.
.

Việt Nam trong tuần: 4 việc lớn tại Hội nghị Trung ương 5

Thứ Hai, 21/05/2012|09:18

4 việc lớn tại Hội nghị Trung ương 5, VINASAT-2 được phóng thành công lên quỹ đạo, nguyên gây cháy xe do xăng… là những sự kiện nổi bật tuần qua

4 nhiệm vụ trọng tâm tại Hội nghị Trung ương 5

Sau 9 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc trong không khí dân chủ, đổi mới, Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI đã hoàn thành nội dung chương trình đề ra.

Tại Hội nghị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã làm rõ thêm một số vấn đề và khái quát lại những kết quả quan trọng mà hội nghị đã đạt được. Trong đó, tập trung vào 4 nội dung chính, gồm:

Tổng kết, sửa đổi, bổ sung Hiến pháp năm 1992. Đây là một nội dung rất lớn, đặc biệt quan trọng của hội nghị lần này. Việc sửa đổi, bổ sung Hiến pháp năm 1992 là yêu cầu khách quan, cần thiết.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu bế mạc hội nghị

Khẩn trương nghiên cứu sửa đổi, bổ sung Luật Đất đai và hoàn thiện pháp luật về đất đai để sớm khắc phục những hạn chế, yếu kém còn tồn tại hiện nay, đáp ứng tốt hơn yêu cầu phân bổ hợp lý, sử dụng đất đai đúng mục đích.

Kiên trì và đẩy mạnh đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Ban Chấp hành Trung ương thống nhất chủ trương thành lập Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng trực thuộc Bộ Chính trị; lập lại Ban Nội chính Trung ương

Về chính sách xã hội, Ban Chấp hành Trung ương yêu cầu, trong thời gian tới phải không ngừng cải thiện, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người có công và bảo đảm an sinh xã hội là một nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng.

Nhiều hoạt động thiết thực kỷ niệm ngày sinh của Bác

Nhân kỷ niệm 122 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2012), người dân cả nước và cộng đồng người Việt ở nước ngoài đã có nhiều hoạt động thiết thực kỷ niệm sinh nhật Bác.

Đoàn đại biểu Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc đã đến đặt vòng hoa và tổ chức Lễ viếng cấp Nhà nước tại Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh ở Thủ đô Hà Nội.

Đại sứ quán Việt Nam tại Nga  tổ chức Lễ đặt hoa tưởng niệm bên tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Việc học tập và làm theo theo tấm gương Chủ tịch Hồ Chí Minh tiếp tục được đẩy mạnh và ngày càng có hiệu quả, đi vào chiều sâu.

Cùng với đó là các cuộc triển lãm, tọa đàm giới thiệu các hình ảnh, tài liệu, hiện vật và phim tài liệu giới thiệu về công lao to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh - người sáng lập, xây dựng và rèn luyện Đảng Cộng sản Việt Nam cũng như một số quan điểm của Người về xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Nhiều địa phương cũng tổ chức các hoạt động liên hoan tuyên dương thiếu nhi vượt khó, học giỏi với chủ đề "Hoa thơm dâng Bác"; hội thi tìm hiểu Chủ nghĩa Mác-Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh "Ánh sáng thời đại"; Đại hội "Thanh niên tiên tiến TP làm theo lời Bác"; Ngày hội cháu ngoan Bác Hồ; trồng cây nhớ ơn Bác; Liên hoan tiếng hát hai thế hệ…

Nhân kỷ niệm 122 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2012), Đại sứ quán Việt Nam tại LB Nga, Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ... đã tổ chức Lễ tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh.

VINASAT-2 được phóng thành công lên quỹ đạo

Đúng 5h13’ sáng 16/5, theo giờ Việt Nam, tên lửa Ariane- 5 mang theo vệ tinh VINASAT-2 chính thức khai hỏa từ bãi phóng Kourou tại Guyana (Nam Mỹ). Đến 5h49’, VINASAT-2 của Việt Nam rời khỏi tên lửa Arian -5, đã được phóng thành công lên quỹ đạo sau 36 phút bay.

