.
.

Công ty Chuyển tiền Toàn cầu VietinBank:

Từng bước khẳng định vị thế trên thị trường kiều hối Việt Nam

Thứ Hai, 24/09/2012|20:53

Công ty Chuyển tiền toàn cầu là thành viên mới được thành lập thuộc hệ thống VietinBank trên cơ sở chuyển đối và nâng cấp mô hình hoạt động từ Phòng Dịch vụ kiều hối. Quyết định thành lập Công ty trong giai đoạn nền kinh tế bắt đầu có những khó khăn, thách thức, song ngay sau khi đi vào hoạt động Công ty đã chủ động đánh giá, phân tích, dự báo đúng đắn sát với tình hình thực tiễn. Xác định rõ định hướng hoạt động nên sau 8 tháng đi vào hoạt động, Công ty đã từng bước khẳng định vị thế, hướng đến mục tiêu là đơn vị của VietinBank có thị phần kiều hối lớn nhất Việt Nam.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy, Ban Lãnh đạo VietinBank, vai trò lãnh đạo Chi bộ Công ty dần được khẳng định, góp phần quan trọng vào thành công bước đầu. Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với đồng chí Ngô Xuân Hải, Bí thư Chi bộ, Tổng Giám đốc Công ty về nội dung này.

đồng chí Ngô Xuân Hải, Bí thư Chi bộ, Tổng Giám đốc Công ty Chuyển tiền toàn cầu
đồng chí Ngô Xuân Hải, Bí thư Chi bộ, Tổng Giám đốc Công ty Chuyển tiền toàn cầu

Phóng viên (PV): Trong giai đoạn chuyển giao mô hình hoạt động từ phòng/ ban thành công ty con, Công ty Chuyển tiền toàn cầu đã phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Vậy, đồng chí có thể chia sẻ về những khó khăn này?

Đồng chí Ngô Xuân Hải (Đ/c NXH): Ngay từ giai đoạn đầu thành lập Công ty đến nay, Công ty Chuyển tiền toàn cầu đã phải đối mặt với một loạt những khó khăn như: nền kinh tế trong nước có nhiều biến động, lãi suất thay đổi liên tục, thị trường ngoại tệ, tỷ giá diễn biến phức tạp, thị trường bất động sản và chứng khoán suy giảm. Cùng với đó nền kinh tế thế giới có nhiều biến động bất lợi, ảnh hưởng lớn đến hoạt động kiều hối, nhất là đối với các quốc gia có nhiều kiều bào Việt Nam sinh sống. Bên cạnh đó, sự cạnh tranh ngày càng gay gắt giữa các đơn vị tham gia cung cấp dịch vụ chuyển tiền kiều hối của các Ngân hàng thương mại, các Công ty chuyển tiền, Công ty kiều hối, Bưu điện... Tuy nhiên, cũng phải khẳng định ngay rằng, Công ty có một sự chuẩn bị chu đáo, định hướng rõ ràng, biện pháp chủ động tích cực trong tất cả các công việc và luôn nhận được sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban lãnh đạo, sự quyết tâm vượt khó của tập thể cán bộ, nhân viên trong Công ty, phát huy được các thế mạnh nội tại, những giá trị của VietinBank mang lại. Nhờ đó, Công ty đã vượt qua được khó khăn trong giai đoạn đầu, chủ động tích cực tham gia thị trường, xác định thị phần, nâng cao uy tín và gặt hái được thành công cơ bản bước đầu khả quan.

PV: Vậy, Công ty đã đề ra các giải pháp như thế nào để vượt qua khó khăn, đạt được kỳ vọng của Ban lãnh đạo, thưa đồng chí?

Đ/c NXH: Mục tiêu hàng đầu là đưa Công ty phát triển, phấn đấu trở thành Công ty chuyển tiền hàng đầu tại Việt Nam cung cấp các dịch vụ chuyển tiền kiều hối và các dịch vụ thanh toán, chuyển tiền cho khách hàng cá nhân, vừa kiện toàn tổ chức bộ máy, vừa đẩy mạnh triển khai nhiều giải pháp từ thiết lập các kênh chuyển tiền, phát triển hệ thống công nghệ hiện đại nhằm phát triển và hoàn thiện các sản phẩm dịch vụ đa dạng, an toàn và thuận tiện cho khách hàng, ngoài việc kiện toàn tổ chức bộ máy lãnh đạo, đồng thời làm tốt công tác cán bộ và xây dựng đội ngũ nhân viên làm việc trách nhiệm cao từng bước nâng cao tính chuyên nghiệp, tận tâm, tận tụy, hiệu quả.

