.
.

Tàu cá vỏ thép góp phần đổi mới tư duy về kinh tế biển

Thứ Ba, 12/08/2014|16:20

Tại Nghị định 67/2014/NĐ-CP của Chính phủ quy định chính sách phát triển thủy sản, trong đó có việc điều chỉnh, thực hiện chính sách tín dụng có lợi cho ngư dân, giảm lãi suất, thực hiện ân hạn và đưa ra các mức vay vốn khác nhau để giúp ngư dân đóng mới, hoán cải tàu khai thác hải sản. Chính phủ cũng khuyến khích ngư dân đóng mới tàu vỏ thép và cải tiến trang thiết bị nhằm hiện đại hóa các đội tàu cá. Nếu đóng tàu vỏ thép, Nhà nước sẽ cho vay tới 90% giá trị dự án.

Còn với đóng mới tàu vỏ gỗ, ngư dân sẽ được vay tới 70% giá trị đóng tàu, thời hạn cho vay 10 năm (ân hạn 1 năm), lãi suất 3%/năm.

Việc thành lập đội tàu cá vỏ thép với trang thiết bị hiện đại và các tàu dịch vụ (chăm sóc y tế, cung cấp lương thực thực phẩm, xăng dầu và sửa chữa tàu) để khuyến khích ngư dân đi biển dài ngày và đánh bắt xa bờ chính là sự đổi mới tư duy về ngư dân và ngành nghề kinh tế biển.

Tàu cá vỏ thép
Ngư dân mong muốn ngày càng có nhiều tàu cá vỏ thép để ra khơi.

Ông Nguyễn Viết Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định khẳng định, khai thác thủy sản đã đem lại lợi ích không nhỏ trong phát triển kinh tế, xã hội trong cả nước nói chung, và tỉnh Nam Định nói riêng. Theo ông Hưng, Nam Định hiện đang có 1.942 tàu cá với công suất 90 CV trở lên, chủ yếu thuộc địa bàn huyện Hải Hậu. Số lượng tàu này chỉ chiếm một tỷ lệ rất nhỏ (khoảng 18%) so với nhu cầu tàu cá của tỉnh Nam Định. Do đó Nam Định phấn đấu đầu tư, nâng cấp hiện đại hóa tàu cá của tỉnh từ nay đến năm 2016.

“Nam Định là tỉnh có biển đang nỗ lực triển khai thực hiện Nghị định 67 của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản, trong đó, đặc biệt quam tâm chương trình đóng mới tàu cá vỏ thép. Trong giai đoạn đầu, Bộ NN&PTNT dự kiến phân bổ cho tỉnh Nam Định 26 tàu khai thác và 3 tàu dịch vụ hậu cần nghề cá. Tuy nhiên, đây là một con số rất nhỏ, Nam Định đang kiến nghị được hỗ trợ đóng mới với số lượng tàu cá nhiều hơn trong chương trình này”, ông Hưng cho biết.

Trên thực tế, nhiều chủ tàu cá đặc biệt quan tâm đến chính sách ưu đãi đối với việc đóng mới tàu vỏ thép, vỏ vật liệu mới công suất từ 400 CV đến dưới 800 CV. Theo đó, các chủ tàu đề xuất được vay vốn ngân hàng thương mại tối đa 90% tổng giá trị đầu tư đóng mới với lãi suất 7%/năm. Trong đó chủ tàu trả lãi 2%/năm và ngân sách nhà nước cấp bù 5%/năm.

Đối với tàu đóng mới vỏ thép, vỏ vật liệu mới có công suất máy chính từ 800 CV trở lên, nhiều chủ tàu kiến nghị được vay vốn ngân hàng thương mại tối đa 95% tổng giá trị đầu tư đóng mới với lãi suất 7%/năm, trong đó chủ tàu trả 1%/năm, ngân sách nhà nước cấp bù 6%/năm.

