.
.

VietinBank giữ vững vị thế dẫn đầu

Thứ Sáu, 27/02/2015|14:55

Khép lại năm 2014, VietinBank tiếp tục khẳng định là ngân hàng tầm cỡ nhất Việt Nam đang hội nhập mạnh mẽ với thế giới. Nhân dịp đầu xuân Ất Mùi, Chủ tịch HĐQT Nguyễn Văn Thắng đã dành cho báo chí cuộc trò chuyện.

TS.Nguyễn Văn Thắng - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT VietinBank
TS.Nguyễn Văn Thắng - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT VietinBank

Lợi nhuận trước thuế của VietinBank năm 2014 đạt 7.300 tỷ đồng, cao nhất trong số các ngân hàng thương mại tại Việt Nam, Chủ tịch HĐQT có thể chia sẻ thêm về kết quả này?

Năm 2014 đánh dấu một nhiệm kỳ mới của HĐQT VietinBank. Ban Lãnh đạo mới đã bám sát chỉ đạo của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước (NHNN), Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương (DNTW), tiếp tục phát huy nội lực ngân hàng, quản trị và thực thi các chính sách đổi mới, lãnh đạo toàn hệ thống VietinBank nỗ lực đẩy mạnh các mặt hoạt động kinh doanh.

VietinBank đạt được kết quả khả quan, phát triển an toàn, bền vững, hướng đến chuẩn mực và thông lệ quốc tế, tiếp tục giữ vững vị trí là đơn vị dẫn đầu ngành ngân hàng về quy mô, hiệu quả hoạt động và tốc độ tăng trưởng. Liên tiếp 5 năm liền VietinBank nằm trong Top DN nộp Ngân sách nhà nước cao nhất, đồng thời đảm bảo quyền lợi của cổ đông và người lao động.

Đến 31/12/2014, tổng tài sản của VietinBank đạt 660 nghìn tỷ đồng, tăng 14,6% so với năm 2013 và đạt 103% kế hoạch Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) giao. Dư nợ cho vay nền kinh tế tăng 17% so với năm 2013. Cơ cấu dư nợ chuyển dịch theo hướng tích cực, tăng trưởng mạnh vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh được Chính phủ ưu tiên khuyến khích. Đặc biệt, chất lượng nợ luôn được chú trọng kiểm soát chặt chẽ, tuân thủ nghiêm túc việc phân loại nợ theo quy định của NHNN. Tỷ lệ nợ xấu tại thời điểm 31/12/2014 là 1,1%/dư nợ cho vay nền kinh tế (và mức 0,89%/dư nợ tín dụng), thấp hơn mức bình quân toàn ngành. Nguồn vốn huy động tăng trưởng 16,4% so với năm 2013 và đạt 104% kế hoạch. Lợi nhuận trước thuế toàn hệ thống năm 2014 là 7.300 tỷ đồng, đạt 100,2% kế hoạch ĐHĐCĐ, giữ vững vị trí dẫn đầu về lợi nhuận trong hệ thống NHTM Việt Nam.

Đâu là nguyên nhân của thành công này, thưa Chủ tịch HĐQT?

Nhìn lại quá trình phấn đấu đó, chúng tôi nhận thấy VietinBank đã làm tốt được những việc sau: Đẩy mạnh tái cấu trúc, hoàn thiện, chuẩn hóa mô hình tổ chức; triển khai mạnh mẽ công tác quản trị chi phí; phát triển hệ thống công nghệ hiện đại và linh hoạt hỗ trợ tối đa hoạt động kinh doanh và quản trị của ngân hàng; tiếp tục đẩy mạnh tăng trưởng quy mô, mở rộng thị phần trong và ngoài nước; đẩy mạnh thu nhập ngoài lãi so với cùng kỳ năm 2013, thông qua việc cải tiến, đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ và các kênh phân phối; chú trọng kiểm soát chất lượng nợ chặt chẽ.

Dấu ấn của việc tái cơ cấu, nâng cao năng lực quản trị điều hành được thể hiện như thế nào, thưa Chủ tịch HĐQT?

Năm 2014, VietinBank đã tích cực triển khai thực hiện tốt Đề án tái cơ cấu theo định hướng của Chính phủ và NHNN, thông qua việc tiếp tục hoàn thiện chuẩn hóa mô hình tổ chức và bộ máy hoạt động, nâng cao năng lực quản trị điều hành, quản trị rủi ro; điều chỉnh và hoàn thiện các cơ chế/chính sách/quy định, quy trình phù hợp với thực tế, tăng cường giám sát chất lượng tín dụng, tuân thủ các quy định về phân loại nợ và trích lập dự phòng rủi ro của NHNN.

