.
.

Tăng vốn điều lệ của SCIC lên 40.000 tỷ đồng

Thứ Hai, 02/09/2013|21:20

Tổng công ty Đầu tư và kinh doanh vốn Nhà nước sẽ có vốn điều lệ tăng lên 40.000 tỷ đồng, tăng thêm 2,6 lần so với mức vốn hiện tại. Cùng đó, SCIC sẽ được quyền đầu tư công ty quản lý quỹ.

Theo dự thảo Nghị định Điều lệ tổ chức và hoạt động của Tổng công ty đầu tư Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) vừa được Bộ Tài chính công bố, SCIC tiếp tục hoạt động dưới hình thức công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do Nhà nước sở hữu 100% vốn điều lệ.

Vốn điều lệ của SCIC là 40.000 tỷ đồng, gấp 2,6 lần so với số vốn hiện tại. Tại thời điểm thành lập ban đầu năm 2005, SCIC chỉ có vốn điều lệ 5000 tỷ, sau đó được nâng lên 15.000 tỷ đồng vào năm 2009.

Mục tiêu hoạt động của SCIC là phải kinh doanh có lãi, bảo toàn và phát triển vốn nhà nước đầu tư tại Tổng công ty, đổi mới phương thức quản lý, nâng cao hiệu quả quản lý vốn nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp.

SCIC sẽ cung cấp cung cấp các dịch vụ tư vấn đầu tư, tư vấn tài chính, tư vấn cổ phần hóa, tư vấn quản trị doanh nghiệp, tư vấn chuyển đổi sở hữu doanh nghiệp, tư vấn mua bán sáp nhập doanh nghiệp.

Thủ tướng Chính phủ sẽ trực tiếp thực hiện quyền, nghĩa vụ của chủ sở hữu đối với SCIC hoặc ủy quyền cho Bộ Tài chính thực hiện.

Trong phân công trách nhiệm của chủ sở hữu, Bộ Tài chính sẽ có quyền phê duyệt danh mục các dự án đầu tư nhóm A, B của SCIC; phê duyệt chủ trương vay, cho vay, dự án đầu tư, xây dựng, mua sắm thanh lý nhượng bán tài sản cố định, cho thuê thế chấp cầm cố tài sản có giá trị bằng hoặc lớn hơn 25% vốn điều lệ của Tổng công ty; phê duyệt chủ trương vay nợ nước ngoài của Tổng công ty.

Về ngành nghề kinh doanh, SCIC được quyền góp vốn, tài sản với các nhà đầu tư trong nước và ngoài nước để liên doanh, liên kết như mua một phần hoặc toàn bộ công ty khác, đầu tư thành lập doanh nghiệp mới, ký hợp đồng hợp tác kinh doanh; được quyền chủ động quyết định đầu tư thêm vốn, bán vốn tại các doanh nghiệp nhận chuyển giao từ các Bộ, cơ quan ngang Bộ, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh; nhận ủy thác các nguồn vốn đầu tư từ Nhà nước và các tổ chức, cá nhân trong, ngoài nước.

Cùng đó, Tổng công ty được thành lập, tham gia góp vốn thành lập công ty con (bao gồm cả các công ty quản lý quỹ, quỹ đầu tư).

Năm 2012, tổng doanh thu của SCIC là 3.888 tỉ đồng. Trong đó, 2/3 là lợi nhuận thu được từ cổ tức Vinamilk và lãi ngân hàng. Cổ tức mà SCIC nhận về từ các doanh nghiệp có vốn Nhà nước do SCIC làm đại diện đạt 2.151 tỉ đồng, tương đương 55,32% tổng lợi nhuận của SCIC, cao hơn con số của năm 2011 là 1.937,83 tỉ đồng. Trong số này, có tới 46,58% tổng doanh thu cổ tức trong năm 2012 được SCIC thu về từ cổ tức của Vinamilk với con số lên tới 1.001,95 tỉ đồng.

Theo VEF
.
.
.
.