.
.

Năm 2012, hoàn thành tái định cư Thủy điện Sơn La

Thứ Ba, 20/12/2011|23:12

 

Nhà máy Thủy điện Sơn La đã đưa vào vận hành 4/6 tổ máy, sản lượng điện đạt trên 5 tỷ kWh. Theo Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải - Trưởng ban Chỉ đạo Nhà nước Dự án Thủy điện Sơn La - Lai Châu, vấn đề lớn còn lại của Dự án là hoàn thành tái định cư, xây dựng phương án sản xuất, chuyển đổi ngành nghề, chăm lo cho đời sống người dân.

Một bản tái định cư tại công trình Thủy điện Sơn La. Ảnh: chinhphu.vn

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Nhà nước Dự án Thủy điện Sơn La – Lai Châu, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đánh giá, năm 2011, trong điều kiện còn nhiều khó khăn, nhưng các bộ, ngành, địa phương, chủ đầu tư – Tập đoàn Điện lực Việt Nam cùng các đơn vị thi công đã đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ, đưa dự án bước đầu vào khai thác hiệu quả.

Trong quá trình tổ chức thực hiện di dân tái định cư, các tỉnh Sơn La, Điện Biên, Lai Châu đã hoàn thành phê duyệt toàn bộ quy hoạch chi tiết cho 81 khu, 272 điểm dân cư. Tiến độ di chuyển dân đáp ứng được tiến độ xây dựng nhà máy thuỷ điện. Hệ thống chính trị cơ sở tại các khu, điểm TĐC được củng cố, góp phần đảm bảo an ninh, trật tự trong quá trình tổ chức di chuyển và thực hiện tái định cư ổn định đời sống nhân dân.

Các công trình kết cấu hạ tầng kỹ thuật, phúc lợi công cộng để phục vụ nhu cầu sinh hoạt, sản xuất, phát triển kinh tế - xã hội tại các khu điểm TĐC được tập trung đầu tư xây dựng.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đặc biệt lưu ý: Các tỉnh Sơn La, Lai Châu và Điện Biên làm tốt công tác quyết toán dự án di dân tái định cư; tiếp tục giao đất sản xuất, ổn định công tác di dân tái định cư và đề xuất tồn tại để các bộ, ngành giải đáp và có biện pháp khắc phục kịp thời.

Tuy nhiên, để năm 2012 là năm quan trọng ghi dấu ấn hoàn thành toàn bộ dự án Thủy điện Sơn Là và ngăn sông Đà dự án  phục vụ Thủy điện Lai Châu, theo Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, nhiệm vụ của các cơ quan liên quan cần tập trung hoàn thành các cơ chế, chính sách hỗ trợ đầu tư phát triển toàn diện, bền vững cho các khu, điểm, hộ dân tái định cư, giúp người dân tái định cư có cuộc sống tốt hơn nơi ở cũ.

Phó Thủ tướng cũng chỉ rõ,  các Bộ Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư sớm có ý kiến về kế hoạch vốn năm 2012 dự án di dân tái định cư Thủy điện Sơn La để Thủ tướng xem xét, quyết định.

Các địa phương phối hợp với các bộ, ngành liên quan khẩn trương phê duyệt quy hoạch chi tiết các khu TĐC như Mường Mô, Nậm Khao và Mường Tè, triển khai lập quy hoạch chi tiết các khu, điểm TĐC còn lại.

Các bộ, ngành khác tập trung thực hiện các nhiệm vụ liên quan để giải quyết các vấn đề tồn tại hiện nay như quy hoạch tổng thể Dự án di dân TĐC, nghiệm thu xây dựng, thu hồi, giao đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở, đất sản xuất cho người dân, TĐC.

Phó Thủ tướng cũng đồng ý với kiến nghị cho phép cắm mốc ranh giới di dân TĐC ở vùng hồ Thủy điện Lai Châu theo mực nước dâng gia cường, vấn đề xem xét, phê duyệt tổng mức đầu tư hiệu chỉnh của dự án Thủy điện Sơn La theo kết quả thẩm định của Bộ Kế hoạch và Đầu tư. 

Kết quả di dân tái định cư Dự án Thủy điện Sơn La (lũy kế đến tháng 12/2011):

- Kết quả giải ngân thanh toán: 6.835/7.075 tỷ đồng, đạt 97% kế hoạch giao đến năm 2011.

- Kết quả công tác quyết toán: 527,185/6.835 tỷ đồng, đạt 8% kế hoạch giao năm 2011 (riêng năm 2011 là 431,525 tỷ đồng)

 EVN

 

.
.
.
.