.
.

Cao su Dầu Tiếng: Vững bước hội nhập và phát triển

Thứ Tư, 26/03/2014|15:03

Cao su có lịch sử hơn 116 năm ở Việt Nam, ngay nay đã hình thành nên tập đoàn, các công ty với quy mô vốn lớn, công nghệ cao với phạm vi hoạt động rộng lớn cả ở trong và ngoài nước. Năm nay, ngành Cao su Việt Nam bước sang tuổi 85, muốn phát triển nhanh phải tăng tốc, hợp tác sâu rộng, đa dạng hóa các mối quan hệ nhằm học hỏi kinh nghiệm của bạn bè quốc tế đi trước để ngành Cao su Việt Nam có những bước đi nhanh hơn và vững chắc hơn trong tương lai.

Ý thức được điều này, dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy và sự chỉ đạo sâu sát của Ban lãnh đạo Công ty, Cao su Dầu Tiếng đã phát huy được sức mạnh tổng hợp để xây dựng ngành Cao su luôn luôn phát triển ổn định và bền vững.

Công ty cao su Dầu Tiếng trước đây là đồn điền cao su MICHELIN do tư bản Pháp xây dựng vào năm 1917; sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng đồn điền MICHELIN được đổi tên là Nông trường quốc doanh cao su Dầu Tiếng. Ngày 21/5/1981, Quốc doanh cao su Dầu Tiếng được Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ) ký quyết định chuyển thành Công ty cao su Dầu Tiếng, hiện trực thuộc Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam là một minh chứng rõ nét nhất cho sự phát triển ngành kinh tế cây cao su, và trên thực tế thương hiệu Cao su Việt Nam đã được công nhận rộng rãi trên khắp thế giới.

Ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối DNTW tặng quà lưu niệm cho Đảng ủy Công ty Cao su Dầu Tiếng
Ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối DNTW tặng quà lưu niệm cho Đảng ủy Công ty Cao su Dầu Tiếng

Những năm qua, công tác đầu tư mở rộng diện tích trồng cao su trên địa bàn các tỉnh phía Bắc và nước ngoài, đặc biệt là việc đầu tư trồng cao su trên địa bàn tỉnh Lai Châu luôn được quan tâm và chú trọng nhằm không ngừng gia tăng trữ lượng và bảo đảm mục tiêu lâu dài là phát triển ổn định và bền vững.

Đến nay, tổng diện tích trồng cao su của Công ty đang quản lý là 28.820,74 ha, trong đó cao su kinh doanh là 18.942,17 ha; kiến thiết cơ bản và diện tích khác là 9.878,57 ha. Công ty hiện có 3 nhà máy chế biến mủ cao su (nhà máy Long Hòa, Phú Bình và Bến Súc) với tổng công suất đạt 46.000 tấn/năm.

Năm 2013, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy Công ty, việc thực hiện nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng đã hoàn thành xuất sắc, trong đó sản lượng khai thác là 30.800 tấn, đạt 102,64% kế hoạch, vượt 800 tấn, năng suất bình quân 1,59 tấn/ha; chế biến mủ cao su là 35.409,4 tấn, đạt 102,64% (trong đó thu mua mủ cao su tiểu điền là 4.919,9 tấn, đạt 109,33%); tổng doanh thu đạt 2.013,69 tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước đạt 337 tỷ đồng; trồng mới tái canh đạt 1.568,90 ha;…

