.
.

Đưa Nghị quyết đi vào thực tiễn tại Đảng bộ Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công thương Việt Nam

Thứ Ba, 02/04/2024|11:24

Ngày 28/4/2023, Hội nghị lần thứ mười một Ban Chấp hành Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương khóa III ban hành Nghị quyết số 06-NQ/ĐUK về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Văn hóa doanh nghiệp trong Khối. Để thực hiện thành công mục tiêu Nghị quyết đề ra, Đảng ủy và Ban lãnh đạo Ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt Nam (NHCTVN) đã triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp, tạo bước chuyển biến về nhận thức và hành động, từng bước đưa Văn hóa doanh nghiệp trở thành thói quen, có chiều sâu và đi vào thực chất.

Lễ ra mắt Bộ nhận diện Văn hoá doanh nghiệp VietinBank năm 2023.
Lễ ra mắt Bộ nhận diện Văn hoá doanh nghiệp VietinBank năm 2023.

Xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ

Trong suốt cuộc đời cách mạng, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn khẳng định vai trò đặc biệt quan trọng của xây dựng văn hóa, con người đối với sự nghiệp xây dựng nước nhà: “Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi”[1], “muốn xây dựng chủ nghĩa xã hội, trước hết cần có những con người xã hội chủ nghĩa[2]. Định hướng phát triển đất nước giai đoạn 2021 - 2030, Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII Đảng Cộng sản Việt Nam xác định: “Phát triển con người toàn diện và xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc để văn hóa thực sự trở thành sức mạnh nội sinh, động lực phát triển đất nước và bảo vệ Tổ quốc. Xây dựng, phát triển, tạo môi trường và điều kiện xã hội thuận lợi nhất để khơi dậy truyền thống yêu nước, niềm tự hào dân tộc, niềm tin, khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc; tài năng, trí tuệ, phẩm chất của con người Việt Nam là trung tâm, mục tiêu và động lực phát triển quan trọng nhất của đất nước”[3].

Với nhận thức đúng đắn “văn hóa phải được đặt ngang hàng với kinh tế - chính trị - xã hội” và thực hiện Nghị quyết số 06-NQ/ĐUK, Đảng ủy NHCTVN ban hành Chỉ thị số 01-CT/ĐUNHCT, đã đề ra 07 nhóm nhiệm vụ trọng tâm để lãnh đạo xây dựng và thực hiện văn hóa doanh nghiệp: (1) Nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của văn hóa doanh nghiệp; (2) Xây dựng, rà soát, bổ sung quy chế, quy định, quy tắc đạo đức nghề nghiệp, chuẩn mực hành vi trong giao tiếp, ứng xử gắn với các nghị quyết, chỉ thị, kết luận, quy định về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; gắn với thực hiện tốt phương châm: “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng” và quy chế dân chủ ở cơ sở trong các hoạt động của NHCTVN, đơn vị; (3) Xây dựng văn hóa doanh nghiệp với ý thức thượng tôn pháp luật, giữ gìn chữ tín, thương hiệu VietinBank, cạnh tranh lành mạnh, vì sự phát triển bền vững. Xây dựng văn hóa doanh nghiệp, trọng tâm là xây dựng phương pháp quản lý, điều hành hoạt động của NHCTVN khoa học, chuyên nghiệp, hiện đại; xây dựng nguồn nhân lực có kỷ luật lao động, đoàn kết, trách nhiệm, đổi mới sáng tạo; (4) Bảo đảm nguồn lực cho xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp; (5) Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đánh giá kết quả thực hiện văn hóa doanh nghiệp.

Các tổ chức đảng trực thuộc Đảng bộ NHCTVN tích cực tham gia hội thảo tuyên truyền Chiến lược Văn hoá doanh nghiệp VietinBank giai đoạn 2023-2025.
Các tổ chức đảng trực thuộc Đảng bộ NHCTVN tích cực tham gia hội thảo tuyên truyền Chiến lược Văn hoá doanh nghiệp VietinBank giai đoạn 2023-2025.

