.
.

TS. Nguyễn Đình Cung: Đo lường lạm phát phải theo năm

Thứ Ba, 14/08/2012|10:40

Theo TS. Nguyễn Đình Cung, Phó Viện trưởng Viện Quản lý Kinh tế Trung ương, những kết quả kinh tế vĩ mô vừa qua là rất đáng khích lệ và Chính phủ cần tiếp tục kiên định chính sách điều hành.

Đo lường lạm phát phải theo năm

Theo TS.Nguyễn Đình Cung, thời gian qua Chính phủ  chỉ đạo, điều hành luôn bám sát mục tiêu xuyên suốt là kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô.

Đến nay, lạm phát đã được kiềm chế, kinh tế  vĩ mô căn bản ổn định, thâm hụt thương mại giảm, thậm chí có thặng dư trong tháng 7 khi xuất khẩu đạt cao hơn nhập khẩu, dự trữ ngoại tệ được cải thiện, đây là những kết quả hết sức quan trọng.

Trước những lo ngại về lạm phát âm những tháng vừa qua được cho là do thắt chặt tiền tệ “quá đà”, ý kiến của TS.Cung là đo lường lạm phát phải theo năm, không thể theo tháng. Nếu so với tháng 7/2011, lạm phát vẫn ở mức trên 5%,  chưa phải là thấp theo tiêu chuẩn quốc tế hay thấp so với diễn biến trước kia.

Nhận định tăng trưởng GDP năm nay dự kiến ở mức 5-5,5% là hợp lý, TS.Cung cho rằng không nên có động thái tác động quá mức, như là nới lỏng quá mạnh tín dụng, đầu tư để đạt chỉ tiêu tăng trưởng đã đề ra (khoảng 6%).

Cho rằng Chính phủ hiểu rõ và đang nỗ lực tìm hướng tháo gỡ những khó khăn mà doanh nghiệp đang phải đương đầu như việc tiếp cận vốn, tín dụng bị " nghẽn", cầu giảm, hàng tồn kho tăng cao, tuy nhiên, theo TS. Cung dư địa về mặt ngắn hạn rất hạn chế. Có ý kiến cho rằng cần tăng cầu nhưng hiện tại rất khó đẩy mạnh tiêu dùng tư nhân do doanh nghiệp không thể tăng tiền lương, tiền công. Còn nếu tăng chi tiêu Chính phủ sẽ gây bội chi ngân sách. Những giải pháp như vậy đã từng thực hiện trong giai đoạn trước có thể đưa đến bất ổn kinh tế vĩ mô .

Cần đẩy nhanh tái cơ cấu

Theo TS. Nguyễn Đình Cung, quá trình tái cơ cấu kinh tế cần phải mạnh mẽ hơn. Một trong những vấn đề mà chuyên gia này bày tỏ lo ngại là việc xử lý nợ xấu ngân hàng thời gian qua . Việc xử lý nợ xấu đã được đưa vào Đề án tái cơ cấu ngân hàng từ đầu năm nhưng đến giờ vẫn đang nặng về bàn bạc.

Về vấn đề tái cơ cấu đầu tư công, Chính phủ thể hiện quyết tâm rất rõ tái cơ cấu đầu tư, việc bố trí vốn trọng tâm trọng điểm hơn, tập trung hơn cho các dự án sắp hoàn thành là một thành công. Các địa phương bị cắt giảm vốn đều “kêu”, nhưng việc dồn vốn cho các công trình khác quan trọng, đem lại hiệu quả ngay là thật sự cần thiết…

Đối với tái cơ cấu doanh nghiệp Nhà nước, đã có những đề án đổi mới rất tốt, ví dụ như Đề án nâng cao hiệu lực quản trị doanh nghiệp theo thông lệ quốc tế, trong đó có rất nhiều giải pháp mang tính thị trường, nhưng giao về cho các Bộ tổ chức thực hiện với dự kiến hoàn thành vào quý II, III/2013, trong khi đây là những việc cần phải làm cấp tập để ra kết quả ngay cuối năm nay…

Huy Thắng (Theo Chinhphu.vn)

.
.
.
.