.
.

Việt Nam thúc đẩy dự án thăm dò kali tại Trung Lào

Thứ Ba, 21/08/2012|15:19

Chiều 20/8, tại Vientiane, Cục Địa chất thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường Lào phối hợp với Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (VINACHEM) tổ chức hội nghị thông qua báo cáo kết quả thăm dò kali của VINACHEM.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

VINACHEM được Chính phủ Lào cấp phép thăm dò kali trên diện tích 196,5 km2 tại khu vực huyện Nongbok (tỉnh Khammouan) và huyện Xaibouli (tỉnh Savannakhet) của Lào từ tháng 9/2008 trị giá 450 triệu USD, thời hạn 20 năm.

Với hai giai đoạn thăm dò cùng sự tham gia của các nhà thầu tư vấn trong và ngoài nước, đến nay công tác thăm dò đã hoàn thành, qua đó cho thấy muối kali (KCl) có cấp trữ lượng khoảng 350 triệu tấn, cấp tài nguyên dự báo 1,6 tỷ tấn; muối ăn (NaCl) có cấp trữ lượng khoảng trên 2 tỷ tấn, cấp tài nguyên dự báo 9 tỷ tấn.

Kết quả thăm dò được các chuyên gia đánh giá đủ điều kiện và triển vọng đầu tư khai thác và chế biến ở quy mô công nghiệp.

Sau khi báo cáo kết quả thăm dò được phía Lào phê duyệt, VINACHEM sẽ tiếp tục chuyển bước lập dự án đầu tư xây dựng công trình khai thác và chế biến kali tại khu vực.

Song song với diện tích 196,5 km2, VINACHEM còn được Chính phủ Lào cấp phép khai thác và chế biến kali trên diện tích 10 km2, dự kiến sẽ khởi công xây dựng nhà máy trong năm 2013 sau khi dự án được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt cấp phép đầu tư ra nước ngoài.

Khi dự án chính thức đi vào hoạt động sẽ là nguồn cung cấp kali cho thị trường trong nước, giảm bớt sự phụ thuộc vào nhập khẩu. Dự án còn góp phần phát triển kinh tế địa phương các tỉnh Khammouan và Savannakhet của Lào, góp phần cho mối quan hệ đặt biệt hữu nghị hai nước Việt Lào.

P.V (Theo TTXVN)

.
.
.
.