.
.

Những tin tức nổi bật trong ngày

Thứ Tư, 22/02/2012|21:57

          Trong ngày 22/02/2012, một số báo chí đã có bài phản ánh những sự kiện nổi bật của đất nước và những vấn đề liên quan đến hoạt động của Khối Doanh nghiệp Trung ương như sau:

I- MỘT SỐ SỰ KIỆN NỔI BẬT CỦA ĐẤT NƯỚC

          1. Theo Đài Tiếng nói Việt Nam TTXVN, sáng 22/2, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có buổi làm việc với Đoàn Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam nhằm đánh giá kết quả phối hợp công tác và thống nhất trọng tâm phối hợp trong thời gian tới. Trên cơ sở các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra trong năm nay và các năm tiếp theo, Thủ tướng đề nghị Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tiếp tục tham gia tích cực hoàn thiện hệ thống pháp luật gắn với tăng cường tuyên truyền thực hiện pháp luật liên quan đến bình đẳng giới, phòng chống bạo lực gia đình, bảo vệ phụ nữ và trẻ em; đẩy mạnh các phong trào thi đua thiết thực, các chương trình hỗ trợ phụ nữ, nhất là phụ nữ là đồng bào dân tộc; tập trung bồi dưỡng nâng cao trình độ của cán bộ hội phụ nữ các cấp…

          Cũng trong ngày 22/2, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có buổi làm việc với Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam theo quy chế phối hợp giữa Chính phủ với Tổng Liên đoàn. Tại buổi làm việc, Thủ tướng đề nghị Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và tổ chức công đoàn các cấp tiếp tục phối hợp chăm lo đời sống người lao động, tổ chức có hiệu quả các phong trào thi đua, bảo vệ lợi ích chính đáng của người lao động, phấn đấu giảm 50% số vụ đình công trong năm 2012. Thủ tướng cho rằng Chính phủ và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cần tiếp tục tập trung phối hợp chặt chẽ trên các mặt công tác, trong đó có tăng cường phối hợp về xây dựng pháp luật, chính sách liên quan đến công nhân, viên chức, lao động; chăm lo đời sống người lao động, giải quyết hiệu quả hơn nữa các vụ đình công cũng như giải quyết các đòi hỏi chính đáng của người lao động; đồng thời phối hợp tổ chức phát động và nâng cao hiệu quả các phong trào thi đua nhân dịp diễn ra các sự kiện lịch sử, chính trị trọng đại của đất nước.

          Tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương đã xem xét và cho ý kiến liên quan đến các kiến nghị của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về nhà ở cho công nhân, cán bộ, công chức, viên chức, lao động; thực hiện qui chế dân chủ cơ sở và thỏa ước lao động tập thể; các vấn đề liên quan đến cơ chế, chính sách cho công nhân và tổ chức Công đoàn.

          2. Các báo đưa tin, ngày 21 và 22/2, Đoàn công tác Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã đến giám sát tình hình triển khai và thực hiện Nghị quyết 30a của Chính phủ tại huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang. Sau 3 năm triển khai và thực hiện Nghị quyết 30a, Mèo Vạc được hỗ trợ gần 502 tỷ đồng. Bằng nguồn vốn này, huyện đã hỗ trợ sản xuất cho nông dân hàng chục nghìn cây, con giống các loại có giá trị kinh tế cao phù hợp với điều kiện khí hậu, đất đai: chè, cải dầu, đậu tương, lúa lai, lợn đen, trâu, bò, ngựa…; khai hoang phục hoá trên 100 ha ruộng bậc thang, đồng thời thực hiện quy hoạch rừng sản xuất nông, lâm nghiệp.

          Huyện tổ chức cho vay không lấy lãi đối với gần 6.000 hộ với tổng số tiền trên 20 tỷ đồng; mở các lớp tập huấn khuyến nông, chuyển giao khoa học kỹ thuật cho hàng nghìn lượt người. Chính sách giáo dục đào tạo, nâng cao dân trí, duy trì phổ cập giáo dục tiểu học và trung học cơ sở tại 17 xã, thị trấn được huyện đực biệt quan tâm. Thực hiện 31 công trình xây dựng điện, đường, trường, trạm, thuỷ lợi…với số vốn được phê duyệt trên 80 tỷ đồng; hoàn thành đưa vào sử dụng gần 1.800 căn nhà dành cho hộ nghèo theo Quyết định 167 của Thủ tướng Chính phủ, trị giá trên 38 tỷ đồng; thu nhập bình quân đầu người đạt 6,35 triệu đồng/năm. Nhờ Nghị quyết 30a và lồng ghép với các nguồn vốn khác, tỷ lệ hộ nghèo của Mèo Vạc đã giảm đáng kể, góp phần cải thiện đời sống của đồng bào các dân tộc trên địa bàn.

