.
.

Ðạm Phú Mỹ cán mốc 6 triệu tấn sản phẩm

Thứ Tư, 24/10/2012|14:44

 

Sau hơn tám năm hoạt động, ngày 6-10-2012, Nhà máy Ðạm Phú Mỹ  đạt mốc sản lượng sáu triệu tấn sản phẩm. Ðây là sự kiện ghi nhận sự trưởng thành, khẳng định năng lực vận hành an toàn và hiệu quả vượt trội của cán bộ công nhân Nhà máy Ðạm Phú Mỹ và Tổng công ty Phân bón và Hóa chất dầu khí (PVFCCo).
Nhà máy Đạm Phú Mỹ đã qua 8 năm hoạt động.
Nhà máy Đạm Phú Mỹ đã qua 8 năm hoạt động.
Có thể khẳng định rằng việc Nhà máy Ðạm Phú Mỹ vận hành an toàn, hiệu quả trong suốt chặng đường hơn tám năm qua là một thành công lớn. Việc nhà máy cán mốc sản lượng sáu triệu tấn sản phẩm vào lúc 21 giờ 30 phút ngày 6-10-2012 là một sự kiện vô cùng ý nghĩa đối với ngành sản xuất phân đạm trong nước nói chung và của mỗi cán bộ, công nhân viên PVFCCo nói riêng. Sản phẩm của Nhà máy Ðạm Phú Mỹ đã góp phần quan trọng ổn định nguồn cung phân bón cho ngành nông nghiệp Việt Nam và là minh chứng cho sự phát triển vững mạnh của PVFCCo trong hoạt động sản xuất, kinh doanh suốt thời gian qua.

Hiện nay, Tổng công ty Phân bón và Hóa chất dầu khí là nhà sản xuất và kinh doanh phân bón lớn nhất Việt Nam, sản phẩm chính là phân Ðạm Phú Mỹ và NPK Phú Mỹ. Tổng công ty sản xuất 800 nghìn tấn u-rê Ðạm Phú Mỹ/năm, đáp ứng khoảng 45% nhu cầu phân đạm của thị trường trong nước. Sản phẩm của tổng công ty được sản xuất theo công nghệ hiện đại, có chất lượng cao, giá cả phù hợp, chiếm được lòng tin của bà con nông dân.

Nhà máy Ðạm Phú Mỹ, với vốn đầu tư 380 triệu USD hoàn toàn từ nguồn lực trong nước, sử dụng công nghệ của Haldor Topsoe (Ðan Mạch) và Snamprogetti (I-ta-li-a) - cho đến nay đây vẫn là các công nghệ tiên tiến bậc nhất trên thế giới. Bên cạnh đó, cùng với việc chú trọng vào công tác đào tạo nhân lực quản lý, vận hành, Ban lãnh đạo PVFCCo cũng rất chú trọng đến công tác cải tiến kỹ thuật và nâng cao chất lượng sản phẩm, nên phân đạm của Nhà máy Ðạm Phú Mỹ ngày nay đã phát triển thành một thương hiệu uy tín, không thể thay thế đối với bà con nông dân, đưa PVFCCo trở thành nhà sản xuất và kinh doanh phân bón và hóa chất hàng đầu của Việt Nam.

Ðể đạt mốc sản lượng sáu triệu tấn phải kể đến những nỗ lực không mệt mỏi của   tập thể cán bộ, công nhân viên (CBCNV) Nhà máy Ðạm Phú Mỹ đã vận hành an toàn, hiệu quả không ngừng nghỉ trong khoảng thời gian suốt tám năm qua. Ðó còn là minh chứng về tinh thần làm việc hết mình của tập thể ban lãnh đạo và cán bộ, công nhân PVFCCo trong việc thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam về việc đẩy mạnh sản xuất phân bón, bảo đảm phục vụ hiệu quả sản xuất nông nghiệp. Ðiều này khẳng định tiềm lực vững chắc và vai trò nhà sản xuất, kinh doanh phân bón hàng đầu Việt Nam của PVFCCo. Và càng đáng trân trọng, cảm phục hơn khi những thành quả quan trọng ấy diễn ra trong bối cảnh cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu vẫn đang tiếp diễn, tác động không nhỏ đến sự phát triển kinh tế thế giới cũng như ở nước ta.

