.
.

Đảng bộ VPI sơ kết giữa nhiệm kỳ 2020 - 2025: Nhiệm vụ trọng tâm đẩy mạnh sáng tạo sản phẩm số

Thứ Hai, 26/06/2023|16:20

Vừa qua, Đảng bộ Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) đã tổ chức Hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ nhằm đánh giá tình hình thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ VPI lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 và đề ra các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong nửa cuối nhiệm kỳ.

Trong nửa nhiệm kỳ qua, Đảng ủy VPI đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam khóa III, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ VPI lần thứ XVII cũng như các nghị quyết, kết luận, chỉ thị của Trung ương và Đảng ủy cấp trên; ban hành các nghị quyết, kết luận, chỉ thị lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng.

Về công tác chính trị, tư tưởng, Đảng ủy VPI đã quán triệt, tổ chức thực hiện các nghị quyết của Đảng; xây dựng văn hóa doanh nghiệp, đặc biệt là 2 nét văn hóa “Đồng cảm, hợp tác”, “tự học hỏi, tự hoàn thiện bản thân”; khuyến khích cán bộ, đảng viên, người lao động ứng dụng công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo (AI) và các ứng dụng số... vào công tác nghiên cứu khoa học.

Về công tác tổ chức cán bộ, Đảng ủy VPI lãnh đạo và quản lý công tác cán bộ theo quy định của Đảng; triển khai đồng bộ ở các khâu như đánh giá, quy hoạch, đào tạo, bổ nhiệm, miễn nhiệm, khen thưởng và kỷ luật... Bộ máy quản lý được tinh giản và gọn nhẹ. Chất lượng đội ngũ cán bộ được nâng cao, có tính chuyên sâu, chuyên nghiệp và chú trọng hiệu quả.

Đặc biệt, Đảng ủy VPI đã tập trung chỉ đạo xây dựng mô hình hoạt động theo định hướng đổi mới sáng tạo (Nghị quyết chuyên đề số 17-NQ/ĐU ngày 29/1/2021), đang tập trung xây dựng nhóm nền tảng sáng tạo sản phẩm số/vật lý (thấu hiểu doanh nghiệp, chuyên gia, phân tích dữ liệu, thí nghiệm) và nhóm sáng tạo sản phẩm số/vật lý trong các lĩnh vực công nghệ trọng tâm: công nghệ tìm kiếm tiên tiến; tiềm năng và trữ lượng; hỗ trợ quản lý và tối ưu khai thác; sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả; thu giữ, sử dụng và lưu trữ carbon (CCUS); hydrogen/ammonia xanh…

Công tác kiểm tra, giám sát tổ chức Đảng và đảng viên được tăng cường nhằm giáo dục, phòng ngừa và đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu và các hành vi tiêu cực khác. Công tác dân vận, hoạt động của các đoàn thể chính trị - xã hội, công tác an sinh xã hội được Đảng ủy VPI quan tâm đẩy mạnh. 

Quang cảnh Hội nghị.
Quang cảnh Hội nghị.

Về công tác nghiên cứu khoa học công nghệ, VPI đã hoạch định và triển khai 6/5 chương trình nghiên cứu dài hạn: “Nghiên cứu cơ bản bổ sung, nghiên cứu ứng dụng đánh giá tiềm năng, gia tăng trữ lượng dầu khí bằng công nghệ mới và các giải pháp kỹ thuật công nghệ tiên tiến để phát triển, khai thác các mỏ dầu khí đảm bảo hiệu quả kinh tế”; “Nghiên cứu, phát triển sản xuất, tàng trữ, vận chuyển, phân phối và sử dụng hiệu quả hydrogen”; “Phát triển và ứng dụng công nghệ thu hồi, tàng trữ và sử dụng CO2 tại các cơ sở sản xuất của Petrovietnam”; “Phát triển sản xuất và ứng dụng các sản phẩm hóa chất và hóa dầu mới, vật liệu tiên tiến và nhiên liệu sạch từ các nguồn nguyên liệu trong nước, có thị trường lớn, có khả năng xuất khẩu và biên lợi nhuận cao”; “Nghiên cứu đánh giá tác động, ảnh hưởng của sự phát triển năng lượng tái tạo đến chiến lược phát triển của Petrovietnam và các giải pháp ứng phó”; “Nghiên cứu giải pháp (cơ chế) và công nghệ nhằm tổ hợp, tích hợp hệ thống hạ tầng kinh doanh các sản phẩm chủ lực (hiện tại và tương lai) của Petrovietnam, gia tăng quy mô, tăng hiệu quả sử dụng và nâng cao năng lực cạnh tranh của Petrovietnam”. Số lượng đăng ký bản quyền sở hữu trí tuệ tăng trưởng trung bình hàng năm 24% với 3 sáng chế quốc tế. Về ứng dụng khoa học công nghệ, VPI đã thương mại hóa được 5 sản phẩm từ các nghiên cứu; thử nghiệm và áp dụng 10 công nghệ mới, có tính đột phá cho các đơn vị trong ngành Dầu khí Việt Nam.