VietinBank cũng tiếp tục thực hiện đổi mới và kiện toàn cơ cấu tổ chức quản lý tập trung theo chiều dọc đối với từng khối nghiệp vụ, đặc biệt tập trung các chức năng vận hành. Kết quả chuyển đổi giai đoạn đầu đã hoàn thành việc rà soát và dịch chuyển khách hàng theo phân khúc, hoàn thiện quy định, quy trình phân chia chức năng, nhiệm vụ giữa các bộ phận, bố trí sắp xếp nhân sự theo cơ cấu tổ chức mới.

VietinBank đẩy mạnh tăng trưởng quy mô hoạt động đi đôi với kiểm soát chặt chẽ rủi ro và chất lượng tài sản nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, chiếm lĩnh thị phần và tăng trưởng bền vững đồng thời triển khai các giải pháp tín dụng phù hợp, đồng bộ nhằm kiểm soát chất lượng tài sản. Công tác hiện đại hóa tiếp tục đạt được những kết quả cao, làm nền tảng hỗ trợ hoạt động kinh doanh của ngân hàng.

Bên cạnh đó, VietinBank đẩy mạnh tăng cường quan hệ hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm với các đối tác chiến lược Bank of Tokyo - Mitsubishi UFJ (BTMU) và IFC để nâng cao năng lực, hiệu quả quản trị điều hành và chất lượng hoạt động.

Sự hợp tác của các đối tác chiến lược nước ngoài đã mang lại lợi ích như thế nào, thưa Chủ tịch HĐQT?

Việc tham gia cổ phần và tham gia quản trị trong HĐQT và Ban Điều hành tại VietinBank của BTMU và IFC đã củng cố, khẳng định nội lực của VietinBank không chỉ về vấn đề tài chính, mà còn nâng cao uy tín, vị thế, thương hiệu, dịch vụ của VietinBank. Đồng thời củng cố năng lực quản trị điều hành, quản trị rủi ro cũng như quản trị nguồn nhân lực, công nghệ... tạo tiền đề để VietinBank phát triển và hội nhập quốc tế.

Bằng sự góp vốn tham gia 20% cổ phần của BTMU và 10% của IFC đã nâng vốn điều lệ của VietinBank lên 37.234 tỷ đồng, giúp VietinBank trở thành NHTM có vốn điều lệ và vốn chủ sở hữu lớn nhất trong hệ thống NHTM Việt Nam.

Riêng năm 2014, VietinBank đã phối hợp với đối tác chiến lược BTMU tổ chức thành công nhiều sự kiện, hội nghị tiêu biểu nhằm kết nối ngân hàng với khách hàng, tăng vị thế và mở rộng tầm ảnh hưởng của VietinBank ra thị trường quốc tế.

Thời gian tới, VietinBank tiếp tục phối hợp với BTMU khai thác tiềm năng, đẩy mạnh cung cấp sản phẩm dịch vụ cho các khách hàng tập đoàn Nhật Bản; kiện toàn, nâng cao năng lực cán bộ quan hệ khách hàng DN FDI để nâng cao tính chuyên nghiệp trong giao dịch với khách hàng.

Thưa Chủ tịch HĐQT, mục tiêu trở thành Tập đoàn tài chính ngân hàng số 1 tại Việt Nam, xứng tầm khu vực sẽ được VietinBank hiện thực hóa trong các năm tới ra sao?

Mục tiêu to lớn đầu tiên đó là VietinBank tuân thủ và bám sát sự lãnh đạo của Đảng, của Nhà nước để thực hiện có hiệu quả chủ trương, chính sách phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Theo đó, VietinBank cam kết tiên phong thực hiện các chủ trương, chính sách này nhằm tạo sự nhất quán, đồng bộ đóng góp vào mục tiêu lớn của đất nước.

Theo đuổi mục tiêu trở thành Tập đoàn tài chính ngân hàng số 1 trong nước, hội nhập và lớn mạnh trong khu vực, đến giờ phút này có thể nói, VietinBank đã chuẩn bị chu đáo và kỹ lưỡng để thực hiện thành công những mục tiêu lớn này.

Năm 2015, VietinBank tiếp tục đẩy mạnh tăng trưởng, chiếm lĩnh thị trường, giữ vững vai trò là NHTM trụ cột trong việc thực thi chính sách của Đảng, Nhà nước và Chính phủ. VietinBank phấn đấu thực hiện một số chỉ tiêu kế hoạch tài chính như sau: Tổng tài sản tăng tối thiểu 15%; nguồn vốn huy động và dư nợ tín dụng đều tăng 13 - 15%; tỷ lệ nợ xấu < 3%; lợi nhuận trước thuế tương đương hoặc cao năm trước.

Đón năm mới 2015 với vị thế mới, Ban Lãnh đạo VietinBank cùng với gần 20 nghìn CBNV toàn hệ thống quyết tâm thực hiện có hiệu quả các chủ trương, giải pháp để thúc đẩy tăng trưởng hoạt động kinh doanh, giữ vững vị trí hàng đầu trong thị trường Việt Nam và hội nhập mạnh mẽ.

Xin trân trọng cảm ơn Chủ tịch HĐQT!

Phi Nga

.
.
.
.