.
.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải biểu dương nỗ lực sản xuất của Vinacomin trong năm 2011

Thứ Ba, 10/01/2012|18:26

(ĐUKDNTW) - Ngày 10/1/2012, tại Hà nội, Tập đoàn Vinacomin vừa tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2011 và triển khai nhiệm vụ năm 2012. Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải dự và chỉ đạo hội nghị. Tới dự Hội nghị còn có các đồng chí Lê Dương Quang, Thứ trưởng Bộ Công thương, đồng chí Nguyễn Văn Đọc, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, đại diện Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương và đại diện các bộ, ban ngành trung ương.

Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải phát biểu chỉ đạo hội nghị.
Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải phát biểu chỉ đạo hội nghị.

 

Năm 2011, mặc dù trong bối cảnh khó khăn về kinh tế của đất nước cũng như khu vực, nhưng trên 135 ngàn công nhân, cán bộ Tập đoàn Vinacomin đã nỗ lực cao độ vượt qua khó khăn và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ kế hoạch đề ra. Sản xuất 47,8 triệu tấn than nguyên khai; 6,7 tỷ kWh điện; 55 ngàn tấn vật liệu nổ công nghiệp và nhiều sản phẩm cơ khí, khoáng sản có giá trị cao; đào 71 ngàn mét lò xây dựng cơ bản mới; tiêu thụ 44,5 triệu tấn than sạch; tổng doanh thu đạt 92 ngàn tỷ đồng; lợi nhuận 7800 tỷ đồng; thu nhập bình quân người lao động đạt 7,5 triệu đồng/người/tháng. Năm 2012, Vinacomin tập trung thúc đẩy sản xuất phát triển trong các lĩnh vực chủ đạo là than, khoáng sản và điện lực, phát triển các ngành công nghiệp và dịch vụ hỗ trợ phù hợp; tiếp tục hoàn thiện cơ cấu tổ chức, mô hình quản trị phù hợp; tiết kiệm chi phí, đẩy mạnh áp dụng công nghệ mới; đảm bảo tiến độ và nâng cao hiệu quả đầu tư xây dựng cơ bản... vì mục tiêu An toàn - Đổi mới - Tăng trưởng - Hiệu quả. Chỉ tiêu một số lĩnh vực kinh doanh chính như: than nguyên khai sản xuất 48,9 triệu tấn, tăng 2,5% so với năm 2011; bóc xúc đất đá 286,78 triệu m3, tăng 7%; mét lò đào 396.853 m, tăng 5,5%; phát điện thương mại sản lượng 7,1 tỷ kWh; khoáng sản, ngoài các sản phẩm đã có, sẽ có thêm 300 ngàn tấn alumin của Công ty nhôm Lâm Đồng, 10 ngàn tấn ferro chrome của Công ty cromit Cổ Định (Thanh Hóa)... Phấn đấu toàn Tập đoàn tổng doanh thu đạt 96.300 tỷ đồng, tăng 3000 tỷ so với năm 2011 (trong đó doanh thu từ sản xuất than 67.233 tỷ đồng, khoáng sản 5.995 tỷ đồng, điện lực 5.345 tỷ đồng, cơ khí 2.757 tỷ đồng, vật liệu nổ công nghiệp 3.707 tỷ đồng và sản xuất kinh doanh khác 11.260 tỷ đồng); lợi nhuận 6.280 tỷ đồng.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chia vui với những kết quả đã đạt được của Vinacomin. Phó Thủ tướng nhấn mạnh, trong điều kiện hết sức khó khăn chung của cả nước, kết quả của Vinacomin rất đáng biểu dương. Kết quả này đã cùng với nhiều ngành nghề khác, dưới sự điều hành của Chính phủ góp phần đẩy lùi suy thoái kinh tế. Cả nước ta, với mức tăng trưởng GDP 5,89% (110 tỷ USD) là con số khá hơn nhiều nước trong khu vực. Trong đó, Vinacomin có lợi nhuận cao, bằng 30% vốn chủ sở hữu, chỉ đứng sau ngành dầu khí, đời sống người lao động được cải thiện. Đặc biệt, trong tình trạng thiếu điện, Vinacomin đã đóng góp cho đất nước 6,7 tỷ kWh. Điều đó thể hiện hướng đi đúng của Vinacomin trong lĩnh vực sản xuất điện. Phó Thủ tướng cũng biểu dương Vinacomin đã tích cực triển khai các dự án khai thác than xuống sâu và đầu tư đổi mới công nghệ để không ngừng tăng sản lượng than. Phó Thủ tướng cho rằng, nếu không lo từ bây giờ thì trong tương lai đất nước sẽ thiếu nguồn năng lượng. Về an toàn lao động, Phó Thủ tướng nói, mặc dù Vinacomin đưa ra tiêu chí số vụ sự cố tai nạn thấp hơn so với trên thế giới, nhưng vẫn chưa yên tâm. Trong năm, Vinacomin đã đưa ra nhiều giải pháp tích cực về phòng ngừa tai nạn, trang bị hiện đại cho Trung tâm cấp cứu mỏ… Và năm 2011 là năm có số vụ sự cố, tai nạn thấp nhất 5 năm gần đây. Về giải pháp cho năm 2012, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chỉ đạo Vinacomin cần lưu ý, tập trung thực hiện tốt đề án tái cơ cấu doanh nghiệp theo Nghị quyết 01 của Chính phủ. Đặc biệt các doanh nghiệp cần tăng cường thu hút các nguồn lực đầu tư từ bên ngoài, kể cả hợp tác với nước ngoài, chỉ tự làm những gì thực sự có hiệu quả. Về tài nguyên, Phó Thủ tướng chỉ đạo Vinacomin cần tập trung vốn cho thăm dò nâng cao trữ lượng công nghiệp ở Quảng Ninh và Đồng bằng Sông Hồng, đồng thời, đẩy nhanh các dự án xuống sâu để đảm bảo an ninh năng lượng Quốc gia. Về lĩnh vực bảo về tài nguyên, Phó Thủ tướng chỉ đạo Vinacomin phối hợp tốt với các địa phương để chống khai thác khoáng sản trái phép. Đây là việc làm không chỉ của Vinacomin mà trách nhiệm của cả các cấp các ngành, các địa phương. Chia sẻ với Vinacomin những khó khăn về nguồn nhân lực, đặc biệt là thợ lò, phó Thủ tướng cho rằng, công tác đào tạo là nhiệm vụ quan trọng. “Nguồn nhân lực trong nước dồi dào, nhưng cần đào tạo họ trở thành nhân lực của mình. Công tác cán bộ cũng vậy, không riêng ngành than mà nhiều ngành khác, có những lúc chúng ta để hổng” – Phó Thủ tướng nói.