Ngay sau khi vệ tinh VINASAT-2 được phóng thành công, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã có bài phát biểu về sự kiện này.

Dung lượng truyền dẫn của VINASAT-2 tương đương 13.000 kênh thoại/Internet/truyền số liệu hoặc khoảng 150 kênh truyền hình.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, dự án phóng vệ tinh VINASAT-1 và VINASAT-2 là các dự án được Đảng và Nhà nước đặc biệt quan tâm. Đây là các dự án có ý nghĩa chính trị và kinh tế - xã hội to lớn, thể hiện chủ quyền quốc gia Việt Nam trong không gian, góp phần nâng cao hình ảnh của Việt Nam trên trường quốc tế. Sự kiện phóng thành công vệ tinh VINASAT2 lên quĩ đạo là bước khởi đầu rất quan trọng cho việc hoạt động và khai thác hiệu quả của vệ tinh.

Trước đó, ngày 19/4/2008, vệ tinh VINASAT-1 của Việt Nam đã được phóng thành công lên quỹ đạo, đánh dấu mốc đầu tiên của Việt Nam trong việc sử dụng tài nguyên không gian vũ trụ.

Trao giải thưởng Hồ Chí Minh và giải thưởng Nhà nước

Lễ trao Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học, nghệ thuật và danh hiệu nghệ sĩ nhân dân được tổ chức long trọng vào ngày 19/5 tại Nhà hát lớn Hà Nội, đúng dịp kỷ niệm 122 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Nhạc sĩ Phạm Tuyên là một trong 12 tác giả được trao Giải thưởng Hồ Chí Minh đợt này

Giải thưởng Hồ Chí Minh năm nay được trao cho 12 tác phẩm, công trình, cụm công trình về văn học, nghệ thuật. Giải thưởng Nhà nước được trao tặng cho 128 tác phẩm, cụm tác phẩm, công trình, cụm công trình về văn học, nghệ thuật. Cùng với đó, 73 nghệ sĩ cũng được phong tặng danh hiệu nghệ sĩ nhân dân và 356 nghệ sĩ được phong tặng danh hiệu nghệ sĩ ưu tú.

Giải thưởng Hồ Chí Minh- Giải thưởng Nhà nước về văn học, nghệ thuật và danh hiệu nghệ sĩ nhân dân, nghệ sĩ ưu tú là phần thưởng cao quý thể hiện sự quan tâm, ghi nhận và tôn vinh của Đảng, Nhà nước và nhân dân đối với các nghệ sĩ, với văn học nghệ thuật.

Đã có kết luận về nguyên nhân cháy xe là xăng

Những vụ cháy, nổ xe máy liên tiếp trong thời gian vừa qua cùng với các kết luận của nhiều cơ quan có trách nhiệm cho rằng, nguyên nhân cháy xe do nhiều nguyên nhân ngoài… xăng, khiến nhiều người không khỏi lo lắng và hoài nghi về nguyên nhân các vụ cháy nổ.

Cơ quan công an kiểm tra hiện trường vụ cháy làm thiêu rụi một xe tải

Nhưng mới đây, nhóm Trung tâm nghiên cứu công nghệ lọc hóa dầu, Phòng Thí nghiệm trọng điểm động cơ đốt trong thuộc Đại học Bách khoa Thành phố Hồ Chí Minh vừa có nghiên cứu cho biết, việc sử dụng xăng không đảm bảo chất lượng (pha Ethannol, Methanol không theo quy chuẩn) là một trong những nguy cơ cao gây cháy xe gắn máy.

Dù đây mới là những kết quả ban đầu, chưa phải là nghiên cứu toàn diện vì còn nhiều vấn đề cần tiếp tục nghiên cứu để trả lời, nhưng cũng đã làm cho dư luận phần nào yên tâm hơn. Bởi theo nhiều người, “nghi can” số 1 gây cháy xe không còn là vô can, đã được đưa vào kiểm tra, nghiên cứu để từ đó có thể hạn chế những thiệt hại không nhỏ mà các vụ cháy, nổ ô tô, xe máy đã gây ra đối với con người trong thời gian vừa qua.