Công nhân bốc xếp sản phẩm tại Nhà máy.
Công nhân bốc xếp sản phẩm tại Nhà máy.

Ðể đạt được thành quả như trên, công tác cán bộ và xây dựng nguồn nhân lực của PVFCCo - đặc biệt là những CBCNV lao động tại Nhà máy Ðạm Phú Mỹ đã đóng một vai trò cực kỳ quan trọng. Ðây là một đội ngũ cán bộ, công nhân viên lành nghề, năng động, mà còn rất quan tâm đến việc khuyến khích phát huy tinh thần sáng tạo, cải tiến kỹ thuật. Trong hơn bảy năm phát động phong trào sáng kiến, cải tiến kỹ thuật (2005-2011), CBCNV PVFCCo đã có nhiều sáng kiến, giải pháp hợp lý hóa được công nhận. Ðã có tất cả 415 sáng kiến, làm lợi gần 200 tỷ đồng, riêng Nhà máy Ðạm Phú Mỹ có đến 362 sáng kiến. Trong đó, sáng kiến - hợp lý hóa thuộc lĩnh vực khoa học kỹ thuật chiếm 92,8%. Sáng kiến thuộc lĩnh vực cơ khí chiếm tỷ lệ cao nhất (41,9%), tiếp theo là các sáng kiến thuộc các lĩnh vực công nghệ (24,8%), tự động hóa (18,3%). Tại Nhà máy Ðạm Phú Mỹ, những sáng kiến này đã giúp giảm số sự cố xảy ra, làm giảm thời gian dừng máy, khởi động lại máy, giảm thời gian bảo dưỡng, sửa chữa. Những sáng kiến này cũng giúp dự báo trước được các rủi ro, sự cố có thể xảy ra, từ đó thực hiện các biện pháp phòng ngừa hữu hiệu. Một số sáng kiến tuy không tính được thành tiền nhưng góp phần tối ưu chế độ vận hành của thiết bị, giúp tăng tuổi thọ máy móc, thiết bị, chống ăn mòn, cải thiện điều kiện môi trường làm việc. Ðồng thời, các sáng kiến đã được áp dụng rộng rãi trong toàn Nhà máy Ðạm Phú Mỹ.

Công tác bảo đảm an toàn và vệ sinh môi trường ở nhà máy cũng được chú trọng ngay từ đầu. Nhà máy, đã lắp đặt hai trạm quan trắc và quản lý môi trường không khí. Nước thải của nhà máy được thu gom, xử lý cục bộ và phân loại, sau đó xử lý tổng thể trước khi xả vào hệ thống nước thải chung của khu công nghiệp Phú Mỹ 1. Các tiêu chuẩn và chế độ an toàn vận hành được quán triệt ngay trong thiết kế công nghệ, chế tạo thiết bị, hệ thống tự động hóa cũng như các phần mềm điều khiển tự động, khởi động, dừng khẩn cấp từng thiết bị, từng cụm thiết bị và toàn nhà máy. Hệ thống phòng cháy, chữa cháy cũng được kết nối với hệ thống dừng khẩn cấp theo yêu cầu an toàn ở cấp độ phù hợp.

Những thành công trong vận hành, sản xuất sản phẩm Ðạm Phú Mỹ suốt thời gian qua chính là nền tảng quan trọng cho sự phát triển lớn mạnh hơn của PVFCCo trong thời gian tới trên lĩnh vực sản xuất và kinh doanh phân bón, hóa chất. PVFCCo đã và đang đẩy mạnh mở rộng hoạt động sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu phân bón ra các thị trường ngoài nước với mục tiêu trở thành doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh phân bón và hóa chất của khu vực Ðông - Nam Á.

Không chỉ thực hiện tốt công tác sản xuất, kinh doanh, trong những năm qua PVFCCo cũng là một trong những đơn vị đi đầu trong công tác an sinh xã hội. Từ khi thành lập đến nay, PVFCCo đã hỗ trợ xây dựng gần 16 nghìn căn nhà đại đoàn kết, 50 công trình trường học, bệnh viện, trạm y tế, góp phần cải thiện chất lượng giáo dục, y tế và nâng cao chất lượng cuộc sống của hàng nghìn gia đình khó khăn và hỗ trợ hàng nghìn suất học bổng nâng cánh ước mơ cho học sinh, sinh viên trên toàn quốc.

                                                                                                                                Theo NDĐT

 

.
.
.
.