.
.

Đảng bộ Viện Kinh tế kỹ thuật Thuốc lá tổ chức Đại hội lần thứ IV, nhiệm kỳ 2015 - 2020

Thứ Bảy, 30/05/2015|14:50

Ngày 26/5/2015, tại Hà Nội, Đảng bộ Viện Kinh tế kỹ thuật Thuốc lá đã tổ chức Đại hội đảng bộ lần thứ IV, nhiệm kỳ 2015 - 2020.

Đến dự có đại diện tổ công tác chỉ đạo Đại hội của Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ, Văn phòng Đảng ủy Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam và gần 50 đại biểu tham dự Đại hội.

Báo cáo chính trị tại Đại hội, Bí thư Đảng ủy, Viện trưởng Viện Kinh tế kỹ thuật Thuốc lá Nguyễn Đình Trường cho biết: Trong giai đoạn 2010 - 2015, tình hình kinh tế thế giới và trong nước có những chuyển biến tích cực nhưng tăng trưởng vẫn ở mức thấp, bên cạnh đó, Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá có hiệu lực từ tháng 5/2013 đã có những tác động tiêu cực đến tình hình sản xuất kinh doanh của ngành Thuốc lá, tình hình buôn lậu thuốc lá tăng đột biến gây ảnh hưởng xấu đến tăng trưởng trong sản xuất thuốc lá điếu trên toàn quốc, gây nên sự tồn kho lớn về nguyên liệu thuốc lá. Tuy nhiên, trong nhiệm kỳ qua, dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Đảng ủy Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam, Đảng ủy Viện đã chủ động đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, khắc phục khó khăn, tập trung cho công tác nghiên cứu khoa học và phát triển sản xuất kinh doanh theo đúng phương hướng, quan điểm phát triển của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Viện lần thứ III.

Nhiệm kỳ qua, Đảng ủy Viện đã nghiêm túc cây dựng Chương trình công tác toàn khóa, quán triệt, phổ biến kịp thời các nghị quyết, văn bản chỉ đạo của Đảng ủy Khối DNTW và Đảng ủy Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam đến các chi, đảng bộ trực thuộc để kịp thời nắm bắt và triển khai thực hiện.

Để lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị hàng năm, Đảng ủy Viện đã tổ chức sơ, tổng kết theo định kỳ nhằm kiểm điểm, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị đã đề ra, đánh giá xếp loại tổ chức đảng và phân loại chất lượng đảng viên. Theo đó, nhiệm kỳ qua, Viện đã triển khai thực hiện 134 nhiệm vụ KHCN các cấp, trong đó có 106 nhiệm vụ đã được nghiệm thu, 12 nhiệm vụ tiếp tục và 16 nhiệm vụ đang triển khai thực hiện trong năm 2015. Kết quả, đã có 11 đề tài nghiệm thu đạt xuất sắc, đạt 10,4%; 76 đề tài nghiệm thu đạt loại khá, đạt 71,7%.

Đồng chí Vũ Văn Cường - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam phát biểu tại Đại hội
Đồng chí Vũ Văn Cường - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam phát biểu tại Đại hội

Từ các kết quả nghiên cứu lai tạo và chọn lọc các giống thuốc lá thực hiện trong nhiều năm liên tục, lần đầu tiên ở Việt Nam các cán bộ nghiên cứu khoa học của Viện đã tạo ra được một số giống thuốc lá lai mới có năng suất cao, chất lượng tốt, có khả năng kháng, chống chịu tốt một số loại sâu bệnh hại chính trên đồng ruộng. Kết quả nghiên cứu đã được nâng cao về chất lượng, gắn liền với thực tế sản xuất. Những giống thuốc lá này đã được đưa vào sản xuất thay thế dần các giống thuốc lá cũ tại các vùng trồng. Năm 2014, số lượng hạt giống thuốc lá mới cung cấp cho các vùng trồng chiếm 58% tổng lượng hạt giống các loại.

