là cuối tháng 12/2011. Thời điểm ấy, sau 10 tháng được miễn thuế nhập khẩu các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đã bắt đầu phải đóng thuế trở lại với mức 4-5% kể từ cuối tháng 12 năm ngoái.

          2. Báo điện tử VnExpress cho biết, ngày 21/2 Tổng công ty hàng không Việt Nam đã chính thức tiếp nhận quyền đại diện phần vốn nhà nước tại Jetstar Pacific Airlines (JPA) từ Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC). Theo đó, Vietnam Airlines sẽ kế thừa quyền và nghĩa vụ của cổ đông nhà nước tại Jetstar Pacific Airlines, trở thành cổ đông lớn nhất với tỷ lệ nắm giữ cổ phần 69,93%. Tập đoàn Qantas của Australia, công ty mẹ của tập đoàn Jetsar, là cổ đông lớn thứ hai với tỷ lệ vốn góp 27%. Theo kế hoạch, Vietnam Airlines sẽ bán cho Qantas Airways 3% cổ phần theo thỏa thuận trước đây.

          Cũng trong ngày, Jetstar Pacific đã tổ chức họp Đại hội cổ đông để thống nhất định hướng chiến lược và các giải pháp cần thiết giúp hãng phát triển hiệu quả và bền vững, trở thành hãng hàng không giá rẻ hàng đầu tại Việt Nam. Theo đó, Jetstar Pacific sẽ tập trung khai thác các tuyến đường bay nội địa và quốc tế có dung lượng lớn và phân khúc khách hàng đa dạng.

          Jetstar Pacific sẽ được rót khoản vốn ban đầu 25 triệu đôla Australia để đổi mới đội máy bay Boeing 737 hiện tại sang đội bay Airbus A320 mới vào giữa năm 2012, cũng như mở rộng đội bay của hãng lên 15 chiếc trong thời gian tới.

          3. Báo điện tử Vietnamplus dẫn thông tin từ Bộ Công Thương cho biết trong thời gian qua, lực lượng Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố đã xử lý 237 vụ vi phạm kinh doanh xăng dầu với số tiền xử phạt hành chính gần 1,7 tỷ đồng, đồng thời tước quyền sử dụng Giấy phép chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu của 13 cửa hàng vi phạm. Trong số đó đã xử lý 103 vụ vi phạm về điều kiện kinh doanh, 9 vụ vi phạm về giá, 19 vụ vi phạm về đo lường, vi phạm về chất lượng 37 vụ, xuất lậu xăng dầu 2 vụ và các vi phạm khác là 48 vụ.

          Để tăng cường công tác quản lý chất lượng xăng dầu trong thời gian tới, Bộ Công thương yêu cầu Cục quản lý thị trường phối hợp với các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát nhằm phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm đặc biệt là chất lượng xăng dầu, điều kiện kinh doanh xăng dầu, quy định về đại lý kinh doanh xăng dầu. Đối với các doanh nghiệp đầu mối, Bộ Công Thương cũng yêu cầu phải chịu trách nhiệm về chất lượng xăng dầu trong toàn bộ hệ thống phân phối từ khâu nhập khẩu, tồn trữ, vận chuyển đến cửa hàng bán lẻ. Đồng thời, phải rà soát, hoàn thiện quy trình kiểm soát chất lượng từng khâu; tăng cường kiểm tra, giám sát các khâu nhất là vận chuyển từ tổng kho của các doanh nghiệp đầu mối về Tổng công ty, đại lý và từ Tổng đại lý đến các cửa hàng bán lẻ.

          Bên cạnh đó, Bộ Công Thương cũng đề nghị các doanh nghiệp kinh doanh gas thực hiện nghiêm Chỉ thị 04 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường kiểm tra, kiểm soát và xử lý vi phạm pháp luật trong kinh doanh xăng dầu, khí dầu mỏ hóa lỏng; đồng thời làm tốt công tác đăng ký giá, niêm yết và các quy định liên quan trong hệ thống phân phối bao gồm cả các cơ sở đại lý, bảo đảm thực hiện đúng các quy định của pháp luật về đại lý. Cục quản lý thị trường trong nước có nhiệm vụ tiếp tục kiểm tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm phát luật, kịp thời ngăn chặn hành vi chiết nạp gas lậu; điều tra và xử lý ngay phản ánh của doanh nghiệp kinh doanh gas về hiện tượng chiết nạp gas lậu...

          4. Theo Diễn đàn Kinh tế Việt Nam, Bộ Tài chính và Bộ Khoa học công nghệ đang đề xuất Chính phủ ra văn bản cấm nhập khẩu máy móc, thiết bị, công nghệ với 18 ngành nghề. Theo đó, ngoài việc đã có công văn gửi các tỉnh thành, các bộ, ngành cảnh báo cần tránh nhập khẩu máy móc, công nghệ lạc hậu từ Trung Quốc, bộ này cũng đã gửi văn bản báo cáo Chính phủ và đề xuất một số giải pháp trước mắt và lâu dài. Song song đó, bộ Khoa học và công nghệ dự kiến đề xuất trình Chính phủ một số giải pháp như: Chính phủ ra văn bản cấm nhập khẩu máy móc, thiết bị, công nghệ với 18 ngành nghề. Về lâu dài đề nghị đưa nội dung quản lý nhập khẩu máy móc thiết bị vào văn bản hướng dẫn luật Thương mại năm 2005; đồng thời, có quy định chi tiết về phần công nghệ của máy móc, thiết bị nhập khẩu để triển khai các dự án đầu tư tại Việt Nam.

          Những động thái trên xuất phát từ việc Trung Quốc mới đây công bố sẽ loại bỏ 2.255 xí nghiệp lạc hậu, hiệu quả sản xuất thấp.

          5. Báo Thanh niên đưa tin, Công ty CP báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) công bố bảng xếp hạng top 500 doanh nghiệp (DN) tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam 2011 (FAST 500). Trong đó, Hà Nội có 120 DN và TP.HCM có 144 DN. Đáng chú ý, các DN tư nhân chiếm tỷ lệ áp đảo với 71,6%, so với 22,2% DN nhà nước xuất hiện trong bảng. Về cơ cấu ngành, các DN thuộc nhóm ngành công nghiệp chế biến chế tạo, sản xuất, xây dựng chiếm tỷ trọng lớn nhất, với khoảng 29%. Tuy nhiên, các DN kinh doanh xăng dầu và hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ lại chiếm phần lớn về tổng doanh thu trong bảng xếp hạng.

                                                                                                       Thanh Tùng (tổng hợp)

 

 

.
.
.
.