.
.

Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương làm việc với Đảng ủy Tổng Công ty Hàng không Việt Nam

Thứ Năm, 14/08/2014|07:48

Ngày 12/8/2014, tại Hà Nội, Đoàn công tác của Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương do đồng chí Bùi Văn Cường - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương, Bí thư Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương dẫn đầu đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Đảng ủy Tổng Công ty Hàng không Việt Nam.

Tham dự buổi làm việc, có đồng chí Nguyễn Quốc Minh - Hàm Vụ trưởng Văn phòng Trung ương Đảng cùng đại diện lãnh đạo các ban, đơn vị của Đảng ủy Khối và các đồng chí trong Đảng ủy, Hội đồng thành viên, Ban Tổng Giám đốc Tổng Công ty Hàng không Việt Nam.

báo cáo với Đoàn công tác về cơ cấu tổ chức, tình hình thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh và tái cơ cấu doanh nghiệp cũng như những nét chính trong công tác xây dựng Đảng 6 tháng đầu năm
Đồng chí Phạm Viết Thanh - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty Hàng không Việt Nam báo cáo với Đoàn công tác về cơ cấu tổ chức, tình hình thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh và tái cơ cấu doanh nghiệp cũng như công tác xây dựng Đảng 6 tháng đầu năm 2014

Báo cáo tại buổi làm việc, đồng chí Phạm Viết Thanh - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty Hàng không Việt Nam cho biết: Từ đầu năm đến nay, Đảng ủy Tổng Công ty đã tập trung lãnh đạo đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, góp phần đưa Việt Nam tiếp tục giữ vị thế là điểm đến an toàn và hấp dẫn đối với khách du lịch quốc tế. Theo đó, tổng doanh thu hợp nhất 6 tháng đầu năm đạt 37.885 tỷ đồng, đạt 48% kế hoạch năm 2014, trong đó doanh thu của Công ty Mẹ ước đạt 27.945,6 tỷ đồng, đạt 48,6% kế hoạch năm. Lợi nhuận trước thuế hợp nhất 6 tháng của Tổng Công ty ước đạt 245 tỷ đồng, đạt 25% kế hoạch năm 2014, trong đó Công ty Mẹ ước đạt 100 tỷ đồng.

Tuy nhiên, thời gian qua, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam vẫn tiếp tục phải đối mặt với hàng loạt khó khăn và tiềm ẩn nhiều nguy cơ; tình hình kinh tế-xã hội trong nước nhìn chung vẫn còn khó khăn và chưa hoàn toàn hồi phục, cạnh tranh ngày càng khốc liệt trên cả thị trường hàng không nội địa và quốc tế. Bên cạnh đó, việc biến động trên thị trường Trung Quốc, Thái Lan cũng đã làm giảm số lượng khách trực tiếp từ thị trường này, ảnh hưởng tới chiến lược phát triển mạng bay của Tổng Công ty.

Trong công tác xây dựng Đảng, Đảng bộ luôn chú trọng xây dựng chi, đảng bộ trong sạch, vững mạnh; bám sát các nghị quyết, kết luận, hướng dẫn của Trung ương cũng như của Đảng ủy Khối để ban hành nghị quyết lãnh đạo năm, chương trình công tác năm, chương trình hành động phù hợp với tình hình và đặc điểm của các đơn vị trong Tổng Công ty; tổ chức tốt việc học tập các nghị quyết của Trung ương, tình hình biển Đông và các nghị quyết của Đảng ủy Khối, Đảng ủy Tổng Công ty tới cán bộ, đảng viên tại 4 khu vực; đổi mới nội dung sinh hoạt chi bộ thiết thực, hiệu quả, gắn nội dung sinh hoạt với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; công tác kiện toàn các tổ chức đảng và cấp ủy được triển khai kịp thời, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ đề ra. Công tác nắm bắt diễn biến tư tưởng đảng viên, dư luận quần chúng luôn được các cấp ủy quan tâm, chú trọng và kịp thời nên không có tư tưởng lệch lạc trước những diễn biến phức tạp trên thế giới và khu vực, nhất là trước việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan 981 vào thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Đảng ủy Tổng Công ty cũng đã tập trung lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ tái cơ cấu theo chương trình của Chính phủ, Bộ GTVT và Nghị quyết của Đảng ủy Tổng Công ty, trong đó cổ phần hóa Công ty Mẹ là một việc trọng tâm trong Đề án tái cơ cấu được Tổng Công ty tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện. Tính đến tháng 7/2014, công tác cổ phần hóa Công ty Mẹ - Tổng Công ty đã thực hiện với kết quả khả quan và theo đúng lộ trình cổ phần hóa đã được Bộ trưởng Bộ GTVT phê duyệt. Ngay sau khi phương án cổ phần hóa được phê duyệt, Tổng Công ty dự kiến sẽ tiến hành và hoàn tất quá trình IPO trong nước trong thời hạn 3 tháng (cuối tháng 10/2014). Ngoài ra, Đảng ủy Tổng Công ty cũng đã tập trung lãnh đạo đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị tư tưởng, công tác phát triển Đảng, công tác kiểm tra giám sát, công tác dân vận, xây dựng các tổ chức quần chúng,…