Ông Phạm Văn Kình, bố đẻ của chủ tàu Hải Âu 01 Phạm Văn Tuyên (Nam Định) cho biết, gia đình ông là ngư dân đầu tiên thí điểm hoán đổi tàu vỏ gỗ 200 CV sang tàu vỏ thép 600 CV được Nhà nước hỗ trợ. Kể từ khi nhận tàu từ tháng 1/2014 đến nay, qua hơn 6 tháng tàu Hải Âu 1 đã đi được 9 chuyến, trong đó 2 chuyến hòa vốn do biển động ít cá và 7 chuyến có lãi.

“Tàu mới của gia đình đánh cá ở ngư trường Vịnh Bắc bộ, vùng biển Bạch Long Vĩ. Hải Âu 01 là loại tàu lưới rê được Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy (SBIC) thiết kế chuẩn với khả năng ướp lạnh tốt và khoang chứa lớn. Tuy có tàu tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn so với tàu vỏ gỗ nhưng lại có công suất lớn, thiết kế hiện đại với nhiều tính năng chịu được thời tiết khắc nghiệt nên đi biển dài ngày nếu tính chung sẽ vẫn hiệu quả hơn”, ông Kình chia sẻ.

trang thiết bị tảu cá
Với thuyền trưởng tàu “Sang Fish” (Đà Nẵng), đây là lần đầu tiên được cầm lái một con tàu cá vững vàng và hiện đại như thế này.

Tuy nhiên, mong muốn của gia đình ông Kình cũng như nhiều chủ tàu khác hiện nay là những con tàu vỏ thép được đóng mới được tính vào diện được hỗ trợ tại Nghị định 67 của Chính phủ, bởi những chủ tàu này đã thí điểm áp dụng trước khi có Nghị định 67 chỉ trong một thời gian ngắn.

Cụ thể theo mong muốn của ông Kình, với con tàu Hải Âu 01 đang được vay vốn trị giá hơn 8 tỷ đồng, trong đó ngư dân đầu tư 4,7 tỷ đồng với thời hạn 5 năm, nếu được áp dụng theo quy định của Nghị định 67 sẽ được kéo dài thời hạn và giảm lãi suất vay và như thế chính sách hỗ trợ ngư dân của Chính phủ sẽ thiết thực hơn.

Theo ông Nguyễn Ngọc Sự, Chủ tịch Hội đồng thành viên SBIC, Tổng công ty đã triển khai chương trình thí điểm đóng mẫu 10 tàu cá vỏ thép cho ngư dân. Đến nay đã bàn giao được 4 tàu cho các ngư dân, trong đó 2 tàu cho ngư dân tại tỉnh Nam Định và 2 tàu cho ngư dân Quảng Ngãi. Dự kiến cuối tháng 8 này, Công ty CP Công nghiệp tàu thủy Sông Đào sẽ bàn giao tiếp 2 tàu cho ngư dân tỉnh Thái Bình.

Ông Sự cũng cho biết, SBIC đã đóng được 6 mẫu tàu cá vỏ thép mới cho các nghề khai thác, như nghề lưới rê, lưới vây, lưới kéo, chụp mực, tàu dịch vụ nghề cá và tàu câu cá ngừ…mặc dù mức đầu tư của tàu vỏ thép cao hơn so với tàu vỏ gỗ cùng kích thước và công suất, song tàu vỏ thép sẽ đem lại hiệu quả kinh tế tốt hơn từ việc gia tăng sản lượng, chất lượng đánh bắt và đặc biệt là độ an toàn cao trong khai thác.

“Tổng Công ty Công nghiệp tàu thủy hy vọng trong thời gian tới, các chủ tàu tham gia khai thác tàu mẫu sẽ tiếp tục hợp tác, cùng đơn vị thiết kế và nhà máy thi công để góp ý, hoàn thiện các tính năng kỹ thuật của những con tàu tiếp theo. Qua đó, Tổng Công ty Công nghiệp tàu thủy có thể cung cấp các mẫu tàu cá mới tốt hơn, đẹp hơn và rẻ hơn cho ngư dân cả nước”, ông Sự nói./.

 

Nguyễn Quỳnh/VOV.VN

.
.
.
.