.
.

Nâng cao hiệu quả hoạt động doanh nghiệp – Vai trò của cổ đông nhà nước

Thứ Ba, 10/07/2012|21:36

 

Đó là tiêu đề của cuộc hội thảo do Tổng công ty Đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) tổ chức mới đây với sự tham dự của đại diện Cục Tài chính Doanh nghiệp (Bộ Tài chính), Tập đoàn Temasek (Singapore), các tổ chức tài chính quốc tế như Ngân hàng Thế giới (WB), Tổ chức Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), các tổ chức tư vấn như Mc Kinsey, Deloitte...

 

Hội thảo tập trung đánh giá, nhìn nhận vấn đề nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp nhìn từ phía doanh nghiệp cũng như các chuyên gia kinh tế, vai trò của cơ quan quản lý chính sách trong việc tạo điều kiện thuận lợi, đẩy nhanh tiến trình tái cấu trúc doanh nghiệp nhà nước. Đây cũng là cơ hội chia sẻ những kinh nghiệm quý báu từ các đối tác quốc tế, đặc biệt là tập đoàn Temasek của Singapore trong việc nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp có vốn nhà nước.

Phát biểu tại Hội thảo, đại diện lãnh đạo SCIC cho biết: “Thông qua việc trao đổi kinh nghiệm với cơ quan quản lý nhà nước, các doanh nghiệp, tổ chức quốc tế trong và ngoài nước về công tác quản lý vốn nhà nước, SCIC với vai trò là cổ đông nhà nước sẽ nghiên cứu và vận dụng nhằm giúp các doanh nghiệp nâng cao hiệu quả hoạt động, đem lại giá trị gia tăng cho doanh nghiệp”.

“Thực tế sau khi tiếp nhận vốn nhà nước tại các doanh nghiệp, với tư cách là một cổ đông, SCIC đã tiến hành kiện toàn bộ máy điều hành tại các doanh nghiệp, chú trọng các doanh nghiệp có tồn tại về năng lực quản trị; hỗ trợ doanh nghiệp xử lý các tồn tại về tài chính. SCIC cũng chủ động hoặc thông qua hệ thống người đại diện triển khai các hoạt động tư vấn, giám sát, quản trị góp phần giúp các doanh nghiệp nâng cao hiệu quả hoạt động. Không chỉ thực hiện tái cơ cấu phần vốn nhà nước tại DN, SCIC còn giúp đem lại các giá trị gia tăng cho DN thông qua việc giới thiệu các nhà đầu tư chiến lược, nâng cao năng lực quản trị, tăng hiệu quả sản xuất kinh doanh, thông qua đó gia tăng giá trị của DN và phần vốn nhà nước tại DN”, đại diện lãnh đạo SCIC cũng nêu rõ.

Qua gần 6 năm hoạt động, SCIC đã tiếp nhận quyền đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước tại gần 1.000 doanh nghiệp với tổng giá trị vốn nhà nước theo sổ sách kế toán khoảng 7.500 tỷ đồng, trong đó có vốn nhà nước tại 4 tổng công ty đã thực hiện cổ phần hóa. Trong thời gian tới, SCIC sẽ tiếp tục tham gia vào quá trình tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước thông qua lộ trình đổi mới, củng cố phát huy vai trò theo các giai đoạn cụ thể. Hiện nay, Chính phủ cũng chuẩn bị xem xét ban hành Nghị định về chức năng, nhiệm vụ và cơ chế hoạt động của SCIC làm hành lang pháp lý cho SCIC thực hiện tốt chức năng được giao.

 

SCIC

.
.
.
.