.
.

Đoàn giám sát của UBTVQH làm việc tại VietinBank

Thứ Năm, 20/08/2015|15:05

Ngày 18/8/2015, Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) do Đồng chí Nguyễn Đức Kiên - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế, Phó trưởng Đoàn giám sát chủ trì đến làm việc tại VietinBank.

Đoàn giám sát của UBTVQH làm việc với VietinBank
Đoàn giám sát của UBTVQH làm việc với VietinBank

Buổi làm việc nhằm thực hiện Kế hoạch giám sát ban hành kèm theo Nghị quyết số 822/NQ-UBTVQH13 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về việc thành lập Đoàn giám sát chuyên đề “Kết quả quá trình hội nhập kinh tế quốc tế từ khi Việt Nam là thành viên Tổ chức thương mại thế giới (WTO)”.

Đón tiếp Đoàn giám sát về phía VietinBank có đồng chí Lê Đức Thọ - Tổng Giám đốc; Nguyễn Đình Vinh - Phó Tổng Giám đốc và đại biểu đại diện một số Phòng, Ban chức năng liên quan.

Đại diện VietinBank đã báo cáo Đoàn giám sát về những tác động, đánh giá tác động của việc gia nhập WTO với hoạt động kinh doanh của VietinBank nói riêng và với Ngành Ngân hàng nói chung, đặc biệt là việc thực hiện các hoạt động đầu tư ra nước ngoài của VietinBank.

Đến nay tổng tài sản của VietinBank tăng bình quân 22,4%, dư nợ cho vay và đầu tư tăng bình quân 22,6%. Tính đến cuối năm 2014, quy mô tài sản của VietinBank tăng gấp 4 lần so với thời điểm năm 2007. VietinBank là ngân hàng nội địa hàng đầu trong việc phục vụ khách hàng FDI tại Việt Nam.

VietinBank đã thực hiện thành công cổ phần hóa vào năm 2008. Sau cổ phần hóa, vốn chủ sở hữu của VietinBank tăng trưởng bình quân 36,4%. Đến hết năm 2014, vốn chủ sở hữu của VietinBank đạt trên 55 nghìn tỷ đồng, trong đó vốn điều lệ là trên 37 nghìn tỷ đồng.

VietinBank là ngân hàng thương mại có vốn điều hệ lớn nhất và cơ cấu cổ đông mạnh nhất Việt Nam với cổ đông chi phối là NHNN, 2 đối tác chiến lược là BTMU và IFC. VietinBank được đánh giá là ngân hàng thực hiện quá trình cổ phần hóa thành công nhất trong hệ thống ngân hàng quốc doanh.

Với chủ trương hội nhập sâu rộng, VietinBank thực hiện chiến lược mở rộng mạng lưới ra nước ngoài với 2 chi nhánh tại Đức, 1 ngân hàng con tại Lào và đang xúc tiến mở tại một số nước khác.

Trước những tác động của quá trình hội nhập kinh tế quốc tế, VietinBank đã nhận thức được yêu cầu cần thiết trong việc nâng cao năng lực quản trị, điều hành, tăng cường năng lực tài chính, chủ động chuẩn bị tốt trong việc tận dụng các lợi thế từ việc Việt Nam gia nhập WTO, củng cố năng lực cạnh tranh…

Sau báo cáo của VietinBank, các đại biểu của Đoàn giám sát đã có những trao đổi, làm rõ thêm một số nội dung, bài học kinh nghiệm mà VietinBank đạt được trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế, mở rộng hoạt động ra nước ngoài… VietinBank có một số kiến nghị với Đoàn giám sát báo cáo Quốc hội để Ngành Ngân hàng chủ động hơn nữa trong việc hội nhập kinh tế quốc tế.

Kết luận buổi làm việc, ông Nguyễn Đức Kiên đánh giá cao nỗ lực của VietinBank trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế. Đoàn giám sát cơ bản thống nhất và ghi nhận các kiến nghị của VietinBank về giải pháp để tăng vốn điều lệ, cơ chế hỗ trợ quá trình tái cơ cấu các tổ chức tín dụng, luật liên quan đến hoạt động của doanh nghiệp, tổ chức tín dụng theo thông lệ quốc tế... để tiếp tục triển khai thực hiện hội nhập kinh tế có hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Xuân Nguyện

.
.
.
.