.
.

Hậu Giang đổi mới thực hiện cơ chế một cửa hướng tới sự tiện lợi cho người dân

Thứ Hai, 08/08/2022|21:43

Việc phối hợp giữa Bưu điện tỉnh Hậu Giang và Bộ phận một cửa các cấp không chỉ giúp người dân thuận tiện, được phục vụ chu đáo khi giải quyết thủ tục hành chính mà các cơ quan hành chính cũng tăng năng suất và nâng cao chất lượng công việc lên rất nhiều.

Mô hình hành chính công thân thiện

Bưu điện thị xã Long Mỹ, dù mới đầu giờ sáng nhưng bộ phận một cửa đã khá đông người dân tới thực hiện các thủ tục hành chính. Anh Ngô Văn Đang, phường Bình Thạnh, thị xã Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang vừa thực hiện xong thủ tục đăng ký biến động đất đai mà vẫn kịp giờ tới công sở làm việc. 

Anh Đang chia sẻ: “Tôi đến đây từ 7h30, dù các quầy vẫn đang có người làm thủ tục nhưng cũng chỉ mất khoảng 5 -7 phút là thực hiện xong hết tất cả các thủ tục. Quá trình làm thủ tục ở đây nhanh gọn và thuận tiện, nhân viên Bưu điện không chỉ chuyên nghiệp mà còn rất nhiệt tình hướng dẫn tôi hoàn thiện hồ sơ”.

Giống như anh Đang, chị Hoàng Kim Yến cũng tỏ ra khá hài lòng khi đến đăng ký thủ tục xin giấy phép kinh doanh của gia đình. Dù nhà chỉ cách Bưu điện thị xã chưa đến 1km, nhưng chị Yến lựa chọn dịch vụ chuyển phát kết quả đến tận nhà. “Trời nắng nóng như thế này, chỉ bỏ ra có 26.000 tôi sẽ không phải đến nhận giấy phép kinh doanh nữa. Nhân viên Bưu điện sẽ chuyển phát giấy phép đến tận địa chỉ tôi đăng ký”, chị Yến vui vẻ nói.

Cách đó hơn 10km, tại Bưu điện Văn hóa xã Long Trị, 4 nhân viên của bộ phận một cửa cấp xã đang khẩn trương tiếp nhận hồ sơ các lĩnh vực tư pháp, công an, địa chính, tài nguyên môi trường… cho người dân trong xã. Người dân đến Bưu điện Văn hóa xã đều rất thoải mái, thân thiện, không có khoảng cách. Bởi từ lâu, đây đã được coi là một điểm sinh hoạt văn hóa cộng đồng của mọi người.

Anh Võ Văn Triết, công chức bộ phận một cửa xã Long Trị cho biết thêm “bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính của từ UBND xã được chuyển về Bưu điện Văn hóa xã từ năm 2020. Ở đây diện tích khá rộng rãi, các công chức không chỉ được trang bị đầy đủ trang thiết bị, không gian làm việc mà vị trí làm việc tại đây cũng rất thuận lợi cho người dân tới đăng ký các thủ tục hành chính”. 

Tại buổi họp hồi cuối tháng 7 vừa qua giữa Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Hậu Giang cùng Bưu điện tỉnh, đồng chí Lã Hoàng Trung, Giám đốc Sở cho biết, sau khi UBND tỉnh và Tổng công ty Bưu điện Việt Nam triển khai kế hoạch phối hợp từ năm 2019 trong thực hiện các lĩnh vực hành chính công, đến nay các sở ngành, địa phương của tỉnh đã phối hợp với Bưu điện tỉnh Hậu Giang triển khai các dịch vụ tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả thủ tục hành chính tại nhà cho người dân, chuyển giao bộ phận một cửa các cấp sang các điểm phục vụ của Bưu điện, đồng thời bố trí nhân viên Bưu điện tham gia tiếp nhận hồ sơ tại Bộ phận một cửa các cấp. 

Dự kiến trong tháng 8/2022, Trung tâm phục vụ Hành chính công tỉnh cũng sẽ được chuyển về hoạt động tại trụ sở mới được xây dựng trong khuôn viên của Bưu điện tỉnh Hậu Giang.

Giám đốc Sở TT-TT Lã Hoàng Trung khẳng định, việc phối hợp giữa Bưu điện tỉnh và các Bộ phận một cửa đã giúp tăng năng suất, chất lượng, giảm số lượng cán bộ, công chức, viên chức tại Bộ phận một cửa để tăng cường cho công tác chuyên môn, tạo điều kiện tinh giản biên chế; tiết kiệm chi phí và nâng cao chỉ số CCHC của địa phương; tạo điều kiện thuận tiện cho người dân, được phục vụ chu đáo, thân thiện. 

Nhân viên Bưu điện làm việc như công chức một cửa

Tại buổi làm việc mới đây giữa UBND tỉnh Hậu Giang và Tổng công ty Bưu điện Việt Nam về việc triển khai Quyết định 468/2021/QĐ-TTg về phê duyệt đề án đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính, đồng chí Phạm Giang Sơn, Giám đốc Bưu điện tỉnh Hậu Giang cho biết, hiện Bưu điện tỉnh đang chủ động làm việc với các sở, ngành và UBND các cấp để phối hợp lựa chọn các thủ tục chuyển giao sang bưu điện thực hiện. Đặc biệt Bưu điện tỉnh sẵn sàng tiếp nhận công chức tại các điểm chuyển giao đến làm việc tại bộ phận một cửa, nếu cán bộ đó nằm trong diện tinh giảm biên chế nhưng vẫn đáp ứng được các yêu cầu tuyển dụng của Bưu điện tỉnh.

“Tất cả nhân viên Bưu điện tham gia tiếp nhận hồ sơ tại bộ phận một cửa các cấp đều được tuyển dụng rất kỹ. Chúng tôi không chỉ yêu cầu về lý lịch trong sạch, trình độ chuyên môn nghiệp vụ phù hợp với công việc thực tế, tính kỷ luật cao mà còn yêu cầu cả về hình thức, văn hóa ứng xử văn minh, lịch sự, thể hiện được Văn hóa doanh nghiệp của Bưu điện Việt Nam”, đồng chí Phạm Giang Sơn khẳng định.

Riêng đối với việc thực hiện số hóa hồ sơ theo quy định của Đề án đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính, mới đây Ủy ban nhân dân tỉnh đã có văn bản đồng ý giao cho Bưu điện tỉnh chịu trách nhiệm số hóa hồ sơ và nhập các hồ sơ lên cổng dịch vụ công của tỉnh ngay khi tiếp nhận hồ sơ của người dân qua dịch vụ bưu chính công ích. Bên cạnh đó, đối với các thủ tục hành chính công cấp độ 3-4, nếu người dân không có thiết bị hoặc chưa biết cách thực hiện số hóa hồ sơ thì có thể đến các điểm phục vụ của Bưu điện để được hỗ trợ miễn phí việc nộp hồ sơ trực tuyến.

P.V

 

.
.
.
.