.
.

Vietcombank đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất

Thứ Tư, 03/04/2013|11:25

Sáng nay 1/4 tại Hà Nội, Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) tổ chức kỷ niệm 50 năm thành lập và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất.

Vietcombank có nhiều đóng góp cho kinh tế đất nước

Ngày 1/4/1963, Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam chính thức hoạt động trên cơ sở tách ra từ Cục Ngoại hối trực thuộc Ngân hàng Trung ương, nay là Ngân hàng Nhà nước.

Sau năm 1975, Vietcombank trở thành ngân hàng đối ngoại duy nhất của Việt Nam thực hiện độc quyền ngoại hối trên 3 phương diện: nắm giữ ngoại hối của quốc gia, thanh toán quốc tế, cung ứng tín dụng xuất nhập khẩu.

Năm 1990, Vietcombank chính thức chuyển từ ngân hàng chuyên doanh trong lĩnh vực kinh tế đối ngoại thành ngân hàng thương mại hoạt động đa năng, có những đóng góp quan trọng cho sự ổn định và phát triển của nền kinh tế đất nước.

Là ngân hàng thương mại hàng đầu tại Việt Nam, Vietcombank đã được Chính phủ lựa chọn để thực hiện thí điểm cổ phần hóa.

Ngày 26/12/2007, sau một thời gian chuẩn bị kỹ lưỡng, Vietcombank đã thực hiện thành công việc phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng. Đây là sự kiện IPO lớn nhất tại thời điểm đó và đã mang lại cho ngân sách Nhà nước nguồn thu từ thặng dư từ IPO lên tới gần 10.000 tỷ đồng.

Từ ngày 30/6/2009, cổ phiếu Vietcombank chính thức được niêm yết giao dịch tại Sở Giao dịch Chứng khoán TP Hồ Chí Minh và nhanh chóng trở thành cổ phiếu dẫn đầu trong nhóm cổ phiếu ngân hàng.

Tiếp tục thực hiện đề án cổ phần hóa Vietcombank, ngày 30/9/2011, Vietcombank đã ký kết thỏa thuận cổ đông chiến lược với Mizuho Corporate Bank, một thành viên của Tập đoàn Tài chính Mizuho (Tập đoàn tài chính lớn thứ 3 tại Nhật Bản và thứ 20 trên toàn thế giới) thông qua việc bán 15% vốn cổ phần cho ngân hàng này. Thương vụ này là minh chứng cho sự quan tâm và tin tưởng của các nhà đầu tư nước ngoài đối với tiềm năng và tương lai phát triển của thị trường tài chính ngân hàng Việt Nam và sự phát triển của Vietcombank nói riêng.

Làm tốt hơn nữa vai trò ngân hàng thương mại chủ lực

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh ghi nhận và biểu dương những đóng góp mà tập thể lãnh đạo, cán bộ, công nhân viên Vietcombank đã đạt được trong suốt 50 năm qua. Phó Thủ tướng đề nghị Vietcombank tiếp tục thực hiện tốt hơn nữa vai trò là ngân hàng thương mại chủ lực của nhà nước, giữ vai trò chủ đạo trên thị trường tiền tệ.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng lưu ý trong điều kiện sản xuất kinh doanh còn nhiều khó khăn như hiện nay, các ngân hàng thương mại và Vietcombank cần có những biện pháp cụ thể nhằm hỗ trợ và tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, tạo điều kiện để doanh nghiệp tiếp cận và sử dụng nguồn vốn từ ngân hàng một cách có hiệu quả, phục vụ phát triển sản xuất kinh doanh.

Đồng thời, tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động; quyết tâm xây dựng Vietcombank thành một ngân hàng hiện đại, có khả năng cạnh tranh cao, hoạt động an toàn, hiệu quả, có nền tảng công nghệ, quản trị tiên tiến, phù hợp với thông lệ, chuẩn mực quốc tế; đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ tổ quốc trong giai đoạn phát triển mới.

Trên bình diện chung, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đề nghị Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cần chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả đề án cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng và xử lý nợ xấu giai đoạn 2011 - 2015 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Đồng thời, Ngân hàng Nhà nước cùng các bộ, ban, ngành, địa phương cần quan tâm, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để các ngân hàng thương mại nói chung, Vietcombank nói riêng tiếp tục phát huy vai trò quan trọng của mình, đóng góp nhiều hơn nữa đối với sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh trao Huân chương Độc lập hạng Nhất cho Vietcombank.

Trải qua 50 năm hình thành và phát triển, những đóng góp của Vietcombank đã được Đảng, Nhà nước ghi nhận bằng nhiều phần thưởng cao quý: Huân chương Hồ Chí Minh, Huân chương Độc lập hạng Nhất, Huân chương Lao động hạng Nhì, danh hiệu Anh hùng Lao động…

 

Xuân Tuyến (Theo Chinhphu.vn)

.
.
.
.