Tai nạn thảm khốc ở Đắk Lắk

Vụ tai nạn xảy ra lúc 22h30 tối 17/5 khi dòng xe đang nối đuôi nhau qua cầu 14 theo hướng từ Đắk Lắk về thì chiếc xe khách mang biển kiểm soát 47V – 2371 của HTX vận tải Quyết Thắng (huyện Krông Pắk) do tránh hai xe máy chạy phía trước đã bất ngờ mất lái và tông thẳng vào lan can cầu 14, lúc này xe đã lên cầu được khoảng 10m.

Hiện trường vụ tai nạn

Ngay lập tức, chiếc xe nhanh chóng rơi tự do và lật úp sát mép sông Sêrêpok, vị trí xe rơi có chiều cao cách mặt cầu khoảng gần 20m. Mui xe bẹp dúm, xe bị văng cả bánh trước. Ngay sau khi tai nạn xảy ra, người dân địa phương đã khẩn trương cùng lực lượng cứu hộ phá kính cửa xe đưa các nạn nhân ra ngoài. Vụ tai nạn đã làm 35 người chết và hơn 10 người bị thương.

Vụ tai nạn lại một lần nữa cho thấy mức độ nghiêm trọng của tình hình tai nạn giao thông hiện nay.

Bé gái có khả năng gây cháy làm xôn xao dư luận

Những ngày qua, dư luận đang bàn tán xôn xao chuyện một bé gái 11 tuổi tên T. (ngụ số A75/6E/1, đường Bạch Đằng, phường 2, quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh) có “phép thuật” kỳ diệu, phát ra khả năng gây cháy bất cứ ở đâu. 

Đó là việc bé T. xuất hiện ở đâu là xảy ra cháy ở đó. Cụ thể là vụ hỏa hoạn vào sáng 12/5. Khi đó người dân trong khu vực hoảng hốt khi phát hiện căn nhà 3 tầng của chị H. bất ngờ phát cháy từ tầng hai. Đây không phải là lần đầu tiên nhà xảy ra cháy.

Những vật dụng trong gia đình bị cháy, nguyên nhân nghi ngờ xuất phát từ khả năng kỳ lạ của cô bé

Từ hơn một tháng nay, mọi sinh hoạt trong gia đình bé T bị đảo lộn hoàn toàn vì những vụ hỏa hoạn bất thường. Cách đây một tháng, lần lượt những CPU máy tính trong nhà bị sự cố, cầu dao ngắt điện liên tục, ổ điện cũng liên tục bị chập cháy… Đến lúc này mọi người xác định rằng bé T. đúng là nguyên nhân gây cháy.

Đến nay, về mặt khoa học vẫn chưa giải thích được tại sao bé T. có khả năng kỳ lạ này.

Để tránh có những thông tin gây ảnh hưởng đến gia đình và giúp bé T có thể trở lại cuộc sống bình thường, rất cần các cơ quan liên quan, các nhà khoa học quan tâm, chữa trị giúp bé T. để không còn xảy ra tình trạng ở đâu là cháy đó, đồng thời làm rõ hiện tượng lạ này.

Chế tài phạt ca sĩ ăn mặc phản cảm chưa đủ sức răn đe?

Vừa qua, Sở VHTT&DL TP.HCM đã có quyết định chính thức xử phạt ca sĩ Thu Minh vì ăn mặc phản cảm, không phù hợp với thuần phong mỹ tục trong đêm trình diễn Ngàn sao hội tụ. Ca sĩ Thu Minh bị xử phạt 3,5 triệu đồng và không kèm theo hình phạt bổ sung. Trước Thu Minh, người mẫu Thái Hà bị lộ ngực vì trang phục quá gợi cảm và sexy trên sân khấu cũng bị phạt 5 triệu đồng…

Ca sĩ Thu Minh tại Đêm nhạc “Ngàn sao hội tụ”

Không phải đến bây giờ, mức phạt này mới gặp phải sự phản đối của dư luận. Nhiều người cho rằng, mức phạt này bấy lâu nay vẫn chưa được cải tiến, không đủ sức răn đe.

