.
.

Hội nghị tổng kết tình hình thực hiện nhiệm vụ năm 2011 và triển khai kế hoạch năm 2012:

Ngân hàng Phát triển Việt Nam hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao năm 2011

Chủ Nhật, 25/12/2011|00:01

 

Ngày 22/12/2011, tại Cố đô Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế, Ngân hàng Phát triển Việt Nam đã tổ chức Hội nghị tổng kết tình hình thực hiện nhiệm vụ năm 2011 và triển khai kế hoạch năm 2012. Hội nghị diễn ra trong các ngày 22-23/12/2011.

 

 

Dự và chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Trần Xuân Hà, Thứ trưởng Bộ Tài chính, Ủy viên phụ trách Hội đồng quản lý Ngân hàng Phát triển Việt Nam (NHPT), đại diện Vụ Tài chính Ngân hàng và tổ chức tài chính, Bộ Tài chính; đồng chí Nguyễn Quang Dũng - Ủy viên Hội đồng quản lý, Tổng Giám đốc NHPT, các đồng chí Ủy viên chuyên trách Hội đồng quản lý, Ủy viên HĐQL kiêm Trưởng ban Kiểm soát HĐQL, các đồng chí trong Ban Lãnh đạo NHPT, Trưởng ban, Giám đốc Trung tâm thuộc Hội sở chính, Giám đốc các Sở giao dịch, Chi nhánh và một số Phó trưởng ban nghiệp vụ, Phó giám đốc Sở giao dịch, Chi nhánh trong hệ thống.

Hội nghị đã nghe và tập trung thảo luận về Báo cáo đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ năm 2011, kế hoạch 2012; Báo cáo đánh giá tình hình thu hồi nợ, xử lý nợ năm 2011, giải pháp thực hiện nhiệm vụ thu hồi nợ năm 2012; Báo cáo một số nội dung công việc triển khai thực hiện Nghị định số 75/2011/NĐ-CP; Báo cáo kiểm điểm công tác điều hành năm 2011, định hướng điều hành năm 2012…

Phát biểu khai mạc và quán triệt Hội nghị, Tổng Giám đốc NHPT Nguyễn Quang Dũng đánh giá, mặc dù thực hiện nhiệm vụ trong tình hình kinh tế xã hội có nhiều khó khăn, lạm phát tăng cao, giá cả tăng, ảnh hưởng đến nền kinh tế, song năm 2011, NHPT đã cơ bản hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, đảm bảo mục tiêu đề ra về: hoàn trả các khoản nợ đến hạn, đảm bảo giải ngân theo kế hoạch điều hành tín dụng đầu tư, tín dụng xuất khẩu và các yêu cầu mục tiêu của Chính phủ giao, có phần dự phòng cho các nhu cầu đột xuất, chuẩn bị cho kế hoạch đầu năm.

Trong năm 2011, NHPT đã làm tốt việc thực hiện các nhiệm vụ: (1) tổ chức quản lý thu hồi nợ gốc, lãi đến hanh; (2) tổ chức điều hành kế hoạch tín dụng đầu tư, tín dụng xuất khẩu; (3) tổ chức quản lý công tác quản lý cho vay lại vốn ODA; (4) Phối hợp với Vinashin, Vinalines trong việc tái cấu trúc theo chỉ đạo của Chính phủ; (5) tổ chức cho vay Vidifi bao gồm triển khai cho vay giải phóng mặt bằng, đã khởi công 9/10 gói thầu…; (6) tổ chức rà soát toàn bộ các khoản vay bao gồm: đánh giá chất lượng các khoản vay, đánh giá nợ, xử lý tài sản bảo đảm, báo cáo Bộ Tài chính đối với các dự án khoanh nợ, xóa nợ…; (7) tổ chức công tác kế toán VDBonline, báo cáo thanh quyết toán theo quy định; (8) tổ chức công tác tài chính kế toán, điều hành công tác tài chính theo tinh thần Nghị quyết 11/CP của Chính phủ; (9) tổ chức đón tiếp, giải trình, báo cáo phục vụ công tác kiểm toán, thanh tra của Kiểm toán nhà nước, Thanh tra Chính phủ, đáp ứng yêu cầu của các cơ quan này; (10) tổ chức đào tạo trong toàn hệ thống về phân tích tài chính doanh nghiệp, về sổ tay cấp nước đồng bằng sông Cửu Long, tổ chức thành công cuộc thi cán bộ ngân hàng giỏi trong toàn hệ thống; (11) nghiên cứu, đề xuất sửa đổi NĐ 151, NĐ 106, xây dựng, chuẩn bị xây dựng lại hệ thống quy chế, quy trình theo tinh thần NĐ 75/2011/NĐ-CP; (12) tổ chức tổng kết, đánh giá thành tựu, bài học của 5 năm hoạt động NHPT, xây dựng dự thảo chiến lược cho giai đoạn 2011-2015 và định hướng đến năm 2020….

