.
.

Thanh toán không tiền mặt là ưu tiên hàng đầu của Agribank

Thứ Tư, 07/08/2019|18:34

Việc chủ động tuyên truyền các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt  theo Quyết định số 241/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ là một trong những ưu tiên hàng đầu đối với Agribank giai đoạn 2016-2020.

Thanh toán không dùng mặt là phương thức đơn giản và tiện dụng nhất trong mua bán hàng hóa. Thực tế ở nước ta thời gian qua cho thấy việc thanh toán không dùng tiền mặt đã đem lại những lợi ích to lớn và có tác động sâu rộng đến mọi lĩnh vực đời sống kinh tế.
 
Theo số liệu thống kê của NHNN đến cuối tháng 4/2019, trên cả nước có hơn 18.700 ATM, hơn (tăng tương ứng 4,25% so với cùng kỳ năm 2018), số POS đạt được 266.700 POS và hiện đã được lắp đặt tại hầu hết các cơ sở, chuỗi phân phối, bán lẻ, khách sạn lớn, đang mở rộng đến các đơn vị cung cấp dịch vụ công (cơ sở y tế, bệnh viện, trường học,...). Cũng trong 5 tháng đầu năm, tổng giá trị giao dịch qua hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng đạt trên 64,160 triệu giao dịch, tương ứng với gần 35.728 nghìn tỷ đồng (tăng khoảng 23,23% về số lượng giao dịch và 17,63% về giá trị giao dịch so với cùng kỳ năm ngoái).
 
Các công nghệ mới, hiện đại trong thanh toán như việc áp dụng xác thực vân tay, nhận diện khuôn mặt, sử dụng mã phản hồi nhanh (QR Code), mã hóa thông tin thẻ (Tokenization), thanh toán phi tiếp xúc, công nghệ POS,... cũng đang được phát triển để phù hợp với xu thế của thế giới và hành vi người tiêu dùng.
 
Đặc biệt, thanh toán dịch vụ công đã đạt được những kết quả khả quan với 50 ngân hàng đã thỏa thuận phối hợp thu thuế điện tử với cơ quan thuế, hải quan; 27 ngân hàng và 10 tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán phối hợp thu tiền điện, doanh thu tiền điện của ngành điện thanh toán qua ngân hàng lên tới gần 90%; 100% cơ sở khám chữa bệnh trực thuộc Bộ Y tế đã bắt đầu triển khai đề án phối hợp với các ngân hàng để thu hộ tiền khám chữa bệnh...
Dịch vụ Emobile Banking của Agribank đem đến nhiều tiện ích cho khách hàng
Dịch vụ Emobile Banking của Agribank đem đến nhiều tiện ích cho khách hàng
Nhận thấy, mục đích và lợi ích trong việc thanh toán không dùng tiền mặt theo chỉ đạo của Chính phủ và NHNN,  Agribank đã triển khai đa dạng hóa các sản phẩm dịch vụ cũng như các kênh cung ứng dịch vụ ngân hàng mới dựa trên nền tảng công nghệ thông tin. Qua đó, sẽ dễ dàng hơn trong việc tiếp cận, thu hút khách hàng, nhất là người dân sinh sống ở khu vực nông thôn, vùng sâu và vùng xa mà không cần quá chú trọng vào việc phát triển mạng lưới chi nhánh, phòng giao dịch với chi phí đầu tư và duy trì hoạt động lớn. 
 
Hiện Agribank đã cung cấp cho khách hàng trên 200 sản phẩm dịch vụ truyền thống theo 10 nhóm (huy động vốn, thanh toán trong nước, quốc tế, thẻ, Treasury, ngân quỹ, quản lý tiền tệ, dịch vụ ngân hàng điện tử (E-Banking),...
E-Banking là dịch vụ có sức hấp dẫn rất lớn đối với khách hàng bởi những tiện ích rõ ràng mà loại hình dịch vụ này mang lại. Với Agribank, năm 2018 đã có 7,4 triệu khách hàng đăng ký sử dụng dịch vụ này và doanh thu đạt 390 tỷ đồng (năm 2018) chiếm 7% tổng doanh thu dịch vụ toàn hệ thống.
 
Với việc chủ động nâng cấp, trang bị cơ sở hạ tầng kỹ thuật công nghệ,  Agribank đã lắp đặt 2.883 máy ATM và 20.781 thiết bị POS trên toàn hệ thống.
 
ATM/POS của Agribank phân bổ trên khắp các địa bàn cả nước cùng với việc kịp thời lắp đặt thiết bị chống sao chép dữ liệu anti-skimming tại 100% các máy ATM nên giúp khách hàng hoàn toàn yên tâm khi giao dịch.
 
Với nhiều tiện ích từ sản phẩm dịch vụ thẻ, Agribank đã chinh phục và phát hành đạt 2,92 triệu thẻ (2018); doanh số thanh toán đạt 511.000 tỷ đồng/năm và doanh số sử dụng thẻ đạt 416.000 tỷ đồng/năm; thu dịch vụ thẻ đạt 1.183 tỷ đồng (2018), nguồn tiền gửi không kỳ hạn qua thẻ đạt trên 33.000 tỷ đồng (2018). Qua đó giúp Agribank giữ vững vị thế trong TOP 3 ngân hàng dẫn đầu thị trường thẻ.
 
 Đặc biệt, Agribank đã triển khai, lắp đặt và đưa vào hoạt động 46 máy CDM trên toàn hệ thống. Ngoài những tiện ích thông thường như máy ATM (rút tiền, chuyển khoản, vấn tin số dư, thanh toán hóa đơn…), CDM còn có thêm tiện ích vượt trội như gửi tiền trực tuyến vào tài khoản 24/7 và mở tài khoản tiền gửi trực tuyến (gửi tiền tiết kiệm); các tính năng của máy CDM không khó thao tác ngay cả với khách hàng lần đầu sử dụng dịch vụ, . . .
 
Việc chủ động tuyên truyền các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt thông qua việc mở rộng hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng, đẩy mạnh thanh toán điện tử trong khu vực dịch vụ hành chính công như thuế, điện nước, học phí… theo Quyết định số 241/QĐ-TTg ngày 23/2/2018 của Thủ tướng Chính phủ kịp thời cho khách hàng là một trong những ưu tiên hàng đầu đối với Agribank giai đoạn 2016-2020. Đây chính là nỗ lực của Agribank đang chuyển mình mạnh mẽ trong kỷ nguyên công nghệ số 4.0 và đóng góp tích cực cùng ngành ngân hàng cho tiến trình hướng đến một xã hội không dùng tiền mặt tại Việt Nam.
 
Anh Minh (Theo Chinhphu.vn)

 

.
.
.
.