.
.

Bài dự thi giải Búa liềm vàng lần thứ IV - 2019:

Con đường thanh xuân

Thứ Ba, 08/10/2019|18:32

“So với nam giới, phụ nữ làm nghề đường sắt sẽ có nhiều khó khăn hơn, cả về thời gian và tính chất công việc, tuy nhiên, càng khó khăn càng phải cố gắng hơn. Tôi đã gắn bó với những tuyến đường đến nay đã hơn 30 năm, nơi đây là cả thanh xuân, là cuộc sống và tình yêu trong tôi". Đó là những chia sẻ của chị Trần Thị Mai Oanh (sinh năm 1968) - Đốc công tuyến Miền Tây thuộc Phân xưởng Đường sắt - Công ty Tuyển than Cửa Ông.

Chị Trần Thị Mai Oanh (áo dài hồng) tại Đại hội Công đoàn của Phân xưởng Đường sắt
Chị Trần Thị Mai Oanh (áo dài hồng) tại Đại hội Công đoàn của Phân xưởng Đường sắt

Sinh ra và lớn lên tại Cẩm Phả, tuổi thơ của chị đã gắn với những đoàn tàu chở nặng than tấp nập chạy ngang qua, hay tuyến đường sắt dài tít tắp, có khi là tiếng còi tàu - âm thanh quen thuộc, hoặc hình ảnh tíu tít của những tổ đội sửa chữa đường sôi nổi làm việc. Chính từ những gắn bó tuổi thơ và tình yêu nghề đường sắt, chị Oanh xin vào làm công nhân Xí nghiệp Vận tải đường sắt (thuộc Công ty Than Cẩm Phả), nay là phân xưởng Đường sắt thuộc Công ty Tuyển than Cửa Ông. Là công nhân trẻ, vừa tốt nghiệp trung học phổ thông nên chị Oanh không ngừng học hỏi bạn bè, đồng nghiệp, trau dồi kiến thức để nâng cao tay nghề, nâng cao trình độ chuyên môn, đến nay chị đã là kỹ sư cầu đường sắt (bậc 8/8).  

Phân xưởng Đường sắt  - Công ty Tuyển than Cửa Ông là đơn vị quản lý, thường xuyên duy tu bảo dưỡng toàn bộ hệ thống đường sắt với tổng số 70.779,56 m, 203 bộ ghi, 17.266 m đường cầu, 128 cầu cống trên các tuyến đường, 01 hầm tuynen và sản xuất tà vẹt bê tông hàng năm trên 10.000 thanh. Đồng thời, có nhiệm vụ đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người và thiết bị, phục vụ kéo than mỏ và tiêu thụ của Công ty. Vì vậy, đốc công các tuyến ngoài việc phải nắm chắc quy trình, quy phạm kỹ thuật, khả năng xử lý sự cố khi có rủi ro, còn phải thật sự ham mê, tận tụy với công việc.

Gắn bó với nghề đường sắt năm 1988 sau khi tốt nghiệp THCS, từ công nhân, rồi được giao nhiệm vụ tổ trưởng sản xuất, làm đội phó và nay là Đốc công tuyến Miền Tây (từ năm 2016). Để có vị trí như ngày hôm nay, chị Trần Thị Mai Oanh không những phải giỏi chuyên môn, đi đầu gương mẫu trong công việc và cuộc sống, mà còn là người luôn luôn lắng nghe, cân nhắc khi đưa ra quyết định, tôn trọng ý kiến của tập thể, cùng anh chị em chủ động khắc phục khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Được giao phụ trách quản lý 3 tổ sản xuất (tổ 14, tổ 15, tổ 16) với tổng số 47 người, có nhiệm vụ sửa chữa, duy tu bảo dưỡng đường sắt từ cọc 4 đến cọc 6B; từ km 1+ 200 đến km 4+016 và từ km 4+00 đến km 8 vào Ga lò với tổng số 15.900m đường sắt, 5 đường cầu, 47 đường ngang, 21 cống, 25 bộ ghi và 73 đường ngang dân sinh. Ngày nào chị cũng có mặt từ hơn 6 giờ và ra về lúc 17 giờ, đôi khi có việc đột xuất hay những hôm tập trung làm công trình sửa chữa lớn, phải huy động tất cả các tổ sản xuất để sửa chữa kịp thời, chị sẵn sàng cùng anh chị em trực tiếp làm việc để mong sao sớm đưa đường sắt đi vào hoạt động, không làm sản xuất bị ngưng trệ. Hàng tuần, chị đều dành ra 2 ngày đi bộ hơn chục km để kiểm tra tuyến đường sắt, phát hiện những điểm xung yếu để có biện pháp khắc phục kịp thời. Từng mối ray, từng cây vẹt đều phải được kiểm tra kỹ lưỡng. Mỗi khi mùa mưa đến đường đầy những mối lún, phụt bùn, hay những bệ ghi hỏng, lưỡi ghi đầy bùn đất không quay ghi được, đều phải được kiểm tra thường xuyên để sửa chữa kịp thời, không làm ảnh hưởng đến những chuyến tàu kéo than mỏ.