Tổng Giám đốc cũng đã nêu một số tồn tại của việc thực hiện nhiệm vụ năm 2011, chỉ rõ mặt được, những tồn tại trong điều hành của Ban Lãnh đạo NHPT đối với hoạt động của hệ thống trong năm 2011, định hướng một số kế hoạch điều hành năm 2012 của hệ thống…
 

Đồng chí Trần Xuân Hà phát biểu chỉ đạo
Đồng chí Trần Xuân Hà phát biểu chỉ đạo

 

Hội nghị cũng đã nghe đồng chí Trần Xuân Hà phát biểu chỉ đạo, đánh giá và gợi ý về tình hình hoạt động của hệ thống. Theo đồng chí Trần Xuân Hà, 5 năm qua, trong bối cảnh nền kinh tế có nhiều khó khăn, tình hình kinh tế vĩ mô thực sự chưa ổn định, lạm phát cao, lãi suất ngân hàng cao, hoạt động của doanh nghiệp có nhiều khó khăn, NHPT đã có nhiều nỗ lực trong huy động vốn để giải ngân cho vay tín dụng đầu tư phát triển của Nhà nước và tín dụng xuất khẩu và các hoạt động nghiệp vụ khác Chính phủ giao, góp phần thúc đẩy tăng trưởng, xuất khẩu của cả nước. Qua quá trình phát triển, hệ thống NHPT đã được củng cố từ hội sở chính đến các chi nhánh, trình độ đã được nâng lên cả chuyên môn nghiệp vụ, trình độ quản lý, đáp ứng nhiệm vụ và tình hình mới. Vị trí và vai trò của NHPT được nâng cao trong hệ thống tài chính ngân hàng, không những phục vụ nhiệm vụ của Chính phủ mà còn góp phần phục vụ phát triển kinh tế địa phương, góp phần thực hiện an sinh xã hội của cả nước.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nhu cầu của nền kinh tế cao, khả năng đáp ứng của hệ thống có hạn; NHPT phải huy động vốn trên thị trường để cho vay trong bối cảnh thị trường tài chính chưa phát triển, lúc thuận lợi thì huy động được, lúc khó khăn thì huy động hạn chế, ảnh hưởng đến cân đối nguồn, sử dụng vốn, thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao. Thứ hai, NHPT phải huy động vốn ngắn hạn, cho vay trung và dài hạn, nếu tiếp tục không có cải thiện thì sẽ ảnh hưởng khả năng thanh khoản. Thứ ba, quản trị rủi ro chưa làm được như mong muốn, chất lượng tín dụng có nơi, có lúc chưa cao. Thứ tư, cơ chế, chính sách thu chi tài chính của NHPT còn nhiều bất cập. Nguyên nhân của tình trạng trên có cả khách quan, chủ quan. Trước bối cảnh đó, theo Thứ trưởng Trần Xuân Hà, định hướng hoạt động của NHPT trong thời gian tới, trước mắt là năm 2012, theo đó, cần thống nhất nhận thức về vai trò, vị thế của NHPT trong 5, 10 năm tới. NHPT là một định chế tài chính nhà nước phục vụ yêu cầu phát triển kinh tế xã hội của đất nước, là ngân hàng của Chính phủ thực hiện chính sách khuyến khích của Nhà nước đối với một số ngành, lĩnh vực, địa bàn nhất định. Để thực hiện được vai trò, vị thế này, trong thời gian tới, Bộ Tài chính sẽ cùng các bộ, ngành trình Chính phủ sửa đổi cơ chế chính sách làm sao tạo sự chủ động để NHPT nâng cao tính tự chủ hơn; tiếp tục đổi mới cơ chế thu chi tài chính, để NHPT có tích lũy, giải quyết tốt bài toán nâng cao thu nhập cho CBVC hệ thống NHPT. Bên cạnh đó, NHPT cần tiếp tục cơ cấu, sắp xếp, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ lãnh đạo các cấp đáp ứng yêu cầu trong thời kỳ mới, tăng cường công tác quản trị rủi ro tín dụng, bảo đảm sự phát triển bền vững của hệ thống NHPT./.

vdb.gov.vn

 

.
.
.
.