.
.

Phiên họp thứ 6, Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XIII:

Cho ý kiến 6 vấn đề lớn của dự án Luật Bảo hiểm tiền gửi

Thứ Năm, 22/03/2012|21:10

Ngày 21/3/2012, dưới sự chủ trì của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về dự án Luật BHTG. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng tham dự và phát biểu chỉ đạo.  

Phiên họp thứ 6, Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XIII:
Phiên họp thứ 6, Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XIII

6 vấn đề lớn của dự án Luật BHTG được đưa ra xem xét thảo luận gồm: Đối tượng được BHTG; mô hình tổ chức BHTG; mô hình hoạt động và chức năng giám sát của tổ chức BHTG; loại tiền gửi được bảo hiểm; phí BHTG và hạn mức chi trả tiền bảo hiểm.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã nhất trí với quy định trong dự thảo luật, chỉ bảo hiểm đối với tiền gửi của người gửi tiền là cá nhân.

Về mô hình tổ chức BHTG, theo Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, hiện có hai luồng ý kiến: Thứ nhất, nhất trí với dự thảo luật, theo đó tổ chức BHTG do Thủ tướng Chính phủ thành lập và giao Ngân hàng Nhà nước (NHNN) quản lý nhà nước. Loại ý kiến thứ hai đề nghị tổ chức BHTG do NHNN thành lập và quản lý nhà nước, trực thuộc cơ cấu, tổ chức của NHNN. Tuy nhiên, qua thảo luận, đa số ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng ý với quan điểm giao Thủ tướng Chính phủ thành lập, NHNN quản lý. Tổng hợp của Ủy ban Kinh tế cũng cho thấy, khi dự thảo luật này được xin ý kiến các đoàn đại biểu Quốc hội, có 24 đoàn đã nhất trí với phương án thứ nhất, chỉ có 6 đoàn nhất trí với phương án thứ hai.

Phát biểu tại phiên thảo luận, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cho rằng, BHTG không phải là tổ chức tín dụng ngân hàng. Tổ chức BHTG phục vụ tiền gửi ngân hàng nhưng là định chế tài chính, do đó Chính phủ thành lập là hợp lý, liên đới với đó là Bộ Tài chính. Hoạt động chuyên môn của tổ chức BHTG là bảo hiểm - hoạt động tài chính. Nếu là hoạt động tín dụng ngân hàng thì NHNN có thể quản lý trực tiếp. Tuy nhiên, đặt vấn đề tại sao Thủ tướng thành lập nhưng sau này lại giao NHNN quản lý - Chủ tịch Quốc hội cho rằng - vì BHTG phục vụ cho hoạt động tín dụng. Đồng thời, khi đã giao NHNN quản lý nhà nước cũng cần có sự phân công cụ thể trên cơ sở thống nhất với Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan.

Khẳng định rằng Ủy ban Kinh tế “nghiêng” về hướng giữ nguyên mô hình tổ chức BHTG hiện tại, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Nguyễn Đức Kiên lập luận: Mục tiêu quan trọng cuối cùng của BHTG là ổn định niềm tin của người dân để bảo vệ người gửi tiền. Theo quy định hiện hành, Chính phủ thành lập tổ chức BHTG, tới đây nếu Luật BHTG quy định NHNN thành lập: “về mặt quản lý hành chính sẽ phát sinh chi phí, về niềm tin, chúng ta không tạo được niềm tin cho dân chúng” - ông Nguyễn Đức Kiên nhấn mạnh.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng nhất trí tổ chức BHTG hoạt động theo mô hình chi trả với quyền hạn mở rộng như quy định tại dự thảo Luật. Đồng thời, tổ chức BHTG thực hiện chức năng giám sát từ xa và tham gia quá trình thanh lý, xử lý tài sản của các tổ chức tham gia BHTG.

Trước một số ý kiến đề nghị nên chăng bảo hiểm đối với tiền gửi là ngoại tệ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, chỉ bảo hiểm đối với đồng Việt Nam để phù hợp với chính sách quản lý ngoại hối và để ổn định giá trị đồng tiền Việt Nam. Tuy nhiên, Phó chủ tịch Nguyễn Thị Kim Ngân cũng yêu cầu cơ quan soạn thảo tiếp thu, làm rõ quan điểm của Nhà nước là đảm bảo quyền sở hữu hợp pháp ngoại tệ của người dân.

Nhằm đảm bảo tính linh hoạt theo diễn biến của hoạt động BHTG, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất dự thảo Luật BHTG cần quy định nguyên tắc, tiêu chí xác định phí BHTG và giao NHNN quyết định mức cụ thể trên cơ sở ý kiến của Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan. Đối với hạn mức chi trả tiền gửi được bảo hiểm, dự thảo luật nên giao Thủ tướng Chính phủ quyết định theo từng thời kỳ trên cơ sở đề xuất của NHNN.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Nguyễn Văn Giàu cho biết, cơ quan này sẽ tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Ủy ban thường vụ Quốc hội để tiếp tục chỉnh lý dự thảo Luật BHTG.

Theo kế hoạch, dự thảo Luật BHTG sẽ được trình Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XIII diễn ra vào trung tuần tháng 5/2012.

PV

 

.
.
.
.