.
.

Đảng bộ VietinBank đổi mới và phát huy vai trò lãnh đạo toàn diện các mặt hoạt động

Thứ Ba, 14/07/2015|14:14

Ghi dấu ấn bằng nhiều đổi mới, linh hoạt trong lãnh đạo đẩy mạnh hoạt động kinh doanh cũng như công tác xây dựng Đảng, tiếp tục khẳng định vai trò lãnh đạo của Đảng trong doanh nghiệp… là những dấu son đậm nét mà Đảng bộ VietinBank đạt được trong nhiệm kỳ 2010 - 2015. Thông tin VietinBank đã có cuộc phỏng vấn Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT VietinBank Nguyễn Văn Thắng về thành tựu này.

TS.Nguyễn Văn Thắng - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT VietinBank
TS.Nguyễn Văn Thắng - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT VietinBank

Thưa đồng chí, để đạt được thành tựu là NHTM hàng đầu của Việt Nam đang vươn tầm khu vực, vai trò lãnh đạo của Đảng bộ VietinBank thể hiện như thế nào trong thời gian qua?

Có thể khẳng định, nhiệm kỳ 2010 - 2015 đánh dấu sự chuyển biến đột phá của Đảng bộ VietinBank trong lãnh đạo đẩy mạnh hoạt động, gắn với tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng đối với mọi mặt hoạt động của VietinBank. Vai trò lãnh đạo của Đảng trong doanh nghiệp ngày càng được khẳng định và phát huy.

Đảng ủy VietinBank đã kịp thời tổ chức quán triệt và chấp hành nghiêm túc các chủ trương, đường lối lãnh đạo của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, của Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương (DNTW), sự điều hành chính sách tiền tệ của NHNN Việt Nam. Đồng thời, VietinBank bám sát nhiệm vụ kinh doanh và diễn biến của thị trường, xây dựng nhiều chương trình hành động cụ thể, mang lại hiệu quả, thành công vượt bậc, đưa VietinBank trở thành NHTM hàng đầu Việt Nam đang mạnh mẽ vươn tầm khu vực.

Nhiệm kỳ qua, Đảng bộ VietinBank đã ban hành trên 40 Nghị quyết để lãnh đạo, chỉ đạo, định hướng hoạt động với tinh thần chủ động sâu sát, quyết liệt, tích cực thực thi các giải pháp, biện pháp về điều hành chính sách tiền tệ của NHNN Việt Nam. Qua đó, VietinBank đã thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiềm chế lạm phát, giảm phát, chống suy giảm kinh tế, góp phần quan trọng để Đảng, Chính phủ điều hành ổn định kinh tế vĩ mô.

Xin đồng chí chia sẻ những dấu ấn tiêu biểu của Đảng bộ VietinBank trong nhiệm kỳ 2010 - 2015?

Trong nhiệm kỳ qua, dưới sự lãnh đạo toàn diện của Đảng ủy, Ban Lãnh đạo, VietinBank đã thực hiện tái cấu trúc ngân hàng, chuyển đổi mô hình hoạt động, đổi mới mạnh mẽ quản trị điều hành, quản lý rủi ro, nhân sự, mạng lưới, tiên phong ứng dụng công nghệ hiện đại tạo ra nhiều sản phẩm, dịch vụ tiên tiến, mở rộng hợp tác đầu tư quốc tế, nâng cao chất lượng hoạt động và hiệu quả kinh doanh.

Đặc biệt, dấu ấn quan trọng VietinBank đạt được trong nhiệm kỳ qua là việc kiện toàn lại tổ chức bộ máy chuyên môn gắn với kiện toàn tổ chức Đảng. Đảng bộ VietinBank đã kịp thời phân công nhiệm vụ cho các đồng chí trong Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ phụ trách các nhiệm vụ, các tổ chức Đảng để bảo đảm sự lãnh đạo toàn diện và trực tiếp trên các mặt công tác, gắn trách nhiệm của từng đồng chí ủy viên với kết quả hoạt động của các tổ chức Đảng.

VietinBank là NHTM có vốn điều lệ, vốn chủ sở hữu lớn nhất và cơ cấu cổ đông đa dạng nhất trong Ngành Ngân hàng. Đồng thời với đó, VietinBank là NHTM tiên phong đi đầu trong việc thực hiện trách nhiệm của doanh nghiệp đối với cộng đồng xã hội khi trong 5 năm (2010 - 2014) VietinBank đã thực hiện tài trợ gần 5.000 tỷ đồng cho công tác an sinh xã hội. Đặc biệt, VietinBank được nhiều tổ chức trong nước và các định chế tài chính quốc tế đánh giá ở thứ hạng cao nhất tại Việt Nam.

