.
.

Đảng bộ VietinBank chi nhánh Hà Nội:

Tạo bước chuyển biến mạnh mẽ trong công tác xây dựng Đảng

Thứ Hai, 26/01/2015|10:20

Trong quá trình xây dựng và phát triển, cùng với những thành tựu góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của ngành Ngân hàng, Đảng ủy VietinBank chi nhánh TP Hà Nội đã có những bước chuyển biến tích cực trong công tác xây dựng Đảng. Hướng tới kỷ niệm 85 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2015), Tạp chí điện tử Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương đã phỏng vấn đồng chí Nguyễn Đình Vinh - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Chi nhánh về nhiệm vụ quan trọng này.

PV: Xin đồng chí cho biết những kết quả lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị mà Đảng bộ đã đạt được trong năm qua?

Trong năm qua, Đảng ủy, Ban giám đốc VietinBank chi nhánh TP Hà Nội luôn chú trọng đến công tác tổ chức quán triệt các văn bản chỉ đạo của Đảng, Chính phủ, Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương, Ngân hàng Nhà nước và lãnh đạo chỉ đạo của Đảng ủy, Ban lãnh đạo Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam đến toàn thể cán bộ, đảng viên và người lao động, đồng thời đề ra các nghị quyết lãnh đạo hoạt động kinh doanh tại Chi nhánh, đạt được những  kết quả đáng khích lệ, góp phần quan trọng vào sự phát triển của chi nhánh TP Hà Nội nói riêng và của hệ thống VietinBank nói chung.

Trong quá trình lãnh đạo, Đảng ủy chi nhánh luôn bám sát vào các chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, của Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương, Ngân hàng Nhà nước, của Đảng ủy, Ban lãnh đạo VietinBank, Đảng ủy chi nhánh TP Hà Nội đã cụ thể hóa từng nhiệm vụ cụ thể để ban hành các Nghị quyết và Chương trình hành động nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị tại Chi nhánh. Đảng ủy, Ban giám đốc và Công đoàn đã phối hợp, tạo mọi điều kiện để toàn thể cán bộ, đảng viên tham gia học tập theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và chuyển từ “học tập”  sang “làm theo”.

Với các giải pháp kịp thời trong từng thời kỳ nên kết quả kinh doanh từ năm 2011 đến nay của chi nhánh đã đạt và vượt các chỉ tiêu kế hoạch của Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam giao, cụ thể bình quân hàng năm nguồn vốn và dư nợ tăng trưởng trên 20%, lợi nhuận các năm sau luôn vượt kế hoạch so với năm trước. Từ năm 2011 - 2014, chi nhánh Hà Nội được tặng nhiều Bằng khen, Cờ thi đua của Chính phủ; Đảng bộ Chi nhánh TP Hà Nội nhiều năm liền đều đạt trong sạch vững mạnh, được Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương tặng Cờ thi đua. Năm 2014 Chi nhánh TP Hà Nội vinh dự được Ban lãnh đạo Ngân hàng TMCP CT VN đánh giá và xếp loại thi đua “Hoàn thành đặc biệt xuất sắc”.

PV: Để đạt được những kết quả cao đó, đặc biệt là có nhiều chỉ tiêu quan trọng đã đạt và vượt so với Nghị quyết của Đảng bộ. Vậy Đảng bộ chi nhánh đã lãnh chỉ đạo như thế nào để đạt kết quả đó?

Để đạt được các chỉ tiêu và thành tích như trên, Đảng bộ đã tập trung lãnh đạo toàn diện các mặt công tác. Trong công tác chính trị tư tưởng, Đảng bộ VietinBank chi nhánh TP Hà nội đã kịp thời lãnh đạo tổ chức quán triệt các nghị quyết, chỉ thị, các văn bản chỉ đạo của Đảng ủy cấp trên đến toàn thể cán bộ, đảng viên và người lao động; đề ra các Nghị quyết cụ thể để lãnh đạo các chi bộ và đảng viên trong toàn Đảng bộ phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ; tuyên truyền giáo dục, rèn luyện phẩm chất đạo đức cách mạng cho đảng viên cũng như quần chúng; phát huy đầu tầu gương mẫu trong mọi mặt công tác, lãnh đạo, điều hành hoạt động kinh doanh có hiệu quả. Trong năm qua, toàn thể cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ luôn đoàn kết, có lập trường kiên định, không dao động, tuyệt đối tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, gương mẫu và tận tụy với công việc được giao.

Đồng chí Nguyễn Đình Vinh - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc VietinBank chi nhánh TP Hà Nội
Đồng chí Nguyễn Đình Vinh - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc VietinBank chi nhánh TP Hà Nội

Một trong những yếu tố quan trọng góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng ở Đảng bộ chi nhánh là không ngừng đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo của cấp ủy và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên. Các nghị quyết lãnh đạo về thực hiện nhiệm vụ chính trị trước khi ban hành đều được lấy ý kiến rộng rãi trong đảng viên và người lao động, do đó đã tranh thủ được nhiều ý kiến đóng góp xây dựng, phản biện, sát đúng với thực tiễn.