Cuối năm 2011, Đảng ủy và Ban Lãnh đạo VietinBank đã lãnh đạo, chỉ đạo Công ty xây dựng đề án chuyển đổi mô hình hoạt động từ cơ cấu tổ chức nhân sự đến mạng lưới hoạt động một cách bài bản. Đến nay, Công ty có tổng số 30 cán bộ, nhân viên được chia làm 4 phòng/ban và 1 bộ phận. Công ty đã chú trọng phát triển các sản phẩm dịch vụ có thế mạnh, tạo sự khác biệt, mang dấu ấn thương hiệu VietinBank, tích cực ứng dụng công nghệ hiện đại vào mỗi sản phẩm, dịch vụ. Vừa qua, Công ty đã phối hợp với Trung tâm Công nghệ Thông tin VietinBank nghiên cứu và triển khai thành công dịch vụ nhận tiền kiều hối Western Union qua Internet và điện thoại di động (SMS), đáp ứng được nhu cầu của khách hàng. Có các chính sách chăm sóc khách hàng, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm nhằm tạo một môi trường thân thiện, cởi mở với khách hàng. Công ty đã thiết lập đường điện thoại nóng, hộp thư điện tử riêng để hỗ trợ chi nhánh và khách hàng ngay khi nhận được thông tin. Đồng thời đẩy mạnh và tăng cường hoạt động quảng bá, giới thiệu sản phẩm, củng cố và phát triển các mối quan hệ với các cơ quan ngoại giao, các hiệp hội người Việt tại các quốc gia, các công ty xuất khẩu lao động để nắm bắt thông tin, kịp thời đề ra chủ trương, biện pháp chỉ đạo sát sao, hiệu quả theo tín hiệu thị trường…

Bên cạnh đó, Công ty đã nỗ lực tìm kiếm đối tác, thiết lập thêm các kênh chuyển tiền trực tiếp từ nước ngoài về Việt Nam và đẩy mạnh mảng marketing sản phẩm, tập trung vào các thị trường đông kiều bào và người lao động xuất khẩu như: Mỹ, Hàn Quốc, Đài Loan, Malaysia, Nhật Bản, Đức, Nga, Australia... Ngoài ra, việc xây dựng, hoàn thiện các sản phẩm dịch vụ để đáp ứng nhu cầu của khách hàng cũng là một nhiệm vụ quan trọng và thiết thực, góp phần đẩy mạnh việc thực hiện Cuộc vận động “Người Viêt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” dưới góc độ kinh doanh kiều hối.

Ban lãnh đạo Công ty có buổi làm việc với Đảng ủy Ngân hàng VietinBank
Ban lãnh đạo Công ty có buổi làm việc với Ban Tuyên giáo, Đảng ủy Ngân hàng VietinBank



PV: Trong tháng 8/2012, tình hình thị trường kiều hối có xu hướng ổn định hơn, kết quả hoạt động kinh doanh của Công ty như thế nào, thưa đồng chí?

Đ/c NXH: Nhờ việc tích cực đẩy mạnh các mặt hoạt động kinh doanh, thu hút khách hàng nên doanh số chuyển tiền kiều hối của VietinBank vẫn tiếp tục có sự tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước. Bên cạnh đó, một số dịch vụ, hợp tác chuyển tiền đặc thù có tăng trưởng khá. Doanh số chuyển tiền từ Hàn Quốc về tiếp tục có sự tăng trưởng mạnh, đặc biệt là số lượng giao dịch được chuyển từ ngân hàng Korea Exchange Bank, Kookmin Bank. Có được kết quả trên, một phần nhờ vào sự duy trì thường xuyên hoạt động đào tạo và giới thiệu dịch vụ của VietinBank đối với người lao động Việt Nam đi làm việc ở Hàn Quốc. Dịch vụ nhận tiền Western Union qua Internet và SMS tiếp tục nhận được sự ủng hộ của khách hàng. Đây là sản phẩm mũi nhọn và có tiềm năng cao cần tập trung quảng bá trong thời gian tới. Đến hết tháng 8/2012, Công ty đã đạt 101.4% kế hoạch lợi nhuận năm do HĐQT giao và chiếm thị phần với tỷ trọng khá hơn so với năm trước.