Quang cảnh Hội nghị
Quang cảnh Hội nghị

 

Cũng tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Đọc, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đánh giá cao những đóng góp của ngành than với quá trình phát triển kinh tế xã hội tỉnh Quảng Ninh trong những năm qua. Năm 2011, ngành than đóng góp khoảng 25% GDP, 47% đầu tư xây dựng cơ bản toàn tỉnh. Nhiều công trình phúc lợi được xây dựng phục vụ cho công nhân và nhân trong tỉnh được ngành than xây dựng khang trang. Tuy nhiên vấn đề được dư luận quan tâm vẫn là việc quản lý tài nguyên trên địa bàn tỉnh. Ngành than và tỉnh đã phối hợp xử lý hàng ngàn lượt lò khai thác than trái phép (trung bình một ngày xóa sổ 2,5 lò than trái phép), nhưng tình trạng khai thác trái phép vẫn diễn ra. Ông Đọc cho rằng, Có 4 vấn đề cần quản lý chặt là khai thác, vận chuyển, bến bãi và tiêu thụ, trong đó việc vận chuyển là quan trọng, cần kiểm soát tốt sẽ giảm được tình trạng khai thác than trái phép. Ngoài ra, để hạn chế tình trạng này, Chính phủ cần có chính sách đồng bộ về giá than, về chế tài đủ mạnh v.v. Ông đọc cũng đề nghị Chính phủ sớm có quy hoạch cho ngành than để có cơ chế quản lý phù hợp, xem xét lại vấn đề trong hiệp định với nước ngoài trong khai thác than tại Quảng Ninh… Đối với ngành than, ông Đọc mong muốn, ngành than cần nhân rộng nhiều công trình vận chuyển than bằng băng tải hoặc đường sắt để hạn chế thấp nhất vận chuyển than bằng ô tô, đảm bảo môi trường.

Hùng Hải

.
.
.
.