.
.

ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam khánh thành Đài chiến thắng Sư đoàn 325

Thứ Bảy, 07/09/2013|18:16

Chiều 6/9 tại Quảng Trị đã diễn ra lễ khánh thành công trình Đài chiến thắng Sư Đoàn 325 - Đại đoàn Bình Trị Thiên. Công trình được xây dựng với sự tài trợ chính của VietinBank.

Chủ tịch HĐQT VietinBank Phạm Huy Hùng phát biểu tại buổi lễ
Chủ tịch HĐQT VietinBank Phạm Huy Hùng phát biểu tại buổi lễ

 

Dự lễ có ông Lê Hữu Phúc – Uỷ viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Trị; ông Nguyễn Đức Cường – Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị; ông Nguyễn Ngọc Thiện – Uỷ viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Thừa Thiên Huế; ông Phan Xuân Thuỷ - Vụ trưởng, thường trực Ban Tuyên giáo TW tại Đà Nẵng; Đại tá Nguyễn Trọng Triển – Chính uỷ Sư đoàn 325; Thiếu tướng Nguyễn Đức Huy – Trưởng Ban liên lạc Sư đoàn 325; ông Phạm Huy Hùng - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT VietinBank;…

Đài chiến thắng Sư đoàn 325 – Đại đoàn Bình Trị Thiên đặt tại phía bắc bờ sông Thạch Hãn, thuộc địa bàn P.An Đôn, Tx.Quảng Trị, nơi một thời cán bộ chiến sỹ Sư đoàn 325 đã cùng quân dân Quảng Trị kiên cường bám trụ chiến đấu và chiến thắng. 

Việc xây dựng Đài chiến thắng Sư đoàn 325 là ý tưởng của các tướng lĩnh, cựu chiến binh Sư đoàn và sự tài trợ chính của VietinBank. Đây là một công trình văn hóa, lịch sử nhằm giáo dục cho lớp lớp cán bộ chiến sỹ của Sư đoàn giữ vững truyền thống được xây dựng trong hơn 6 thập kỷ qua và tôn vinh các anh hùng liệt sỹ đã hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc. 

Được xây trong khuôn viên gần 10.000m2, công trình gồm: bồn hoa, cây cảnh, hệ thống đường, sân hành lễ với diện tích xây dựng trên 7000m2; Trung tâm là cột chiến thắng cao 21m, trên bệ cong gồm 3 nhánh hợp nhất. Gần dưới chân cột là 3 mũi tên chụm lại tượng trưng cho các mũi tiến công. 2 mảng phù điêu hai mặt, có chiều dài 12m, cao 4,5m, diễn tả lại quá trình chiến đấu, chiến thắng, phát triển của Sư đoàn. Toàn bộ các hạng mục kiến trúc được nghiên cứu tỷ mỉ về nội dung, chất liệu và giải pháp thực hiện để công trình đạt hiệu quả tối đa về mặt nghệ thuật và sức biểu cảm. Tổng kinh phí đầu tư của công trình trên 25 tỷ đồng bằng nguồn xã hội hoá.

Thiếu tướng Nguyễn Đức Huy tặng hoa cám ơn VietinBank.

Được sự cho phép của UBND tỉnh, thị xã Quảng Trị, Ban Liên Lạc Sư đoàn 325, VietinBank đã đóng góp 15 tỷ đồng để xây dựng công trình này, bày tỏ sự tri ân của gần 20 nghìn cán bộ nhân viên VietinBank trước anh linh của các anh hùng liệt sỹ Sư đoàn 325 đang yên nghỉ trên mảnh đất Quảng Trị.

Tại buổi lễ, Chủ tịch HĐQT VietinBank Phạm Huy Hùng cho biết VietinBank tiếp tục đóng góp kinh phí thêm để hoàn thiện tổng thể công trình, đưa tổng mức tài trợ của VietinBank lên 22 tỷ đồng. Ông xúc động chia sẻ: Công ơn to lớn của các thế hệ cha anh trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng đất nước sẽ mãi in sâu trong hồn thiêng sông núi, trong lòng dân tộc và trong mỗi cán bộ nhân viên VietinBank để tạo nên Tượng đài chiến thắng vút cao, uy nghi trên bầu trời Quảng Trị. Với lòng biết ơn sâu sắc, xin kính cẩn nghiêng mình trước anh linh các anh đang yên nghỉ trên mảnh đất Quảng Trị anh hùng...

Từ nay, Đài chiến thắng Sư đoàn 325 sẽ kết nối với di tích Thành cổ Quảng Trị và các công trình khác thành một quần thể kiến trúc văn hoá tâm linh, là nơi đồng bào, đồng chí cả nước hành hương về với miền đất kiêu hãnh, hào hùng trong cuộc chiến tranh vĩ đại của dân tộc. 

Thiếu tướng Nguyễn Đức Huy đã gửi lời cảm ơn nhà tài trợ chính VietinBank đối với công trình Đài chiến thắng và khẳng định: tình cảm của tập thể cán bộ nhân viên VietinBank dành cho những người lính Sư đoàn 325 nói riêng và các anh hùng liệt sỹ nằm lại mảnh đất Quảng Trị là một minh chứng sinh động cho sự lớn mạnh của VietinBank, xứng đáng với danh hiệu Anh hùng Lao động mà Đảng và Nhà nước vừa trao tặng.

Lễ cắt băng khánh thành công trình Đài chiến thắng Sư đoàn 325.

Ghi nhận những đóng góp của VietinBank với công trình Đài chiến thắng, VietinBank đã vinh dự nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị. Phó Tổng giám đốc, Chủ tịch Công đoàn Nguyễn Văn Du đã đại diện VietinBank đón nhận Bằng khen này. Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Nguyễn Đức Chính cũng đã bày tỏ niềm tri ân đối với VietinBank, đơn vị luôn quan tâm, ủng hộ và đồng hành cùng tỉnh Quảng Trị.

Nhiều năm qua, VietinBank đã đóng góp cho công tác an sinh xã hội và đền ơn đáp nghĩa, tri ân với đồng bào tỉnh Quảng Trị với tổng số tiền trên 155 tỷ đồng; riêng năm 2013 là 35 tỷ đồng.

Trước khi dự lễ khánh thành, đoàn đại biểu VietinBank do Chủ tịch HĐQT Phạm Huy Hùng dẫn đầu đã đến Thành cổ Quảng Trị và làm lễ dâng hương tri ân các Anh hùng liệt sỹ.

 

Kim Khuê

.
.
.
.