PV: Vai trò của Ban lãnh đạo Công ty mà đặc biệt là vai trò nòng cốt của Chi bộ trong việc lãnh đạo, chỉ đạo các hoạt động của Công ty phát triển bền vững được thể hiện như thế nào, thưa đồng chí?

Đ/c NXH: Thực hiện chủ trương theo tinh thần Nghị quyết TW3 Khóa XI của Đảng về việc tái cấu trúc hoạt động DNNN, trong đó tái cấu trúc các NHTM là 1 trọng tâm và là khâu quan trọng, VietinBank đang trong quá trình tái cơ cấu toàn diện mọi mặt hoạt động, việc chuyển đổi mô hình hoạt động của mảng dịch vụ kiều hối là một trong bước đi quan trọng trong quá trình này. Công ty đã trình Hội đồng Quản trị VietinBank những chiến lược phát triển thương hiệu, dịch vụ chuyển tiền kiều hối giai đoạn 2012 - 2016 với những định hướng, tầm nhìn và kỳ vọng rõ ràng trên cơ sở phân tích đúng tiềm năng dịch vụ và thực lực của Công ty gắn với xu thế và dự báo thị trường. Trong thành công của việc chuyển đổi mô hình hoạt động Công ty trước hết phải khẳng định, Công ty đã nhận được sự chỉ đạo sát sao, hiệu quả của Đảng ủy, Ban lãnh đạo VietinBank, cộng với sự chủ động, tích cực của Chi bộ, Ban Lãnh đạo Công ty đã xác định hướng đi đúng đắn, kịp thời; tổ chức tốt mọi mặt hoạt động, đoàn kết trong nội bộ để phát triển công ty.

Bên cạnh đó, Chi bộ đang tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ máy hoạt động, xây dựng, hoàn thiện các cơ chế, mô hình, quy chế hoạt động, quy trình nghiệp vụ đảm bảo an toàn, hiệu quả, tăng cường phối hợp chặt chẽ với các đơn vị để thúc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi mô hình hoạt động; nâng cao vai trò cấp ủy, tính gương mẫu của người đứng đầu, làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng cũng như hoạt động sản xuất kinh doanh, trên cơ sở đó từng bước nâng cao chất lượng phục vụ, nêu cao trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên và người lao động; việc tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn sát hoạt động của Công ty theo tinh thần Chỉ thị 03 – CT/TW của Bộ Chính trị và các văn bản của Đảng ủy cấp trên, trong đó quan tâm lãnh đạo quán triệt, thực hiện Quyết định 165 – QĐ/ĐU NHCT về Chuẩn mực đạo đức, lối sống của cán bộ đảng viên gắn với tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Việc đẩy mạnh công tác chuyên môn là quan trọng hàng đầu nhưng không thể không gắn với tập trung lãnh đạo của Đảng, xây dựng Chi bộ vững mạnh và đẩy mạnh công tác đoàn thể chính trị. Tổ chức sinh hoạt đảng định kỳ, thường xuyên và lồng ghép sinh hoạt đảng trong các cuộc họp chuyên môn, duy trì nghiêm túc phong trào thi đua, đẩy mạnh hoạt động sôi nổi của các tổ chức đoàn thể, tạo ra môi trường làm việc thân thiện, cán bộ yên tâm công tác, động viên khích lệ người lao động không ngừng học tập để nâng cao nhận thức chính trị, trình độ nghiệp vụ chuyên môn và cách thức tổ chức công việc hiệu quả, góp phần thi đua phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị và xây dựng TCĐ trong sạch vững mạnh năm 2012.
 

Chi bộ Công ty Chuyển tiền Toàn cầu VietinBank được thành lập trên cơ sở tách ra từ chi bộ Xây dựng quản lý ISO và Dịch vụ kiều hối. Đến nay, Chi bộ có 11 đảng viên, trong đó có 01 đảng viên dự bị. Trong năm 2011, Chi bộ đã kết nạp được 2 đảng viên, hiện đang làm thủ tục kết nạp Đảng cho 2 quần chúng ưu tú. Hoạt động chính của Công ty là chuyên cung cấp các dịch vụ nhận, chuyển tiền kiều hối và chuyển tiền cá nhân khác giữa Việt Nam với các quốc gia và trong nội bộ các quốc gia; chi, trả ngoại tệ không liên quan đến việc thanh toán xuất, nhập khẩu về hàng hoá và dịch vụ theo quy định của pháp luật có liên quan…

 

Tiến Hương

.
.
.
.