Cụm công trình “Nghiên cứu, lựa chọn giải pháp và phát triển, ứng dụng công nghệ nâng cao hệ số thu hồi dầu cho đối tượng trầm tích lục nguyên của các mỏ dầu tại bể Cửu Long, thềm lục địa Việt Nam” do VPI chủ trì thực hiện đạt giải Nhất Giải thưởng Sáng tạo Khoa học Công nghệ Việt Nam (Vifotec).
Cụm công trình “Nghiên cứu, lựa chọn giải pháp và phát triển, ứng dụng công nghệ nâng cao hệ số thu hồi dầu cho đối tượng trầm tích lục nguyên của các mỏ dầu tại bể Cửu Long, thềm lục địa Việt Nam” do VPI chủ trì thực hiện đạt giải Nhất Giải thưởng Sáng tạo Khoa học Công nghệ Việt Nam (Vifotec).

Hội nghị đã tập trung thảo luận, đề xuất các giải pháp để Đảng bộ VPI hoàn thành các mục tiêu Nghị quyết Đại hội lần thứ XVII đề ra trong cả nhiệm kỳ, trong bối cảnh VPI phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng từ việc sử dụng hiệu quả lợi thế cạnh tranh về cơ sở dữ liệu, sáng tạo nhiều sản phẩm đặc thù và tác động thay đổi cơ bản mô hình tổ chức nghiên cứu khoa học và triển khai công nghệ; đồng thời đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên mới, số lượng bài báo quốc tế (Q1, Q2), gia tăng số lượng hợp đồng ký mới...

Kết luận Hội nghị, Bí thư Đảng ủy, Viện trưởng VPI Nguyễn Anh Đức nhấn mạnh chuyển đổi số và chuyển dịch năng lượng là cơ hội lớn để VPI khẳng định vị trí của mình với lợi thế cạnh tranh lớn nhất là dữ liệu và kinh nghiệm trong 45 năm  phát triển. Đảng ủy VPI sẽ nghiên cứu, ban hành Nghị quyết chuyên đề về ứng dụng AI để thúc đẩy sáng tạo sản phẩm số, đồng thời yêu cầu cán bộ, đảng viên, người lao động nắm bắt được các cơ hội tự học hỏi, phát triển bản thân cùng với các yếu tố về công nghệ, về quy trình, về dữ liệu với phương châm là “Ai cũng dùng AI” để sáng tạo các sản phẩm số, nâng tầm giá trị các sản phẩm nghiên cứu của VPI.

Về nhiệm vụ trọng tâm trong nửa cuối nhiệm kỳ, Đảng ủy VPI sẽ tập trung lãnh đạo, chỉ đạo việc xây dựng, vận hành và phát triển nền tảng sáng tạo dầu khí; xác định các lĩnh vực chủ lực của Tập đoàn trong trung hạn và dài hạn; phát triển các nhóm nghiên cứu mạnh về: công nghệ thăm dò tiên tiến; tối ưu khai thác và nâng cao hệ số thu hồi dầu (EOR); sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả; CCUS; hydrogen/ammonia... 

Các em học sinh vượt khó học giỏi được VPI trao tặng Học bổng “Trí tuệ Dầu khí Việt Nam”.
Các em học sinh vượt khó học giỏi được VPI trao tặng Học bổng “Trí tuệ Dầu khí Việt Nam”.

Đồng thời, VPI đẩy mạnh nghiên cứu và hợp tác với các đối tác có thế mạnh về công nghệ và kinh nghiệm về năng lượng tái tạo, lưu trữ năng lượng; kết nối và thu hút các đối tác công nghệ chiến lược tham gia xây dựng và phát triển nền tảng sáng tạo dầu khí. Tổ chức và khai thác hiệu quả tài sản dữ liệu, đưa sở hữu trí tuệ thành công cụ quan trọng trong hệ thống đổi mới sáng tạo, nâng cao năng lực, thúc đẩy phát triển hoạt động nghiên cứu.

Bên cạnh đó, VPI tập trung xây dựng cơ chế, chính sách, văn hóa, tạo cơ chế thu hút, khuyến khích, giữ chân nhân tài để thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong mọi hoạt động, đáp ứng được các yêu cầu mới của các hoạt động đổi mới sáng tạo trong giai đoạn sắp tới; tăng cường đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao về các lĩnh vực chuyên môn, công nghệ số, về năng lực quản trị... 

Việt Hà

.
.
.
.