Đưa Nghị quyết số 06-NQ/ĐUK vào thực tiễn

Đảng ủy NHCTVN đã xác định mục tiêu đến năm 2025 được công nhận là “Doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa kinh doanh Việt Nam”, nhằm hiện thực hóa mục tiêu đề ra, Đảng ủy NHCTVN đã lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy đảng, chính quyền, tổ chức đoàn thể triển khai đồng bộ các giải pháp:

Một là xây dựng chiến lược phát triển toàn diện văn hóa doanh nghiệp và hệ giá trị cốt lõi của con người NHCTVN giai đoạn 2023 - 2025 với tên gọi “Khát vọng tầm cao mới” nhằm xác định rõ các đặc trưng, mục tiêu văn hóa mà NHCTVN hướng tới, đưa ra sứ mệnh, tầm nhìn và triết lý hoạt động cụ thể để mỗi cá nhân thấm nhuần, thực thi tạo nên bản sắc văn hóa riêng có của NHCTVN.

Hai là, đẩy mạnh và đa dạng hóa công tác tuyên truyền như: Tổ chức Lễ ra mắt bộ nhận diện Văn hóa doanh nghiệp VietinBank; triển khai các buổi hội thảo, truyền thông nội bộ về chiến lược văn hóa doanh nghiệp; treo dán poster tại các đơn vị; tổ chức các cuộc thi trực tuyến,… Qua đó, từng bước nâng cao nhận thức và hành động của các cấp ủy, chính quyền, tổ chức đoàn thể, cán bộ, đảng viên và người lao động về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của văn hóa doanh nghiệp trong hoạt động của NHCTVN, dần đưa văn hóa doanh nghiệp trở thành thói quen, gắn liền với nhiệm vụ chuyên môn.

Ba là, triển khai nội quy lao động, quy định chuẩn mực hành vi trong giao tiếp, ứng xử làm cơ sở để con người NHCTVN thực hiện bài bản, tạo môi trường làm việc văn minh, chuyên nghiệp, nâng cao trải nghiệm tích cực của mỗi cá nhân tại nơi làm việc.

Bốn là, nâng cao chất lượng nguồn lực cho xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp thông qua thành lập nhóm đại sứ văn hóa, hạt nhân văn hóa là các đồng chí lãnh đạo, cán bộ đầu mối triển khai văn hóa doanh nghiệp. Mở các lớp đào tạo về văn hóa doanh nghiệp, các buổi trao đổi, chia sẻ trải nghiệm thực tế. Ban hành bộ tiêu chí phát triển văn hóa doanh nghiệp nhằm tổng động viên các tập thể, cá nhân tham gia xây dựng văn hóa doanh nghiệp, bảo đảm trách nhiệm xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp không chỉ dừng ở Ban Chỉ đạo, Ban Triển khai Văn hóa doanh nghiệp, đại sứ, hạt nhân văn hóa.

Năm là, chú trọng công tác giám sát chất lượng triển khai văn hóa doanh nghiệp tại mỗi đơn vị. Biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân tiêu biểu đóng góp vào quá trình xây dựng và phát triển Văn hóa doanh nghiệp VietinBank.

Trong thời gian tới, Đảng ủy NHCTVN tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền tập trung thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị gắn với thực hiện hiệu quả Kết luận số 01-KL/TW và Chỉ thị số 05-CT/TW; Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, XII và Kết luận số 21-KL/TW về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị. Phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của người đứng đầu; gắn học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với xây dựng và thực hiện các chuẩn mực văn hóa trong lãnh đạo, quản lý. Từ đó, hoàn thiện môi trường văn hóa doanh nghiệp NHCTVN lành mạnh, dân chủ, đoàn kết, nhân văn phù hợp với đặc thù của ngành Ngân hàng nói chung và NHCTVN nói riêng trong tình hình mới.

Ban Tuyên giáo Đảng uỷ VietinBank


[1] Bài tường thuật Hội nghị văn hóa tòan quốc lần thứ nhất, đăng trên báo Cứu quốc, số 416, ra ngày 25/11/1946.

[2] Hồ Chí Minh: Toàn tập, t.10, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội, 1996, tr.310

[3] Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, tập II, Nxb. Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2021, tr. 330

 

.
.
.
.