.
.

Đảng bộ VietinBank xứng đáng là lá cờ đầu trong Khối Doanh nghiệp Trung ương

Thứ Năm, 09/07/2015|17:14

Đại hội Đại biểu Đảng bộ VietinBank nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã thành công tốt đẹp. Đây là Đại hội điểm của Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương (DNTW) về bầu trực tiếp Bí thư, đồng thời là sự kiện chính trị đặc biệt quan trọng của VietinBank. Nhân dịp này, Thông tin VietinBank đã có cuộc phỏng vấn đồng chí Bùi Văn Cường - Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành TW Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối DNTW.

Đồng chí đánh giá như thế nào về vai trò lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện các mặt hoạt động của Đảng bộ VietinBank trong nhiệm kỳ 2010 - 2015?

Trong nhiệm kỳ 2010 - 2015, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Chính phủ, Ban Cán sự Đảng Ngân hàng Nhà nước (NHNN) và Đảng ủy Khối DNTW, Đảng bộ VietinBank đã thực hiện tốt vai trò, chức năng, nhiệm vụ của tổ chức Đảng trong doanh nghiệp. Đảng bộ VietinBank đã đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện các mặt hoạt động.

Tập thể Đảng ủy và Ban Lãnh đạo VietinBank đã phát huy truyền thống đoàn kết, thống nhất, vượt qua khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng. VietinBank trở thành ngân hàng thương mại (NHTM) hàng đầu, uy tín, thương hiệu mạnh, đóng góp thiết thực vào việc thực hiện có hiệu quả các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội. Đặc biệt, VietinBank thực hiện tốt trách nhiệm của doanh nghiệp với cộng đồng; việc làm, thu nhập của người lao động và quyền lợi của cổ đông được đảm bảo. Nhiều năm liền VietinBank được vinh danh trong chương trình Dấu son của Đảng ủy Khối.

Đồng chí Bùi Văn Cường - Bí thư Đảng ủy Khối DNTW phát biểu chỉ đạo tại Đại hội
Đồng chí Bùi Văn Cường - Bí thư Đảng ủy Khối DNTW phát biểu chỉ đạo tại Đại hội

Thưa đồng chí, kết quả nào của VietinBank đạt được thời gian qua làm đồng chí ấn tượng nhất?

Tôi cho rằng, Đảng bộ VietinBank đã luôn tổ chức thực hiện tốt các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương và của Đảng ủy Khối DNTW. Nổi bật là lợi nhuận, nộp ngân sách Nhà nước tăng hàng năm; tổng tài sản, vốn chủ sở hữu tăng so với đầu nhiệm kỳ; VietinBank đã thực hiện có trách nhiệm và hiệu quả việc triển khai thực hiện chính sách tiền tệ của Đảng, Chính phủ và NHNN, góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô.

Trong bối cảnh bị tác động tiêu cực của cuộc khủng hoảng tài chính, kinh tế thế giới cũng như những khó khăn nội tại của nền kinh tế trong nước, VietinBank đã có nhiều giải pháp để thúc đẩy tăng trưởng tín dụng, tháo gỡ khó khăn cho người dân và doanh nghiệp, đưa vốn vào nền kinh tế, thúc đẩy sản xuất kinh doanh. VietinBank đã góp phần đảm bảo thanh khoản của hệ thống ngân hàng Việt Nam. Đồng thời, VietinBank đã tham gia tích cực vào quá trình tái cơ cấu các tổ chức tín dụng, đi đầu trong việc thực hiện tái cấu trúc ngân hàng.

Đảng bộ VietinBank không chỉ lãnh đạo hệ thống hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng mà còn tiên phong, đi đầu trong việc thực hiện có hiệu quả công tác an sinh xã hội và Nghị quyết 30a của Chính phủ với tổng kinh phí gần 5.000 tỷ đồng. Qua đó, góp phần thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng, Chính phủ về công tác xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới. Đồng thời, tập thể Đảng ủy và Ban Lãnh đạo VietinBank đã đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện các mặt hoạt động, công tác quản trị doanh nghiệp theo chuẩn ngân hàng hiện đại được thực hiện, văn hóa VietinBank được xây dựng và triển khai. Kết quả toàn diện nhiệm kỳ qua của Đảng bộ VietinBank đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của Khối cũng như nền kinh tế đất nước.

Đảng ủy VietinBank khen thưởng các cá nhân xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị 03
Đảng ủy VietinBank khen thưởng các cá nhân xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị 03

Đồng chí có chỉ đạo cũng như kỳ vọng gì vào nhiệm kỳ 2015 - 2020 của Đảng bộ VietinBank?

Trong nhiệm kỳ tới, tôi đề nghị Đảng bộ VietinBank cần tập trung vào một số nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm sau:

Một là: Quán triệt và tổ chức thực hiện sáng tạo, có hiệu quả các Nghị quyết của Trung ương, của Đảng bộ Khối DNTW, nhất là Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Khối lần thứ II; tiếp tục thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 3 BCH Trung ương Đảng khoá IX về tiếp tục sắp xếp, đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp Nhà nước; Kết luận Hội nghị lần thứ 6 BCH Trung ương Đảng khóa XI về Đề án "Tiếp tục sắp xếp, đổi mới và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp Nhà nước"; Quyết định 339 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt đề án tổng thể tái cơ cấu kinh tế gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả và năng lực cạnh tranh giai đoạn 2013 - 2020; Quyết định 254 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng giai đoạn 2011 - 2015.

Hai là: Tiếp tục thúc đẩy kinh doanh có hiệu quả, nâng cao năng lực cạnh tranh, giữ vững vị trí hàng đầu Việt Nam của khối các NHTM, vươn tầm khu vực và thế giới, thực hiện các chính sách tiền tệ của Đảng và Nhà nước. Cung cấp vốn cho các công trình trọng điểm quốc gia, thúc đẩy phát triển kinh tế của đất nước và tiếp tục làm tốt công tác an sinh xã hội, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần của cán bộ VietinBank.

Ba là: Tập trung nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế. Xây dựng đội ngũ cán bộ VietinBank có bản lĩnh chính trị vững vàng, tinh thông nghiệp vụ chuyên môn, năng động, nhạy bén trong cạnh tranh quốc gia và quốc tế. Chú trọng quy hoạch đào tạo đội ngũ cán bộ cấp chiến lược VietinBank.

Bốn là: Làm tốt công tác xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng; tổ chức, cán bộ; kiểm tra, giám sát và công tác vận động quần chúng. Tiếp tục đẩy mạnh "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" và Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI về "Một số vấn đề cấp bách xây dựng Đảng hiện nay".

Năm là: Tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đáp ứng yêu cầu phát triển, đổi mới của ngân hàng; đảm bảo vai trò lãnh đạo của Đảng trong doanh nghiệp Nhà nước; nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng, vai trò tiền phong, gương mẫu của cán bộ, Đảng viên; chú trọng sinh hoạt cấp ủy, sinh hoạt chi bộ nền nếp, đúng quy định.

Lãnh đạo và tạo điều kiện để các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội trong ngân hàng thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ theo đúng điều lệ, quy định của mỗi tổ chức; tạo sự đồng thuận, chung sức, đồng lòng xây dựng VietinBank phát triển nhanh và bền vững.

Ban Thường vụ Đảng ủy Khối DNTW mong muốn và tin tưởng rằng, với bề dày truyền thống của mình, Đảng bộ VietinBank sẽ tiếp tục đổi mới, phấn đấu đạt được nhiều thành công hơn nữa trong nhiệm kỳ tới.

Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

Hoàng Nam

 

.
.
.
.