.
.

Bảo hiểm Tiền gửi Việt Nam chi nhánh TP. Hồ Chí Minh triển khai nhiệm vụ năm 2012

Chủ Nhật, 04/03/2012|22:21

Ngày 2/3/2012, tại thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam (BHTGVN) chi nhánh tại TP.HCM tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2012. Ông Nguyễn Văn Thạnh - Chủ tịch HĐQT, ông Bùi Khắc Sơn - Tổng Giám đốc BHTGVN, đại diện lãnh đạo NHNN, tổ chức tham gia BHTG trên địa bàn chi nhánh quản lý, lãnh đạo một số phòng Trụ sở chính và toàn thể cán bộ, viên chức chi nhánh đã đến dự hội nghị.

Góp phần đảm bảo an toàn lành mạnh hệ thống ngân hàng khu vực thành phố HCM và các tỉnh phía Nam

Chi nhánh đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, trong đó nổi bật là thực hiện tốt công tác theo dõi việc cấp hoặc thu hồi chứng nhận BHTG, thực hiện giám sát 100% tổ chức tham gia (TCTG) BHTG; khảo sát số liệu tiền gửi tại TCTGBHTG thuộc địa bàn chi nhánh quản lý tổng hợp, báo cáo kết quả về BHTGVN; thực hiện tốt việc phối hợp với các chi nhánh NHNN để hoàn thiện việc kiểm tra, giám sát; kiểm tra tại chỗ 53/53 TCTGBHTG; hoàn thành việc thu phí đảm bảo tính chính xác; thực hiện hiệu quả công tác thông tin tuyên truyền theo định hướng của BHTGN với nhiều tin, bài, phóng sự đăng tải trên các phương tiện truyền thông ngoài ngành và ấn phẩm của BHTGVN. Đặc biệt, chi nhánh là một trong những địa bàn có số lượng bài dự thi lớn nhất và đoạt giải cao nhất trong cuộc thi “Tìm hiểu về BHTG và hoạt động BHTGVN”. Chi nhánh đã thực hiện hiệu quả các hoạt động hỗ trợ, phối hợp và các công tác khác.

 Liên quan đến hoạt động của chi nhánh, ông Phạm Hữu Phương, Vụ trưởng, Trưởng Văn phòng đại diện NHNN tại TP.HCM đánh giá cao kết quả chi nhánh đạt được trong năm 2011 đối với sự phát triển an toàn hệ thống ngân hàng tại TP.HCM và một số tỉnh phía Nam.

Ông Bùi Khắc Sơn - Tổng giám đốc BHTGVN đồng tình với những kết quả, kiến nghị mà chi nhánh đưa ra. Tổng giám đốc đánh giá: trong năm vừa qua chi nhánh đã chú trọng đến công tác quản trị điều hành. Cán bộ chi nhánh đã dành nhiều công sức nghiên cứu để góp ý với các văn bản của ngành Ngân hàng và của BHTGVN đặc biệt là góp ý cho Luât BHTG. Trong hoạt động nghiệp vụ, chi nhánh triển khai hiệu quả và được các cơ quan hữu quan đánh giá cao trong việc bảo vệ quyền lợi người gửi tiền. Qua việc xử lý sự cố tin đồn liên quan đến QTDND Liên Nghĩa, BHTGVN đã rút ra những bài học. Ban lãnh đạo BHTGVN đánh giá cao sự phối hợp chặt chẽ của chi nhánh với Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng của NHNN trên địa bàn hiệu quả, giảm chi phí. Hoạt động truyền thông chi nhánh rất đa dạng, phong phú, tham gia tích cực vào các chương trình tuyên truyền của BHTGVN.

Những kiến nghị, đề xuất từ cơ sở

Ông Dương Quốc Long- Giám đốc chi nhánh đã đưa ra một số kiến nghị đối với BHTGVN như: thường xuyên tổ chức lớp tập huấn cán bộ nghiệp vụ về công tác giám sát, kiểm tra, nâng cấp chương trình phần mềm máy vi tính phù hợp với chương trình sử dụng của các tổ chức tham gia BHTG. Kiến nghị với Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước các tỉnh, thành, phối hợp chặt chẽ, hỗ trợ trao đổi thông tin kiểm tra, giám sát để bảo vệ tốt người gửi tiền, góp phần đảm bảo an toàn lành mạnh hệ thống tài chính ngân hàng trên địa bàn.