Từ chủ trương của Đảng bộ chi nhánh, các chi bộ đã kịp thời xây dựng và ban hành các văn bản chỉ đạo, lãnh đạo phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị. Việc sinh hoạt chi bộ được thực hiện nghiêm túc theo định kỳ đã tạo thuận lợi cho cấp ủy nắm bắt tình hình tư tưởng và kết quả thực hiện nhiệm vụ của đảng viên, qua đó kịp thời biểu dương, nhân rộng những tập thể, cá nhân điển hình, tiên tiến xuất sắc. Công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ được thường xuyên quan tâm với hàng chục cán bộ chủ chốt và cán bộ dự nguồn của Đảng, chính quyền, các đoàn thể được cử đi bồi dưỡng, đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ và lý luận chính trị cùng hàng trăm lượt cán bộ được tập huấn ngắn hạn về nghiệp vụ quản lý. Việc bố trí, sử dụng, đánh giá, nhận xét, quy hoạch, bổ nhiệm cán bộ được thực hiện đúng quy trình, quy định, đúng người, đúng việc nên đã tạo sự đồng thuận, thống nhất cao và phát huy tốt hiệu quả.

Chất lượng tổ chức đảng, đảng viên không ngừng được nâng cao: Công tác phát triển đảng viên được đảng ủy đặc biệt quan tâm, từ năm 2011- 2014 đã kết nạp được trên 80 Đảng viên mới, trong đó có 70% là Đoàn viên thanh niên. Đảng ủy đã chú trọng quan tâm việc bồi dưỡng và mạnh dạn đề bạt bổ nhiệm cán bộ trẻ, đội ngũ cán bộ quản lý như: Ban lãnh đạo và các Trưởng phòng kinh doanh chủ chốt đều ở độ tuổi dưới 40 tuổi, các cán bộ sau khi được bổ nhiệm đều phát huy có hiệu quả. Liên tục trong nhiều năm qua. Đảng bộ Chi nhánh TP Hà Nội được xếp loại trong sạch vững mạnh xuất sắc tiêu biểu số đảng viên được xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đều tăng qua từng năm. Công tác kiểm tra, giám sát các tổ chức đảng và đảng viên về chấp hành đúng Điều lệ, chỉ thị, nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước; công tác dân vận; công tác xây dựng chính quyền và các đoàn thể được thực hiện thường xuyên, mang lại kết quả cao.

Bên cạnh những nội dung trên, để phát huy vai trò lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị cũng như công tác xây dựng đảng, qua các nhiệm kỳ, Đảng bộ chi nhánh đặc biệt coi trọng việc xây dựng và ban hành hệ thống văn bản lãnh đạo, các quy chế, nội quy; tạo điều kiện thuận lợi để cán bộ, đảng viên và người lao động tham gia ý kiến nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, tạo nền tảng cơ bản, vững chắc để chi nhánh TP Hà Nội phát triển nhanh, xứng đáng với vai trò, vị trí là hạt nhân của hệ thống VietinBank.

PV: Trong quá trình thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị gắn với Nghị quyết TW4, việc lồng ghép gắn thực hiện các chỉ thị, Nghị quyết này có tác dụng như thế nào đối với việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ chính trị ở Đảng bộ?

Xác định công tác chính trị tư tưởng luôn có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, Đảng bộ chi nhánh đã tập trung lãnh đạo, tổ chức có hiệu quả các đợt sinh hoạt chính trị, giáo dục, tuyên truyền nâng cao nhận thức về chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; tổ chức quán triệt kịp thời, đầy đủ các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhiệm vụ chính trị của VietinBank cho cán bộ, đảng viên và người lao động với nhiều nội dung và hình thức phong phú, qua đó tạo sự đồng thuận, thống nhất cao.

Nhiều chủ trương, cuộc vận động, phong trào quan trọng như triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”; Chỉ thị 03 - CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; các chủ trương, nhiệm vụ về phát triển ngành Ngân hàng,... đã được triển khai thực hiện có kết quả.

Xác định học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là giải pháp quan trọng của công tác xây dựng chỉnh đốn Đảng; là nhiệm vụ thường xuyên, có ý nghĩa quan trọng của cấp ủy  Đảng, trực tiếp là Đảng  ủy, Ban giám đốc và đồng thời là nhiệm vụ thường xuyên của cán bộ, đảng viên và người lao động, Đảng ủy VietinBank chi nhánh TP Hà Nội đã khẩn trương chỉ đạo quán triệt Chỉ thị số 03 đến toàn bộ các tổ chức Đảng và đảng viên đồng thời tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và người lao động.