Trong năm qua, công tác tư tưởng luôn được chú trọng, các cấp ủy Đảng đã tổ chức triển khai, quán triệt đầy đủ và kịp thời các Nghị quyết, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm, chấp hành pháp luật của cán bộ, đảng viên và công nhân lao động, tình hình tư tưởng của cán bộ, đảng viên và người lao động ổn định, an tâm công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Việc tổ chức kiểm điểm tự phê bình và phê bình đối với tập thể và cá nhân Ban Thường vụ Đảng ủy theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) được làm đúng quy định, coi đây là nội dung và giải pháp quan trọng của công tác xây dựng Đảng; Đảng ủy Công ty đã tổ chức cho 10.331 lượt người tham gia học tập chuyên đề về tiếp tục học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh năm 2013; lấy phiếu khảo sát điều tra Dư luận xã hội năm 2013 ở Đảng bộ cơ sở đúng yêu cầu chỉ đạo của Tỉnh ủy; phối hợp với Huyện ủy Dầu Tiếng mở các lớp bồi dưỡng lý luận chính trị cho 100 đảng viên mới, kết nạp 110 đảng viên mới, đạt 169,23% so với Nghị quyết đề ra. Bên cạnh đó, công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng được thực hiện đúng kế hoạch, nhìn chung, các tổ chức đảng và đảng viên được kiểm tra, giám sát đều chấp hành tốt các nội dung đề ra, không có trường hợp vi phạm. Kết quả đánh giá phân loại chất lượng tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên, có 1.341/1.346 đảng viên được xem xét đánh giá, đạt tỷ lệ 99,63%; đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ chiếm 96,79%, trong đó có 181 đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, 39 đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 3 năm liền được Đảng ủy Công ty khen thưởng và 29 đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 5 năm liền được Tỉnh ủy khen thưởng; có 22/22 tổ chức cơ sở Đảng và 61/61 chi bộ trực thuộc Đảng bộ cơ sở đạt trong sạch vững mạnh.

Đoàn công tác thăm nhà truyền thống của Công ty Cao su Dầu Tiếng
Đoàn công tác thăm nhà truyền thống của Công ty Cao su Dầu Tiếng - địa chỉ đỏ nhằm giáo dục thế hệ trẻ hiểu thêm về lịch sử Việt Nam nói chung và lịch sử ngành Cao su nói riêng

Năm 2014, Đảng ủy Công ty đã lãnh đạo bước đầu sản xuất kinh doanh và hợp tác khai thác cao su ở nước ngoài của Công ty có nhiều tín hiệu khả quan, cụ thể là Công ty CP Cao su Dầu Tiếng - Việt Lào sẽ mở cạo năm 2014 với 1.600 ha và xây dựng nhà máy chế biến cao su giai đoạn I với công suất 9.000 tấn/năm, góp phần đáp ứng nhu cầu tiêu thụ sản phẩm trong nước và phục vụ cho xuất khẩu. Công ty sẽ tái canh trồng mới 1.588,8 ha cây cao su; phấn đấu khai thác sản lượng đạt 28.600 tấn, năng suất bình quân là 1,5 tấn/ha; tổng doanh thu đạt 1935,690 tỷ đồng.

Đoàn công tác thăm vườn cây cao su thời Pháp thuộc
Đoàn công tác thăm vườn cây cao su thời Pháp thuộc

Dầu Tiếng hôm nay đã đổi thay theo quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Các tuyến đường giao thông đô thị, nông thôn được đầu tư nâng cấp khang trang, hiện đại; trường học, bệnh viện, công viên cũng được xây dựng mới mẻ. Ngay tại nơi chiến trường xưa ác liệt, nay đã mọc lên các công trình công cộng uy nghi, bề thế. Nhiều ngôi nhà mới của người dân cũng đã được xây dựng tại đây, góp phần hình thành bộ mặt đô thị cho khu vực thị trấn trong đó có đóng góp một phần không nhỏ của cán bộ, công nhân viên Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng.

Đoàn công tác thăm di tích lịch sử Trung ương cục miền Nam - Tây Ninh
Đoàn công tác thăm di tích lịch sử Trung ương cục miền Nam - Tây Ninh

 

Đảng bộ Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng là tổ chức Đảng cấp trên cơ sở, trực thuộc Tỉnh ủy tỉnh Bình Dương với 1.343 đảng viên, trong đó nữ là 396 đồng chí, chiếm tỷ lệ 29,48%. Ban chấp hành Đảng bộ gồm 27 đồng chí, Ban Thường vụ Đảng ủy có 9 đồng chí. Đảng bộ có 22 tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc, trong đó có 15 đảng bộ và 7 chi bộ cơ sở; có 61 Chi bộ trực thuộc Đảng bộ cơ sở. Đảng bộ đã được tặng thưởng Huân chương Lao động Hạng Ba.

Lan Hương

.
.
.
.