Ông Phạm Hữu Phương đề nghị, Chi nhánh cần chú trọng nâng cao hiệu quả thu thập thông tin, tăng cường công tác phối hợp để có hướng xử lý kịp thời, tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác giám sát từ xa, kiểm tra tại chỗ, đặc biệt đối với tổ chức tín dụng nằm trong diện tái cơ cấu; tăng cường phối hợp với NHNN các tỉnh, thành phố để tạo thuận lợi cho quá trình kiểm tra; tăng cường năng lực tài chính, công nghệ thông tin, thông tin tuyên truyền của ngành Ngân hàng và BHTGVN.

Về vấn đề kiểm tra giám sát, đại diện lãnh đạo NHNN chi nhánh tại TP.HCM và chi nhánh NHNN tỉnh Bình Thuận đã đánh giá cao công tác kiểm tra, giám sát của chi nhánh, sự phối hợp tốt với chi nhánh NHNN để có cảnh báo kịp thời đối với một số tổ chức tham gia BHTG, đặc biệt trong bối cảnh hệ thống ngân hàng gặp khó khăn trong năm 2011. Chi nhánh đã góp phần quan trọng kiện toàn hệ thống QTD trên địa bàn tỉnh Bình Thuận.

Về vai trò của BHTG, ông Vũ Công Liêm - Chủ tịch HĐQT QTD Thái Bình - tỉnh Đồng Nai cho rằng: BHTGVN đã thực hiện tốt công tác thông tin tuyên truyền chính sách BHTG, góp phần tạo niềm tin cho người dân. Công tác kiểm tra, giám sát đã giúp các QTD phát hiện sai sót và có chỉnh sửa kịp thời. Đặc biệt, BHTGVN đã hỗ trợ tài chính để TCTGBHTG vượt qua khó khăn. Công tác chi trả kịp thời đã tạo niềm tin để dân tiếp tục gửi tiền vào QTDND. QTD Thái Bình có được thương hiệu, uy tín một phần nhờ việc tham gia BHTG, tuy nhiên hạn mức còn thấp. Ông Liêm đề nghị tăng hạn mức chi trả và nên thu phí bảo hiểm theo mức độ rủi ro, tránh tình trạng cào bằng; nên có Luật BHTG để tổ chức BHTG hoạt động phù hợp với điều kiện ở Việt Nam và kinh nghiệm quốc, Luật nên có tầm nhìn xa và phù hợp với xu hướng phát triển thị trường tài chính.

Ông Lã Kim Trường- Giám đốc QTD ND Liên Nghĩa - QTD xảy ra sự cố rút tiền hàng loạt vào cuối tháng 22/22011-14/3/2011 – cho biết, đã có hơn 500 khách hàng đến rút tiền với số tiền hơn 100 tỷ đồng do tin đồn HĐQT sắp bỏ trốn. Với sự giúp đỡ của NHNN, BHTGVN  đến ngày 18/3/3011 khách hàng đã quay trở lại gửi tiền. Sau sự cố, QTD Liên Nghĩa đã nhận được sự hỗ trợ tích cực của BHTGVN. Qua hoạt động trấn an của Chi nhánh BHTGVN tại TP.HCM, với đội ngũ cán bộ năng động, nhiệt huyết và việc đăng tải kịp thời thông tin chính xác trên website của BHTGVN, báo Thanh niên, Vietnamnet đã loại bỏ được tin đồn, tạo niềm tin cho công chúng. Ông Trường đề nghị Luật BHTG sớm được ban hành để tạo hành lang pháp lý vững chắc cho hoạt động của BHTGVN.

Kết luận hội nghị, Tổng giám đốc BHTGVN Bùi Khắc Sơn chỉ đạo: Năm 2012, Chi nhánh cần triển khai hiệu quả hoat động nghiệp vụ, đặc biệt là kiểm tra, giám sát để góp phần đảm bảo an toàn lành mạnh hệ thống ngân hàng trên địa bàn. Đối với công tác thông tin tuyên truyền, chi nhánh sẽ tham gia vào chương trình đào tạo công chúng về kiến thức tài chính nhằm giảm việc sử dụng tiền mặt của người dân; triển khai dự án Hiện đại hóa ngân hàng; thực hiện tốt các hoạt động hỗ trợ, đoàn thể và các công tác khác.


Thuý Sen

 

.
.
.
.