Một khi, phạt mà… như không sẽ có tác dụng ngược, tạo kẽ hở để trên sân khấu ngày càng xuất hiện nhiều bộ trang phục thiếu vải, để một số nghệ sĩ khoe da thịt, thậm chí “cởi đồ” trên sân khấu.

Điều này đang xúc phạm tới những nghệ sĩ chân chính miệt mài cống hiến cho nghệ thuật.

Làm thế nào để ngăn chặn được việc các nghệ sỹ phản cảm trên sân khấu là trách nhiệm của những nhà quản lý về văn hóa. Đó cũng chính là tìm lại thuần phong mỹ tục, tìm lại phong cách cho các nghệ sĩ và tìm lại bản sắc cho văn hóa Việt.

Trung Nguyên mất thương hiệu “cà phê Chồn” tại Mỹ

Sau khi vụ tên miền thương hiệu Legendeecoffee bị người khác thâu tóm, Trung Nguyên lại có nguy cơ bị chặn đường xuất khẩu cà phê mang thương hiệu Legendee Coffee tại thị trường Mỹ.

Tra cứu trên trang chủ của Văn phòng về Bằng sáng chế và Thương hiệu Mỹ (USPTO) cho thấy, bản quyền (Trademark) thương hiệu Legendee Coffee (café legendee - café Chồn) đã được đăng kí tại Mỹ, chủ sở hữu là ông Alexander Nguyen.

Trên giao diện trang chủ của Legendeecoffee.com ghi rõ: bản quyền thương hiệu cà phê Legendee thuộc sở hữu của ông Alexander Nguyen tại Hoa Kỳ

Một nguồn tin cho hay, ông Alexander Nguyen là người gốc Việt, quốc tịch Mỹ và không có mối liên quan nào với công ty Trung Nguyên.

Năm 2000, Trung Nguyên từng bị công ty Rice Field đăng kí bảo hộ thương hiệu cà phê Trung Nguyên tại Mỹ và WIPO (Tổ chức bảo hộ Trí tuệ Thế giới). Sau 2 năm thương thảo, Trung Nguyên mới lấy lại được thương hiệu này và Rice Field nhận làm đại lý phân phối Cafe Trung Nguyên tại Mỹ.

Dường như, bài học quá khứ vẫn chẳng là gì với Trung Nguyên. Không chỉ Trung Nguyên, nhiều công ty lớn đã gặp phải "quả đắng" với vấn đề đăng kí bản quyền tại các thị trường khác nhau.

Trọng tài Võ Minh Trí bị hành hung

Trên đường trở lại TP HCM sau khi làm nhiệm vụ ở trận CS.Đồng Tháp thắng V.Hải Phòng 3-0, trong khi tổ trọng tài, giám sát đang dừng lại đi vệ sinh, trọng tài chính Võ Minh Trí bị một nhóm CĐV Hải Phòng bắt gặp và đuổi đánh "hội đồng"...

Trọng tài Võ Minh Trí bị cầu thủ Hải Phòng chửi bới, dọa hành hung trên sân (Ảnh: TNO).

Hành vi tấn công trọng tài sau trận đấu ở ngoài sân của các CĐV như một đám khói độc mù mịt trong làng bóng. Bởi lâu nay, trọng tài bị chửi rủa, bị đòi giết, bị bao vây, bị đánh lén,… vẫn diễn ra trên sân cỏ nhưng ở ngoài sân bóng mà bị hội đồng như thế thì rất nguy hiểm.

Còn ai dám đến Hải Phòng tổ chức thi đấu bóng đá khi ở đấy ẩn chứa quá nhiều mầm mống rủi ro đến tính mạng, vượt qua phạm vi của một cuộc chơi. Họ quậy từ sân nhà đến sân khách với “đặc sản” pháo sáng, lời lẽ tục tĩu, ném vật thể bay...

Biết bao vụ án gây chấn động làng bóng do CĐV Hải Phòng gây ra nhưng việc xác định thủ phạm và nâng cao tính răn đe của BTC vẫn chưa thỏa đáng./.

Minh Hòa/VOV Online (Tổng hợp)

.
.
.
.