VietinBank được Chính phủ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, các Bộ, Ban, Ngành Trung ương và các địa phương tặng Bằng khen. Đảng bộ VietinBank cũng vinh dự được Đảng ủy Khối DNTW tặng Cờ thi đua thực hiện Nghị quyết 30a-NQ/CP và thực hiện an sinh xã hội giai đoạn (2008 - 2013). Đặc biệt nhân dịp kỷ niệm 25 năm ngày thành lập, VietinBank vinh dự được Đảng và Nhà nước tặng Danh hiệu Anh hùng Lao động và Huân chương Độc lập hạng Nhất.

Việc tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng cho các thế hệ cán bộ Đảng viên nêu cao ý thức trách nhiệm, lý tưởng cách mạng, trung thành với Đảng được VietinBank thực hiện như thế nào, thưa đồng chí?

Tại VietinBank, cùng với việc lãnh đạo thực hiện hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, kinh doanh, Đảng bộ VietinBank luôn chú trọng thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng trong doanh nghiệp.

Trong nhiệm kỳ qua, Đảng ủy VietinBank đã quan tâm đẩy mạnh công tác chính trị tư tưởng, đổi mới toàn diện nội dung, phương pháp giáo dục chính trị tư tưởng, góp phần nâng cao vai trò lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, nâng cao nhận thức của Đảng viên trong toàn Đảng bộ nhằm nỗ lực cố gắng khắc phục khó khăn, vượt qua thử thách phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được giao. Đảng ủy VietinBank đã tổ chức được 38 lớp, hội nghị học tập, quán triệt các nghị quyết của Trung ương và Đảng ủy Khối DNTW với trên 60.000 lượt cán bộ, Đảng viên và người lao động tham gia. Sau học tập, quán triệt đã xây dựng các chương trình hành động thực hiện các nghị quyết Trung ương, các chỉ thị, nghị quyết, kết luận của Đảng ủy Khối DNTW đạt kết quả tốt.

Đặc biệt, Đảng bộ VietinBank đã lãnh đạo thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XI về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” bên cạnh việc học tập và thực hành Sổ tay Văn hóa VietinBank.

Đồng thời, Đảng bộ VietinBank thường xuyên nắm bắt diễn biến tư tưởng của cán bộ, đảng viên và người lao động để có biện pháp định hướng tích cực; kiên quyết đấu tranh chống mọi biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, tạo sự đoàn kết, thống nhất về tư tưởng, ý chí, hành động trong tập thể cán bộ, Đảng viên và người lao động để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị.

Thông qua đó, niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, ý thức chính trị của gần 20.000 cán bộ, Đảng viên, người lao động VietinBank được nâng lên, ngày càng tự giác, đóng góp tích cực cho sự phát triển của VietinBank.

Vậy trong nhiệm kỳ mới, Đảng bộ VietinBank đã xây dựng mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm nào để đưa VietinBank vươn tầm khu vực, thưa đồng chí?

Giai đoạn 2015 - 2020 dự báo sẽ có nhiều thuận lợi, đồng thời cũng có không ít khó khăn thách thức. Trong bối cảnh đó, Đảng ủy, Ban Lãnh đạo cùng toàn hệ thống VietinBank cần tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, chủ động, sáng tạo, chấp nhận thách thức, tập trung vào nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm là: Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ; đổi mới toàn diện các mặt hoạt động. Theo đó, trước hết VietinBank cần tổ chức thực hiện có hiệu quả sự chỉ đạo, điều hành của NHNN Việt Nam về thực hiện chính sách tiền tệ chặt chẽ, linh hoạt theo cơ chế thị trường; tăng cường phát triển các mặt hoạt động kinh doanh, đảm bảo an toàn, hiệu quả và phát triển bền vững.

Toàn hệ thống VietinBank phải triển khai nhiều công việc với quyết tâm cao hơn. Trước mắt tập trung đẩy mạnh tăng trưởng thị phần tương xứng với quy mô và vị thế của VietinBank; tiếp tục thực hiện tái cấu trúc nguồn lực tài chính; chuyển đổi mô hình hoạt động; đẩy nhanh tiến độ hiện đại hóa ngân hàng nhằm nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động, quản trị rủi ro; đổi mới toàn diện công tác cán bộ và đào tạo nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; phấn đấu đưa hệ thống VietinBank phát triển bền vững hơn trong chặng đường mới.

Với định hướng lãnh đạo của Đảng, sự chỉ đạo điều hành của Chính phủ, NHNN, Đảng ủy, tập thể cán bộ, Đảng viên, người lao động VietinBank thống nhất hành động với quyết tâm cao, triển khai quyết liệt, đồng bộ các nhiệm vụ, đưa VietinBank lên tầm cao mới, xứng đáng với niềm tin vững chắc mà Đảng, Nhà nước, Chính phủ và Ngành Ngân hàng dành cho VietinBank.

Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

Phi Nga

 

.
.
.
.