          3. Báo điện tử Chính phủ dẫn ý kiến của lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, dự kiến sẽ đưa việc cấp giấy phép lái xe theo mẫu mới vào thực hiện trên toàn quốc từ quý II/2012. Theo đó, ngoài những ưu điểm như được làm bằng vật liệu có độ bền cao, kích thước phù hợp tiêu chuẩn quốc tế, sử dụng song ngữ tiếng Việt và tiếng Anh đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế; một trong những yêu cầu cao nhất của giấy phép lái xe mới là tính bảo an, ngăn chặn khả năng làm giả hoặc tẩy xoá, thay ảnh.

          Ngoài ra, dữ liệu thông tin của người lái xe được lưu trữ trong hệ cơ sở dữ liệu giấy phép lái xe thống nhất toàn quốc, phục vụ công tác tra cứu về tính xác thực, khai thác thông tin của các cơ quan quản lý, doanh nghiệp, cá nhân, phục vụ việc tuyển dụng, sử dụng và quản lý, giáo dục người lái xe. Việc triển khai thí điểm tại hai địa phương Đà Nẵng và Bắc Ninh vào cuối tháng 2 – đầu tháng 3/2012 nằm trong kế hoạch triển khai thực hiện đề án đổi mới quản lý giấy phép lái xe. Thí điểm cấp giấy phép lái xe mới không phân biệt lái xe ô tô hay lái xe máy, vì theo Thông tư số 35/2010/TT-BGTVT ngày 15/11/2010 sửa đổi, bổ sung một số Điều của Quyết định số 02/2008/QĐ-BGTVT ngày 31/01/2008 phê duyệt mẫu giấy phép lái xe mới của Bộ Giao thông vận tải, mặt sau Giấy phép lái xe mới sẽ ghi các hạng xe mà người lái được phép điều khiển.

          Như vậy, người có giấy phép lái xe được điều khiển cả ô tô và xe máy sẽ được cấp 1 giấy phép lái xe. Dự kiến sẽ đưa giấy phép lái xe mới vào thực hiện trên toàn quốc từ quý II/2012.

          4. Báo Hànộimới phản ánh, theo thông tư về việc xét tặng danh hiệu Nhà giáo nhân dân (NGND), Nhà giáo ưu tú (NGƯT) mà Bộ GD-ĐT vừa ban hành, nhà giáo của các trường công lập đã nghỉ hưu vẫn tiếp tục tham gia công tác giảng dạy, quản lý tại các cơ sở giáo dục ngoài công lập cũng thuộc đối tượng xét tặng danh hiệu.

          Thông tư quy định, người được xét tặng danh hiệu NGND cần được Nhà nước phong tặng danh hiệu NGƯT từ 6 năm trở lên; có thời gian trực tiếp nuôi dạy, giảng dạy từ 20 năm trở lên. Cán bộ quản lý giáo dục phải có thời gian công tác trong ngành từ 25 năm trở lên trong đó có 15 năm trở lên trực tiếp nuôi dạy, giảng dạy...

          NGƯT cần có ít nhất 7 năm là chiến sĩ thi đua cơ sở trong đó có 3 năm liên tục liền kề năm đề nghị xét tặng danh hiệu và có ít nhất 1 lần được công nhận danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp tỉnh, cấp bộ hoặc được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen, hoặc 3 lần được tặng Bằng khen của tỉnh, bộ đối với giáo viên, giảng viên (đối với vùng có điều kiện tinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, giáo viên, cán bộ quản lý cần có ít nhất 5 năm đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở). Cán bộ quản lý giáo dục thì phải có thời gian công tác trong ngành từ 20 năm trở lên trong đó có 10 năm trở lên trực tiếp nuôi dạy, giảng dạy…

II- NHỮNG THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN HOẠT ĐỘNG CỦA KHỐI DNTW