Chị Trần Thị Mai Oanh đi kiểm tra sản xuất
Chị Trần Thị Mai Oanh đi kiểm tra sản xuất

Trong điều kiện làm việc của các tổ chị quản lý là độc lập, chủ yếu tiếp nhận tầu kéo than mỏ về và dỡ tải, mật độ tầu chạy cao, chủ yếu đi qua khu đông dân cư, đặc biệt tuyến đường sắt với hành trình của đầu máy CK, có nhiều đường cong bán kính nhỏ, độ dốc lớn, tải trọng đoàn tàu lớn. Ý thức điều đó, trong những năm qua, chị luôn làm tốt công tác quản lý, chỉ đạo điều hành, sắp xếp, bố trí lao động hợp lý đưa guồng máy vào hoạt động nhịp nhàng, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu kéo than mỏ của Công ty. Công việc trong các tổ được chị triển khai, phân công, bố trí hợp lý đến các tổ viên, theo chuyên môn đào tạo và sức khỏe người lao động. Thường xuyên kiểm tra đôn đốc trong việc thực hiện quy trình, quy phạm vận hành thiết bị trong quá trình sản xuất và chất lượng sản phẩm. Có thể tự hào rằng, trong suốt những năm qua, tuyến Miền Tây do chị quản lý không bao giờ để xảy ra tai nạn lao động và sự cố thiết bị, công nhân trong tổ luôn đoàn kết gắn bó, đùm bọc lẫn nhau, phấn đấu hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu kế hoạch phân xưởng giao.

Chị chia sẻ: "Là nữ Đốc công, quản lý mặt bằng sản xuất dài, lại làm công việc đòi hỏi cần nhiều sức khỏe, tính đồng đội cao, nên tôi luôn phải bố trí sản xuất sao cho thật hợp lý, đảm bảo an toàn về con người cũng như thiết bị. Có những công trình cần đẩy nhanh tiến độ, thì phải xin làm từ ca 1, ca 2, đôi khi cả ca 3. Khi đó, cả tuyến đường làm chỉ có ánh đèn đường hoặc ánh đèn sạc, những người thợ với khoảng cách 50m phải ngắm sao cho thật chuẩn để dật chỉnh, nâng chèn thật chính xác. Có khi đang làm việc ngoài trời, gặp cơn mưa xối xả hay những cái nắng gắt ngày hè anh chị em sẽ phải đi bộ dọc tuyến đường vài trăm mét thì mới đến được nơi trú mưa, trú nắng... Chỉ cần nhìn dải đường sắt dài tít tắp hay những đoàn tàu nối đuôi nhau đi ăn than, chúng tôi lại càng thấy yêu công việc này hơn, nơi đây chúng tôi đã gửi cả tuổi thanh xuân, dành trọn tình yêu với nghề".

Ngoài chuyên môn, chị Oanh còn là ủy viên BCH Công đoàn của Phân xưởng, chị đã vận động anh chị em tích cực tham gia các phong trào thi đua lao động sản xuất, đăng ký đảm nhận công trình việc khó, thực hiện tốt nội quy, quy trình, quy phạm, an toàn vệ sinh lao động. Do đó, các tổ chị quản lý đều đạt tổ lao động xuất sắc, chị em trong đội có nhiều người đạt thành tích “mẹ giỏi con ngoan” và được Công ty khen thưởng

Với những cố gắng, nỗ lực của bản thân, nhiều năm liên tục chị đều được tặng thưởng danh hiệu Chiến sĩ Thi đua cấp cơ sở, Chiến sĩ Thi đua cấp Tập đoàn với nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật được áp dụng vào sản xuất. Năm 2018, chị được BCH Công đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam tặng Bằng khen... Và có lẽ phần thưởng lớn nhất, quí giá nhất của chị là một gia định hạnh phúc, con gái lớn của chị hiện đang công tác tại Công ty Than Quang Hanh, còn con trai thứ 2 hiện đang học năm cuối Đại học Thái Nguyên, cả hai cháu đều chăm ngoan học giỏi, là niềm tự hào của chị.

Vũ Hằng (Công ty Tuyển Than Cửa Ông)
 

 

.
.
.
.