Bên cạnh đó, công tác chuyển giao tiến bộ kỹ thuật nông nghiệp cũng đạt được những kết quả rõ rệt; công tác đào tạo về lý luận chính trị và chuyên môn ngày càng được nâng cao; đời sống của cán bộ công nhân viên không ngừng được ổn định và cải thiện theo từng năm. Nhiệm kỳ qua, Đảng ủy đã cử 23 quần chúng ưu tú đi học lớp bồi dưỡng kết nạp Đảng, cử 18 đảng viên dự bị đi học lớp bồi dưỡng đảng viên mới; tổ chức cho toàn thể cán bộ, đảng viên học tập, quán triệt các nghị quyết của Trung ương cũng như các chỉ thị, nghị quyết, hướng dẫn của Đảng ủy cấp trên.

Với mục tiêu nhiệm kỳ 2015 - 2020, Đảng bộ Viện Kinh tế Kỹ thuật Thuốc lá xác định: Trong thời gian tới, Viện tiếp tục hoạt động theo mô hình doanh nghiệp khoa học công nghệ; nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng; đổi mới tư duy, phát huy tinh thần đoàn kết trong toàn Đảng bộ; huy động và khai thác tốt các nguồn lực làm động lực phát triển; đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh. Ngoài ra, tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, mở rộng hợp tác trong nước và quốc tế, tạo nền tảng để đến năm 2020, Viện trở thành một trong những doanh nghiệp khoa học công nghệ hàng đầu của ngành Công Thương, có trình độ khoa học và công nghệ tương đương với những tổ chức nghiên cứu và phát triển chuyên ngành thuốc lá trong khu vực Đông Nam Á.

Quang cảnh Đại hội
Quang cảnh Đại hội

Trong giai đoạn năm 2015 - 2020, Viện phấn đấu sẽ thực hiện ít nhất 16 nhiệm vụ khoa học công nghệ/năm. Tốc độ tăng doanh thu bình quân tăng 5%/năm. Chỉ tiêu nộp ngân sách theo đúng quy định của Nhà nước, chỉ tiêu lợi nhuận tăng trưởng ít nhất là 5%/năm. Thu nhập bình quân tăng ít nhất 4%/ năm. Đảng bộ Viện phấn đấu hàng năm đạt Tổ chức cơ sở Đảng "Trong sạch, vững mạnh"; các chi bộ trực thuộc hàng năm đạt 100% "Hoàn thành tốt nhiệm vụ", kết nạp 15 đảng viên mới; nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác chính trị tư tưởng và bồi dưỡng lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên và người lao động.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Vũ Văn Cường - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam biểu dương những kết quả của Đảng bộ Viện đạt được trong nhiệm kỳ qua và nhấn mạnh: Viện cần chú trọng công tác nghiên cứu khoa học làm nhiệm vụ chính trị, các đề tài nghiên cứu phải có tính ứng dụng, được chuyển giao vào sản xuất. Đồng thời phát huy nội lực để tăng hàm lượng công nghệ trong sản phẩm nghiên cứu có tầm quốc gia, quốc tế. Tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, phong cách và lề lối làm việc của Đảng bộ; triển khai, chỉ đạo cụ thể đến các cấp ủy trực thuộc thực hiện tốt nguyên tắc, các quy định của Đảng trên các mặt giáo dục chính trị, tư tưởng, sinh hoạt Đảng, tổ chức cán bộ, lãnh đạo công tác đoàn thể quần chúng, phát triển Đảng và công tác kiểm tra giám sát.

Với tinh thần dân chủ, đoàn kết, Đại hội đã bầu 7 đồng chí vào Ban Chấp hành Đảng bộ Viện Kinh tế kỹ thuật Thuốc lá lần thứ IV, nhiệm kỳ 2015 - 2020, bảo đảm tiêu chuẩn tiêu biểu cho trí tuệ, năng lực và phẩm chất, là hạt nhân lãnh đạo của Đảng bộ và bầu 5 đại biểu đi dự Đại hội Đảng bộ Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam, nhiệm kỳ 2015 - 2020.

Nguyễn Duyên

.
.
.
.