          1. Theo thông tin trên báo Đại biểu nhân dân: Ngân hàng NN và PTNT (Agribank) đã đồng loạt giảm lãi suất cho vay bằng VNĐ với mức giảm bình quân từ 1 - 1,5%/năm đối với mọi đối tượng khách hàng vay vốn. Những khoản vay ngắn hạn lần này được giảm bao gồm các khoản như khoản vay phục vụ sản xuất nông - lâm - ngư - diêm nghiệp đối với hộ sản xuất, lãi suất được hưởng ưu đãi 15,5%/năm; khoản vay  phục vụ sản xuất, thu mua, chế biến, xuất khẩu hàng nông sản, thực phẩm và chi phí sản xuất, xuất khẩu các sản phẩm hàng hóa khác, lãi suất được ưu đãi 14,5%/năm. Khoản vay cho sản xuất, thu mua, chế biến hàng nông sản thực phẩm tiêu dùng trong nước, chi phí cung ứng vật tư, dịch vụ kỹ thuật cho sản xuất nông - lâm - ngư - diêm nghiệp, lãi suất thấp nhất 16,5%/năm; khoản vay cho sản xuất kinh doanh đối với các ngành nghề khác là 17%/năm. Ngoài ra Agribank cũng giảm lãi suất cho vay trung hạn, lãi suất cho vay thấp nhất từ 17 - 18,5%/năm; dài hạn là 19%/năm; đối với lĩnh vực phi sản xuất, lãi suất cho vay thấp nhất cũng là 19%/năm.

          Như vậy, tính đến thời điểm này đã có 4 ngân hàng thương mại lớn giảm lãi suất cho vay là BIDV, Vietcombank, VietinBank và Agribank

          2. Báo điện tử VOVNews đưa tin, Ban quản lý dự án các công trình điện miền Trung vừa tổ chức Lễ ký kết hợp đồng xây lắp Đường dây 500kV Pleiku-Mỹ Phước-Cầu Bông. Công trình do Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia làm chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án các công trình điện Miền Trung quản lý.

          Đường dây 500kV Pleiku-Mỹ Phước-Cầu Bông được thiết kế 2 mạch, dài hơn 437 km, đi qua 5 tỉnh Gia Lai, Đăk Lăk, Đăk Nông, Bình Phước, Bình Dương và thành phố Hồ Chí Minh; Cải tạo đường dây 500kV mạch 2 hiện hữu lên 2 mạch với chiều dài khoảng 8.000m trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh. Công trình dự kiến đóng điện đưa vào vận hành cuối năm 2013. Đến nay, Ban Quản lý dự án các công trình điện Miền Trung đã phối hợp với đơn vị Tư vấn và chính quyền địa phương các cấp thành lập hội đồng đền bù, thu hồi đất, rà phá bom mìn để bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thi công. Dự án do các đơn vị xây lắp điện có kinh nghiệm tại Việt Nam đảm nhận thi công.

          Dự án đường dây 500kV Pleiku-Mỹ Phước-Cầu Bông nhằm cung cấp điện cho nhu cầu tăng trưởng phụ tải khu vực miền Nam, tạo tiền đề cho việc nhập khẩu điện từ Lào về Việt Nam và liên kết lưới điện ba nước Việt Nam-Lào-Campuchia giai đoạn sau 2015, góp phần đảm bảo vận hành hệ thống điện an toàn.

         3. Các báo ra trong ngày phản ánh, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa có văn bản yêu cầu các Ngân hàng thương mại báo cáo những vấn đề về khả năng tiếp cận vốn tín dụng của các doanh nghiệp trước ngày 25/2/2012. Cụ thể, các ngân hàng thương mại cần đánh giá và báo cáo khả năng tiếp cận vốn vay, sử dụng vốn tín dụng ngân hàng của các doanh nghiệp; những khó khăn, vướng mắc về cơ chế chính sách, khả năng tiếp cận vốn vay và sử dụng vốn tín dụng ngân hàng của các doanh nghiệp; đồng thời, đề xuất các giải pháp để cải thiện khả năng tiếp cận vốn vay, sử dụng vốn tín dụng ngân hàng của các doanh nghiệp trong thời gian tới.

          Việc yêu cầu các ngân hàng thương mại báo cáo những nội dung trên nhằm phục vụ cho việc xây dựng báo cáo Thủ tướng Chính phủ về những vấn đề cần giải quyết để cải thiện khả năng tiếp cận vốn vay, sử dụng vốn tín dụng ngân hàng của các doanh nghiệp trong giai đoạn hiện nay.

                                                                                                                Thanh Tùng (tổng hợp)

 

.
.
.
.