Đồng chí Bùi Văn Cường – Bí thư Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương phát biểu tại lễ ký kết
Đồng chí Bùi Văn Cường - Bí thư Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương phát biểu kết luận buổi làm việc

Thảo luận tại buổi làm việc, các thành viên trong Đoàn công tác của Đảng ủy Khối đã đánh giá cao vai trò của cấp ủy Đảng Tổng Công ty và cho rằng, kết quả đổi mới và sắp xếp các doanh nghiệp trong Tổng Công ty từ đầu năm đến nay đã góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh cũng như khả năng cạnh tranh và năng suất lao động của Công ty Mẹ và các doanh nghiệp thành viên. Nhờ sắp xếp lại sản xuất và bố trí lại nguồn lực một cách hợp lý nên Tổng Công ty đã duy trì không tăng định biên lao động nhưng vẫn hoàn thành khối lượng vận chuyển, tăng trưởng năm sau cao hơn năm trước và đảm bảo đủ nguồn lực đáp ứng nhu cầu sản xuất kinh doanh, đảm bảo việc làm, đời sống cho người lao động.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Bùi Văn Cường biểu dương và đánh giá cao hoạt động của Tổng Công ty đồng thời nhấn mạnh, những kết quả hoạt động tích cực trong những năm qua cần được Đảng ủy Tổng Công ty tiếp tục phát huy hơn nữa để khẳng định tính đúng đắn, phù hợp với yêu cầu thực tiễn của nền kinh tế đất nước.Đồng chí cũng lưu ý Đảng bộ cần chú trọng công tác xây dựng Đảng, đảm bảo vai trò lãnh đạo của Đảng trong quản lý doanh nghiệp; chỉ đạo, xây dựng nền nếp sinh hoạt chi đảng bộ, đảm bảo định kỳ sinh hoạt đúng quy định, điều lệ Đảng; tăng cường công tác kiểm tra giám sát; thực hiện hiệu quả phòng, chống tham nhũng, lãng phí đồng thời chuẩn bị tốt cho việc tổ chức Đại hội Đảng bộ các cấp trong thời gian sắp tới.

Mục tiêu của Tổng Công ty Hàng không Việt Nam trong 6 tháng cuối năm sẽ tập trung triển khai thực hiện đề án tái cơ cấu và công tác cổ phần hóa,vì vậy, cần tiếp tục rà soát, đánh giá hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp thành viên; thực hiện chủ trương của Chính phủ về đẩy mạnh cổ phần hóa, thoái vốn Nhà nước tại doanh nghiệp. Bên cạnh đó, Tổng Công ty cần chủ động đánh giá, rà soát lại các danh mục đầu tư để đề xuất bổ sung danh mục thoái vốn tại các doanh nghiệp kinh doanh kém hiệu quả, ngành nghề kinh doanh không gắn bó chặt chẽ với kinh doanh vận tải hàng không.

Đặc biệt, cần tăng cường công tác quản trị; xây dựng, bồi dưỡng nguồn nhân lực cao đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa; ứng dụng KHCN vào sản xuất; tiếp tục tập trung nguồn lực đảm bảo tuyệt đối công tác an toàn, an ninh trong điều hành và khai thác bay; nâng cao chất lượng phục vụ hành khách; đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm; đảm bảo đủ lực lượng lao động theo yêu cầu nhiệm vụ và quy mô sản xuất kinh doanh, đáp ứng tốt các dịp cao điểm như nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 và Tết Dương lịch.

Đồng chí nhấn mạnh, Đảng ủy Tổng Công ty cần tăng cường phối hợp với Ban Tuyên giáo của Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương thực hiện tốt công tác tuyên truyền về ngành Hàng không để có định hướng đúng dư luận. Qua buổi làm việc, Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương sẽ tiếp thu các kiến nghị, đề xuất của Đảng ủy Tổng Công ty Hàng không Việt Nam và tổng hợp báo cáo Trung ương trong thời gian tới.

Lan Hương
 

.
.
.
.