Mục tiêu cơ bản và lâu dài của việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong toàn Đảng bộ là tuyên truyền về học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, giới thiệu tác phẩm Đường cách mệnh và một số tác phẩm của Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân dịp kỷ niệm ngày sinh của Người cho toàn thể đảng viên và quần chúng ưu tú của Đảng bộ chi nhánh. Thông qua đó, mỗi cán bộ, đảng viên đã nhận thức được tầm quan trọng của việc nâng cao đạo đức cách mạng, tự giác rèn luyện tu dưỡng đạo đức lối sống và làm theo tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đảng bộ đã tổ chức nhiều chương  trình về nguồn tại các di tích lịch sử như ATK, K9 Đá Chông …gắn với cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, giúp các đảng viên và quần chúng ưu tú, người lao động của đơn vị được hiểu biết sâu hơn về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, những bài học quý giá về đạo đức, lối sống, tư tưởng của Người để học tập và làm theo Bác.

Công tác đưa nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh thành một nội dung sinh hoạt thường xuyên của Đảng bộ luôn gắn với Nghị quyết Trung ương 4, nghiêm túc tự phê bình và phê bình, nêu cao ý thức tổ chức kỷ luật, đoàn kết nội bộ, trách nhiệm với công việc được giao. Trên cơ sở đó, từng chi bộ nhận xét đánh giá việc "làm theo" tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của đảng viên. Kết quả học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của đảng viên trong kỳ báo cáo cuối năm là một trong những tiêu chí quan trọng để đánh giá đảng viên và tổ chức đảng.

Việc triển khai thực hiện làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với Nghị quyết Trung ương 4 trong năm qua đã đem lại những kết quả tốt đối với việc thực hiện nhiệm vụ kinh doanh của Chi nhánh. Tập thể đảng viên, người lao động chi nhánh TP Hà Nội đã nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, thách thức, đảm bảo hoạt động an toàn, hiệu quả, không để xảy ra hiện tượng vi phạm đạo đức nghề nghiệp ảnh hưởng đến uy tín đơn vị và ngành ngân hàng, kết quả kinh doanh tốt, giữ vững vị thế là chi nhánh chủ lực của Vietinbank.

Giao dịch ngân hàng tại Chi nhánh TP.Hà Nội
Giao dịch ngân hàng tại Chi nhánh TP.Hà Nội

PV: Thời gian tới là thời gian nước rút triển khai thực hiện Nghị quyết của Đảng bộ Vietinbank thực hiện tốt các mục tiêu kế hoạch đề ra, Đảng bộ chi nhánh đã có những giải pháp gì để lãnh đạo thực hiện?

Đảng ủy VietinBank chi nhánh TP Hà Nội nhận rõ tầm quan trọng về vai trò trách nhiệm trong công tác xây dựng Đảng và xác định tiếp tục xây dựng Đảng bộ thật sự trong sạch, vững mạnh cả về tư tưởng, chính trị và tổ chức. Đặc biệt để đạt được các chỉ tiêu Nghị quyết đại hội Đảng nhiệm kỳ 2010-2015 đề ra, Đảng bộ chi nhánh xác định đoàn kết và sức mạnh tập thể chính là chìa khóa của thành công trong mọi việc, cần phát huy sức mạnh tổng hợp toàn Chi nhánh. Qua đó, Đảng bộ lấy công tác chuyên môn làm trọng tâm, đặt cụ thể mục tiêu trong thời gian tới không đẩy mạnh tăng trưởng nóng mà tiếp tục đổi mới sâu sắc toàn diện mọi hoạt động, tập trung phát triển ổn định, tạo tính bền vừng lâu dài.

Đảng bộ sẽ lãnh đạo, chỉ đạo sát sao các mặt công tác huy động vốn, cho vay, tài trợ thương mại, xây dựng và thực hiện tốt chất lượng dịch vụ để phục vụ tốt khách hàng. Bên cạnh đó, tăng cường công tác tự kiểm tra, kiểm soát nội bộ, thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở; làm tốt công tác cán bộ, sắp xếp bố trí cán bộ hợp lý, đảm bảo phục vụ kinh doanh kịp thời, nhanh chóng. Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực bằng cách chú trọng làm tốt công tác đào tạo và đào tạo lại đội ngũ cán bộ chuyên sâu theo từng loại nghiệp vụ, nhất là đối với mô hình chuyển đổi giao dịch 1 cửa.

Ngoài ra, Đảng ủy chi nhánh tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, có biện pháp cụ thể để lãnh đạo các tổ chức đoàn thể, quần chúng nâng cao trình độ về mọi mặt, thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ chính trị được giao, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch kinh doanh do Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam giao trong nhiệm kỳ 2010-2015 với phương châm “An toàn- Hiệu quả-Hiện đại - Tăng trưởng bền vững”.

Lan Hương
 

.
.
.
.