.
.

Agribank Lào Cai giúp người dân luôn đủ vốn sản xuất, kinh doanh

Thứ Hai, 05/08/2019|09:30

Nhờ đa dạng các gói sản phẩm tín dụng và dịch vụ ngân hàng thuận tiện, Agribank và các chi nhánh trong hệ thống đã cung cấp kịp thời nguồn vốn để người dân đầu tư phát triển sản xuất.

Trong thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Lào Cai, do thực hiện tốt những giải pháp này, Agribank Lào Cai và Agribank Lào Cai II đã góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn và chung tay cùng ngành ngân hàng đẩy lùi tình trạng “tín dụng đen”.
 
Hiện nay, Agribank Lào Cai và Agribank Lào Cai II đang triển khai 7 chương trình tín dụng chính sách, gồm: Cho vay theo Nghị định 55 ngày 9/6/2015 của Chính phủ về chính sách tín dụng phát triển nông nghiệp, nông thôn; cho vay hộ gia đình, cá nhân thông qua tổ vay vốn/tổ liên kết; cho vay theo chính sách hỗ trợ nhằm giảm tổn thất trong nông nghiệp theo Quyết định 63, 65, 68 ngày 14/11/2013 của Thủ tướng Chính phủ; cho vay ưu đãi lãi suất đối với các huyện nghèo theo Nghị quyết 30a của Chính phủ và Thông tư 06/2009 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; cho vay xây dựng nông thôn mới; cho vay gia súc, gia cầm; tín dụng ưu đãi phục vụ nông nghiệp sạch…
Theo đánh giá của Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Lào Cai, trong 3 năm (2016 - 2018) triển khai thực hiện Nghị định 55 của Chính phủ về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn và Nghị định 116 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 55, các ngân hàng trên địa bàn tỉnh đã cho vay 63.629 tỷ đồng, tổng dư nợ cho vay theo Nghị định 55 là 10.485 tỷ đồng, tăng trưởng dư nợ bình quân đạt 12,2%/năm.
 
Cụ thể, cho vay theo các chương trình được triển khai theo Nghị định 55 và Nghị định 116 gồm: Cho vay thí điểm phục vụ phát triển nông nghiệp theo Nghị quyết 14 của Chính phủ (27,9 tỷ đồng); cho vay khuyến khích sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp sạch (38,8 tỷ đồng); cho vay xây dựng nông thôn mới (10.186 tỷ đồng). Nhờ nguồn vốn tín dụng đã giúp nông dân đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, thu nhập trên đơn vị diện tích canh tác tăng, năm 2018 đạt 69 triệu đồng/ha, thêm nguồn lực cho giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới.
 
Vốn tín dụng đã giúp người dân, doanh nghiệp mạnh dạn vay vốn, áp dụng kỹ thuật tiên tiến vào sản xuất, kinh doanh. Bên cạnh đó, ngân hàng phối hợp chặt chẽ với cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, các tổ chức hội, đoàn thể giúp người vay vốn sử dụng đúng mục đích, hiệu quả, góp phần đẩy lùi “tín dụng đen” ở khu vực nông thôn.
 
Thực hiện chủ trương của Ngân hàng Nhà nước, Agribank Lào Cai và Agribank Lào Cai II đã tập trung phát triển nhiều sản phẩm dịch vụ tiện ích, hiện đại, đồng thời triển khai các gói ưu đãi lãi suất.
 
Agribank Lào Cai và Agribank Lào Cai II đã có nhiều gói lãi suất ở mức ưu đãi cho doanh nghiệp nhỏ, vừa và hộ sản xuất nông nghiệp, thậm chí, có mức lãi suất còn thấp hơn mức phí điều vốn nội bộ của Agribank.
 
Trước đây, mỗi lần muốn giao dịch với Agribank huyện Bảo Thắng (thuộc Agribank Lào Cai), người dân ở các thôn, bản trên địa bàn phải đi hàng chục km đến giao dịch tại trung tâm huyện. Nhưng từ năm 2017, Agribank Lào Cai triển khai Đề án điểm giao dịch lưu động bằng ô tô chuyên dùng, với mục tiêu mở rộng tín dụng và cung cấp dịch vụ ngân hàng cho các hộ sản xuất, cá nhân ở khu vực nông thôn, vùng xa - nơi không có điều kiện xây dựng phòng giao dịch của ngân hàng.
 
Tháng 1/2018, Agribank Lào Cai khai trương và bàn giao xe giao dịch chuyên dụng đầu tiên cho Agribank Bảo Thắng. Điểm giao dịch lưu động bằng ô tô chuyên dùng đi vào hoạt động giúp người dân thuận tiện trong giao dịch với ngân hàng, giảm đáng kể chi phí thời gian và giải quyết được vấn đề cho vay nặng lãi mà một số khách hàng từng gặp phải.
 
Agribank Lào Cai và Agribank Lào Cai II đã triển khai chương trình cho vay tiêu dùng đối với khách hàng cá nhân, hộ gia đình. Đây là sản phẩm dịch vụ mới của Agribank Việt Nam, theo đó, khách hàng được vay không quá 30 triệu đồng, sử dụng cho mục đích tiêu dùng hợp pháp, cấp thiết trong thời gian ngắn như mua đồ dùng, chi phí học tập, khám - chữa bệnh. Với gói vay này, mọi thủ tục và giải ngân được thực hiện ngay trong ngày. Theo đánh giá của Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Lào Cai, đây là sản phẩm dịch vụ ý nghĩa, giúp người dân có vốn để trang trải nhu cầu cấp thiết của cuộc sống mà không phải tìm đến “tín dụng đen”.
 
Xác định “tam nông” tiếp tục là địa bàn chiến lược, nên nhiệm vụ quan trọng hàng đầu được Agribank Lào Cai ưu tiên đó là tiếp tục cải tiến quy trình cho vay, tiết giảm chi phí và mở rộng đầu tư tín dụng cho nông nghiệp, nông dân và nông thôn thông qua đơn giản hóa thủ tục, đồng thời phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương cùng tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về hạn mức vay vốn, kỳ hạn trả nợ, tài sản thế chấp… để người dân, nhất là khu vực nông thôn, có thể tiếp cận nguồn vốn thuận tiện nhất.
 
Anh Minh (Theo Chinhphu.vn)
.
.
.
.